• Tips&Tricks

เตรียมตัดแต่งกิ่งไม้ใหญ่ ดูแลยังไงให้สวยงาม ปลอดภัยต่อบ้าน

  • โดย NocNoc Writer

  • 518

NocNoc สรุปให้

  • การตัดแต่งต้นไม้เป็นสิ่งจำเป็นที่จะช่วยสร้างบรรยากาศให้บ้านดูร่มรื่น ไม่รกกับเหมือนป่าทึบที่มีกิ่งไม้ใบไม้เต็มไปหมด และยังเป็นการเชฟให้ต้นไม้โตไปตามแบบที่ต้องการด้วย แถมยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคจนลุกลามทำให้มันตายได้อีก
  • จะตัดแต่งต้นไม้ใหญ่ทั้งทีมันก็ต้องมีเทคนิคกันหน่อย ไม่ใช่ว่าอยากตัดอะไรก็ตัด แค่เริ่มจากการสังเกตให้รู้ว่ามันมีอะไรผิดปกติบ้าง และวางแผนเตรียมเครื่องมือ เพื่อตัดกิ่งที่เป็นโรค หรือกิ่งที่มันรกเกินจำเป็น ที่สำคัญถ้าคนทำสวนหรือช่างเก่ง ๆ ก็จบงานได้เร็วและเรียบร้อยแน่นอน

ไม่ใช่แค่ช่วงหน้าฝนที่เราควรจะดูแลตัดแต่งกิ่งต้นไม้ใหญ่กันให้ดี เพื่อป้องกันพายุฝน แต่ในฤดูอื่น ๆ ก็ควรจะทำเหมือนกัน เพราะแสงแดดที่ส่องลงมา ถ้ากิ่งไม้เสียดสีกันอาจทำให้เกิดไฟไหม้ได้ง่าย ๆ แถมยังมีปัญหาอื่นที่ควรคิดถึงด้วย แล้วการตัดแต่งกิ่งไม้ควรจะทำยังไงดี ดูที่อะไรบ้าง NocNoc มีความรู้ดี ๆ มาฝาก!

ทำไมถึงควรจะตัดแต่งกิ่งต้นไม้ใหญ่เป็นประจำ?

หลายคนคงสงสัยว่าต้นไม้ก็อยู่ของมันดี ๆ ทำไมต้องไปตัดด้วย แบบนี้เขาจะเรียกว่าทำลายสิ่งแวดล้อมหรือเปล่า? ต้องบอกเลยว่าการปล่อยต้นไม้ใหญ่ให้เติบโตโดยไม่ตัดแต่งกิ่ง อาจจะสร้างผลเสียให้มากกว่าด้วยซ้ำ NocNoc เลยอยากมาแชร์ให้เก็ตกันว่าทำไมต้องตัดแต่งต้นไม้ใหญ่ด้วย

1. เพิ่มความสวยงามให้ไม่รกรุงรัง

ภาพ: สวนหน้าบ้านที่ปลูกต้นไม้ใหญ่

“แต่งกิ่งให้ได้บรรยากาศที่ดี”

แน่นอนว่าถ้าในบ้านมีต้นไม้ใหญ่ที่แผ่กิ่งก้านสาขาไปจนบังบรรยากาศบ้าน ก็คงจะรู้สึกว่าบ้านรกน่าดู ไหนจะใบไม้แห้งที่ร่วงหล่นลงมาทุกวัน ๆ ก็ทำให้บ้านสกปรกต้องคอยเก็บกวาดกันอยู่เป็นประจำ เสียทั้งบรรยากาศ เสียทั้งเวลา เสียทั้งค่าใช้จ่ายที่จะงอกบานขึ้นมาอีก ทีนี้ก็พอเก็ตแล้วหรือยังว่าข้อดีของการตัดแต่งกิ่งไม้ก็เพื่อสร้างวิวสวย ๆ ให้มองไปเมื่อไหร่ก็สบายมา ไม่มีใบไม้มาให้รำคาญตา

2. ลดความเสี่ยงในการเกิดโรค

ภาพ: การตัดแต่งกิ่งไม้

“กิ่งไหนไม่ดีก็ตัดทิ้งไป”

ใครเคยเห็นกิ่งไม้แห้ง ๆ ที่โปร่งและผุเพราะว่ามีแมลงมาก่อกวนบ้าง นั่นแหละคืออีกหนึ่งปัญหาที่เจอได้แทบทุกวัน ยิ่งบ้านไหนที่ต้นไม้ใหญ่ยิ่งเป็นเหยื่ออันโอชะของเหล่าแมลงเลย แล้วถ้ากิ่งไหนที่โดนแมลงกัดกินแล้ว เราไม่ตัดออกก็มันก็อาจจะลุกลามและแพร่กระจายกันไป จนกลายเรื่องใหญ่ที่รักษายาก ถ้าให้ดีพอเราเห็นว่ากิ่งก้านไหนมันโดนแมลงเล่นงานแล้ว ก็ตัดรีบตัดแต่งต้นไม้โดยเอากิ่งนั้น ๆ ออกไปทันที เพื่อลดความเสี่ยงที่โรคจะลุกลามไป เหมือนเป็นการดูแลรักษาต้นไม้ทางอ้อมด้วย

3. บังคับทิศทางให้ต้นไม้ไปตามที่ต้องการ

ภาพ: แต่งกิ่งต้นไม้ใหญ่

“แต่งให้สวยและโตในแบบที่ต้องการ”

ลมฟ้าอากาศอาจจะเป็นธรรมชาติที่กำหนดไม่ได้ แต่รู้มั้ยว่าต้นไม้เป็นธรรมชาติที่เรากำหนดได้ เพราะเราสามารถควบคุมให้มันเจริญเติบโตตามที่เราต้องการได้ประมาณหนึ่ง เพียงแค่เราต้องทำหน้าที่เหมือนพ่อแม่ที่คอยและบอกทิศทาง เช่น ถ้าต้องการให้ยอดสูงก็ให้คอยตัดกิ่งไม้ บริเวณด้านข้างออกไป แต่ถ้าต้องการให้มันแตกออกด้านข้างเป็นพุ่ม ๆ ก็ตัดตรงยอดไม้ทิ้ง เพื่อคอยเชฟให้มันเป็นตามที่เราต้องการ

รู้กันแล้วว่าการตัดแต่งต้นไม้อย่างเป็นประจำมันมีข้อดียังไงบ้าง คำถามต่อไปที่ผุดขึ้นมาคงหนีไม่พ้นคำถามที่ว่า แล้วจะตัดยังไงล่ะ? เดี๋ยวตามไปดูกันต่อว่า NocNoc มีเทคนิคดี ๆ อะไรมาฝากบ้าง

5 เทคนิคตัดแต่งกิ่งต้นไม้ใหญ่ต้องทำยังไงบ้าง?

1. สำรวจและเช็กดูเพื่อวางแผน

ภาพ: ต้นไม้ใหญ่โค่นล้ม

“คอยเช็กก่อนที่จะเกิดอุบัติเหตุ”

อย่างแรกที่จะขาดไปไม่ได้ คือ คอยสังเกตต้นไม้ในบริเวณบ้านเป็นประจำ เพื่อดูว่ามันมีอะไรที่ผิดปกติมั้ย ถ้ามีอะไรที่ดูแปลก ๆ หรือเห็นกิ่งไม้ไหนผุ ดูท่าแล้วจะหัก จะได้เร่งแก้ไขทัน ก่อนที่จะเกิดอุบัติเหตุ เพราะถ้าไม่เคยสังเกตเลย ไม่แน่ว่าวันนึงที่ฟ้าฝนไม่เป็นใจ กิ่งไม้เหล่านั้นอาจหักหล่นลงมาเป็นอันตรายได้ง่าย ๆ และถึงแม้มันอาจจะไม่ได้เกิดอุบัติเหตุอะไร แต่ก็จำเป็นที่จะต้องสังเกตไว้เพื่อดูแลรักษาให้มันเติบโตเป็นต้นไม้ใหญ่ได้อย่างสมบูรณ์

แน่นอนว่าสังเกตอย่างเดียวก็คงไม่ได้ สิ่งที่ต้องทำต่อไปคือเริ่มวางแผนไว้เลยว่า จะต้องทำอะไรต่อบ้าง เช่น ถ้าเห็นจุดที่ผิดปกติอาจจะเตรียมเรียกคนทำสวนมาช่วยดู เตรียมเคลียร์พื้นที่รอบ ๆ อย่าให้มีรถจอด หรือเก็บของบริเวณนั้นออกไป แต่ถ้าสังเกตแล้วเห็นกิ่งไม้รกรุงรังแล้วสามารถตัดแต่งกิ่งไม้ได้เลย ก็อาจจะหาเครื่องมือมาทำได้เลยไม่ต้องรอให้เสียเวลา

เทคนิคดีแล้ว ต้องมีอุปกรณ์นี้ด้วย

  • เป็นกรรไกรตัดแต่งกิ่งแบบไร้สาย ถือใช้งานได้สะดวก
  • มาพร้อมแบตเตอรี่ 2 แอมป์ใช้งานได้นาน
  • มีแท่นชาร์จให้ เพื่อให้เตรียมชาร์จไว้ก่อนออกไปใช้งานจริง

 

ราคา 5,470 บาท*

2. เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม

ภาพ: อุปกรณ์สำหรับตัดแต่งต้นไม้

“หาเครื่องมือที่ดีมีคุณภาพ”

ตัดกระดาษต้องใช้กรรไกร แต่ตัดแต่งต้นไม้ใหญ่จะใช้กรรไกรธรรมดาไม่ได้! เราเลยต้องเตรียมเครื่องมือให้พร้อม เพราะถ้าเครื่องไม้เครื่องมือที่ใช้ไม่ได้คุณภาพ ใบมีดทื่อ หรือขนาดอุปกรณ์ไม่เหมาะกับความใหญ่ของกิ่งไม้ ก็จะทำให้งานตัดธรรมดา ๆ เป็นงานที่ยากขึ้นไปเลย หรือถ้าแย่ไปกว่านั้น อาจเกิดอันตรายได้โดยไม่คาดคิด

ถ้าจะให้ตัดง่ายขึ้นต้องใช้เครื่องมือที่ใช้ง่ายจับถนัดมือ หรือเป็นเครื่องมือที่อาจจะเคยใช้อยู่แล้ว อย่างเลื่อยไฟฟ้าที่ช่วยให้การตัดแต่งต้นไม้ใหญ่เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น เพราะหลายบ้านอาจจะมีเลื่อยไฟฟ้าติดบ้านไว้อยู่ ทำให้ไม่ต้องกังวลว่าจะใช้งานไม่เป็น ช่วยให้ตัดแต่งได้ถนัดมือและรวดเร็ว แต่ถ้าบ้านไหนยังไม่มีก็แนะนำให้ซื้อติดบ้านเอาไว้

เทคนิคดีแล้ว ต้องมีอุปกรณ์นี้ด้วย

  • ใช้งานได้สะดวกเพราะเป็นเลื่อยไฟฟ้าไร้สาย ที่ยกไปทำงานในสวนนอกบ้านได้สะดวก
  • มีแบตลิเธียมไลออน ใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง 1 ชั่วโมง
  • เต็มไปด้วยฟังก์ชันอำนวยความสะดวกครบครันใช้ง่ายได้หลากหลาย

 

ราคา 1,450 บาท*

3. ตัดกิ่งที่เสียหายและเป็นโรคออกไป

ภาพ: การตัดแต่งต้นไม้

“ตัดกิ่งทิ้งไปอย่าได้เสียดาย”

เทคนิคต่อไปเป็นเทคนิคง่าย ๆ ที่ถ้าเราสังเกตต้นไม้อยู่บ่อย ๆ จะไม่มีทางพลาดแน่นอน คือการเลือกตัดกิ่งที่เป็นโรคออกไปก่อน เพราะการตัดแต่งต้นไม้ใหญ่อาจจะใช้เวลานาน ดังนั้นถ้าเราสังเกตุให้ดีว่ามีส่วนไหนที่ดูแห้งผุ ไม่สมบูรณ์ หรือมีวี่แววว่าจะเป็นโรค ก็ให้รีบตัดแต่งมันอย่างเร่งด่วน อย่าปล่อยทิ้งเอาไว้จนมันล่ามไปทั้งต้น 

สิ่งสำคัญในการขึ้นไปตัดแต่งต้นไม้คือความปลอดภัย ยิ่งเป็นต้นใหญ่ ๆ บางครั้งเราไม่รู้ว่าจะมีแมลง หรือสัตว์อันตรายอะไรแอบซ่อนอยู่หรือเปล่า ดังนั้นต้องเตรียมตัวให้พร้อมด้วยการใส่ถุงมือเซฟตี้ที่มีคุณภาพ ทำจากวัสดุ PU ที่หนาและยืดหยุ่นได้ดีป้องกันอันตรายต่าง ๆ ได้ 

เทคนิคดีแล้ว ต้องมีอุปกรณ์นี้ด้วย

  • ช่วยป้องกันอันตรายจากของเครื่องมือตัดแต่งกิ่งไม้หรือของมีคมต่าง ๆ
  • นอกจากนี้ยังช่วยไม่ให้โดนแมลงหรือพิษจากสัตว์ที่มองไม่เห็น
  • ถนอมมือให้ไม่ต้องเสียดสีกับเครื่องมือหนัก ๆ โดยตรง ไม่ต้องกังวลว่ามือจะด้าน

 

ราคา 144 บาท*

4. ต้องตัดเฉพาะกิ่งที่เกินเท่านั้น

ภาพ: ใช้เครื่องมือตัดกิ่งแบบยาวให้สะดวก

“กิ่งไหนสูง ๆ ไม่จำเป็นก็แต่งให้สวยงาม”

แม้การตัดแต่งกิ่งไม้จะมีข้อดีแค่ไหน แต่ต้องอย่าลืมว่าให้ตัดแต่พอดีก็พอ เลือกเอาออกเฉพาะกิ่งที่ไม่ดี กิ่งที่ไม่ต้องการเท่านั้น อย่าตัดเพลินจนต้นไม้เตียนหมด เพราะไม่งั้นจากที่ตัดแล้วจะได้ต้นไม้ใหญ่สวย ๆ ไว้ประดับบ้าน และเป็นร่มเงาในยามร้อน ก็อาจจะได้ต้นไม้โล้น ๆ เลยก็ได้นะ

อย่าลืมว่าการตัดแต่งกิ่งไม้ส่วนใหญ่แล้วเราจะต้องออกไปทำที่สวน ถ้าต้องใช้เครื่องมือที่มีสายไฟลากยาวไปด้วยก็คงลำบาก อาจจะเดินสะดุดสายไฟล้มจนเกิดอุบัติเหตุได้ แล้วต้นไม้ใหญ่ยังสูงจะต้องเอื้อมแขนขึ้นไปอีกก็ทุลักทุเลไม่น้อย จะดีกว่ามั้ยถ้าได้ใช้เลื่อยตัดกิ่งไม้ที่สามารถตัดกิ่งสูง ๆ ได้โดยไม่ต้องเอื้อม แถมยังมีแบตเตอรี่ในตัว ให้ใช้งานได้สะดวกไม่ว่าจะไปตัดตรงไหนก็ตาม

เทคนิคดีแล้ว ต้องมีอุปกรณ์นี้ด้วย

  • มีด้ามจับยาวเหมาะสำหรับตัดแต่งต้นไม้ใหญ่ที่สูง
  • ใช้งานง่ายไม่ว่าจะเคยใช้หรือไม่เคยใช้ ก็เรียนรู้และทำเองได้เลย
  • เป็นเลื่อยไร้สายหมดกังวลเรื่องความเกะกะสายไฟพาดพันไปทั่ว

 

ราคา 3,600 บาท*

มาแต่งสวนให้ร่มรื่นด้วยบริการออกแบบและจัดสวนจาก NocNoc

ภาพ: สวนหน้าบ้านสวย ๆ

บ้านไหนที่อยากตัดแต่งต้นไม้ ออกแบบสวนสไตล์ญี่ปุ่น หรือจัดสวนวินเทจแบบผู้อังกฤษ แต่ก็ไม่ถนัดถ้าจะต้องลงมือเอง ลองหาตัวช่วยเรื่องสวนที่เชี่ยวชาญมาจัดเป็นคนจัดการให้น่าจะดีกว่า เพราะ NocNoc มีทีมช่างมากประสบการณ์ที่จะช่วยเนรมิตรสวนให้สวยตรงใจ พร้อมให้ความช่วยเหลือตั้งแต่ต้นจนจบ 

งานไหนก็พร้อมเพราะ NocNoc มีบริการช่างให้ทุกรูปแบบ

นอกจากสวนแล้ว ถ้าอยากทำต่อเติม ซ่อมแซม หรือส่วนอื่น ๆ ก็มีบริการช่างมากประสบการณ์ ไม่ว่าจะเป็นงานทาสี งานติดตั้ง งานปูกระเบื้อง และงานอื่น ๆ ที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการเรื่องบ้าน และไม่ต้องห่วงเรื่องทิ้งงานกลางทางหรืองบประมาณบานปลาย ให้มั่นใจได้ว่าจะได้งานที่เนี๊ยบเป๊ะ แถมใน NocNoc ยังมีสินค้าคุณภาพพร้อมโปรโมชั่นปัง ๆ ไว้รอทุกคนมาช้อปกันด้วย

 

  • สินค้าเรื่องบ้านให้เลือกเยอะกว่า 500,000 รายการ จากหลากหลายร้านค้าชั้นนำ
  • มี AI ช่วยเลือกสินค้าตามสไตล์ที่ทุกคนชื่นชอบ
  • ช้อปง่ายตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดส่งทั่วไทย

นอกจากนี้ยังมีทริคสำหรับการดูแลบ้าน หรือไอเดียแต่งบ้าน เพียงแค่ลองโหลดแอป NocNoc มาเลย! Inspiration Feed มีไอเดียดี ๆ เป็นแรงบันดาลใจให้กับทุกคน แถมยังมีฟีเจอร์ Your Style Quiz เป็นตัวช่วยเลือกสไตล์ที่ใช่มาให้ด้วย ถ้าถูกใจสินค้าชิ้นไหน ก็ช้อปผ่านแอปได้เลยทุกที่ทุกเวลา พร้อมจัดส่งถึงบ้าน!

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง