• Home repair

  • House Keeping

  • Tips&Tricks

  • Knowledge

เรื่องพื้น ๆ ที่อย่ามองข้าม 5 วิธีแก้ปัญหาพื้นบ้านชื้น เปลี่ยนพื้นให้แกร่งพร้อมรับฝนตก

  • โดย NocNoc Writer

  • 527

Key Takeaways

  • เข้าหน้าฝนที่ไร พอฝนตกหนัก ๆ ปัญหาที่ตามมาเลย คือเชื้อรา พื้นบวม พื้นลอกล่อน ซึ่งเป็นปัญหาชวนปวดหัวที่เกิดขึ้นเพราะพื้นบ้านชื้น ซึ่งนอกจากความชื้นจากภายนอกแล้วก็อาจเกิดจากท่อประปารั่ว หรือการทำกันซึมที่ไม่ได้มาตรฐาน
  • วิธีแก้ปัญหาพื้นบ้านชื้นนั้นทำได้ทั้งทางตรงและทางอ้อม ไม่ว่าจะเป็นการทำกันซึมปกป้องพื้นบ้าน ติดตั้งกันสาด ติดตั้งระบบระบายความชื้น และอย่าลืมตรวจสอบระบบประปา และทำความสะอาดพื้นให้แห้งอยู่เสมอ

พอเข้าหน้าฝนทีไรปัญหากวนใจเรื่องบ้านก็ตามมาทุกที โดยเฉพาะปัญหาเรื่องความชื้นที่ส่งผลกระทบต่อบ้านในหลาย ๆ จุด ทั้งหลังคารั่ว ประตูหน้าต่างรั่วซึม ไปจนถึงพื้นบ้านชื้น ซึ่งทำให้พื้นบวมและลอกล่อนได้ ทำให้ต้องซ่อมแซมกันยกใหญ่ เสียทั้งเงินและเวลาไปมาก และเพื่อแก้ไขปัญหาสุดปวดหัวนี้ให้หายขาดไม่เป็นอีก NocNoc มีตัวช่วยดี ๆ มาฝาก ทั้งวิธีการสังเกตว่าพื้นบ้านชื้นหรือยัง และวิธีแก้ปัญหาพื้นบ้านชื้นจากต้นเหตุให้ตรงจุด ซึ่งจะช่วยป้องกันปัญหานี้ไม่ให้กลับมาเป็นอีก!

สาเหตุที่ทำให้พื้นบ้านชื้น งานใหญ่ที่ต้องรีบซ่อมแซม

1. ความชื้นจากน้ำฝน

ภาพ: ฝนตกสาดเข้าบ้าน

ขึ้นชื่อว่าพื้นบ้านชื้นแล้ว แน่นอนว่าสาเหตุแรกต้องเกิดจากน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างหนักหน่วงในช่วงหน้าฝน ซึ่งความชื้นในอากาศและน้ำฝนอาจสะสมอยู่ในบ้าน เมื่อความเปียกชื้นสะสมอยู่มาก ๆ เป็นเวลานาน ก็จะเกิดเชื้อราตามมา หรืออาจส่งผลกระทบต่อโครงสร้างบ้านตามจุดต่าง ๆ ทั้งพื้นผนัง ทำให้ต้องมานั่งแก้ปัญหาพื้นบ้านชื้นกันต่อไป

2. ระบบประปารั่วซึม

ภาพ: ท่อน้ำรั่ว

นอกจากปัญหาภายนอกอย่างน้ำฝนแล้ว ปัญหาพื้นบ้านชื้นก็อาจเกิดจากภายในบ้านโดยที่เราไม่รู้ตัวได้ อย่างระบบประปารั่วซึมถือเป็นสาเหตุใหญ่ที่หลายคนมองข้าม เพราะระบบประปาที่อยู่ในพื้น โดยเฉพาะพื้นห้องน้ำ เมื่อใช้งานไปนาน ๆ มักจะเกิดการรั่วซึมได้ง่าย หากเป็นห้องน้ำชั้นสองก็ทำให้น้ำรั่วลงมาชั้นล่าง ทำให้เพดานเสียหายตามไปด้วยได้เลย

3. ไม่ได้ทำกันซึมก่อนปูพื้น

ภาพ: การทากันซึม

ต้องบอกไว้ก่อนเลยว่าพื้นคอนกรีตทั่วไปที่สร้างพร้อมกับโครงสร้างบ้านนั้น ไม่สามารถป้องกันการรั่วซึมได้ และหากไม่ทำกันซึมให้ได้มาตรฐานก่อนปูพื้น เมื่อมีความชื้นสะสมในบ้านนาน ๆ ก็จะซึมผ่านคอนกรีตได้ง่าย ส่งผลให้เกิดปัญหาพื้นบวม ลอกล่อนตามมาได้นั่นเอง

เมื่อรู้จักกับสาเหตุที่ทำให้พื้นบ้านชื้นกันแล้ว NocNoc มีปัญหายอดฮิตที่เกิดจากสาเหตุเหล่านี้มาฝากกัน ซึ่งอาจมาในรูปแบบคราบสกปรกหรือพื้นพังเสียหายเลยก็ได้ จะมีอะไรบ้างนั้น เราไปดูกันต่อได้เลย!

จะรู้ได้อย่างไรว่าพื้นบ้านชื้นแล้วหรือยัง?

1. มีเชื้อราหรือน้ำซึม

ภาพ: พื้นปูนขึ้นรา

เชื้อราหรือน้ำซึมเป็นสัญญาณแรกเลยที่ทำให้เรารู้ว่าพื้นบ้านชื้นแล้ว โดยพื้นปูนขึ้นรา มีเชื้อราขึ้นตามยาแนวหรือบนแผ่นกระเบื้อง หรือพื้นอื่น ๆ ไปจนถึงน้ำซึมบนพื้นห้องต่าง ๆ โดยเฉพาะห้องน้ำ ล้วนเกิดจากพื้นบ้านชื้นทั้งสิ้น หากบ้านไหนที่เริ่มเห็นเชื้อราและน้ำซึมบ้างแล้ว ควรรีบหาต้นเหตุและแก้ไขโดยด่วน เพราะนอกจากจะทำให้เกิดภาพไม่น่ามองแล้ว ยังส่งผลเสียต่อสุขภาพอีกด้วย

วิธีแก้ไข: ทำความสะอาดคราบราออกให้หมด ติดตั้งระบบระบายอากาศให้เพียงพอ และเช็ดพื้นให้แห้งเสมอ

2. พื้นบวม

ภาพ: พื้นบวม

พื้นบวมเป็นปัญหาที่เกิดจากพื้นบ้านชื้นที่เห็นได้บ่อยบนพื้นลามิเนตหรือพื้นไม้ โดยพื้นเหล่านี้จะไม่เรียบเนียน มีรอยนูน หรือแผ่นพื้นเกยกันเล็กน้อย ปัญหานี้ก็เกิดจากความชื้นเช่นกัน ซึ่งการแก้ไขจะต้องรื้อพื้นที่เสียหายออกแล้วปูใหม่ เพราะถ้าไม่รื้อพื้นเดิมออกปัญหาเดิมก็อาจกลับมาเป็นซ้ำอีกได้

วิธีแก้ไข: รื้อพื้นทั้งหมดออก ทำกันซึมให้ได้มาตรฐานก่อนปูพื้นใหม่ทับ

3. พื้นหลุดล่อน

ภาพ: พื้นกระเบื้องหลุดล่อน

ใครที่เคยเห็นสีบนพื้นปูนลอกล่อนเป็นแผ่นหรือเป็นฝุ่นผง พื้นกระเบื้องระเบิดหรือหลุดออกมาทั้งแผ่น บอกได้เลยว่าพื้นบ้านชื้นอย่างแน่นอน การแก้ปัญหาพื้นบ้านชื้นแบบนี้ก็เช่นเดียวกับพื้นลามิเนตและพื้นไม้ 

วิธีแก้ไข: 

  • พื้นกระเบื้อง ต้องรื้อพื้นเดิมออก ทำกันซึมให้ได้มาตรฐาน และปูกระเบื้องใหม่ให้ถูกวิธี
  • พื้นปูน ขูดส่วนที่ลอกล่อนออก แล้วใช้ปูนปรับระดับเทปรับพื้นผิวให้เรียบเนียน

เพื่อแก้ปัญหาพื้นบ้านชื้นให้หมดไป NocNoc มี 5 วิธีแก้ไขพื้นบ้านชื้นจากต้นเหตุ ที่ทั้งช่วยกำจัดปัญหาปวดหัวนี้ให้หมดไป พร้อมป้องกันปัญหาไม่ให้กลับมาเป็นซ้ำอีก เปลี่ยนพื้นบ้านให้แข็งแกร่ง ไม่ว่าฝนจะตกหนักแค่ไหนก็ไม่ต้องกังวล ว่าแล้วก็ตามไปดูเทคนิคดี ๆ ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ได้เลย

5 วิธีแก้ปัญหาพื้นบ้านชื้นให้หายขาด ไม่ต้องกลัวว่าจะกลับมาเป็นอีก!

1. ทำกันซึมอย่างมีคุณภาพ

เตรียมพร้อมรับมือกับความชื้นในช่วงหน้าฝนด้วยการทำกันซึมพื้นบ้านให้ได้มาตรฐาน เป็นการแก้ปัญหาพื้นบ้านชื้นจากโครงสร้างภายใน ควรทำกันซึมก่อนปูพื้น ด้วยซีเมนต์กันซึมที่มีคุณภาพ ออกแบบมาเพื่อป้องกันการรั่วซึมโดยเฉพาะ สำหรับการใช้ซีเมนต์กันซึมก็ง่าย ๆ ไม่กี่ขั้นตอน NocNoc มีขั้นตอนเบื้องต้นมาฝากกันแล้ว

  1. เตรียมพื้นผิว หากพื้นบ้านชื้นจนเกิดการหลุดล่อนให้รื้อพื้นเดิมออกให้หมด แล้วทำความสะอาดให้ไม่มีเศษฝุ่นหรือสิ่งสกปรก และถ้าเจอรอยร้าวก็อย่าลืมซ่อมแซมก่อน เพื่อป้องกันความชื้นซึมผ่านรอยร้าวเหล่านี้
  2. ผสมซีเมนต์กันซึม ซีเมนต์กันซึมส่วนใหญ่มักจะพัฒนาให้ใช้งานง่าย เพียงผสมน้ำตามอัตราส่วนที่กำหนดบนผลิตภัณฑ์ แล้วคนให้เข้ากัน หรือใช้เครื่องผสมช่วย
  3. ทากันซึม ใช้แปรงหรือลูกกลิ้งทาซีเมนต์กันซึมลงบนพื้นได้เลย โดยส่วนใหญ่จะทาสองรอบ เว้นระยะเวลาประมาณ 30-90 นาที แล้วปล่อยให้แห้งตามเวลาที่กำหนดขึ้นอยู่กับผลิตภัณฑ์ เพียงเท่านี้ก็จะช่วยแก้ปัญหาพื้นบ้านชื้นจากภายในได้แล้ว

2. ติดตั้งกันสาดป้องกันฝนสาดเข้าบ้าน

พอถึงเวลาหน้าฝน พอฝนตกหนักมาก ๆ ก็ต้องมีฝนสาดเข้าบ้านกันแน่นอน วิธีแก้ไขบ้านชื้นในช่วงหน้าฝนอีกทางหนึ่ง คือ การติดตั้งกันสาดไว้ตามประตูหรือหน้าต่าง เพื่อลดปริมาณฝนที่สาดเข้ามาสู่ตัวบ้าน ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ความชื้นเข้ามาสะสมในบ้านเป็นจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อพื้นได้โดยตรง แถมวิธีนี้ก็ยังช่วยป้องกันการรั่วซึมตามกรอบประตูหน้าต่างและผนังได้อีกด้วย

3. ติดตั้งระบบระบายความชื้น

ป้องกันความชื้นจากภายนอกแล้ว ก็ต้องลดความชื้นในบ้านให้น้อยลงด้วย พัดลมดูดอากาศถือเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์ เพราะนอกจากจะช่วยระบายความชื้นแล้ว ก็ยังลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ในห้องต่าง ๆ ได้ แต่ที่สำคัญจะต้องเลือกพัดลมดูดอากาศให้มีขนาดเข้ากับพื้นที่ในห้องเพื่อให้ระบายอากาศได้เพียงพอ เพราะถ้าซื้อเล็กเกินไปก็อาจระบายความชื้นไม่ทัน หรือถ้าใหญ่ไปก็จะเปลืองงบประมาณโดยใช่เหตุ 

วันนี้ NocNoc จึงมีเคล็ดลับการคำนวณปริมาณการระบายอากาศมาฝากกัน โดยคำนวณจากพื้นที่ ความสูงของห้อง และค่ามาตรฐานการระบายอากาศ ซึ่งมีค่ากลางจากห้องที่มีความสูง 2.7 เมตร แบ่งได้เป็น ห้องนั่งเล่น 6 ห้องครัว 15 และห้องน้ำ 10 ถ้ายังไม่เข้าใจเรามีตัวอย่างมาฝากกัน

 

ปริมาณการระบายอากาศ = พื้นที่ภายในห้อง (ตารางเมตร) x ความสูงของห้อง (เมตร) x ค่ามาตรฐานการระบายอากาศ

 

ดังนั้นถ้าอยากระบายอากาศในห้องครัวที่มีขนาด 25 ตารางเมตร สูง 3 เมตร จะต้องคิดเป็น 25 x 3 x 15 = 1,125 ลูกบาศก์เมตร/ชั่วโมง จำนวนที่ได้นี้จะช่วยให้เราเลือกพัดลมดูดอากาศที่มีขนาดเหมาะสมช่วยแก้ไขปัญหาพื้นบ้านชื้นต่อไปได้นั่นเอง

4. หมั่นสำรวจระบบประปาอยู่เสมอ

ภาพ: มิเตอร์น้ำ

อย่างที่ NocNoc ได้บอกกันไปแล้วว่าปัญหาพื้นบ้านชื้นอาจเกิดจากระบบประปารั่วซึมภายในบ้าน ดังนั้นเพื่อป้องกันปัญหาพื้นบ้านชื้นจากน้ำรั่ว ควรหมั่นตรวจสอบระบบประปาอยู่เสมอ ว่ามีจุดไหนเสียหายหรือรั่วซึมหรือไม่ เพื่อให้แก้ไขเฉพาะจุดได้ทันท่วงที ก่อนจะต้องมาแก้ปัญหาพื้นบ้านชื้นกันในภายหลัง สำหรับเคล็ดลับการตรวจสอบก็ทำได้ง่าย ๆ ดังนี้

4.1 ตรวจเช็คมิเตอร์น้ำ ถ้าเดือนไหนเห็นว่าค่าน้ำเริ่มพุ่งกระฉูด ทั้งที่ทุกคนในบ้านใช้น้ำเท่าเดิม ให้เริ่มคิดได้เลยว่าในบ้านต้องมีปัญหารั่วซึมแน่ ลองปิดก๊อกน้ำทุกจุด แล้วดูที่เลขมิเตอร์น้ำว่าจุดไหนยังขยับเพิ่มอยู่ เพราะจุดที่น้ำรั่วมิเตอร์จะไม่หยุดเดินนั่นเอง

4.2 ใช้ทิชชู่ทดสอบการรั่วซึม หากสงสัยว่าห้องน้ำชั้นสองเกิดการรั่วซึม ให้เปิดฝ้าเพดานที่ชั้นล่างตรงจุดที่สงสัย ใช้ทิชชู่พันท่อส่วนนั้นเอาไว้ แล้วทิ้งไว้สักระยะหนึ่ง ถ้าทิชชู่เปียกแปลว่าท่อรั่วซึมแล้ว ควรรีบเรียกช่างมาซ่อมแซมโดยด่วน 

5. หมั่นทำความสะอาดพื้นและเช็ดให้แห้งเสมอ

ภาพ: การทำความสะอาดพื้นบ้าน

วิธีแก้ปัญหาพื้นบ้านชื้นวิธีสุดท้าย คือ หมั่นทำความสะอาดพื้นบ้าน และเช็ดให้แห้งอยู่เสมอ เพื่อป้องกันความชื้นสะสมตัว และซึมลงไปยังโครงสร้างภายใน ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายต่าง ๆ ตามมา วิธีนี้นอกจากจะช่วยปกป้องโครงสร้างแล้ว ก็ยังทำให้บ้านสะอาดน่าอยู่ ป้องกันพื้นกระเบื้องหรือพื้นปูนขึ้นรา ซึ่งทั้งดูสกปรกและเป็นอันตรายต่อสุขภาพ สำหรับห้องน้ำก็ควรเช็ดให้แห้งหรือใช้ไม้รีดน้ำออกให้หมดหลังอาบน้ำ เพื่อให้พื้นแห้งและลดความสกปรกในห้องน้ำได้อีกทางหนึ่งด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 5 วิธีแก้ปัญหาพื้นบ้านชื้นที่ NocNoc นำมาแนะนำกันในวันนี้ ช่วยทั้งแก้ไขและป้องกันปัญหาพื้นบ้านชื้นไปพร้อม ๆ กัน และเพื่อให้พื้นบ้านแข็งแกร่ง พร้อมรับฝนตก อย่าลืมใช้บริการช่างปูพื้นที่มีคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นพื้นกระเบื้องยาง SPC พื้นกระเบื้องเซรามิก พื้นไม้ หรือพื้นแบบไหน ๆ ก็ไม่ต้องห่วงเรื่องปัญหาพื้นบวม ระเบิด หรือหลุดล่อน คลิกเข้ามาได้เลย NocNoc เราได้รวบรวมช่างผู้เชี่ยวชาญหลากหลายด้าน ที่ทั้งมีประสบการณ์ ไว้ใจได้ ปลอดภัยจากปัญหาช่างทิ้งงาน และงบประมาณบานปลาย ที่ทำให้เสียอารมณ์และเสียเวลา

ถ้าใครอยากเปลี่ยนพื้นบ้านใหม่ แต่ยังไม่มีไอเดียว่าจะเลือกพื้นแบบไหนให้เข้ากับสไตล์ที่ตรงใจมากที่สุด ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน NocNoc มาได้เลย เพราะใน Inspiration Feed เรามีไอเดียตกแต่งบ้านหลายสไตล์ ที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรักบ้านทุกคนแน่นอน แต่ถ้ายังไม่แน่ใจว่าสไตล์ไหนคือสไตล์ที่ใช่ เราก็มีฟีเจอร์ Your Style Quiz ที่จะช่วยคัดสรรสไตล์ที่ใช่ให้กับทุกคน แถมยังช้อปสินค้าจาก NocNoc ได้เลยทุกที่ทุกเวลา!

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง