• Others

  • Tips&Tricks

  • Knowledge

10 วิธีล้างเครื่องซักผ้าด้วยตัวเอง กำจัดสิ่งสกปรก พร้อมลดกลิ่นอับ

  • โดย NocNoc Writer

  • 1.1K

NocNoc สรุปให้

  • การล้างเครื่องซักผ้าเป็นเคล็ดลับสำคัญที่ช่วยทำความสะอาดสิ่งสกปรกในถัง อย่างคราบเหงื่อ คราบอาหาร รวมไปถึงผงซักฟอกและน้ำยาปรับผ้านุ่มที่หลงเหลืออยู่ตามซอก แถมช่วยลดกลิ่นเหม็นอับหลังซักผ้าได้ด้วย
  • วิธีล้างถังเครื่องซักผ้าเบื้องต้นทำได้หลายแบบ โดยใช้ของที่หาได้ในบ้านอย่างน้ำส้มสายชู เบกกิ้งโซดา ผงซักฟอก หรือน้ำยาฟอกขาว หรือจะใช้วิธีลัดอย่างโหมดล้างถัง หรือให้ช่างมาล้างให้ก็ได้เหมือนกัน

ซักผ้าทีไรไม่สะอาดสักที เจอคราบคล้ายฝุ่นหรือจุดดำติดเต็มไปหมด เท่านั้นยังไม่พอยังมีเรื่องกลิ่นอับอีก เจอแบบนี้เป็นสัญญาณบอกเหตุว่า เราไม่ได้ล้างเครื่องซักผ้ากันนานเกินไปแล้ว เพราะการล้างถังซักผ้าเป็นเรื่องจำเป็นที่หลายบ้านมองข้าม เพราะสิ่งสกปรกจากการซักผ้าในแต่ละวันจะตกค้างและสะสมอยู่ภายในถังซัก วันนี้ NocNoc เลยรวบรวม 10 วิธีล้างถังเครื่องซักผ้าแบบง่าย ๆ รับรองว่าใครก็ทำได้

ล้างเครื่องซักผ้าจําเป็นไหม? ทำไมต้องทำ?

ภาพ: เครื่องซักผ้ามีสิ่งสกปรกตกค้าง

“ล้างเครื่องซักผ้าจำเป็นมาก ซักผ้าสะอาดกว่าเดิม ลดเชื้อโรค กลิ่นอับ”

ปกติถ้าเราใช้เครื่องซักผ้ากันไปสักพัก เศษสิ่งสกปรกจากเสื้อผ้าจะไปติดอยู่ตามซอกต่าง ๆ ในถังซัก ไม่ว่าจะเป็น คราบอาหาร คราบเหงื่อ เซลล์ผิวที่ตายแล้ว รวมไปถึงหินปูนที่มากับน้ำประปา ยิ่งถ้าบ้านไหนชอบใส่ผงซักฟอกหรือน้ำยาปรับผ้านุ่มเกินกำหนด ก็ยิ่งทำให้มีเศษสิ่งตกค้างอยู่เยอะขึ้นไปอีก โดยการล้างถังซักผ้าเป็นประจำทุกเดือนก็มีประโยชน์ดังนี้

ภาพ: เครื่องซักผ้า

“ลดกลิ่น กำจัดเชื้อโรค ผ้าสะอาด เครื่องซักผ้าใช้ได้นานกว่าเดิม”

  • ช่วยกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ เพราะเครื่องซักผ้าต้องอยู่กับน้ำตลอดเวลา แม้จะทิ้งน้ำหลังการซักแล้ว ก็ยังมีน้ำหลงเหลืออยู่ตามซอก ทำให้เกิดความชื้นจนมีกลิ่นอับตามมาได้
  • ช่วยกำจัดเชื้อโรค เชื้อโรค แบคทีเรีย และสิ่งสกปรก ที่ตกค้างจากคราบเหงื่อและมลภาวะจะถูกชะล้างไปกับน้ำ สุดท้ายก็ไปตกค้างอยู่รอบถังซักผ้านั่นเอง
  • ผ้าสะอาดกว่าเดิม คราบสกปรกที่ถังซักผ้า ทำให้ผงซักฟอกและน้ำยาปรับผ้านุ่มออกฤทธิ์ได้ไม่เต็มที่ ไม่ว่าจะใช้ผงซักฟอกที่ดีแค่ไหน เสื้อผ้าก็ไม่สะอาด จึงควรล้างถังบ้างเพื่อให้ซักผ้าได้สะอาดกว่าเดิม
  • ยืดอายุการใช้งานเครื่องซักผ้า เพราะการล้างถังซักผ้าเป็นประจำ จะทำให้สิ่งสกปรกไม่ตกค้างจนฝังแน่นอยู่ภายใน ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ซักผ้าไม่สะอาดและต้องซื้อเครื่องซักผ้าใหม่

ล้างเครื่องซักผ้ายังไง? เบื้องต้นต้องทำอะไรบ้าง?

1. ใช้น้ำยาพร้อมโหมดทำความสะอาด

ภาพ: เลือกโหมดทำความสะอาด

โหมดทำความสะอาดที่มากับเครื่องซักผ้านี่แหละ เป็นวิธีล้างเครื่องซักผ้าด้วยตัวเองที่ง่ายสุด จะใช้น้ำยาหรือวัตถุดิบอื่น ๆ ที่หาได้ในบ้านก็เลือกได้เลย แล้วเลือกโหมดล้างถัง ปล่อยให้เครื่องทำงานเอง เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จ

2. เช็ดซีลที่ส่วนต่าง ๆ

ภาพ: เช็ดซีลผ้าถัง

ล้างเครื่องข้างในแล้ว อย่าลืมเก็บรายละเอียดที่ซีลหน้าถังซัก ที่อาจจะมีคราบสกปรก เชื้อรา หรือคราบราดำซ่อนอยู่ พลิกซีลยางที่ฝาถังซักผ้า แล้วใช้น้ำยาทำความสะอาดเช็ดกันหน่อย จะได้ป้องกันเชื้อโรคเติบโตติดไปกับเสื้อผ้าที่เราซักได้

3. ทำความสะอาดช่องใส่ผงซักฟอกและน้ำยาปรับผ้านุ่ม

ภาพ: เช็ดช่องใส่น้ำยา

ช่องใส่น้ำยาซักผ้ากับน้ำยาปรับผ้านุ่ม เป็นอีกหนึ่งส่วนที่คนชอบมองข้ามเวลาล้างเครื่องซักผ้า ที่อาจจะมีเศษผงซักฟอกกับน้ำยาปรับผ้านุ่มหลงเหลืออยู่ ตกลงไปในถังซักได้ ถอดชิ้นส่วนนี้ออกมาล้างมาขัดกันหน่อย จะช่วยให้เครื่องซักผ้าสะอาดขึ้นอีกเยอะ

ได้เห็นแล้วว่าขั้นตอนล้างเครื่องซักผ้าเบื้องต้นทำเองได้สบาย ๆ ลองมาเพิ่มความสะอาดด้วยวัตถุดิบในบ้านที่หาง่ายที่ NocNoc รวบรวมมากฝากกันใช้อะไรได้บ้างไปดูกัน!

10 วิธีล้างเครื่องซักผ้าด้วยตัวเองที่ใครก็ทำได้

1. น้ำส้มสายชู

ภาพ: น้ำส้มสายชู

“ใส่น้ำส้มสายชู แล้วเลือกโปรแกรมซัก น้ำเต็มถัง”

วัตถุดิบสารพัดประโยชน์ที่ใช้ทำความสะอาดได้หลายอย่างสุด ๆ แค่เทน้ำส้มสายชูประมาณ 2-3 แก้ว ลงในถัง และกดเมนูซักโดยเลือกระดับน้ำให้เต็มถัง ปล่อยให้เครื่องทำงานประมาณ 3 นาที แล้วค่อยกดหยุดและแช่ถังซักทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง เพื่อให้น้ำส้มสายชูออกฤทธิ์ พอครบเวลาก็ปล่อยน้ำทิ้ง แล้วก็ล้างถังอีกครั้งด้วยน้ำเปล่า เพื่อล้างคราบและกลิ่นน้ำส้มสายชู

2. เบกกิ้งโซดา

ภาพ: เบกกิ้งโซดา

“แช่เบกกิ้งโซดาทิ้งไว้หนึ่งคืน แล้วกดโปรแกรมซัก”

เบกกิ้งโซดาอีกหนึ่งของใช้ที่ทุกบ้านต้องมี เทเบกกิ้งโซดา 1 ถ้วยตวง ลงไปในถัง กดเติมน้ำและปั่นเครื่องซักผ้าตามปกติจนเบกกิ้งโซดาละลาย แล้วค่อยถอดปลั๊ก ทิ้งไว้หนึ่งคืน เพื่อให้ทำปฏิกิริยากับสิ่งสกปรกได้อย่างเต็มที่ พอถึงเช้าอีกวันก็กดปล่อยน้ำทิ้ง และกดเมนูซักผ้าซ้ำอีกครั้ง ให้สารตกค้างต่าง ๆ ออกไปให้หมด

3. น้ำส้มสายชูผสมเบกกิ้งโซดา

ภาพ: น้ำส้มสายชูและเบกกิ้งโซดา

“ละลายเบกกิ้งโซดา ผสมน้ำส้มสายชู แล้วค่อยกดโปรแกรมซัก”

รวมพลังการทำความสะอาดให้หมดจด ละลายเบกกิ้งโซดา 3 ช้อนโต๊ะ กับน้ำเปล่า 1-2 ช้อนชา เมื่อละลายเข้ากันดีแล้ว ให้เทลงช่องผงซักฟอก และตามด้วยน้ำส้มสายชู 250 มล. กดเลือกโปรแกรมล้างถังซักผ้า พอเครื่องทำงานเสร็จก็กดล้างถังซักด้วยน้ำเปล่าอีกหนึ่งรอบ เป็นวิธีล้างเครื่องซักผ้าที่ช่วยป้องกันกลิ่นอับได้ดีอีกด้วย

4. ผงซักฟอก

ภาพ: ผงซักฟอก

“ใส่ผงซักฟอก กดซักแบบน้ำเต็มถัง”

ผงซักฟอกทั่วไปก็ใช้ล้างเครื่องซักผ้าได้เหมือนกัน แต่ขอบอกนิดนึงว่าเป็นวิธีแก้ขัดได้เบื้องต้น แค่ใส่ผงซักฟอก 2 ช้อน และกดเมนูซักตามปกติ ให้เลือกระดับน้ำแบบเต็มถัง จะได้ล้างเครื่องซักผ้าได้อย่างทั่วถึง

5. น้ำยาฟอกขาว

ภาพ: น้ำยาฟอกขาว

“น้ำยาฟอกขาวบวกน้ำร้อน ช่วยกำจัดแบคทีเรีย”

ใครที่กังวลเรื่องแบคทีเรีย ให้ล้างเครื่องซักผ้าโดยการเทน้ำยาฟอกขาว 30 มล. ลงในช่องผงซักฟอก และอีก 30 มล. ลงในตัวถัง เลือกเมนูซักด้วยน้ำร้อน ปล่อยให้เครื่องทำงานจนมั่นใจว่าน้ำยาฟอกขาวละลายทั่วแล้ว ให้กดหยุดเครื่องและทิ้งไว้ 1 ชั่วโมงขึ้นไป เมื่อครบเวลาให้กดเดินเครื่องอีกครั้ง และอย่าลืมล้างเครื่องซักผ้าด้วยน้ำเปล่าซ้ำอีกรอบ เพื่อกำจัดสารตกค้างภายในเครื่อง

6. น้ำยาฆ่าเชื้อ

ภาพ: น้ำยาฆ่าเชื้อ

“น้ำยาฆ่าเชื้อพร้อมโหมดซักปกติ แล้วซักธรรมดาอีกครั้ง”

น้ำยาฆ่าเชื้อถือเป็นตัวช่วยที่ดีในการล้างถังซักผ้าเพื่อกำจัดเชื้อโรค และกลิ่นไม่พึงประสงค์ ให้เทน้ำยาฆ่าเชื้อลงไปในถัง และเลือกโปรแกรมซักตามปกติ อย่าลืมเลือกระดับน้ำแบบเต็มตัวถัง เพื่อให้น้ำยาฆ่าเชื้อกระจายตัวไปได้ทั่วถึง เมื่อเครื่องซักผ้าทำงานเสร็จแล้ว ให้ล้างถังซักซ้ำอีกครั้งด้วยน้ำเปล่า เพื่อล้างคราบสกปรกและสิ่งตกค้างที่หลงเหลืออยู่

7. แอมโมเนีย

ภาพ: แอมโมเนีย

“แอมโมเนียแช่ไว้ 30 นาที แล้วกดซักอีกรอบ”

อีกหนึ่งตัวช่วยที่ใช้ล้างถังซักผ้าได้ เพียงเทแอมโมเนีย 1-2 ถ้วย ลงในตัวถังซัก จากนั้นกดเลือกเมนูทำความสะอาดถังซัก เมื่อเครื่องเปิดน้ำจนเต็มถัง ให้รอจนมั่นใจว่าแอมโมเนียละลายเข้ากับน้ำเรียบร้อยแล้ว ให้กดหยุดและแช่ถังซักไว้ 30 นาที เมื่อครบเวลาให้กดเดินเครื่องต่อ จบขั้นตอนการล้างถังเครื่องซักผ้าด้วยการกดซักถังเปล่า เพื่อชำระล้างสารที่ตกค้างอยู่ภายใน

8. ดีเกลือฝรั่ง

ภาพ: ดีเกลือฝรั่ง

“ดีเกลือกับน้ำส้มสายชู สะอาด หมดกังวลเรื่องสิ่งตกค้าง”

เหมาะกับบ้านที่กังวลเรื่องสารตกค้าง ให้ล้างถังซักผ้าด้วยของจากธรรมชาติ อย่างดีเกลือฝรั่ง โดยการใส่ดีเกลือฝรั่ง 1 ถ้วย ตามด้วยน้ำส้มสายชู 1 ลิตร กดเดินเครื่องตามปกติ ปล่อยให้เครื่องซักผ้าปั่นจนทุกอย่างละลายเข้ากัน จากนั้นกดหยุดและแช่ถังซักไว้ 1 ชั่วโมง ค่อยกลับมากดเดินเครื่องตามปกติ และอย่าลืมซักถังเปล่าอีกครั้งเพื่อความสะอาดหมดจด

9. กรดมะนาวและผงวิตามินซี

ภาพ: กรดมะนาว

“กรดมะนาวกับน้ำเดือด ช่วยชะล้างสิ่งสกปรก”

อยากกำจัดหินปูนที่มากับน้ำประปา ลองใช้กรดมะนาวเป็นตัวช่วยดู โดยต้มน้ำเปล่าจนเดือด ปิดแก๊สและยกหม้อออกจากเตา เทผงวิตามินซี 200 กรัม ตามด้วยกรดมะนาว 100 กรัม คนให้ละลายเข้ากัน แบ่งเทลงในถังซักและช่องผงซักฟอก จากนั้นกดโปรแกรมซักด้วยน้ำร้อน กรดมะนาวและผงวิตามินซีจะช่วยชะล้างสิ่งสกปรกให้หลุดออก

10. น้ำยาหรือผงล้างเครื่องซักผ้า

ภาพ: ผงล้างเครื่องซักผ้า

“ผงล้างถังสุดยอดตัวช่วยสุดเบสิก”

ผงล้างถังซักผ้าตัวช่วยที่ออกแบบมาใช้เฉพาะทางสุด ๆ มีให้เลือกทั้งแบบน้ำและแบบผง สามารถเลือกใช้ได้ตามความชอบ วิธีใช้ให้เทน้ำยาหรือผงล้างเครื่องซักผ้าลงไปในตัวถังซัก และกดเลือกเมนูทำความสะอาดถังซัก ปล่อยให้เครื่องซักผ้าทำงานจนเสร็จ จากนั้นให้เลือกเมนูเดิมอีกครั้งโดยไม่ต้องใส่ผงล้างเครื่องซักผ้า เพื่อล้างผงหรือน้ำยานั้นออกจนหมด

ทริกทางลัดทำความสะอาดเครื่องซักผ้าแบบเร็ว ๆ

1. ใช้โหมดทำความสะอาดที่มากับเครื่องซักผ้า

ภาพ: โหมดต่าง ๆ ของเครื่องซักผ้า

รู้แล้วว่าล้างเครื่องซักผ้าใช้อะไรได้บ้าง อีกเคล็ดลับง่าย ๆ ที่ใช้ล้างเครื่องซักผ้าได้เลยก็คือ โหมดทำความสะอาดที่มากับตัวเครื่อง โดยเครื่องซักผ้ารุ่นใหม่ ๆ ก็มีฟังก์ชันทำความสะอาดที่ล้ำลึกมากขึ้น เท่านี้ก็ล้างถังซักกันได้ทุกเดือน หรือถ้าซักบ่อยจะล้างทุกสัปดาห์เลยก็ได้เหมือนกัน

2. เรียกช่างมาล้าง

อยากทำความสะอาดถังซักผ้าแบบครบทุกจุด ไม่ให้เหลือเศษสิ่งสกปรกเล็ก ๆ น้อย ๆ กวนใจ ควรเรียกช่างมาถอดถังล้างกันเลยดีกว่า จะล้างเครื่องซักผ้าฝาหน้าหรือเครื่องแบบไหนก็เลือกได้ มั่นใจได้ว่าไม่มีคราบสกปรกเหลือ แถมยังได้เช็กตัวเครื่องไปในตัวด้วย เรียกได้ว่าคุ้มแบบสุด ๆ 

ล้างเครื่องซักผ้าหรือบริการแบบไหน ๆ ก็เลือกได้ที่ NocNoc

ทั้งหมดนี้คือวิธีล้างเครื่องซักผ้าแบบง่าย ๆ ที่ใครก็ทำตามได้ แต่หากใครอยากล้างถังซักผ้าฉบับเต็ม แบบถอดล้างทุกชิ้นส่วน สามารถใช้บริการช่างผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ล้างถังเครื่องซักผ้า มั่นใจด้วยรีวิวจากลูกค้าจริง

และถ้าใครมองหาที่ปรึกษาเรื่องบ้านและธุรกิจแบบครบวงจร ลองให้ NocNoc Home Solution เป็นตัวช่วย เพราะเรามีบริการครบจบในที่เดียว ให้เรื่องการทำบ้านกลายเป็นเรื่องง่าย ไม่ว่าจะเป็น

 

  • ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางพร้อมตอบทุกคำถาม พร้อมแนะนำสินค้าและบริการ
  • ผู้ช่วยเลือกเฟอร์นิเจอร์และของแต่บ้านที่ตรงใจ สำหรับทุกไลฟ์สไตล์
  • ตามหาแบบที่ใช่ด้วยบริการออกแบบ 3D โดย NocNoc Designer
  • ศูนย์รวมช่างที่มีประสบการณ์ ควบคุมคุณภาพโดย NocNoc
  • รับประกันงานนานสูงสุด 12 เดือน*

 

สามารถติดต่อเพื่อใช้บริการงานทุกเรื่องบ้าน และบริการงานช่างได้ที่ Line@  https://lin.ee/uJ0trEO

นอกจากจะบริการเรื่องบ้านไว้ครบแล้ว NocNoc ยังมีสินค้าเฟอร์นิเจอร์ ของแต่งบ้าน ไปจนถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าและวัสดุก่อสร้าง รวมไว้แล้วในที่เดียว แถมยังเลือกได้ตามห้องในบ้าน สไตล์ไหน ๆ ก็เลือกได้ตามใจชอบ เพราะเรื่องบ้านเลือกแทนกันไม่ได้จริง ๆ

 

  • สินค้าเรื่องบ้านให้เลือกเยอะกว่า 500,000 รายการ จากหลากหลายร้านค้าชั้นนำ
  • มี AI ช่วยเลือกสินค้าตามสไตล์ที่ทุกคนชื่นชอบ
  • ช้อปง่ายตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดส่งทั่วไทย
  • บริการงานช่างครบวงจร ไว้ใจได้ ทั้งบริการทำความสะอาด ซ่อมบำรุง ติดตั้ง และตกแต่ง

เรื่องบ้าน…เลือกจนกว่าจะชอบ NocNoc

ติดตามโปรโมชั่นเด็ดและสาระดี ๆ เรื่องบ้านได้ที่

💚LINE: lin.ee/27iSjiz

💙Facebook : facebook.com/nocnocth

🖤TikTok: tiktok.com/@nocnocth

💜Instagram: instagram.com/nocnocth/

💙Twitter: twitter.com/NocNocTH

❤️Youtube: youtube.com/nocnocth

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง