• Idea&Inspiration

5 ไอเดียแต่งบ้านสำหรับการ Work From Home โดยเฉพาะ

  • โดย NocNoc Writer

  • 21

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด – 19 ทำให้ออฟฟิศหลายที่เลือกดูแลรักษาสุขภาพพนักงาน ด้วยการ Work from home ซึ่งทำให้ใครหลายคนมีเวลาทำสิ่งที่ต้องการมากขึ้น ดูซีรีย์ที่อยากดู, ออกกำลังกาย หรือแม้กระทั่งหาไอเดียแต่งบ้าน สำหรับคนที่อยากเปลี่ยนบรรยากาศภายในบ้าน วันนี้ NocNoc.com ขอเสนอไอเดียแต่งบ้านสำหรับการ Work from home มาฝาก จะเลือกเปลี่ยนบรรยากาศทั้งที ก็เปลี่ยนให้ใช้งานได้เต็มที่เลยแล้วกัน

เริ่มต้นหาไอเดียแต่งบ้านจากพฤติกรรมการทำงาน

สำหรับใครที่เริ่ม Work from home แล้วจะพบว่าการทำงานที่บ้านกับที่ออฟฟิศจะแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ทั้งพฤติกรรมและพื้นที่ใช้สอยในการทำงาน โดยเฉพาะพื้นที่ทำงานซึ่งแต่ละคนจะแตกต่างกันไปตามความถนัด ดังนั้นในการแต่งบ้านก็ควรปรับให้เหมาะกับพฤติกรรมการทำงานภายในบ้าน เพื่อความสะดวกสบายในการทำงานมากยิ่งขึ้น

1.สายชอบนั่งทำงานจริงจัง

สำหรับคนที่ชอบทำงานจริงจัง ต้องการใช้สมาธิในการทำงาน เราขอแนะนำให้เพิ่มมุมทำงานภายในบ้าน ซึ่งในการเลือกควรเลือกพื้นที่ที่สงบ สมาชิกภายในบ้านไม่เดินผ่านไปมา เพื่อเพิ่มสมาธิในการทำงาน รวมถึงควรมีปลั๊กไฟ เพื่อความสะดวกในการทำงาน

ภาพ: สายจริงจังทำงานบนโต๊ะทำงาน
ภาพ: สายจริงจังทำงานบนโต๊ะทำงาน

โต๊ะทำงานขาดไม่ได้

สำหรับโต๊ะทำงานควรเลือกให้เหมาะสมขนาดของพื้นที่และการใช้งาน เช่น งานไหนที่มีเอกสารเยอะ ควรมีลิ้นชักเก็บเอกสาร และมีพื้นที่มากพอให้วางเอกสารบนโตีะ แต่ถ้าหากใครที่อยู่คอนโด พื้นที่ไม่มาก ก็สามารถปรับใช้โต๊ะทำงานกับโต๊ะเครื่องแป้งร่วมกัน เพียงแค่จัดการของบนโต๊ะให้เป็นระเบียบเพื่อสะดวกในการทำงานเท่านั้นเอง

เก้าอี้คือสิ่งสำคัญ

แน่นอนว่าเก้าอี้ส่วนใหญ่ภายในบ้านไม่ออกแบบมาเพื่อการนั่งทำงานในเวลานานๆ ดังนั้นควรเลือกเก้าอี้ที่ออกแบบมาสำหรับการนั่งในระยะเวลานาน เช่น มีระบบการกระจายน้ำหนักที่ดี มีพนักพิงศรีษะ สามารถปรับระดับให้เหมาะกับสรีระได้ โดยการเลือกเก้าอี้ที่คุณสมบัติแบบนี้จะช่วยลดปัญหาสุขภาพที่ตามมาภายหลังได้

โคมไฟช่วยถนอมสายตา

การทำงาน Work from home บางครั้งอาจจะต้องทำงานดึกดื่นล่วงเวลา ดังนั้นการมีโคมไฟวางไว้บนโต๊ะก็ช่วยถนอมสายตาเวลาทำงานกลางคืนได้ ซึ่งการเลือกไฟไม่ควรเลือกไฟที่มีแสงสีเหลือง (Warm White)หรือขาว (Cool White) มากจนเกินไป โดยแสงที่เหมาะสมกับการอ่านหนังสือ คือแสงขาวธรรมชาติ (Natural White) และหลอดไฟที่ใช้ควรเป็นหลอด LED เพราะไม่มีรังสีอินฟราเรด ที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์

กระถางใส่ต้นไม้ขนาดเล็ก

ต้นไม้ขนาดเล็กคือไอเทมสำคัญ ในการตกแต่งโต๊ะทำงาน เพราะจะช่วยผ่อนคลายสายตา หลังจากใช้สายตาในการทำงานเป็นเวลานาน รวมถึงยังช่วยเรื่องการอากาศอีกด้วย เพราะต้นไม้บางชนิด อย่างต้นลิ้นมังกร, เกร็ดมรกต และว่านหางจรเข้ มีคุณสมบัติช่วยฟอกอากาศ ทำให้โต๊ะทำงานของคุณทั้งผ่อนคลายและสดชื่นไปพร้อมกัน

2.สายชอบนั่งทำงานชิลๆ

สำหรับใครที่ชอบนั่งทำงานชิลๆ นั่งทำในห้องนั่งเล่น ทำงานไปดูซีรีย์ ดูทีวีไป เราขอแนะให้ปรับของตกแต่งที่ช่วยให้การทำงานสะดวกมาขึ้น เนื่องจากเฟอร์นิเจอร์ในห้องนั่งเล่น ออกแบบมาเพื่อพักผ่อน การทำงานในห้องนั่งเล่นเลยอาจจะไม่สะดวกเท่าที่ควร

ภาพ: สายชอบทำงานชิลๆในห้องนั่งเล่น
ภาพ: สายชอบทำงานชิลๆในห้องนั่งเล่น

โต๊ะพับขนาดเล็ก 

การทำงานในห้องนั่งเล่นส่วนใหญ่จะทำบนโซฟา เอาแลปทอปมาวางไว้บนตัก ซึ่งความสบายอาจจะลดสมาธิในการทำงานมากเกินไป ดังนั้นอาจจะลองหาโต๊ะพับเล็กๆ มาตั้ง เพื่อเพิ่มสมาธิในการทำงาน

โดยการเลือกโต๊ะพับขนาดเล็ก ควรคำนึงถึงความสูงของโต๊ะในขณะที่คุณนั่งทำงาน เพื่อตรวจสอบว่าหลังของคุณก้มขณะทำงานมากเกินไปรึเปล่า ซึ่งหากก้มทำงานเป็นเวลานานอาการปวดหลังอาจถามหาคุณได้

โซฟาปรับนอนได้

ไหนๆจะชิลแล้วก็เอาชิลให้สุด ถ้าหากเลือกโซฟาก็ต้องเป็นโซฟาปรับนอนได้ โดยโซฟาปรับนอนจะมีส่วนที่ทำให้ยืดขาได้สะดวก ช่วยให้การทำงานสบายมากขึ้น ลดอาการปวดขาขณะนั่งทำงานเป็นระยะเวลานาน

สำหรับการนั่งทำงานบนโซฟาข้อควรระวัง คือท่านั่ง หากใครที่ชอบนั่งขัดสมาธิเป็นระยะเวลานาน อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพขาได้ ต้องเปลี่ยนอิริยาบทในการทำงานบ้าง เช่น นั่งยืดขาหรือลุกขึ้นบิดตัวไปมา เป็นต้น

โต๊ะวางกาแฟจิบชิลๆ

สำหรับคอกาแฟที่ต้องทำงานไปจิบกาแฟ ใครสายนี้ต้องหาโต๊ะวางกาแฟมาเพิ่ม จะได้ไม่ต้องเสียจังหวะ จากการลุกไปดื่มกาแฟข้างในห้องครัวแล้วค่อยกลับมาทำงาน โต๊ะกาแฟจะทำให้บรรยากาศการทำงานของคุณราบรื่นมากขึ้น

3.สายชอบนอนทำงาน

ใครว่าทำงานในห้องนั่งเล่นชิลแล้ว แต่ทำงานบนที่นอนชิลกว่า สำหรับใครที่ชอบนอนทำงาน อุปสรรคสำคัญเลยคือความง่วง ดังนั้นการแต่งห้องนอนช่วง Work from home ควรเพิ่มแสงสว่างผ่านในห้องให้มากขึ้น เพื่อลดอาการง่วงขณะทำงาน

ภาพ: สายชิลทำงานบนที่นอน
ภาพ: สายชิลทำงานบนที่นอน

ผ้าม่านโปร่งแสง

แสงสว่างในห้องนอนคืออุปสรรคในการทำงาน ยิ่งห้องนอนใครที่มีความสว่างน้อย ควรปรับทิศทางที่นอนให้เจอแดดมากขึ้น เพื่อป้องกันความง่วงระหว่างทำงาน และอีกหนึ่งสิ่งที่ช่วยได้คือ การติดผ้าม่านโปร่งแสง จะทำให้แสงเข้ามาภายในห้องได้ง่ายมากขึ้น

โต๊ะพับขนาดเล็ก

ถึงจะชอบนอนทำงานยังไง อาการปวดคอต้องถามหาแน่ แต่ถ้าไม่อยากลุกจากที่นอน เราขอแนะนำให้ใช้โต๊ะพับขนาดเล็ก ที่สามารถวางแลปทอปได้ จะช่วยให้สามารถทำงานบนที่นอนได้ แถมยังลดอาการปวดหลังอีกด้วย

โดยในการใช้โต๊ะพับขนาดเล็กบนที่นอน ตำแหน่งการนั่งช่วยลดอาการปวดหลังได้ อย่างการ นั่งพิงผนังห้อง จะทำให้สรีระเหมาะกับการทำงานมากขึ้น หากมีอาการปวดเมื่อยขาจากการนั่งขัดสมาธิเป็นเวลานาน ให้ปรับท่านั่งเป็นนั่งเหยียดขา จะช่วยลดอาการเมื่อยลาบริเวณขาได้

กระถางต้นไม้ขนาดเล็ก

การมีต้นไม้ในห้องนอนช่วยเสริมบรรยากาศให้การทำงานให้สบายมากยิ่งขึ้น ช่วยเพิ่มอากาศภายในห้อง นอกจากน้ีการมองต้นไม้ยังช่วยผ่อนคลายสายตาจากแสงหน้าจออีกด้วย

4.สายชอบนั่งนอกบ้าน

สำหรับใครที่อยากเปลี่ยนบรรยากาศมาทำงานนอกบ้าน รับสายลมและแสงแดด บริเวณระเบียงบ้านเป็นอีกสถานที่ที่น่าสนใจ เพียงแค่ปรับแต่งนำเอาเฟอร์นิเจอร์สำหรับการทำงานมาวาง แค่เท่านี้ก็พร้อมแล้ว โดยข้อควรระวังสำหรับการทำงานนอกบ้านคือ ความร้อนจากแสงแดดมารบกวนการทำงาน แต่สามารถแก้ไขได้โดยการติดตั้งระแนงไม้เพื่อลดแสงที่ส่องขณะทำงาน

ภาพ: สายชิลนั่งทำงานริมระเบียงคอนโดมิเนียม
ภาพ: สายชิลนั่งทำงานริมระเบียงคอนโดมิเนียม
ภาพ: สายชิลนั่งทำงานริมระเบียงบ้าน
ภาพ: สายชิลนั่งทำงานริมระเบียงบ้าน

โต๊ะวางกาแฟ

สำหรับโต๊ะวางกาแฟ เป็นของตกแต่งที่ช่วยเสริมบรรยากาศในการทำงานนอกบ้านให้สบายมากขึ้น เพราะคุณสามารถนำกาแฟหรืออาหารมาทานขณะทำงานไปด้วย โดยในการเลือกโต๊ะการแฟ คุณสามารถเลือกให้เข้ากับสไตล์ของระเบียงบ้านได้ เช่น ใช้โต๊ะวางแฟที่ทำมาจากไม้กับระเบียงบ้านสไตล์ทรอปิคอล เป็นต้น

โต๊ะทำงาน

สำหรับโต๊ะทำงานกับโต๊ะวางกาแฟ ควรแยกกัน เนื่องจากโต๊ะทำงานควรใช้ที่เหมาะกับสรีะเพื่อช่วยให้ทำงานได้สะดวกขึ้น แต่ทั้งนี้การเลือกโต๊ะทำงาน คุณอาจจะใช้ของเก่าที่มีย้ายมาระเบียงบ้าน หรือเลือกโต๊ะทำงานใหม่ให้เหมาะกับสไตล์ระเบียงบ้านก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่น่าสนใจ

แต่สำหรับใครที่อาศัยอยู่คอนโดมิเนียม พื้นที่การทำงานริมระเบียงห้องอาจจะไม่พอในการตั้งโต๊ะทำงาน อาจปรับลดขนาดโต๊ะทำงานเปลี่ยนเป็นโต๊ะบาร์ขนาดเล็ก คู่กับกับเก้าอี้ทรงสูงเพื่อช่วยประหยัดพื้นที่

เก้าอี้

ข้อนี้แล้วแต่รสนิยมของแต่ละคน บางคนชอบเก้าอี้ไม้ เน้นบรรยากาศความชิล แต่สำหรับใครที่รู้ตัวว่าสุขภาพหลังไม่ดี เราแนะนำให้ใช้เก้าอี้ที่ออกแบบมาเพื่อการทำงานโดยเฉพาะ เช่น เก้าอี้สำนักงานหรือเก้าอี้เพื่อสุขภาพ ซึ่งสามารถลดอาการปวดหลังได้ ยอมปรับสไตล์นิดหน่อยแต่ช่วยเรื่องสุขภาพได้มาก

ระแนง

การนั่งทำงานริมระเบียงบ้าน อุปสรรคที่อาจจะต้องเจอ คือแสงแดดที่เข้ามารบกวนสายตาขณะทำงาน โดยการติดระแนงควรดูทิศทางแสงที่จะส่องมาบริเวณบ้าน เพื่อช่วยลดแสงแดด ทำให้การทำงานสะดวกมากขึ้น

5.สายชอบหิวชอบนั่งทำงานบนโต๊ะกินข้าว

สำหรับใครที่ชอบนั่งทำงานบนโต๊ะกินข้าว การปรับแต่งพื้นที่ให้เหมาะกับการทำงาน ควรเพิ่มแสงสว่างให้มากขึ้น เพื่อถนอมสายตาขณะทำงาน รวมถึงการปรับท่านั่งให้เหมาะสมกับการนั่งทำงาน เพื่อลดอาการปวดหลังที่อาจจะตามมาเนื่องจากนั่งทำงานผิดท่า

ภาพ: สายหิวชอบนั่งทำงานบนโต๊ะกินข้าว
ภาพ: สายหิวชอบนั่งทำงานบนโต๊ะกินข้าว

โคมไฟตั้งโต๊ะ

แสงสว่างเป็นสิ่งสำคัญในการทำงาน ซึ่งหลายบ้านภายในห้องครัว แสงสว่างมักจะส่องไปไม่ถึง ดังนั้นหากใครที่ชอบทำงานบนโต๊ะกินข้าว การติดโคมไฟตั้งโต๊ะเพื่อเพิ่มแสงสว่างก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ

เก้าอี้ทำงาน

เก้าอี้ที่ใช้กินข้าวอาจจะไม่เหมาะกับการนั่งในเวลานาน ส่งผลให้มีโอกาสเกิดปัญหาสุขภาพตามมาภายหลัง หากต้องการทำงานบนโต๊ะกินข้าว ควรเปลี่ยนมาใช้เก้าอี้ที่ออกแบบมาเพื่อนั่งทำงาน เช่น เก้าอี้สำนักงานหรือเก้าอี้เพื่อสุขภาพ ซึ่งช่วยลดอาการปวดหลังที่อาจจะตามมาในอนาคต

ที่วางแทปเล็ต

สำหรับใครที่ใช้ทั้งแลปทอปและแทปเล็ต การก้มๆเงยๆบ่อยครั้งอาจจะส่งผลให้เกิดอาการคอปวดได้ อาจจะหาที่วางแทปเล็ตมาใช้ เพื่อลดความเสี่ยงด้านปัญหาสุขภาพและช่วยทำให้การทำงานสะดวกมากยิ่งขึ้น

สรุป

ไอเดียแต่งบ้านสำหรับ Work from home สามารถเลือกได้หลากหลาย ตามพฤติกรรมการทำงานที่ถนัด จะสายจริงจัง สร้างมุมทำงานหรือสายชิล ทำงานนอกบ้าน ก็เลือกได้ตามสะดวก แต่ทั้งนี้ควรคำนึงถึงสุขภาพด้วย เพราะไม่ใช่ทุกพื้นที่ที่เหมาะกับลักษณะในการทำงาน

สำหรับใครที่กำลังมองหาไอเดียในการแต่งบ้าน หรือต้องการเฟอร์นิเจอร์ของตกแต่ง ทาง NocNoc.com มีโปรโมรชั่น Work Form Home ช่วยให้ทุกคนช็อปได้สบายกระเป๋า หากซื้อครบ 2,000 กรอกโค้ด WFH ลดทันที 10% สามารถดูสินค้าที่ร่วมรายการได้ที่นี้ เราพร้อมเป็นตัวช่วยเปลี่ยนความฝันเรื่องบ้านให้เป็นความจริง!

แต่งบ้านได้สุดอย่างฝัน ที่ NocNoc.com

บทความที่เกี่ยวข้อง