• Tips&Tricks

  • Knowledge

จัดบ้านให้มีสไตล์ ดูดีได้ง่าย ๆ ด้วยชั้นวางทีวี

  • โดย NocNoc Writer

  • 94

ชั้นวางทีวี อีกหนึ่งไอเทมที่คนรักการแต่งบ้านจัดบ้านมองข้ามไม่ได้ เพราะนอกจากจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหนึ่งที่สำคัญปละนำมาใช้งานได้จริงแล้ว ยังช่วยเสริมเรื่องดีไซน์และการจัดบ้านบ้านของเราให้น่ามองยิ่งขึ้นอีกด้วย แต่เพราะชั้นวางทีวัถือเป็นเครื่องเรือนที่มีขนาดใหญ่อยู่แล้ว อาจต้องคิดพิจารณาให้ดีกันสักหน่อยเมื่อต้องเลือกซื้อเข้าบ้าน

บทความนี้จึงได้รวบรวมรูปแบบและดีไซน์ชั้นวางทีวีที่เหมาะกับสไตล์การจัดบ้านของคุณมาฝากกัน มาดูกันว่าชั้นวางทีวีแบบไหนที่เหมาะกับบ้านของเราบ้าง

ภาพ:ชั้นวางทีวีช่วยเพิ่มสวยงามให้กับบ้าน
ภาพ:ชั้นวางทีวีช่วยเพิ่มสวยงามให้กับบ้าน

ชั้นวางทีวี จัดบ้านให้ดูดีขึ้นได้ยังไง

ชั้นวางทีวีที่ดีก็ช่วยเสริมภาพรวมของการจัดและตกแต่งบ้านให้ดีขึ้นได้ไม่ยาก หากเราเลือกชั้นวางทีวีทีเหมาะสมกับพื้นที่การใช้งานภายในบ้านแล้วนั้น จะช่วยทำให้บ้านมีเนื้อที่ใช้สอยเพิ่มขึ้น รวมทั้งเสริมดีไซน์ต่าง ๆ ให้เข้าที่เข้าทางมากยิ่งขึ้น มาดูกันว่าการเลือกชั้นวางทีวีจะช่วยให้บ้านดูดีขึ้นได้อย่างไรบ้าง

บ้านเป็นสัดส่วน

การเลือกชั้นวางทีวีที่เข้ากับขนาดพื้นที่ห้อง รวมทั้งจัดวางให้เข้าที่เข้ามุม นอกจากจะทำให้ธีมการจัดบ้านดูมีกิมมิคแล้วนั้น ยังช่วยให้ห้องและบ้านของคุณมีมุมที่ใช้ทำกิจกรรมอื่น ๆ เพิ่มขึ้น เพราะทุกอย่างถูกจัดวางให้เป็นที่เป็นทาง ดูเป็นสัดส่วนมากขึ้น จนคุณมีเวลาหาไอเดียทำมุมพักผ่อนสุดคูลจากพื้นที่แคบอื่น ๆ ได้อีกตั้งหลายอย่าง

ตกแต่งห้องให้น่ามอง

หากเราเลือกดีไซน์ชั้นวางทีวีที่เข้ากับธีมการจัดบ้านตัวเองแล้ว ก็จะยิ่งช่วยเสริมให้บ้านของเราดูดีขึ้นได้ แต่ต้องไม่ลืมว่านอกเหนือจากชั้นวางทีวีแล้ว ยังมีเครื่องเรือนอื่นที่เราต้องคำนึงถึงด้วย เพื่อที่จะได้นำมาใช้จัดบ้านให้เข้าธีมเข้าสไตล์เดียวกัน หากใครกังวลว่างบจะเกิน อาจแวะมาเก็บเทคนิคการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์แบบมืออาชีพและได้ราคาดีกันกอ่นได้เลย

เสริมสุขลักษณะในการดูโทรทัศน์ที่ดี

นี่อาจเป็นผลพวงที่ดีอีกข้อ เพราะชั้นวางทีวีที่มีขนาดพอดี สามารถตั้งโทรทัศน์ได้ตรงกับระดับสายตาในการนั่งรับชมนั้น จะทำให้ผู้ชมรู้สึกสบายตา รวมทั้งนั่งดูได้นานขึ้น โดยไม่เกิดอาการปวดหลังหรืออาการไม่พึงประสงค์อื่น ๆ นอกจากนี้ การเลือกโซาที่ใช่และนั่งสบาย ก็เป็นปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้กัน หากใครกำลังมองหาโซฟาดี ๆ นุ่ม ๆ เหมาะแก่การเอาไว้นั่งดูนอนดูภายนตร์หรือรายการโปรด ลองลิสต์โซฟาปรับนอนไว้ในตัวเลือกก็ได้ หากยังไม่แน่ใจว่าจะเลือกโซฟาปรับนอนแบบไหนให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์การรับชมทีวีของเรา ก็ลองเข้ามาวิธีเลือกโซฟาปรับนอนได้ก่อนที่นี่

ชั้นวางทีวี ก่อนเลือกซื้อต้องดูอะไรบ้าง

ก่อนจะเข้าสู่การเลือกชั้นวางทีวีที่เหมาะกับสไตล์การจัดบ้านของคุณ ลองมาดูก่อนว่าเราต้องพิจารณาอะไรบ้างเมื่อจะเลือกซื้อเครื่องเรือนชิ้นนี้เข้าตกแต่งบ้านสักชิ้น เพื่อที่จะได้นำมาใช้เป็นเกณฑ์พิจารณาชั้นวางทีวีที่เหมาะสมกับขนาดโทรทัศน์ พื้นที่ห้อง รวมทั้งการเลือกดีไซน์ชั้นวางทีวีต่อไป

โดยทั่วไปแล้ว การเลือกซื้อชั้นวางทีวีต้องพิจารณาองค์ประกอบหลัก 3 อย่างด้วยกัน ได้แก่ ความกว้างของโทรทัศน์ ความสูงของชั้นวางทีวี และความกว้างของชั้นวางทีวี ซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้

ความกว้างของโทรทัศน์

การเลือกชั้นวางทีวีที่ดีต้องดูว่าความกว้างของโทรทัศน์เท่าไหร่ โดยเราอาจใช้เทปสายวัดวางทาบจากมุมซ้ายไปขวาก็ได้ ตรวจดูขนาดของชั้นวางทีวีในเว็บไซต์ว่ามีแบบที่เราต้องการหรือไม่ จากนั้นจึงบันทึกข้อมูลที่ได้เก็บไว้ เพื่อนำไปใช้ประกอบการพิจารณาเมื่อต้องการเลือกซื้อชั้นวางทีวี ต้องจำไว้ว่าการเลือกชั้นวางที่มีขนาดเหมาะสมกับขนาดโทรทัศน์นั้นสำคัญมาก เพราะหากขนาดชั้นวางทีวีเล็กกว่าโทรทัศน์เกินไปอาจทำให้เสี่ยงตกลงมาและสร้างความเสียหายได้ นอกจากนี้ ควรพิจารณาเรื่องพื้นที่และความห่างระหว่างชั้นวางทีวีจากผนังหรือพื้นที่ที่จะใช้จัดวางชั้นวางทีวีด้วย

ความสูงของชั้นวางทีวี

ภาพ:ชั้นวางทีวีที่มีความสูงพอดีกับระดับสายตา
ภาพ:ชั้นวางทีวีที่มีความสูงพอดีกับระดับสายตา

เราควรประมาณความสูงของโทรทัศน์เมื่อนำมาวางตั้งบนชั้นวางทีวีด้วย โดยทั่วไปแล้ว จุดศูนย์กลางของหน้าจอโทรทัศน์ควรอยู่ต่ำกว่าระดับสายตาขณะที่เรานั่งรับชมเล็กน้อย ต้องวัดขนาดความสูงให้พอดีว่าเรานั่งดูได้สบาย ๆ โดยอาจวัดระยะห่างจากพื้นกับแนวระดับสายตา แล้วนำมาลบกับครึ่งนึงความสูงของโทรทัศน์ ก็จะได้ความสูงของชั้นวางทีวีที่ใกล้เคียงกัน ซึ่งอาจต่างจากตัวเลขนั้นประมาณ 2-3 นิ้ว

ความกว้างของชั้นวางทีวี

ภาพ: ชั้นวางทีวีที่มีความกว้างเหมาะสมกับโทรทัศน์
ภาพ: ชั้นวางทีวีที่มีความกว้างเหมาะสมกับโทรทัศน์

ชั้นวางทีวีต้องเหมาะสมและรับกับขนาดของโทรทัศน์ โดยอาจเลือกชั้นวางทีวีที่มีพื้นที่กว้างกว่าความกว้างของโทรทัศน์ประมาณ 3-4 นิ้ว ที่สำคัญ การเลือกชั้นวางทีวีที่มีขนาดกว้างกว่าโทรทัศน์ยังจำเป็นอย่างมากในกรณีที่เราจะวางชั้นวางทีวีไว้บริเวณกลางห้อง เพราะจะช่วยไม่ให้ตัวเครื่องโทรทัศน์ล้นชั้นวางออกมาเกินไป ส่วนใครที่จะซื้อชั้นวางสำหรับโทรทัศน์จอแบนนั้น ก็ต้องคำนึงถึงน้ำหนักโทรทัศน์และชั้นวางด้วย โดยต้องเลือกชั้นวางทีวีที่มั่นใจได้ว่ารองรับน้ำหนักตัวเครื่องโทรทัศน์ได้จริง ๆ

เลือกชั้นวางทีวีที่ใช่ เข้ากับสไตล์การจัดบ้านคุณ

เมื่อเก็บข้อมูลที่จำเป็นและวางแผนได้แล้วว่าจะเลือกชั้นวางทีวีสูงขนาดไหน กว้างเท่าไหร่ จัดไว้ที่มุมใด จนพอเห็นภาพคร่าว ๆ แล้วว่าชั้นวางทีวีของเราจะออกมาประมาณไหน คราวนี้ก็ถึงเวลาเลือกดีไซน์ชั้นวางทีวีที่เหมาะกับสไตล์การแต่งบ้านของตัวเองกันแล้ว

ลองมาดูกันว่าการจัดบ้านสไตล์นี้ ต้องเลือกชั้นวางทีวีแบบไหนถึงจะเข้ากัน

ชั้นวางทีวี จัดบ้านสไตล์มินิมอล

สายมินิมอลนิยมความเรียบง่าย แต่ต้องพ่วงความดูดีและมีสตอรี่ซ่อนอยู่ด้วย แน่นอนว่าชั้นวางทีวีที่เหมาะกับการจัดบ้านสไตล์นี้ต้องมีดีไซน์สื่อสะท้อนถึงความพอดี และแฝงสไตล์ความเป็นตัวเองอยู่ในขณะเดียวกัน รวมทั้งให้ความรู้สึกสงบ อบอุ่น และสบายใจสบายตาทุกครั้งที่ได้มองเห็น ชั้นวางทีวีที่เหมาะกับการจัดบ้านและตกแต่งบ่านสไตล์นี้จึงควรเป็น…

ชั้นวางทีวีทำจากไม้ธรรมชาติ ส่วนใหญ่แล้ว ชั้นวางประเภทนี้จะทำจากไม้โอ๊คแท้ ซึ่งให้สีเนื้อไม้แท้ ไล่ระดับโทนสีตามธรรมชาติ ดีไซน์สวย เรียบ เหมาะแก่การนำมาตั้งโชว์สำหรับใช้งานหรือวางตกแต่งอย่างเดียวก็ได้ทั้งนั้น คุณสมบัติของเนื้อไม้โอ๊คแท้ถือว่าทนทานพอสมควร เพราะไม่บวมน้ำ รวมทั้งยังมีอายุการใข้งานยาวนาน

นอกจากนี้ ยังมีชั้นวางทีวีที่ทำจากไม้ยางพารา ซึ่งให้สีเนื้อไม้ธรรมชาติแต่อ่อนกว่าสีของเนื้อไม้โอ๊คลงระดับหนึ่ง ชั้นวางทีวีที่ทำจากไม้ยางพาราแท้มักเคลือบสีอมิโนป้องกันเนื้อไม้ ช่วยให้เนื้อไม้เรียบ เนียน เงางาม ทนทานต่อสภาวะอากาศสูง ไม่พองหรือบวมน้ำ รวมทั้งผ่านกระบวนการชุบน้ำยาและอบแห้งมาด้วย จึงมั่นใจได้ว่าไม่มีปัญหาเชื้อรา ปลวก หรือมอดมาทำลายเนื้อไม้แน่นอน

หากใครไม่นิยมชั้นวางทีวีทั้งสองแบบ อาจเลือกชั้นวางทีวีที่ทาสีไม้ธรรมชาติแทนก็ได้ ถือเป็นทางเลือกหลักที่เหมาะกับการจัดบ้านสไตล์มินิมอล เพราะให้ความรู้สึกสงบ เย็นและสบายตาไม่แพ้กับชั้นวางทีวีที่ทำจากไม้โอ๊คหรือไม้ยางพารา

ชั้นวางทีวีอเนกประสงค์ ชั้นวางทีวีประเภทนี้จะได้รับการออกแบบให้ใช้งานได้หลายอย่างภายในชิ้นเดียว ซึ่งช่วยให้ประหยัดเนื้อที่ได้มากขึ้น นำมาใช้ตกแต่งและใช้งานได้อย่างคุ้มค่า โดยผู้ใช้งานสามารถเก็บสายโทรทัศน์หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ไว้ด้านหลังได้ แถมลิ้นชักก็มี organizer ซึ่งช่วยจัดของข้างในให้เป็นระเบียบมากขึ้น ทุ่นแรงและเวลาตอนเก็บและหาอุปกรณ์ได้มากทีเดียว

ใครที่กังวลหรือไม่แน่ใจว่าเราวัดพื้นที่ในการวางชั้นวางทีวีแคบไปหรือไม่ หรือวางไปแล้วโทรทัศน์จะแนบชิดกำแพงเกินไปหรือเปล่า ก็หมดห่วงได้เลย เพราะด้านบนของชั้นวางได้รับการออกแบบให้ยื่นไปข้างหลังประมาณ 2.5 เซนติเมตร ทำให้ตั้งชั้นวางติดกำแพงได้ โดยไม่ต้องติดบัวที่พื้นด้านล่าง และเมื่อพูดถึงฟังก์ชันหลักอย่างการใช้วางโทรทัศน์แล้วนั้น ก็ต้องบอกว่าตอบโจทย์สุด ๆ เพราะยังมีช่องตรงกลางไว้ใส่กล่องดาวเทียมหรือเครื่องเล่นเกมส์ต่าง ๆ มาให้อีกด้วย

ที่สำคัญ ชั้นวางประเภทนี้ก็ยังคงดีไซน์และคอนเซปต์รักษ์โลกไว้ เพราะวัสดุทำจากเนื้อไม้แท้คุณภาพดี มีคุณสมบัติทนทานทุกสภาพอากาศ รวมทั้งยังได้รับการรับรองมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ที่ได้ชื่อว่าเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ถือว่าผ่านทุกข้อและตอบโจทย์คนรักธรรมชาติที่จัดบ้านสไตล์มินิมอลแน่นอน

ชั้นวางทีวี จัดบ้านสไตล์เรียบหรู

การตกแต่งจัดบ้านสไตล์นี้ยังคงเน้นความน้อยแต่สื่อได้มาก นั่นหมายความว่าคุณไม่จำเป็นต้องประโคมสิ่งของตกแต่งระยิบระยับให้มากมาย แต่ควรเลือกชิ้นเดียว โดยของสิ่งนั้นต้องโดดเด่นมากพอเมื่ออยู่เดี่ยว ๆ ชั้นวางทีวีสำหรับการแต่งบ้านสไตล์นี้จึงไม่ต้องเน้นลวดลายเลื่อมระยับ แต่ต้องสื่อ “ความแพง” ผ่านดีไซน์ออกมาได้ทันทีที่เห็น

ชั้นวางทีวีที่เหมาะกับการจัดบ้านสไตล์นี้ จึงมักเป็นชั้นวางทีวีประเภท…

ชั้นวางทีวีไม้สักธรรมชาติ เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าไม้สักเป็นวัสดุที่นำมาทำเครื่องเรื่อนที่มีราคาแพง หากคุณวางคอนเซ็ปต์การแต่งบ้านสไตล์เรียบหรู ชั้นวางทีวีประเภทนี้น่าจะขึ้นมาเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ เพราะแค่หาชั้นวางทีวีที่ทำจากไม้สักจริงทั้งตัวเรือนนำมาตั้งไว้ ก็ถือว่ากินขาดแล้ว โดยไม้สักมีคุณสมบัติแข็งแรง ทนทาน นำมาใช้งานได้ยาวนานถึงสิบปี นอกจากจะออกแบบมาเพื่อวางโทรทัศน์แล้ว ชั้นวางประเภทนี้ยังเหมาะแก่การนำมาตั้งวางของตกแต่งอื่น ๆ อีกด้วย

ชั้นวางทีวีไม้สักบางรุ่นอาจมีชุดรางลิ้นชักเกรดพรีเมียมเทียบเท่ากับลิ้นชักไม้แบรนด์ดังของต่างประเทศเลยทีเดียว แน่นอนว่าคุณเก็บสิ่งของอื่น ๆ ลงในลิ้นชักได้อีกมากมาย ซึ่งถือเป็นข้อดีด้านการใช้งานอีกข้อที่น่าสนใจ เมื่อดูดีไซน์รวม ๆ แล้ว ก็บอกได้ว่าทั้งดีและคลาสสิก สะท้อนความอยู่เหนือกาลเวลา แต่ถ้าชั้นวางทีวีไม้สักหายากเกินไป อาจลดสเปคลงมาใช้ชั้นวางทีวีที่ทำจากไม้ธรรมชาติแทนอย่างไม้โอ๊ค ไม้ยางพารา หรือไม้มะเยาแทน ก็ยังคงความคลาสสิกได้อยู่

ชั้นวางทีวีเสริมกระจก อีกหนึ่งชั้นวางทีวีสไตล์เรียบหรูที่ประหยัดงบได้มากกว่า ชั้นวางทีวีที่มีกระจกเสริมขึ้นมานั้นจะช่วยให้ดูแพงโดดขึ้นมาจากชั้นวางทีวีทั่วไป โดยตัวกระจกที่เพิ่มเข้ามานั้นเป็นกระจกนิรภัย ซึ่งมีความหนาพิเศษ ขอบมน ใส มีคานแนวระนาบตรงกลาง โปร่งและสบายตา รับกับดีไซน์ตัวชั้นวางที่ทำจากไม้วอลนัทธรรมชาติ สีเนื้อไม้น้ำตาลเข้ม เรียบ ชัด เก็บทุกรายละเอียด ดีไซน์ทันสมัย นอกจากนี้ กระจกก็ยังเป็นวัสดุที่แข็งแรง ช่วยรองรับน้ำหนักโทรทัศน์ได้ด้วย เหมาะกับการนำไปตั้งวางทั้งในห้องนอนและห้องรับแขก

ชั้นวางทีวี จัดบ้านสไตล์สายอาร์ต

คนรักงานดีไซน์และศิลปะอาจต้องเน้นของตกแต่งที่เป็นสีสันและลวดลายที่มีความแปลกแตกต่างจากทั่วไปนิดหน่อย เพราะความครีเอทีฟเหล่านี้จะแฝงความหมายหรือสตอรี่เอาไว้ โดยไม่จำเป็นต้องบอกเล่าออกมาตรง ๆ ซึ่งเข้ากับสไตล์ของคนที่ชื่นชอบการจัดบ้านแนวนี้

แน่นอนว่าชั้นวางทีวีสำหรับการจัดบ้านสไตล์สายอาร์ตก็ต้องเป็นชั้นวางทีวีที่ดูแล้วไม่ธรรมดา และสร้างความประทับใจแก่ผู้มาเยือนไม่น้อยทีเดียว

ชั้นวางทีวีแบบอินโฮมเฟอร์นิเจอร์ เครื่องเรือนประเภทนี้จะมีดีไซน์ที่สวย ทันสมัย รวมทั้งฟังก์ชันการใช้งานก็ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ ชั้นวางทีวีประเภทอินโฮม เฟอร์นิเจอร์ที่ได้คุณภาพนั้น จะเคลือบผิวเมลานีนหรือมีฟอยด์หนาพิเศษทั้งตัวเครื่องเรือน  หากสังเกตทุกรายละเอียดของเฟอร์นิเจอร์ จะเห็นว่าตัวเครื่องเรือนถูกติดขอบทุกชิ้น ทุกด้าน ซึ่งช่วยเพิ่มความสวยงาม ความแข็งแรง รวมทั้งป้องกันเชื้อรา

นอกจากดีไซน์ที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่แล้ว ฟังก์ชันการใช้งานของชั้นวางทีวีแบบอินโฮม เฟอร์นิเจอร์ ก็ยังมาพร้อมคุณสมบัติที่ตอบโจทย์คนรักบ้านที่มองหาเครื่องเรือนเกรดพรีเมียมด้วย เพราะตัววัสดุมีความทนทาน อายุการใช้งานยาวนาน คุ้มค่าราคาที่ต้องจ่ายไปแน่นอน แถมยังประยุกต์ใช้งานได้หลากหลาย ถ้าไม่อยากใช้แล้ว ก็ส่งต่อให้คนอื่นนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้อีก

ชั้นวางทีวี เน้นสีโทน PAL สีสันและลวดลายถือเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบหลักในการจัดบ้าน PAL ก็คือระบบสีที่ใช้ในโทรทัศน์ระบบแอนะล็อกนั่นเอง มีลักษณะขึ้นเป็นแถบสี ชั้นวางทีวีที่มีการทาแถบสีแบบ PAL จะช่วยตัดสีเดิมของตัวเครื่องเรือน ทำให้โดดเด่นสะดุดตามากขึ้น ต้องบอกก่อนว่าชั้นวางทีวีประเภทนี้ทำมาจากวัสดุคุณภาพ เพราะผลิตจากไม้ยางพาราประสานเกรดเอ ซึ่งมาพร้อมดีไซน์มินิมอล สื่อสะท้อนความเรียบง่าย สบายตา ตัดกับแถบโทนสี PAL ซึ่งเติมสีสันให้สะดุดตาและโดดเด่นยิ่งขึ้น ที่สำคัญ ชั้นวางทีวีนี้ได้ประกอบมาให้ พร้อมใช้งานได้ทันที

ภาพ:ชั้นวางทีวี PAL-Pink

สรุป

เพราะชั้นวางทีวีไม่ใช่เพียงเครื่องเรือนที่ใช้เสริมฟังก์ชันการใช้งานเท่านั้น แต่ยังถือเป็นของตกแต่งชิ้นใหญ่ที่เราควรคำนึงถึงด้วย การเลือกชั้นวางทีวีที่เหมาะสมกับสไตล์การจัดบ้านและการจัดเฟอร์นิเจอร์อื่น ๆ ในพื้นที่จำกัดนั้น ก็จะช่วยเสริมดีไซน์บ้านทั้งหมดให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

สำหรับใครที่กำลังมองหาไอเดียและของตกแต่งบ้าน  NocNoc.com ได้รวบรวมสินค้าจำนวนมาก มีครบทุกห้องที่คุณต้องการ แถมในช่วงพิษเศรษฐกิจแบบนี้ NocNoc.com ใจดีแจกโปรโมชั่นส่วนลดมากมาย เพื่อให้ทุกคนได้สินค้าคุณภาพในราคาที่โดนใจ เพราะ NocNoc.com เราพร้อมเป็นตัวช่วยเปลี่ยนความฝันเรื่องบ้านให้เป็นความจริง!

แต่งบ้านได้สุดอย่างฝัน ที่ NocNoc.com

บทความที่เกี่ยวข้อง