• Knowledge

12 เหตุผลที่ควรปูพื้นด้วยกระเบื้องยาง SPC แทนกระเบื้องแบบเดิม

  • โดย NocNoc Writer

  • 21

“กระเบื้องยาง SPC” หนึ่งในวัสดุปูพื้นบ้านยอดนิยม เนื่องจากมีคุณสมบัติที่โดดเด่น มีคุณภาพและราคาไม่สูงเมื่อเทียบกับวัสดุปูพื้นประเภทอื่น แต่สำหรับใครที่ยังไม่เห็นภาพว่ากระเบื้องยาง SPC แตกต่างจาก กระเบื้องประเภทอื่นอย่างไร บทความนี้จึงนำ 9 เหตุผลที่คุณควรปูพื้นด้วยกระเบื้องยาง SPC มาฝาก

กระเบื้องยาง SPC คืออะไร

 กระเบื้องยาง SPC (Stone Plastic Composite) คือ กระเบื้องยางที่ผลิตจากพลาสติก PVC ผสมเข้ากับหินปูน (แคลเซียมคาร์บอเนต) ส่งผลให้ตัวกระเบื้องมีความหนาแน่นและแข็งแรง ไม่หดตัวง่าย โดยโครงสร้างของกระเบื้องยาง SPC แบ่งออกเป็น 4 ชั้น ดังนี้

  1. ชั้นแกนไม้ (Core) คือ ชั้นแรกของกระเบื้องยาง SPC เป็นชั้นที่ผลิตจากการผสมของพลาสติกกับหินปูน
  2. ชั้นลวดลาย (Color Film) คือ ชั้นลวดลายของกระเบื้องยาง ซึ่งส่วนใหญ่แล้วกระเบื้องยาง SPC จะทำลวดลายเลียนแบบธรรมชาติ
  3. ชั้นเคลือบผิวกระเบื้องยาง (Ware Layer) คือ ชั้นที่ช่วยป้องกันกระเบื้องยางจากรอยขีดข่วน

ชั้นกัน UV (UV Layer) คือ ชั้นที่แก้ปัญหาสีของกระเบื้องยางที่มักจะเสื่อมสภาพเมื่อผ่านระยะเวลานาน โดยชั้นกัน UV มีคุณสมบัติช่วยชะลอให้สีของกระเบื้องยางซีดช้าลง

ภาพ: กระเบื้องยาง SPC จาก Pasadena

คุณสมบัติของกระเบื้องยาง SPC

  • ป้องกันความชื้นได้ดี ไม่บวมน้ำ สามารถปูพื้นบ้านในบริเวณที่ชื้น อย่างบริเวณหน้าห้องน้ำได้ 
  • ติดไฟได้ยาก เหมาะสำหรับพื้นที่ครัว ซึ่งต้องใช้งานเกี่ยวกับไฟ การใช้กระเบื้องยาง SPC ปูพื้นจึงช่วยลดความเสี่ยงการเกิดอัคคีภัยได้
  • รองรับน้ำหนักจำนวนมากได้ เหมาะสำหรับพื้นที่ที่มีการใช้งานหนักภายในบ้าน อย่าง ห้องนั่งเล่นที่เป็นศูนย์กลางของบ้าน 
  • ไม่มีสาร Formaldehyde ซึ่งเป็นอันตรายต่อร่างกาย

ปลอดภัยจากปลวก เนื่องจากวัสดุที่ใช้ไม่มีส่วนผสมของไม้ ซึ่งเป็นอาหารของปลวก ดังนั้นจึงหมดปัญหาเรื่องปลวก

เปิด 9 เหตุผลทึ่คุณควรเลือกกระเบื้องยาง SPC

1.ติดตั้งง่าย ทำได้ด้วยตัวเอง

สำหรับกระเบื้องประเภทอื่น อย่างกระเบื้องเซรามิก กระเบื้องแกรนิตโต้ หรือแม้แต่กระเบื้องยาง ล้วนแล้วต้องเสียค่าใช้จ่ายในการจ้างช่างผู้เชี่ยวชาญในการติดตั้ง เนื่องจากมีขั้นตอนการติดตั้งที่ยุ่งยากหลายขั้นตอน แต่กระเบื้องยาง SPC ที่ติดตั้งด้วยระบบ Click-Lock ช่วยลดขั้นตอนที่ซับซ้อน เหลือแค่ไม่กี่ขั้นตอน ไม่ต้องทากาว ไม่ต้องยาแนว เพียงแค่วางให้กระเบื้องตรงล็อคก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

ภาพ: กระเบื้องยาง SPC ติดตั้งด้วยตัวเอง จาก House No.5

2.ทดแทนพื้นไม้ หมดปัญหาเรื่องปลวก

โดยทั่วไปพื้นไม้มักมีปัญหาเรื่องความเสียหายจากปลวก ทั้งการผุผังของเนื้อไม้และความสกปรก แต่ปัญหานี้สามารถแก้ไขด้วยกระเบื้องยาง SPC ซึ่งสามารถทดแทนทั้งความสวยงามด้วยลายไม้ และจากคุณสมบัติของกระเบื้องยาง SPC ที่ไม่มีไม้เป็นส่วนผสม ส่งผลให้กระเบื้องยาง SPC ปลอดภัยจากปลวก

3.ปูได้หลายพื้นที่ ไร้กังวลเรื่องความชื้น

วัสดุปูพื้นหลายชนิดมักมีปัญหาเรื่องความชื้น อาทิ พื้นไม้มีปัญหาเรื่องไม้บวม หรือกระเบื้องเซรามิกมีปัญหาเรื่องการรั่วซึม แต่กระเบื้องยาง SPC ไม่มีปัญหาดังกล่าว ด้วยคุณสมบัติที่กันความชื้น ส่งผลให้กระเบื้องยาง SPC ปูพื้นได้หลายพื้นที่ ทั้งบริเวณหน้าห้องน้ำ และบริเวณที่ครัว ซึ่งมักมีความชื้นสะสมบริเวณดังกล่าว

4.ปรับเปลี่ยนได้ รื้อถอนง่าย

กระเบื้องยาง SPC ส่วนใหญ่แล้วเป็นกระเบื้องที่ติดตั้งด้วยระบบ Click-Lock ซึ่งนอกจากติดตั้งง่ายแล้วยังสามารถรื้อถอนได้ง่าย ไม่ทิ้งคราบ เหมาะสำหรับคนที่อยากแต่งคอนโดหรือบ้านเช่า ที่อยากได้บ้านสวย แต่ไม่อยากยุ่งยากเมื่อถึงเวลาต้องรื้อถอน แตกต่างจากกระเบื้องประเภทอื่นที่เมื่อต้องรื้อถอน ต้องทำการทุบ ไม่สามารถถอดแยกประกอบได้

ภาพ: กระเบื้องยาง SPC ระบบ Click-Lock จาก MAZ

5. ทนทานต่อรอยขีดข่วน

เนื่องจากผิวหน้าของวัสดุกระเบื้องยาง SPC เพิ่มชั้น Wear Layer หรือชั้นเคลือบผิว ช่วยทำหน้าที่ป้องกันรอยขีดข่วน แตกต่างจากกระเบื้องประเภทอื่น อย่างกระเบื้องแกรนิตโต้และกระเบื้องเซรามิกที่เป็นรอยขีดข่วนได้ง่าย กระเบื้องยาง SPC จึงตอบโจทย์สำหรับบ้านที่มีเด็กเล็กหรือมีของตกแต่งจำนวนมาก ซึ่งอาจเกิดรอยขีดข่วนจากการขยับเฟอร์นิเจอร์ได้

6.กระเบื้องยางราคาถูกกว่ากระเบื้องประเภทอื่น

สำหรับราคาเฉลี่ยต่อตารางเมตรของกระเบื้องยาง SPC อยู่ที่ 250 บาทต่อตารางเมตร ส่วนกระเบื้องประเภทอื่น อย่างกระเบื้องแกรนิตโต้อยู่ที่ 300 บาทต่อตารางเมตร ดังนั้นกระเบื้องยางจึงตอบโจทย์สำหรับบ้านที่ต้องการความสวยงามในงบประมาณที่จำกัด

7.หมดปัญหาเรื่องการรับน้ำหนัก

กระเบื้องส่วนใหญ่เมื่อใช้งานในระยะเวลานาน มักพบปัญหาการรองรับน้ำหนักจำนวนมากไม่ไหว ส่งผลให้เกิดรอยแตกราวบริเวณมุมกระเบื้อง แต่ปัญหานี้จะไม่เกิดกับกระเบื้องยาง เนื่องจากลักษณะที่เป็นแผ่นเดียวกันยางและวัสดุที่ทำมาจากหินปูอัดผสมพลาสติก ส่งให้มีความแข็งตัวสูงและไม่ยืดหดตัว แตกต่างจากกระเบื้องประเภทอื่นที่ทำมาจากดินเผาและหินผสม ที่ไม่มีความยืดหยุ่นจึงแตกหักได้ง่าย

8. ไม่เป็นแหล่งสะสมฝุ่น

โดยทั่วไปกระเบื้องมักจะมีรอยต่อเชื่อมยาแนว ซึ่งรอยต่อนี้เองเป็นแหล่งสะสมของสิ่งสกปรกและฝุ่นที่ยากต่อการทำความสะอาด ในส่วนของกระเบื้องยาง SPC ที่ติดตั้งด้วยระบบ Click-lock ลดรอยต่อระหว่างแผ่นกระเบื้อง ช่วยลดการสะสมของฝุ่น ซึ่งเป็นอันตรายต่อร่างกาย

ภาพ: กระเบื้องยาง SPC จาก House No.5 ไร้รอยต่อลดฝุ่นสะสม

9.ทำความสะอาดง่าย

สำหรับพื้นที่ห้องครัวการปูพื้นด้วยกระเบื้องทั่วไปอย่าง กระเบื้องเซรามิก หรือกระเบื้องแกรนิตโต้ มักมีคราบสกปรกติดฝังแน่นผิวหน้ากระเบื้อง ทำให้ทำความสะอาดได้ยาก สำหรับกระเบื้องยาง SPC คราบสกปรกไม่ติดฝังแน่น เพียงแค่ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดหมาดๆ ก็สามารถทำความสะอาดได้แล้ว ทั้งนี้หากเป็นรอยคราบน้ำมันควรทำความสะอาดในทันที

10.ความปลอดภัย

ในบ้านที่มีเด็กเล็กหรือมีผู้สูงอายุ ความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญภายในบ้าน ซึ่งพื้นบ้านเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยป้องกันอุบัติเหตุได้ โดยพื้นกระเบื้องยาง SPC มีคุณสมบัติยึดเกาะได้ดี ไม่ลื่น ประกอบกับผิวสัมผัสที่ด้านแตกต่างจากผิวกระเบื้องประเภทอื่นที่มันเงา ซึ่งอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ ซึ่งการปูบ้านด้วยกระเบื้องยาง SPC ที่มีคุณสมบัติข้างต้น ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับสมาชิกภายในบ้านได้

11.เป็นมิตรต่อสัตว์เลี้ยง

สำหรับบ้านไหนที่รักสัตว์เลี้ยงกระเบื้องยาง SPC มีคุณสมบัติที่ตอบโจทย์ต่อการเลี้ยงสัตว์อย่างน้องหมาและน้องแมว เนื่องจากกระเบื้องยางมีพื้นสัมผัสด้าน ไม่ลื่น ทำให้เท้าของสัตว์เลี้ยงยึดเกาะพื้นได้ดีไม่ลื่น และยังทนต่อรอยขีดข่วนอีกด้วย หมดห่วงเรื่องการเลี้ยงสัตว์ภายในบ้าน

12.ไม่ติดไฟ ป้องกันอัคคีภัย

อัคคีภัยหรือไฟไหม้เป็นสิ่งที่ทุกบ้านไม่อยากให้เกิดขึ้น ซึ่งอุบัติเหตุเป็นสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ แต่สามารถป้องกันได้ โดยกระเบื้องยาง SPC ด้วยคุณสมบัติที่ไม่ติดไฟ ช่วยเพิ่มความปลอดภัยภายในบ้าน ลดโอกาสเกิดอัคคีภัยที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมภายในบ้าน เช่น การทำอาหารหรือการจุดเทียนทานข้าว เป็นต้น

สรุป

กระเบื้องยาง SPC เป็นวัสดุปูพื้นบ้านที่ตอบโจทย์ทั้งงบประมาณและการใช้งาน ตั้งแต่การติดตั้งที่สามารถทำได้ด้วยตัวเองจนถึงวัสดุที่เป็นมิตรต่อสัตว์เลี้ยง ทั้งนี้นอกจากกระเบื้องยาง SPC แล้วการเลือกของแต่งบ้านที่ตอบโจทย์และอยู่ในที่จำกัด ยังมีอีกเทคนิคอีกมากมายซึ่งสามารถอ่านต่อได้ในบทความนี้ 

สำหรับใครที่กำลังมองหาของตกแต่งบ้าน  NocNoc.com ได้รวบรวมสินค้าจำนวนมาก มีครบทุกพื้นที่ภายในบ้านที่คุณต้องการ พิเศษสำหรับใครที่มีงบจำกัดทางNocNoc.com มีโปรโมชั่นส่วนลดมากมาย เพื่อให้ทุกคนได้สินค้าคุณภาพในราคาที่โดนใจ เพราะ NocNoc.com เราพร้อมเป็นตัวช่วยเปลี่ยนความฝันเรื่องบ้านให้เป็นความจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง