• Tips&Tricks

6 ขั้นตอนปูกระเบื้องยาง SPC เอง เปลี่ยนพื้นบ้านคุณให้สวยสุดปัง!

  • โดย NocNoc Writer

  • 190

6 ขั้นตอนปูกระเบื้องยาง SPC เอง เปลี่ยนพื้นบ้านคุณให้สวยสุดปัง!

งานปูพื้นบ้านอาจดูเป็นงานไกลตัว และเป็นเรื่องยากสำหรับหลาย ๆ คน แต่ที่จริงแล้วการปูพื้นด้วยตนเองนั้นไม่ยากอย่างที่คิด โดยเฉพาะการปูพื้นกระเบื้องยางเอง โดยการเลือกใช้พื้นกระเบื้องยาง SPC ระบบคลิกล็อก (Click Lock) ซึ่งเป็นวิธีการติดตั้งที่ทำได้ง่าย และสะดวกอย่างมาก วันนี้ NocNoc.com ก็มี 6 ขั้นตอนปูพื้นกระเบื้องยาง SPC เองที่ไม่ว่าใครก็ทำได้มาฝากกัน

พื้นกระเบื้องยาง SPC ระบบคลิกล็อกคืออะไร?

พื้นกระเบื้องยาง SPC ระบบคลิกล็อก (Click Lock) คือ กระเบื้องยาง SPC (Stone Plastic Composite) ที่พัฒนาให้ติดตั้งได้สะดวกยิ่งขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องทากาว เพียงเตรียมพื้นผิวให้เรียบเนียน สะอาดก็สามารถติดตั้ง และเปิดใช้งานได้เลยทันที เนื่องจากพื้น SPC ระบบคลิกล็อกนั้นถูกออกแบบมาให้ด้านข้างมีร่องเล็ก ๆ ที่เมื่อวางให้ลงล็อกแล้วก็จะเข้ากันได้อย่างพอดีซึ่งเป็นที่มาของชื่อ “คลิกล็อก” นั่นเอง 

ด้วยความสะดวกสบายเช่นนี้ทำให้ใคร ๆ สามารถซื้อกระเบื้องยางมาปูเองที่บ้านได้ มาดูกันว่าถ้าอยากจะปูกระเบื้องยางเองนั้นต้องทำอย่างไรบ้าง

6 ขั้นตอนปูกระเบื้องยาง SPC เองได้แบบง่าย ๆ

1. เลือกลวดลายกระเบื้องยาง SPC

ก่อนจะเริ่มปูพื้นจะต้องเลือกลวดลายที่ต้องการให้ได้เสียก่อน เนื่องจากพื้น SPC นั้นมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบเข้ากับการตกแต่งหลายสไตล์ โดยพื้นกระเบื้องยางลายไม้นั้นเป็นลายที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เนื่องจากสวยงามเหมือนไม้จริงแต่ดูแลรักษาง่ายกว่า ทนต่อความชื้นหมดกังวลเรื่องพื้นบวมที่ต้องซ่อมแซมกันอยู่บ่อย ๆ อีกทั้งยังมีราคาถูกกว่าอีกด้วย

นอกจากพื้นลายไม้หลากเฉดสีหรือตามพันธุ์ไม้แล้ว ก็ยังมีกระเบื้องยางลายหินอ่อนที่ได้รับความนิยมไปไม่น้อยกว่ากันเลย โดยเหตุผลสำคัญคือเรื่องของราคาที่ถูกกว่าหินอ่อนแท้มาก การดูแลที่สะดวกกว่าไม่จำเป็นต้องขัดพื้นสม่ำเสมอ และไม่ต้องกังวลเรื่องรอยด่างหรือคราบเหลือง

2. วัดขนาดพื้นที่ห้อง

ภาพ: การวัดพื้นที่ห้อง

หลังจากเลือกลวดลายที่เข้ากับสไตล์การตกแต่งที่ต้องการได้แล้ว ก็เป็นขั้นตอนการวัดพื้นที่ห้องเพื่อนำไปคำนวณ และเลือกซื้อกระเบื้องยาง SPC ให้ได้จำนวนพอดีกับขนาดห้อง ป้องกันปัญหากระเบื้องยางไม่ครบหรือซื้อมามากเกินไปจนงบประมาณบานปลาย ทั้งนี้ควรซื้อแผ่นกระเบื้องเผื่อไว้ประมาณ 3-5% เพื่อใช้ในกรณีที่เกิดข้อผิดพลาดระหว่างปูพื้น

สำหรับใครที่ไม่มั่นใจเรื่องจำนวนกระเบื้องยางที่ควรซื้อก็คลิกเข้าไปได้เลยที่ NocNoc.com เรามีฟีเจอร์สำหรับคำนวณจำนวนแผ่นกระเบื้องยางให้เข้ากับขนาดห้องพร้อมงบประมาณที่ต้องใช้รอให้บริการทุกคนอยู่แล้ว

3. เตรียมอุปกรณ์สำหรับปูกระเบื้องยาง SPC

ภาพ: วัดขนาดกระเบื้องยาง

อุปกรณ์ติดตั้งกระเบื้องยาง SPC ระบบคลิกล็อกนั้นน้อยกว่าการปูพื้นกระเบื้องยางแบบทากาวอย่างมาก เพียงแค่เตรียมแผ่นกระเบื้องสำหรับปู ตลับเมตรวัดขนาด ดินสอ และไม้บรรทัดสำหรับทำเครื่องหมาย คัตเตอร์สำหรับตัดแผ่นกระเบื้องให้ได้ขนาดที่ต้องการ และสุดท้ายคือค้อนหรือค้อนยางสำหรับตอกแผ่นกระเบื้องให้เข้าล็อกก็เป็นที่เรียบร้อย

4. เตรียมพื้นผิว

พื้นผิวที่เรียบเนียน สะอาดอยู่แล้วสามารถปูกระเบื้องยางเองได้เลยทันที แต่สำหรับพื้นผิวที่ไม่เรียบ ขรุขระ ควรแก้ไขทำความสะอาดให้เรียบเนียน เท่ากันเสียก่อน จึงจะติดตั้งแผ่นกระเบื้องยาง SPC ได้ เนื่องจากพื้นผิวที่ไม่ได้มาตรฐานจะส่งผลให้กระเบื้องยางปูเองนั้นออกมาไม่เรียบสนิทหรือเป็นคลื่นและต้องแก้ไขเพิ่มเติมอีกนั่นเอง

5. ลงมือปูพื้นตามแนวที่กำหนด

ภาพ: ติดตั้งกระเบื้องยาง

ควรกำหนดทิศทางก่อนเริ่มปูกระเบื้องยาง โดยเริ่มจากประตูห้องหรือเริ่มจากซ้ายไปขวา และควรปูขนานกับแนวประตูจะช่วยให้ห้องดูกว้างมากยิ่งขึ้น หรือใช้ไอเดียปูพื้นแบบอื่น ๆ ให้น่าสนใจ เช่น ลายก้างปลาซึ่งวางแผ่นกระเบื้องสลับทิศทางกันให้เหมือนก้างปลา ลายแนวทแยงมุมโดยปูแบบทำมุม 45 องศา กับผนังห้อง ไปจนถึงการปูพื้นแบบสุ่มที่ไม่ได้กำหนดลวดลายอย่างชัดเจน ช่วยเพิ่มเอกลักษณ์ได้มากขึ้น

ด้วยเหตุนี้หากไม่กำหนดแนวการติดตั้งเสียก่อนก็จะทำให้เกิดปัญหารอยต่อระหว่างกระเบื้องยางซึ่งดูไม่สวยงามและอาจทำให้ต้องรื้อออกและติดตั้งใหม่ เป็นการเสียเวลามากยิ่งขึ้น

6. ใช้ค้อนค่อย ๆ เคาะให้แน่น

ภาพ: ค้อนเคาะกระเบื้องยาง

ระหว่างที่วางแผ่นกระเบื้องให้เข้ากับแนวที่จัดไว้ ให้กดแผ่นกระเบื้องให้เข้าล็อกแล้วใช้ค้อนหรือค้อนยางเคาะเบา ๆ ให้กระเบื้องเข้าที่มากขึ้น โดยทำต่อเนื่องกันทุกแผ่นจนครบทั้งห้อง หลังจากติดตั้งเรียบร้อยควรตรวจสอบอีกครั้งว่ามีกระเบื้องแผ่นไหนมีปัญหาหรือไม่ จากนั้นจึงทำความสะอาดให้เรียบร้อย

จะเห็นกันแล้วว่า 6 ขั้นตอนปูกระเบื้องยาง SPC เองนั้นไม่ยากอย่างที่คิด ไม่ว่าใครก็สามารถทำได้ จะทำด้วยตัวเองคนเดียวหรือจะให้สมาชิกในครอบครัวช่วยกันทำก็ได้เช่นกัน แต่สำหรับใครที่ไม่มีเวลาหรือไม่สะดวกที่จะปูกระเบื้องยางเองจริง ๆ NocNoc.com ก็มีบริการหาช่างปูพื้นคุณภาพดี ที่ไว้ใจได้มาพร้อมกับราคาที่ทุกคนพอใจ ให้เราได้เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยสร้างบ้านในฝันไปพร้อมกับคุณที่ NocNoc.com

บทความที่เกี่ยวข้อง