• Home repair

  • Tips&Tricks

  • Knowledge

ไม้ระแนงบังตาติดส่วนไหนบ้านได้บ้าง บ้านสวย เป็นส่วนตัว!

  • โดย NocNoc Writer

  • 437

NocNoc สรุปให้

  • ไม้ระแนงเป็นอีกทางเลือกของการตกแต่งบ้าน โดยนำมาใช้บังสายตา เพิ่มความเป็นส่วนตัวได้ โดยไม้ระแนงเทียมอย่าง WPC หรือไฟเบอร์ซีเมนต์ ถือเป็นทางเลือกที่ดี เพราะทนความชื้นและกันปลวก
  • ไม้ระแนงบังตาเลือกติดได้หลายจุดของบ้าน ขึ้นอยู่กับจุดที่อยากให้เป็นส่วนตัวมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นระเบียง รั้ว มุมซักล้าง หน้าต่าง หรือใช้ในบ้านก็ได้เหมือนกัน

ความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวเป็นสิ่งที่ทุกบ้านอยากจะมีอยู่แล้ว ถ้าบ้านเปิดโล่งไปใครมองเข้ามาก็เห็นคนในบ้านคงไม่ดีแน่ แต่ถ้าจะให้ก่อกำแพงก็ทึบอึดอัดแย่ ลองให้ไม้ระแนงบังตาเป็นตัวช่วยดู เพราะทั้งช่วยเพิ่มพื้นที่ส่วนตัวและทำให้บ้านมีเอกลักษณ์ แล้วเจ้าชิ้นส่วนนี้จะติดตรงไหนได้บ้าง NocNoc มีคำตอบมาฝากแล้ว!

รู้จักกับไม้ระแนงกันก่อนว่าคืออะไร?

ไม้ระแนง คือ แผงไม้ที่ติดตั้งโดยเว้นให้มีช่องว่างเท่า ๆ กัน ส่วนใหญ่จะเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า จะติดเป็นแนวตั้งหรือแนวนอนก็เลือกได้ตามดีไซน์ที่ต้องการ โดยจะติดบนโครงคร่าว หรือโครงสร้างที่มีอยู่ จะเห็นได้บ่อย ๆ ตามรั้ว หลังคา โดยไม้ระแนงก็ยังนำมาใช้บังสายตา เพื่อเพิ่มความเป็นส่วนตัวได้ด้วย

ไม้ระแนงบังตามีแบบไหนให้เลือกบ้าง?

ไม้ระแนง WPC สีสันหลากหลาย ปลอดภัยจากปลวก

มองหาระแนงไม้เทียมบังตาที่มีสีให้เลือกหลายแบบ ลองมาดูไม้ระแนง WPC หรือ Wood Plastic Composite ที่ทำจากผงไม้บวกกับพลาสติก แล้วอัดหรือฉีดขึ้นเป็นรูป จะแบบกลวงแบบตันก็มีให้เลือก ด้วยวัสดุที่ใช้ผลิตที่ไม่ใช่ไม้จริงทั้งหมด ก็เลยทนความชื้นดีสุด ๆ แถมไม่ติดไฟ ไม่กลัวปลวก สีสันให้เลือกหลากหลาย แถมยังน้ำหนักเบาอีกด้วย ตอบโจทย์การติดตั้งในแนวตั้งได้ดีมาก

ไม้ระแนงไฟเบอร์ซีเมนต์ ถึก ทน ใช้ได้นาน

อีกหนึ่งระแนงไม้เทียมบังตายอดฮิตที่บ้านยุคใหม่นิยมใช้กันก็คือ ไม้ระแนงไฟเบอร์ซีเมนต์ หรือ Wood Fiber Cement ที่ไม่ต้องกลัวปลวก ความชื้น แถมยังได้นานมาก เพราะทำมาจากปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ เกล็ดไม้หรือไม้ชิ้นเล็ก ๆ เส้นใยไม้ และทราย แล้วอัดขึ้นเป็นรูป ก็เลยได้ไม้ระแนงบังตาที่มีเนื้อเหนียว ไม่หด ไม่งอ แถมเจาะสกรูได้ด้วย

รู้จักกับวัสดุระแนงไม้เทียมบังตาที่คนส่วนใหญ่นิยมใช้กันไปมากขึ้นแล้ว ต่อไปตาม NocNoc ไปดูกันว่าไม้ระแนงบังตาจะติดไว้ตรงไหนของบ้านกันได้บ้าง

ไม้ระแนงบังตาติดส่วนไหนบ้านได้บ้าง ได้บ้านสวย ส่วนตัวสุด ๆ!

1. ระเบียง

ภาพ: ไม้ระแนงบังแดดที่ระเบียง

“บังแดดเข้าระเบียง และได้ตกแต่งบ้านไปในตัว”

ระเบียงบ้านเป็นจุดที่ใช้งานหลายอย่าง บางบ้านใช้นั่งพักผ่อน ปลูกต้นไม้ หรือแม้แต่ตากผ้า ถ้าอยากจะให้เป็นมุมส่วนตัวมากขึ้นก็ติดไม้ระแนงบังตาเพิ่มเติม ขอบอกเลยว่าไม่ใช่แค่บังสายตาคนที่มองเข้ามา แต่ยังได้แต่งบ้านให้มีลูกเล่น หรือจะแขวนต้นไม้สวย ๆ ก็ชิคไม่เบา

2. รั้ว

“รั้วไม้ระแนงล้วน หรือผสมกับกำแพงปูนก็เก๋ไม่เบา”

ใครอยากทำรั้วบ้านเก๋ ๆ ให้เข้ากับสวนสวย ๆ ลองใช้ไม้ระแนงบังตามาเป็นตัวเลือกกันดู ช่วยให้บริเวณบ้านดูไม่ได้อึดอัดมืดทึบมากไป จะเลือกติดรั้วไม้ระแนงทั้งหมด หรือต่อเติมเพิ่มจากำแพงปูนเดิมก็เก๋ไก๋ไม่เบา ทำให้บ้านดูโมเดิร์นแฝงด้วยความเป็นธรรมชาติได้ง่าย ๆ

3. มุมซักล้าง เครื่องปั๊มน้ำ

“มุมไหนไม่น่ามอง ใช้ไม้ระแนงบังตาดู”

จุดซักล้างหลังบ้าน ถังเก็บน้ำ ปั๊มน้ำ ที่วางอุปกรณ์ทำสวน คงไม่อยากให้ใครเห็นมากเท่าไหร่ ให้ระแนงไม้เทียมบังตาเป็นตัวเลือก เพราะไม่ได้ปิดทึบ อากาศยังถ่ายเทได้ดี มองเห็นจากภายนอกได้บ้าง และยังทนต่อความชื้นได้ดีด้วย ช่วยให้ภาพรวมของบ้านดูเป็นสัดส่วนขึ้นเป็นกอง

4. ตรงที่แดดแรง

ภาพ: ไม้ระแนงบังแดด

“อยากลดแสงแดดแรง ๆ เข้าบ้าน ติดไม้ระแนงเพิ่มเลย”

ตรงไหนของบ้านที่แดดส่องเข้าเต็ม ๆ แสงสะท้อนไม่สบายตาสุด ๆ แต่ก็ไม่อยากปิดม่านทั้งวัน ลองใช้ไม้ระแนงบังตาติดเพิ่มด้านนอกหน้าต่างอีกที หรือให้นักออกแบบช่วยออกแบบให้เป็นส่วนหนึ่งของของตกแต่งบ้านไปเลย รับรองเพิ่มกิมมิกให้บ้านได้เป็นเท่าตัว

5. ใช้แบ่งโซนในบ้าน

ภาพ: ไม้ระแนงตกแต่งภายใน

“แบ่งโซนแบบไม่อึดอัด บ้านโมเดิร์นยิ่งกว่าเดิม”

ใครว่าไม้ระแนงบังตาใช้ได้แค่ภายนอกอย่างเดียว งานตกแต่งในบ้านก็ใช้ได้เหมือนกัน โดยลองปรับเปลี่ยนมาเป็นตัวกั้นโซนต่าง ๆ ของบ้าน จะกั้นระหว่างห้องนอนกับห้องแต่งตัว ห้องกินข้าวกับห้องครัว ก็เรียกได้ว่าสวยลงตัว ตอบโจทย์คนชอบบ้านโมเดิร์นแน่นอน แถมยังประหยัดค่าก่อผนังเพิ่มได้ด้วย

อยากติดไม้ระแนงบังตา ยังหาช่างไม่ได้ คลิกเลยที่ NocNoc!

หาช่างติดไม้ระแนงบังตาย๊ากยาก เจอช่างทิ้งงานบ้าง ติดตั้งไม่ได้มาตรฐานบ้าง ลองให้ NocNoc เป็นตัวช่วย! เพราะเรามีทีมช่างผู้เชี่ยวชาญมากประสบการณ์พร้อมให้บริการ จะงานติดตั้ง ซ่อมแซม หรือปรับปรุงบ้านให้เหมือนใหม่ ก็ไม่ต้องกลัวว่าจะเจอช่างทิ้งงาน หรืองบประมาณบานปลาย ทีมงานของเราพร้อมให้ความช่วยเหลือตลอดการทำงาน แถมยังมีดีลพิเศษรออยู่เพียบ โค้ดลดจุก ๆ แบบจุใจ เพราะเรื่องบ้าน เรื่องสไตล์ เลือกแทนกันไม่ได้จริง ๆ 

  • สินค้าเรื่องบ้านให้เลือกเยอะกว่า 500,000 รายการ จากหลากหลายร้านค้าชั้นนำ
  • มี AI ช่วยเลือกสินค้าตามสไตล์ที่ทุกคนชื่นชอบ
  • ช้อปง่ายตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดส่งทั่วไทย

บ้านไหนอยากตกแต่งบ้านใหม่ แต่ยังไม่มีไอเดียที่โดนใจ โหลดแอป NocNoc มาเลย! Inspiration Feed มีไอเดียแต่งบ้านสุดปังรออยู่เพียบ หรือจะตกแต่งภายในบ้านก็พร้อมเป็นแรงบันดาลใจดี ๆ ให้กับทุกคน แถมยังมีฟีเจอร์ Your Style Quiz เป็นตัวช่วยเลือกสไตล์ที่ใช่มาให้ด้วย หากถูกใจสินค้าชิ้นไหน ก็ช้อปผ่านแอปได้เลยทุกที่ทุกเวลา พร้อมจัดส่งถึงบ้าน!

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง