• Tips&Tricks

8 เคล็ดลับเลือกเตียงผู้สูงอายุให้ตอบโจทย์ และปลอดภัย

  • โดย NocNoc Writer

  • 97

เพราะผู้สูงวัย ต้องได้รับความสะดวกสบายในการพักผ่อน การเลือกเตียงผู้สูงอายุ จึงเป็นไอเทมชิ้นสำคัญที่ต้องพิจารณาในการเลือกซื้อให้ตอบโจทย์ความต้องการ และความเหมาะสมทั้งในด้านสรีระ ฟังก์ชันการใช้งาน เพื่อช่วยให้ผู้สูงอายุพักผ่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปลอดภัย และสุขภาพร่างกายแข็งแรง แต่จะพิจารณาเลือกเตียงนอนสําหรับผู้สูงอายุ อย่างไรนั้น NocNoc.com มีเคล็ดลับมาฝากทุกบ้านกัน

เตียงผู้สูงอายุ ที่ดีควรมีคุณสมบัติอย่างไร

เตียงผู้สูงอายุ หรือที่นอนผู้สูงอายุ จำเป็นต้องมีความสัมพันธ์กับสรีระ และสภาพร่างกายของผู้สูงอายุแต่ละคนที่มีลักษณะแตกต่างกัน เพื่อช่วยอำนวยความสะดวก และความปลอดภัยตลอดการพักผ่อน ไม่ว่าจะเป็นช่วงกลางวัน หรือกลางคืนให้นอนหลับสบาย และยาวนานยิ่งขึ้น เช่น เตียงนอนปรับระดับได้แบบไฟฟ้า เพื่อความสะดวกสบายในการลุกนั่ง และพยุงตัวลงจาก เตียงนอน หรือเตียงนอนที่ทำพิเศษเฉพาะ เพื่อรองรับปัญหาสุขภาพของผู้สูงอายุ

ภาพ: ผู้สูงอายุนอนหลับอย่างสบาย

8 ข้อควรคำนึงในการเลือกเตียงผู้สูงอายุ ที่เหมาะสม และปลอดภัย

1. ความกว้าง และความสูงของเตียงผู้สูงอายุ

ความกว้าง และความสูงของ เตียงผู้สูงอายุ ส่งผลต่อความปลอดภัยในการใช้งาน โดยควรเลือกเตียงที่มีขนาดความกว้าง 3.5 ฟุต เพื่อให้สะดวกสบายในการพลิกตัวไปมา และทำกิจกรรมบนเตียงนอนได้อย่างสะดวก ส่วนความสูงไม่ควรเกิน 40 ซม. หรือสูงประมาณข้อพับเข่าเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ ไม่ให้เสียการทรงตัวเวลาลุกหรือนั่งจากเตียง

2. เสริมความปลอดภัยด้วยราวจับ

ราวจับ คือ อุปกรณ์เสริมที่มีฟังก์ชันการใช้งานในการช่วยพยุงตัวเมื่อผู้สูงอายุต้องการลุกขึ้นจากที่นอน และป้องกันไม่ให้พลัดตกลงจากเตียงเมื่อเกิดการพลิกตัว โดยควรเลือกราวจับข้าง เตียงผู้สูงอายุ ที่สามารถพับเก็บได้ เพื่อให้สะดวกสบายในการใช้งานกรณีที่ไม่จำเป็น

โดยสามารถนำไปติดตั้งใช้งานได้กับเตียงผู้สูงอายุทั่วไปที่เป็น เตียงไม้ เตียงเหล็ก หรือเตียงผู้ป่วย ที่มีขนาดเตียง 3-5 ฟุต ซึ่งตัวราวยึดติดกับเตียงด้วยน๊อต สามารถติดตั้งได้ด้วยตนเอง

3. วัสดุในการผลิตเตียงผู้สูงอายุ

เตียงนอนสำหรับผู้สูงอายุ ควรใช้วัสดุที่มีความแข็งแรง ทนทาน โดยเลือกวัสดุที่มีผิวเรียบ ไม่ขรุขระ และไม่มีส่วนแหลมคม เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการพักผ่อน

4. ช่องว่างใต้เตียงผู้สูงอายุ

ช่องว่างใต้เตียง เป็นส่วนที่สามารถใช้ประโยชน์ได้สำหรับ ผู้สูงอายุ เพื่อใช้สอดเท้า และป้องกันอันตรายไม่ให้เดินเตะขอบเตียง ซึ่งอาจส่งผลให้หกล้มได้ ดังนั้นจึงควรเลือก เตียงนอนสำหรับผู้สูงอายุ ที่มีช่องว่างใต้เตียงมากกว่าเตียงที่ปิดทึบ

5. หัวเตียง และปลายเตียงนอน

ภาพ: เตียงที่มีหัวเตียง และปลายเตียง

เตียงนอนสำหรับผู้สูงอายุ ควรเลือกที่มีหัวเตียง และปลายเตียงนอน เพื่อใช้เป็นอุปกรณ์ในการพยุงตัว และป้องกันการไหลของ ที่นอน ซึ่งอาจส่งผลอันตรายต่อผู้สูงอายุได้

6. ที่นอน แข็งไปก็ไม่ดี นุ่มไปก็ปวดเมื่อย

ที่นอนผู้สูงอายุ ควรเลือกระดับความแข็ง แน่น และนุ่ม ที่เหมาะสมกับสรีระ และท่านอน เพื่อลดโอกาสอาการปวดเมื่อยบริเวณหลัง และเอว ซึ่งเป็นปัญหาที่เรื้อรังหากเกิดอาการขึ้น 

อย่าง ท็อปเปอร์ยางพารา  ถึงแม้จะมีราคาที่ค่อนข้างสูง  แต่ก็มีข้อดีที่ตอบโจทย์ผู้สูงอายุ คือ มีความยืดหยุ่นสูง สบายตัว แม้จะมีความหนาแน่นของวัสดุที่เป็นยางพารา แต่ก็ให้ความนุ่มสบาย รองรับสรีระ ไม่ร้อน และที่สำคัญหากเป็นยางพาราธรรมชาติจะช่วยป้องกันไรฝุ่น ลดปัญหาด้านสุขภาพของผู้สูงอายุได้

ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้ว ที่นอนผู้สูงอายุ ไม่ควรแข็ง หรือนุ่มจนเกินไป ควรเลือกที่นอน ที่มีความยืดหยุ่น เช่น ที่นอนยางพารา ที่นอนสปริง ที่นอนโฟม เป็นต้น เพื่อให้สามารถรองรับสรีระร่างกายในส่วนกระดูกสันหลังได้อย่างพอดี เพราะบริเวณกระดูสันหลัง ของผู้สูงอายุ มีความเปราะบาง และเสื่อมตามอายุ

7. เตียงนอนผู้สูงอายุแบบธรรมดา หรือเตียงไฟฟ้า

ข้อแตกต่างของเตียงนอนผู้สูงอายุแบบธรรมดา และ เตียงนอนผู้สูงอายุแบบไฟฟ้า ที่เด่นชัดที่สุดคงเป็นเรื่องความครบครันด้านฟังก์ชันการใช้งาน 

  • โดยเตียงนอนผู้สูงอายุแบบไฟฟ้า จะมีความครบครัน และถูกต้องตามเกณฑ์สำหรับผู้สูงอายุ พร้อมใช้งานได้ทันที แต่จะมีราคาที่ค่อนข้างสูงกว่าเตียงนอนธรรมดาทั่ว ๆ ไป 
  • ส่วนเตียงนอนผู้สูงอายุแบบธรรมดา อาจจะต้องหาราวกันตก ราวพยุงตัว มาวางติดตั้งเพิ่ม เพื่อป้องกันอันตราย และเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้สูงอายุมากขึ้น 

8. ตำแหน่งการวางเตียงนอนสำหรับผู้สูงอายุ

ภาพ: ตำแหน่งวางเตียงที่มีพื้นที่เหลือสำหรับใช้งานวีลแชร์ภายในห้องนอน

ห้องนอน สำหรับผู้สูงอายุ ไม่จำเป็นต้องมีขนาดใหญ่มากนัก แต่ต้องเป็นห้องที่ถ่ายเทสะดวก โปร่ง โล่ง สว่าง และควรอยู่ใกล้กับห้องน้ำเพื่อความสะดวก ภายในห้องต้องสามารถรองรับการวาง เตียงนอนผู้สูงอายุ ได้โดยต้องมีพื้นที่เหลือบริเวณด้านซ้าย ด้านขวา และปลายเตียง อย่างน้อยประมาณ 90 ซม. เพื่อให้สะดวกในการเดิน ทำกิจกรรม และใช้งานวีลแชร์

การใส่ใจผู้สูงอายุภายในบ้าน ด้วยการเลือก เฟอร์นิเจอร์ ชิ้นสำคัญอย่าง เตียงนอนผู้สูงอายุ และ ที่นอนผู้สูงอายุ ที่เหมาะสมทั้งเรื่องขนาด วัสดุ อุปกรณ์เสริมในการใช้งาน คือเรื่องที่ไม่ควรละเลย เพราะนอกจากจะแสดงถึงความรักและความห่วงใยต่อพวกท่านแล้ว ยังช่วยให้ผู้สูงอายุที่อาศัยอยู่ภายในบ้านสามารถช่วยเหลือตัวเองได้อย่างสะดวกสบาย ไร้กังวล

สำหรับใครที่มองหา เตียงนอนผู้สูงอายุ และสินค้าตกแต่ง ห้องนอน ใน ราคาสุดคุ้ม พร้อมทีม ช่างผู้เชี่ยวชาญ คอยให้บริการก็สามารถดูสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ NocNoc.com เพื่อนคู่คิดเรื่องบ้าน ครบ จบ ในที่เดียว

บทความที่เกี่ยวข้อง