• Tips&Tricks

  • Knowledge

ปูกระเบื้องแผ่นใหญ่ ต้องปูแบบไหนถึงจะติดแน่นทนนาน

  • โดย NocNoc Writer

  • 218

การปูกระเบื้องแผ่นใหญ่นั้นเป็นอีกวิธีที่ช่วยแต่งบ้านให้ดูหรูหราขึ้นได้ เพราะการปูกระเบื้องประเภทนี้นิยมปูให้แนบชิดกัน ทำให้พื้นดูต่อเนื่องกันตลอดทั้งห้อง แต่การเลือกใช้กระเบื้องแผ่นใหญ่นั้นมีข้อจำกัดอยู่บ้าง จึงควรเลือกใช้วิธีและผลิตภัณฑ์ปูพื้นให้เหมาะสม แต่ควรเลือกใช้วิธีใดให้กระเบื้องติดแน่นทนนาน วันนี้ NocNoc.com มีความรู้ดี ๆ มาฝากกัน!

ปูกระเบื้องแผ่นใหญ่ต่างจากกระเบื้องทั่วไปอย่างไร?

ภาพ: แผ่นกระเบื้องขนาดใหญ่

กระเบื้องแผ่นใหญ่ คือ แผ่นกระเบื้องปูพื้นและผนังที่มีขนาดใหญ่กว่ากระเบื้องทั่วไป โดยแผ่นกระเบื้องมักจะมีขนาด ดังนี้

โดยกระเบื้องแผ่นใหญ่นั้นไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นกระเบื้องชนิดใดชนิดหนึ่งโดยเฉพาะ สามารถเป็นได้ทั้งกระเบื้องเซรามิก กระเบื้องพอร์ซเลน หรือกระเบื้องแกรนิตโต้ก็ได้ ซึ่งก็มีให้เลือกหลายสี หลายลายเช่นกัน โดยสีและลวดลายที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากก็คือสีขาวล้วน และลายหินอ่อน เพราะช่วยเพิ่มความหรูหราภายในบ้านได้เป็นอย่างดี

ปูกระเบื้องแผ่นใหญ่ใช้วิธีไหนดี?

เนื่องจากกระเบื้องแผ่นใหญ่เป็นวัสดุที่มีน้ำหนักมาก จึงควรเลือกใช้วิธีปูกระเบื้องให้เหมาะสม เพื่อป้องกันการโก่งตัว ระเบิด หรือหลุดล่อน โดยเฉพาะกระเบื้องผนังที่มีโอกาสหลุดล่อนมากกว่ากระเบื้องปูพื้น จึงควรหลีกเลี่ยงการปูกระเบื้องแผ่นใหญ่ด้วยวิธีการปูพื้นแบบซาลาเปา ซึ่งเป็นการโป๊ะปูนซีเมนต์เป็นก้อนตามมุมกระเบื้อง ทำให้เกิดช่องว่างที่ด้านหลังแผ่นกระเบื้อง ส่งผลให้ความชื้นเข้าไปสะสมตัวได้ง่าย และเกิดการโก่งตัวหรือหลุดล่อนในเวลาต่อมา 

หากกำลังหาช่างปูกระเบื้องสำหรับสร้างบ้านหรือรีโนเวทบ้าน ควรเลือกช่างที่ใช้วิธีปูด้วยกาวซีเมนต์หรือปูนกาว จะช่วยให้ได้พื้นและผนังกระเบื้องที่มีคุณภาพมากกว่า 

ปูกระเบื้องแผ่นใหญ่ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์แบบไหน

อย่างที่กล่าวไปแล้วว่าควรปูกระเบื้องแผ่นใหญ่ด้วยการใช้กาวซีเมนต์ แต่เนื่องจากกาวซีเมนต์ในปัจจุบันมีให้เลือกหลายชนิด จึงควรเลือกกาวซีเมนต์ที่ออกแบบและพัฒนาให้เหมาะสมกับกระเบื้องแผ่นใหญ่ ซึ่งกาวซีเมนต์ประเภทนี้จะมีพลังยึดเกาะมากเป็นพิเศษ เพื่อรองรับน้ำหนักของแผ่นกระเบื้องได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ได้รู้ถึงวิธีปูกระเบื้องและการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์อย่างเหมาะสมไปแล้ว มาดูกันหากจะปูกระเบื้องแผ่นใหญ่นั้นจะต้องทำอย่างไรบ้าง?

5 ขั้นตอนปูกระเบื้องแผ่นใหญ่ให้ใช้งานได้ยาวนาน

1. เตรียมพื้นผิวที่จะปูกระเบื้องแผ่นใหญ่

ภาพ: ทำความสะอาดพื้นผิว

พื้นผิวที่จะปูกระเบื้องแผ่นใหญ่จะต้องเรียบเสมอกัน ได้ระดับมาตรฐาน และมีพื้นผิวที่สะอาดปราศจากสิ่งแปลกปลอม สิ่งสกปรก เศษฝุ่นและเศษปูน หากพบปัญหาพื้นผิวแตกร้าวหรือเสียหาย ควรซ่อมแซมให้เรียบร้อยหรือฉาบปูนปรับระดับก่อนจะเริ่มปูกระเบื้อง

2. ผสมกาวซีเมนต์ตามอัตราส่วนและเริ่มปูกระเบื้อง

ภาพ: ปาดกาวซีเมนต์ให้เป็นร่อง

ผสมกาวซีเมนต์ตามอัตราส่วนที่ระบุบนผลิตภัณฑ์ จากนั้นใช้เกรียงด้านเรียบปาดกาวซีเมนต์ที่ผสมเสร็จแล้วลงบนพื้นหรือผนังที่ต้องการปูกระเบื้องแผ่นใหญ่ แล้วใช้เกรียงหวีปาดกาวซีเมนต์ให้เป็นร่องไปในทิศทางเดียวกัน และปาดกาวซีเมนต์ลงบนแผ่นกระเบื้องเล็กน้อย เพื่อเติมเต็มกาวซีเมนต์ในพื้นที่หลังแผ่นกระเบื้อง ป้องกันช่องว่างทำที่ทำให้กระเบื้องโก่งหรือหลุดล่อน

3. ปูกระเบื้องแผ่นใหญ่ลงบนกาวซีเมนต์

ภาพ: การปูกระเบื้องโดยใช้อุปกรณ์จัดแนวและปรับระดับ

นำกระเบื้องปูลงบนกาวซีเมนต์ จัดให้ได้ระดับที่ต้องการ หากกังวลเรื่องการเว้นช่องยาแนวและการจัดระดับที่ไม่พอดี สามารถใช้อุปกรณ์จัดแนวและอุปกรณ์ปรับระดับเป็นตัวช่วยให้ได้พื้นและผนังกระเบื้องที่พอดีสวยงามได้

4. จัดแนวตามต้องการ

ภาพ: แปะกระเบื้องลงบนกาวซีเมนต์

จัดแนวแผ่นกระเบื้องตามต้องการโดยควรทำภายในเวลาที่ผลิตภัณฑ์กำหนด ก่อนกาวซีเมนต์จะเริ่มเซ็ตตัว นอกจากเวลาที่ระบุบนผลิตภัณฑ์แล้ว ความเร็วในการเซ็ตตัวก็ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศโดยรอบอีกด้วย จากนั้นเคาะกระเบื้องให้ติดแน่นกับกาวซีเมนต์ 

5. ทิ้งไว้ให้แห้งและยาแนวให้เรียบร้อย

ภาพ: ทำยาแนวกระเบื้อง
ภาพ: ทำยาแนวกระเบื้อง

หลังจากปูกระเบื้องเรียบร้อยแล้ว ทิ้งไว้ให้แห้ง แล้วทำยาแนวตามร่องกระเบื้อง แต่เนื่องจากการปูกระเบื้องใหญ่มักนิยมปูชิดกัน จึงควรยาแนวด้วยกาวยาแนวที่มีคุณสมบัติเหมาะกับร่องขนาดเล็ก มีเนื้อยาแนวที่ยืดหยุ่น ไหลตามร่องได้ดี โดยเลือกใช้ยาแนวสีขาวหรือสีเดียวกับกระเบื้องจะช่วยเพิ่มความกลมกลืน ทำให้กระเบื้องดูไร้รอยต่อมากยิ่งขึ้น จะช่วยสร้างความสมบูรณ์ให้กับพื้นและผนังกระเบื้องแผ่นใหญ่ที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น สุดท้ายก็ทำความสะอาดแผ่นกระเบื้องให้เรียบร้อย

การปูกระเบื้องแผ่นใหญ่อย่างถูกวิธีและใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ นอกจากจะช่วยให้ได้พื้นและผนังที่สวยงามแล้ว ยังช่วยยืดระยะการใช้งานที่ยาวนานมากยิ่งขึ้น หมดกังวลเรื่องปัญหากระเบื้องระเบิด หลุดล่อน ดังนั้นใครที่กำลังหาช่างปูกระเบื้องสำหรับสร้างบ้านหรือตกแต่งบ้านใหม่ คลิกเข้ามาได้เลยที่ NocNoc.com เพราะเรามีบริการหาช่างคุณภาพสำหรับปูพื้นประเภทต่าง ๆ และยังมีสินค้าและของแต่งบ้านพร้อมราคาสบายกระเป๋ารอทุกคนอยู่อีกเพียบ ให้ NocNoc.com ช่วยสร้างบ้านในฝันไปพร้อมกับคุณ

บทความที่เกี่ยวข้อง