• Others

  • Home repair

  • House Keeping

  • Tips&Tricks

  • Knowledge

เช็กลิสต์รับหนาวนี้! 10 จุดที่ควรปรับปรุงบ้านหลังจบหน้าฝน

  • โดย NocNoc Writer

  • 211

Key Takeaways

  • ใครว่าถึงหน้าหนาวแล้วไม่ต้องเตรียมบ้านไว้รับลมหนาว เพราะอากาศแห้งและแสงแดดร้อน ๆ ในช่วงกลางวัน อาจส่งผลเสียต่อตัวบ้านได้ แถมก่อนหน้านี้บางส่วนของบ้านก็อาจจะเสียหายจากลมพายุในหน้าฝน เราจึงควรเช็กส่วนต่าง ๆ ให้พร้อม เพื่อป้องกันเหตุฉุกเฉิน
  • การปรับปรุงซ่อมแซมบ้านควรจะตรวจดูให้ทั่วทุกจุดตั้งแต่หลังคา รางน้ำ ผนัง ประตูหน้าต่าง บานพับ อุปกรณ์ระบบไฟฟ้า ไปจนถึงตัดแต่งกิ่งไม้ และจัดสวนเสียใหม่ เพื่อให้บริเวณบ้านปลอดภัยจากเหตุไม่คาดฝัน แถมมีมุมชิว ๆ ไว้รับลมหนาวด้วย 

หน้าหนาวถือเป็นฤดูที่ใคร ๆ ก็ชอบ เพราะอากาศไม่ร้อนเกินไป มีลมเย็นพัดมาแบบสบาย ๆ  เหมาะกับการทำกิจกรรม Outdoor แต่สิ่งที่มาพร้อมหน้าหนาวไม่ได้มีแค่อากาศเย็นเท่านั้น เพราะยังมีแสงแดด พร้อมอากาศแห้ง ทำให้บ้านเจอการเปลี่ยนแปลง จนอาจจะเกิดความเสียหายได้  ดังนั้นหลังจากหน้าฝนจึงเป็นโอกาสที่ดีที่เราจะได้สำรวจบ้านกัน ว่ามีจุดไหนที่เสียหายจากพายุฝนบ้าง จะได้ปรับปรุงบ้านให้พร้อมรับอากาศสบาย ๆ แล้วจะมีจุดไหนที่ควรสำรวจดูกันบ้าง วันนี้ NocNoc มีเช็กลิสต์ดี ๆ มาเป็นตัวช่วยให้กับทุกคนแล้ว 

10 จุดที่ควรเช็กหลังหน้าฝน ปรับปรุงบ้านให้พร้อมรับลมหนาวนี้

1. ซ่อมแซมหลังคา ที่พังจากพายุฝน

ภาพ: การซ่อมหลังคาบ้าน

“จุดไหนพังควรรีบซ่อม ส่วนรอยร้าวก็อย่ามองข้าม”

ถ้าถามว่าหน้าฝนที่ผ่านมา ส่วนไหนของบ้านที่รับสภาพอากาศ สภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงมากที่สุด ก็คงหนีไม่พ้นหลังคาบ้านที่ปกป้องทุกคนในบ้านไว้ หลังคาจึงเป็นจุดแรกที่ควรจะดูเลยก่อนปรับปรุงบ้าน โดยจุดที่ควรจะเช็กดูเป็นหลัก ๆ เลย คือ

  • เช็กจุดเสียหาย ช่วงหน้าฝนลมพายุต่าง ๆ พัดเอากิ่งไม้ ใบไม้ ขยะ หรือสิ่งแปลกปลอมอื่น ๆ มากระทบหลังบ้านเราเพียบ ก็มีโอกาสที่หลังคาจะเสียหายได้ง่าย ดังนั้นหลังหมดหน้าฝนก็ควรจะเช็กดูว่ามีส่วนไหนเสียหายบ้าง จะได้ปรับปรุงซ่อมแซมหลังคาบ้านให้พร้อมก่อนลมหนาวมา
  • เช็กความพร้อมของหลังคา ถึงจะได้ชื่อว่าหน้าหนาว แต่ฤดูนี้ก็ไม่ได้มีแค่ลมหนาวเท่านั้น แต่ยังมีแสงแดดอันร้อนแรงในช่วงกลางวัน พอเจออากาศเดี๋ยวร้อนเดี๋ยวเย็น แถมเพิ่งจะเจอความชื้นจากหน้าฝนมา วัสดุมุงหลังคาก็มีโอกาสขยายหรือหดตัว จนเกิดรอยแตกร้าวได้ อย่าลืมสังเกตรอยเหล่านี้แล้วรีบซ่อมแซมก่อนจะเกิดการรั่วซึมตามมา

2. ทำกันซึมตามจุดต่าง ๆ ที่พบน้ำซึม

“ราดำที่ฝ้าเพดาน รอยร้าวที่ผนัง วงกบประตู และกรอบหน้าต่าง ยิงอุดให้เรียบร้อย”

ปัญหาที่หลีกเลี่ยงได้ยากมากหลังจบหน้าฝนก็คือ ปัญหาน้ำซึมตามจุดต่าง ๆ จริงปัญหาจุดนี้อาจจะเกิดก่อนฤดูฝนแล้วด้วยซ้ำ แต่เพราะฝนตกตลอด จะให้ปรับปรุงบ้านระหว่างนั้นก็คงไม่ไหว แต่เมื่อปัญหาเกิดขึ้นแล้ว เราก็ควรใช้โอกาสหน้าหนาวนี้ ปรับปรุงซ่อมแซมบ้านให้เรียบร้อย สำหรับจุดที่ควรเช็กให้ดีเลย

2.1 ฝ้าเพดาน ฝนหยุดตกแล้ว แต่เงยหน้าขึ้นไปเห็นคราบราดำบนเพดาน หรือถึงขั้นมีน้ำหยดติ๋ง ๆ ลงมา เจอแบบนี้ไม่ดีแน่ เพราะว่ามีการรั่วซึมแน่นอน ส่วนใหญ่สาเหตุที่เจอบ่อย ๆ ก็จะเป็นท่อน้ำรั่ว หรือหลังคารั่ว ถ้าไม่รีบแก้ไขก็จะสร้างความรำคาญใจ แถมทำให้บ้านสกปรกไม่น่าอยู่อีก

วิธีแก้ไขเบื้องต้น: ปรับปรุงซ่อมแซมบ้านตามจุดที่รั่วซึมให้เรียบร้อย แล้วเปลี่ยนฝ้าเพดานใหม่ หรือจะทาน้ำยากำจัดเชื้อราแล้วคอยทาสีทับก็ได้

ภาพ: รอยร้าวที่ผนังใกล้กับกรอบหน้าต่าง

2.2 ผนังบ้าน วงกบประตู กรอบหน้าต่าง ถ้าเห็นรอยร้าวบริเวณวงกบประตู และกรอบหน้าต่าง จะเป็นรอยเล็กหรือรอยใหญ่ก็ไม่ควรมองข้ามทั้งนั้น 

วิธีแก้ไขเบื้องต้น: ถ้าเป็นรอยร้าวเล็ก ๆ ไม่ลึกมาก ใช้อะคริลิกหรือโพลียูรีเทนยิงอุดรอยต่อก็เพียงพอ แต่ถ้าเป็นรอยร้าวขนาดใหญ่และลึกควรจะใช้วัสดุอุดรอยต่อโป๊วจะดีกว่า หรือจะเรียกช่างมาดูเลยก็ได้เพราะถ้าร้าวมากอาจส่งผลเสียต่อโครงสร้าง

3. ทำความสะอาดใบไม้ และสิ่งสกปรกที่มาอุดตันในรางน้ำ

ภาพ: การทำความสะอาดรางน้ำ

“ล้างรางน้ำให้สะอาด กำจัดขยะให้เกลี้ยง”

ฝนหยุดแล้วก็ถึงเวลาทำความสะอาดรางน้ำให้เรียบร้อย ไม่ว่าจะเป็นใบไม้ กิ่งไม้ เศษขยะ หรือสิ่งแปลกปลอมอื่น ๆ ที่เข้ามาอุดตันในรางน้ำ ควรจะกำจัดออกให้เรียบร้อย เพราะไม่อย่างนั้นก็อาจจะทำให้บริเวณบ้านดูไม่น่ามอง อาจจะมีกลิ่นเหม็นจากสิ่งสกปรกที่หมักหมมอยู่ ไปจนถึงอาจจะมีแมลงสัตว์ร้ายต่าง ๆ เข้ามาแฝงตัวอยู่ในรางน้ำได้

4. กำจัดเชื้อราให้หมด เพื่อสุขอนามัยที่ดีของคนในบ้าน

“เชื้อรากับความชื้นเป็นของคู่กัน ทำความสะอาดให้หมดจดก่อนส่งผลเสียต่อคนในบ้าน”

เพราะความชื้นช่วงหน้าฝนนั้นมีอยู่เพียบ ถ้าอากาศในบ้านถ่ายเทไม่เพียงพอ เชื้อราก็บุกบ้านได้ง่าย ๆ เลย ไม่ว่าจะเป็นโซฟา ตู้เสื้อผ้า พื้น ผนัง หรือส่วนอื่น ๆ ของบ้านก็มีเชื้อราได้ทั้งนั้น หลังจากฝนหยุดตกแล้ว ก็ถือเป็นโอกาสอันดีที่เราจะได้กำจัด พร้อมกับเตรียมบ้านไว้ไม่ให้เชื้อรากลับมาอีก ควรดูตรงไหนบ้างนั้น NocNoc มีทริกเล็ก ๆ น้อย ๆ มาฝาก

  • ใช้น้ำยาต่างทำความสะอาด น้ำสบู่ แอลกอฮอล์ น้ำยาฆ่าเชื้อ น้ำส้มสายชู น้ำยาซักผ้าที่มีส่วนผสมของโซเดียมไฮโปคลอไรด์ หรือน้ำยากำจัดเชื้อราโดยเฉพาะ ต่างก็นำมาใช้ทำความสะอาดได้ทั้งนั้น แต่ที่สำคัญอย่าลืมสวมถุงมือและหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันเชื้อราเข้าสู่ร่างกายด้วย
  • ดูช่องทางระบายอากาศ นอกจากการทำความสะอาดโดยตรง อย่าลืมปรับปรุงบ้านด้วยการตรวจดูระบบระบายอากาศภาย คอยเปิดประตูหน้าต่างให้แสงสว่างเข้าถึง หรือติดพัดลมระบายอากาศเพิ่ม เท่านี้จะช่วยป้องกันเชื้อราบุกบ้านได้แล้ว

5. ทาสีใหม่ ตรงจุดที่ลอกล่อน

“ขูดสีเก่า ทาสีใหม่ บ้านสวยพร้อมรับลมหนาว”

ฝนตกมานานหลายเดือน แถมตกแต่ละทีไม่ใช่น้อย นอกจากหลังคาแล้ว ผนังบ้านก็รับความชื้นไว้เพียบ พอเข้าหน้าหนาวอากาศเปลี่ยนเร็ว แดดแรงกว่าเดิม สีที่ทาไว้ภายนอกก็อาจจะลอกล่อน เพราะอากาศที่เปลี่ยนแปลงได้ เพื่อปรับปรุงผนังภายนอกบ้านให้กลับมาสวยปัง ควรจะขูดสีเดิมออก แล้วเลือกผลิตภัณฑ์คุณภาพมาทาทับ เพื่อให้บ้านสวยเหมือนใหม่อีกครั้ง

6. ประตูหน้าต่างฝืด มีเสียงเอี๊ยดอ๊าด ซ่อมให้เรียบร้อย

ภาพ: การฉีดน้ำมันหล่อลื่นใส่บานพับ

“เสียงเอี๊ยดอ๊าดน่ารำคาญ หยอดน้ำมัน หรือเปลี่ยนอุปกรณ์ใหม่ด้วย”

ความชื้นนี่สร้างปัญหาในบ้านได้หลายจุดมาก เพราะเข้าถึงได้ทั่วแทบทุกที่ ส่วนเล็ก ๆ อย่างบานพับประตู หน้าต่าง ก็มีโอกาสที่จะเกิดสนิม หรือความชื้นอาจทำให้อุปกรณ์ส่วนนี้หดหรือขยายจนไม่พอดีกับวงกบ เวลาเปิด-ปิดก็ฝืดสุด ๆ แถมยังมีเสียงเอี๊ยดอ๊าดจนรบกวนคนในบ้าน วิธีปรับปรุงซ่อมแซมบ้านตรงจุดนี้ ได้แก่

  • น้ำมันหล่อลื่น หยอดน้ำมันหล่อลื่นที่เหมาะกับวัสดุที่ใช้ เพื่อให้เปิด-ปิดประตูได้สะดวกกว่าเดิม แถมยังช่วยป้องกันสนิมไปพร้อม ๆ กันด้วย
  • เปลี่ยนบานพับใหม่ บานพับประตูหน้าต่างใช้ไปนาน ๆ ก็อาจจะเสียหาย ควรเปลี่ยนชิ้นใหม่โดยเลือกวัสดุที่ทนทาน เช่น สแตนเลส ที่ทนต่อความชื้นได้ดี

7. เช็กระบบไฟฟ้า ป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร

ภาพ: เบรกเกอร์ไฟฟ้า

“ตรวจอุปกรณ์ ระบบไฟ และติดตั้งเบรกเกอร์ไว้ก่อนดีกว่า”

หน้าหนาวนี่อากาศแห้งมาก ไฟฟ้าลัดวงจรนิดเดียวก็อาจจะเกิดไฟไหม้ลุกลามใหญ่โตได้ เพื่อปรับปรุงบ้านให้ปลอดภัยยิ่งกว่าเดิม ควรจะเช็กดูว่า อุปกรณ์ ระบบไฟ และเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านว่ามีตรงไหนที่เสียหาย เสี่ยงต่อไฟฟ้าลัดวงจรหรือไม่ และก็ควรจะติดตั้งเครื่องตัดไฟหรือว่าเบรกเกอร์ รวมถึงเดินสายดินไว้ กรณีทีเกิดไฟรั่วหรือไฟลัดวงจร จะได้ไม่เกิดความสูญเสียร้ายแรง

8. ตัดแต่งกิ่งไม้ พร้อมติดตั้งสัญญาณป้องกันไฟไหม้

ภาพ: การตัดกิ่งต้นไม้ใหญ่

“กลางวันแดดแรง มีต้นไม้อยู่เยอะ ระวังไฟไหม้ อย่าลืมติดตั้งสัญญาณให้พร้อม”

สวนบ้านไหนมีต้นไม้อยู่เยอะ ควรจะระวังให้ดี เพราะด้วยแดดที่แรงมากบวกกับอากาศแห้ง ๆ ถ้ากิ่งไม้เสียดสีก็อาจจะติดไฟได้ง่าย ดังนั้นควรจะตัดแต่งกิ่งไม้ไว้ก่อน แล้วก็ติดตั้งเบรกเกอร์พร้อมตัดไฟ หรือติดสัญญาณเตือนเมื่อเกิดไฟไหม้ให้พร้อม เผื่อเกิดเหตุไม่คาดคิดจะได้ป้องกันได้ทันเวลา

9. หาโพรงใต้บ้าน ตรวจดูว่าบ้านทรุดหรือไม่

“โพรงใต้บ้านเสี่ยงบ้านพัง! แถมยังมีสัตว์ร้ายเข้าไปอยู่ได้ด้วย”

น้ำฝนลงดินช่วงหน้าฝนไปเยอะ ถ้าดินอ่อนก็มีโอกาสที่พื้นจะทรุดตัว จนเกิดโพรงใต้บ้าน นอกจากจะเป็นบ้านอันอบอุ่นของสัตว์ร้ายอย่างงูหรือหนูแล้ว ก็ยังส่งผลเสียต่อโครงสร้างบ้านโดยรวม จนอาจทำให้บ้านพังได้เลย การปรับปรุงซ่อมแซมบ้านส่วนนี้ ควรจะเรียกช่างมาช่วยดูว่าจะต้องซ่อมแซมอย่างไรจึงจะเหมาะสมที่สุด หรือควรจะต่อเติมส่วนไหนเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้โครงสร้าง ลดปัญหาบ้านทรุดตัวในอนาคต

10. ดูแลต้นไม้ในสวน ป้องกันสัตว์พิษมาอาศัย

“เตรียมสวนสวยรับลมเย็นสบาย ป้องกันสัตว์พิษมาขออยู่ยาว”

หญ้าขึ้นรก ต้นไม้ไม่ได้ตัดกิ่ง เศษใบไม้เต็มไปหมด สุดแสนจะไม่น่ามอง พอลมหนาวมาถึงจะออกไปนั่งชิว ๆ กลายเป็นว่าสวนรกมาก แถมยังมีสัตว์พิษอย่าง งู คางคก แมลงต่าง ๆ ที่ไม่ได้รับเชิญออกมาต้อนรับเต็มไปหมด เพื่อป้องกันเหตุการณ์เหล่านี้ หลังจบหน้าฝนอย่าลืมปรับปรุงบ้าน โดยตัดกิ่งก้านต้นไม้ ตัดหญ้าให้สั้น ทำความสะอาดสิ่งสกปรกออกจากสวน และก็ใช้โอกาสนี้จัดสวนกันใหม่เลยก็ได้ พอลมเย็นมาถึงก็พร้อมชิวกันได้ทุกวัน

เพื่อให้หน้าหนาวนี้บ้านสวยน่าอยู่ ไม่กลัวเสียหาย ก็นำเช็กลิสต์ปรับปรุงบ้านทั้ง 10 จุดที่เรานำมาแนะนำกันในวันนี้ไปใช้ได้เลย และถ้าอยากได้ช่างผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์มาเป็นตัวช่วยปรับปรุงซ่อมแซมบ้าน ก็คลิกเข้ามาได้เลยที่ NocNoc เพราะเราได้รวบรวมทั้งช่างและวัสดุคุณภาพ ที่จะช่วยเปลี่ยนบ้านให้แข็งแรง น่าอยู่ หรือจะตกแต่งบ้านใหม่ เฟอร์นิเจอร์ ของแต่งบ้าน และเครื่องใช้ไฟฟ้าก็รอให้ทุกคนได้ช้อปกลับบ้าน พร้อมด้วยดีลส่วนลดปัง ๆ มากมาย

หน้าหนาวนี้อยากมีมุมเก๋ ๆ ไว้นั่งชิวรับลมเย็น เลยอยากจะรีโนเวทบ้านใหม่ แต่ไม่รู้จะตกแต่งสไตล์ไหนดี ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน NocNoc มาได้เลย เราได้รวบรวมไอเดียแต่งบ้านไว้ใน Inspiration Feed พร้อมเป็นแรงบันดาลใจให้กับทุกคน จะภายในหรือภายนอกก็มีให้เลือก หรือถ้าไม่แน่ใจว่าชอบสไตล์ไหนเป็นพิเศษ ก็ลองใช้ฟีเจอร์ Your Style Quiz เป็นตัวช่วยกันได้เลย ถ้าเจอสินค้าที่ชอบในแอปก็กดช้อปได้เลยทุกที่ ทุกเวลา

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง