• DIY

  • Others

  • Home repair

  • House Keeping

  • Tips&Tricks

  • Knowledge

12 อุปกรณ์ทำสวนที่ควรมีไว้ที่บ้าน ช่วยดูแลสวนให้เป็นระเบียบอยู่เสมอ

  • โดย NocNoc Writer

  • 79

Key Takeaways

  • อุปกรณ์ทำสวนที่ควรมีติดบ้านไว้ เริ่มต้นตั้งแต่อุปกรณ์สำหรับขุดดิน ทั้งช้อนปลูก จอบ พลั่ว เสียม คราด และส้อมพรวน ใช้ได้ทั้งขุดดิน ตักดินตักปุ๋ย ไปจนถึงพรวนดินให้ร่วนซุย
  • จัดสวนให้เป็นระเบียบ กรรไกรหรือเลื่อยตัดแต่งกิ่ง กรรไกรตัดหญ้า หรือเครื่องตัดหญ้า เป็นอุปกรณ์จัดสวนที่ควรจะมีไว้ เพื่อป้องกันสัตว์ร้ายมีพิษเข้ามาอาศัยอยู่ในสวนที่บ้าน
  • อีกส่วนที่ต้องใส่ใจคือความชุ่มชื้น ป้องกันต้นไม้เหี่ยวเฉา บ้านไหนมีสวนเล็ก ๆ เลือกแค่บัวรดน้ำก็เพียงพอ แต่ถ้าสวนกว้างมาก ๆ ก็ควรจะใช้สายยางรดน้ำเพื่อความสะดวกสบาย

บ้านไหนมีสวนจะเล็กหรือใหญ่ ถ้าไม่ดูแลให้ดีอยู่เสมอ บ้านก็จะดูทรุดโทรมไม่น่าอยู่ได้ แถมอาจจะมีสัตว์ร้ายมาขออาศัยอยู่แบบไม่รู้ตัว วันนี้ NocNoc จะพาไปดู 10 อุปกรณ์ทำสวนที่ขาดไม่ได้ในบ้าน ช่วยรักษาสวนสวยให้เป็นระเบียบ น่าพักผ่อนยิ่งกว่าเดิม!

12 อุปกรณ์ทำสวน เตรียมให้ครบ จัดสวนสวยเป็นระเบียบ

  • อุปกรณ์ทำสวนสำหรับขุดดิน ต้นไม้ดอกไม้เจริญงอกงามยิ่งกว่าเดิม

เริ่มต้นกันที่การขุดดิน จุดเริ่มต้นของการปลูกต้นไม้ อุปกรณ์เกี่ยวกับพื้นดินเลยขาดไม่ได้เด็ดขาด เพราะนอกจากจะใช้ขุดดินแล้ว ยังใช้ตักปุ๋ย เกลี่ยหน้าดิน ไปจนถึงพรวนดินเพื่อให้ต้นไม้เติบโตได้ดีอีกด้วย โดยอุปกรณ์ที่ควรจะมีติดบ้านไว้ ได้แก่

1. ช้อนปลูก ย้ายต้นกล้า ตักดิน ตักปุ๋ย ทำได้ครบ

ภาพ: การใช้ช้อนปลูก

บ้านไหนชอบเพาะต้นไม้เอง จะย้ายต้นกล้าไปลงกระถางใหญ่ ช้อนปลูกเป็นอุปกรณ์ทำสวนที่ต้องมีติดไว้เลย เพราะรูปร่างของช้อนปลูกนั้นโค้งมนและปลายแหลมเล็กน้อย เข้ากับการขุดหลุมตื้น ๆ ตักดิน ตักปุ๋ย และย้ายต้นกล้าได้ จึงเป็นสิ่งที่ควรจะซื้อเป็นอย่างแรก ๆ เลย

✔วิธีดูแล: ล้างให้สะอาด เช็ดให้แห้ง แล้วเก็บให้เรียบร้อย อาจทาน้ำยากันสนิมเพิ่มเติม เพื่อยืดอายุการใช้งาน

ราคา 51 บาท*

2. พลั่ว ตักดิน ตักปุ๋ย หรือโกยเศษวัชพืช ก็สะดวก

ภาพ: การใช้พลั่วตักดิน

จะตักดิน ตักทราย หรือตักปุ๋ยทีละเยอะ ๆ ถ้าใช้ช้อนปลูกก็เล็กไปหน่อย ควรเลือกใช้พลั่วแทน เพราะส่วนใบของพลั่วถูกออกแบบมาให้แบนและกว้าง เพื่อให้เข้ากับการตักหรือโกย มีด้ามยาวที่เลือกได้ทั้งไม้ เหล็ก สแตนเลส หรือพลาสติก นอกจากนี้ก็ยังใช้ขุดหลุมที่ไม่ลึกมากได้เช่นกัน 

✔วิธีดูแล: ฉีดน้ำล้างเศษดิน เศษทราย หรือสิ่งสกปรกออกให้หมด เช็ดให้แห้ง แล้วทาน้ำยากันสนิมส่วนที่เป็นเหล็ก แล้วเก็บเข้าที่ให้เรียบร้อย

ราคา 220 บาท*

3. เสียม ขุดหลุมลึกในที่เล็กแบบสะดวกกว่าเดิม

ภาพ: การใช้เสียมขุดดิน

สำหรับบ้านที่มีสวนเล็ก ๆ ควรเลือกใช้เสียมขุดหรือพรวนดิน เพราะเสียมเป็นอุปกรณ์ทำสวนที่มีขนาดกะทัดรัดกว่าจอบ น้ำหนักเบา ส่วนปลายโค้ง เหมาะกับขุดหลุมเล็กและลึก หรือจะใช้ขุดลอก พรวนดินก็ได้เหมือนกัน

✔วิธีดูแล: ล้างดินและสิ่งสกปรกออกให้หมด แล้วใช้ผ้าเช็ดให้แห้ง ทาน้ำมันป้องกันสนิม แล้วเก็บเข้าที่ให้เรียบร้อย หมั่นตรวจสอบความแข็งแรงก่อนใช้งาน

ราคา 481 บาท*

4. จอบ ขุดสะดวก พรวนสบาย

ภาพ: การใช้จอบขุดดิน

หญ้าเริ่มขึ้นเยอะต้องถางออกบ้าง หรืออยากขุดดินลงต้นไม้ใหม่ จอบนี่แหละคือคำตอบ เพราะจอบเป็นอุปกรณ์ทำสวนที่ออกแบบมาใช้ขุดดินโดยเฉพาะ หน้าจอบทำจากเหล็กรูปสี่เหลี่ยมลับให้คม ด้ามมีให้เลือกทั้งไม้และอลูมิเนียม โดยจอบมีให้เลือก 2 ประเภท ควรจะเลือกให้เข้ากับรูปแบบการใช้งาน ได้แก่

  • จอบขุด ขุดหลุมใหญ่ ขุดดินแข็ง ควรเลือกจอบขุด ที่มีรูปร่างเป็นแผ่นสี่เหลี่ยม มีเหลี่ยมคม หน้าโค้งเว้า พร้อมด้วยน้ำหนักเยอะ ช่วยให้ขุดได้ง่ายขึ้น
  • จอบถาก ดายหญ้า เกลี่ยหน้าดินให้เรียบ ต้องจอบถาก ที่น้ำหนักเบากว่า ตัวจอบเป็นแผ่นบางเหมือนกัน แต่หน้าจอบจะเรียบช่วยให้ใช้งานที่หน้าดินง่ายกว่า

✔วิธีดูแล: ล้างทำความสะอาดดินออกให้หมด ใช้ผ้าเช็ด แล้วทาน้ำมันกันสนิม ไม่ควรทิ้งไว้ตากแดด ตากฝน จะทำให้เสียหายก่อนเวลาอันควรได้

ราคา 180 บาท*

5. คราด จะกวาดใบไม้ หรือเกลี่ยหน้าดินก็ทำได้

ภาพ: คราดใบไม้

บ้านใครมีสนามหญ้าสวย ๆ เวลาต้นไม้ผลัดใบที ใบไม้กระจัดกระจายดูรกไปหมด จะใช้ไม้กวาดคงใช้เวลากวาดนานไปหน่อย คราดจึงเป็นอุปกรณ์ทำสวนที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการทำความสะอาดสวน โดยคราดมีให้เลือก 2 แบบ ได้แก่

  • คราดเหล็ก ใช้สำหรับเกลี่ยหน้าดิน ย่อยดิน หรือกวาดใบไม้ก็ได้ ส่วนหัวทำจากเหล็กแข็งแรงทนทาน มีให้เลือกทั้งแบบ 4 ขา และ 6 ขา จึงเหมาะกับการใช้งานหนัก
  • คราดใบไม้ ใช้สำหรับกวาดใบไม้ตามชื่อเลย ทำจากพลาสติก พีวีซี หรืออลูมิเนียมก็ได้ ส่วนหัวจะมีขนาดใหญ่ ส่วนใหญ่มีซี่ 10-12 ซี่ ซึ่งละเอียดกว่าคราดเหล็ก จึงเหมาะกับงานที่เบากว่า

✔วิธีดูแล: ควรล้างทำความสะอาดทุกครั้งหลังใช้งาน ถ้าเป็นคราดเหล็กควรทาน้ำยากันสนิมเพิ่มเติม แล้วเก็บไว้ในที่ร่ม

ราคา 220 บาท*

6. ส้อมพรวน ขุดดินให้ร่วนซุย ต้นไม้เจริญงอกงาม

ภาพ: ส้อมพรวน

ดินรอบ ๆ ต้นไม้ ถ้าไม่พรวนบ่อย ๆ ก็อาจทำให้ดินแห้งแข็ง จนต้นไม้เจริญเติบโตได้ไม่ดีเท่าที่ควร ส้อมพรวนจึงเป็นอุปกรณ์ทำสวนที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับคนรักต้นไม้ เพราะช่วยให้พรวนดินรอบ ๆ ได้ง่ายขึ้น โดยควรจะเลือกแบบที่แข็งแรงทนทาน เพื่อให้ขุดดินให้ร่วนซุยได้เต็มที่

✔วิธีดูแล: ไม่ควรใช้ส้อมพรวนขุดดินที่แข็งมากเกินไป เพราะจะทำให้หักงอได้ ควรล้างทำความสะอาด เช็ดให้แห้ง และทาน้ำยากันสนิมอยู่เสมอ

ราคา 711 บาท*

  • อุปกรณ์ทำสวนสำหรับตัดแต่ง สวนเป็นระเบียบ น่ามองอยู่เสมอ

เพราะต้นไม้เจริญเติบโตขึ้นทุกวัน แผ่กิ่งก้านออกไปได้เรื่อย ๆ หากต้นไม้แผ่กิ่งในบ้านเยอะเกินไป จะทำให้บ้านโทรม ไม่สวย มีโอกาสสร้างความเสียหายให้กับตัวบ้านได้ด้วย ดังนั้นอุปกรณ์จัดสวนสำหรับตัดแต่งจึงควรจะมีไว้ โดยอุปกรณ์ยอดนิยมที่ควรมี มีดังนี้

7. กรรไกรตัดแต่งกิ่ง จัดการกิ่งแห้ง กิ่งรก อยู่หมัด

ภาพ: การใช้กรรไกรตัดแต่งกิ่งไม้

ต้นไม้ต้นเล็ก ๆ ที่บ้านเริ่มแผ่กิ่งก้านกีดขวางทาง หรือมีบางกิ่งเป็นโรคต้องรีบตัดออก ถ้าใช้กรรไกรทั่วไปไม่ได้แน่ ควรมีกรรไกรตัดแต่งกิ่งไม้โดยเฉพาะ เพื่อตัดกิ่งไม้ให้ได้รูปร่างตามความต้องการ เปลี่ยนสวนสวยที่บ้านให้เป็นระเบียบมากขึ้น สำหรับคนปลูกพืชผักสวนครัวจะใช้ตัดผลที่ได้จากต้นก็ได้เช่นกัน

✔วิธีดูแล: ถ้าใช้กรรไกรตัดกิ่งที่เป็นโรค ควรฆ่าเชื้อที่กรรไกรด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ เพื่อป้องกันโรคกระจายไปยังต้นไม้ต้นอื่น  และอย่าลืมหยอดน้ำมันตรงสปริงขากรรไกรด้วย โดยควรจะเก็บด้วยการแขวน

ราคา 145 บาท*

8. เลื่อยตัดแต่งกิ่ง กิ่งยาว กิ่งใหญ่ ตัดออกได้หมด

ภาพ: เลื่อยตัดแต่งกิ่ง

บ้านไหนปลูกต้นไม้ใหญ่ไว้หลังบ้าน ให้ร่มไม้สำหรับพักผ่อนชิว ๆ แต่อยู่ไปนาน ๆ กิ่งไม้เริ่มแผ่ขยายใหญ่เกินกว่ากรรไกรจะตัดไหว ควรมีเลื่อยตัดกิ่งไม้ไว้เป็นอุปกรณ์ทำสวนสำหรับต้นไม้ใหญ่ โดยเลือกได้ 2 แบบ แล้วแต่การใช้งาน 

  • เลื่อยมือ เป็นเลื่อยที่ออกแบบมาให้เหมาะกับการตัดกิ่งไม้โดยเฉพาะ มักจะมีฟันเลื่อยคม ถี่ จะช่วยให้ตัดไม้ออกมาเรียบเนียน ส่วนใหญ่จะต่อด้ามได้ เพื่อใช้กับกิ่งไม้ที่อยู่สูง
  • เลื่อยยนต์หรือเลื่อยไฟฟ้า ไม่ต้องออกแรงให้เมื่อยมือ เพราะเลื่อยแบบนี้มีรูปแบบคล้ายกับเลื่อยมือ แต่ใช้เครื่องยนต์เป็นตัวช่วย จึงตัดกิ่งได้เร็ว และประหยัดแรงมากกว่า

✔วิธีดูแล: ไม่ควรใช้แรงเลื่อยไม้มากเกินไป เพราะจะทำให้เลื่อนบิ่นได้ หลังใช้งานควรใช้ผ้าสะอาดเช็ด แล้วทาน้ำยากันสนิม

ราคา 235 บาท*

9. กรรไกรตัดหญ้า สนามหญ้าเล็ก ๆ หรือพุ่มไม้ ก็เป็นระเบียบได้

ภาพ: การตัดหญ้าด้วยกรรไกร

มีสนามหญ้าเล็ก ๆ ที่หน้าบ้านหรือหลังบ้าน อุปกรณ์ในการจัดสวนที่ขาดไม่ได้เลย คือ กรรไกรตัดหญ้า ไม่งั้นถ้าปล่อยให้หญ้ารกรุงรัง จะมีสัตว์พิษหรือแมลงมาแฝงตัวอยู่ได้  โดยกรรไกรตัดหญ้ามีให้เลือกทั้งแบบจัดสองมือ หรือจับมือเดียว แล้วแต่ความถนัด นอกจากนี้ก็ยังนำมาใช้ตัดพุ่มไม้ ตกแต่งรั้วต้นไม้ให้เป็นระเบียบได้ด้วยเหมือนกัน

✔วิธีดูแล: หลังใช้เสร็จเช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำมันกันสนิม และหยอดน้ำมันใส่สปริงขากรรไกรด้วย

ราคา 240 บาท*

10. เครื่องตัดหญ้า เนรมิตสนามหญ้าเป็นระเบียบในพริบตา

เครื่องตัดหญ้าแบตเตอรี่ 21V CLINTON รุ่น FER-CBC001

หาอุปกรณ์จัดสวนให้เรียบร้อย แบบไม่ต้องออกแรงเยอะ เครื่องตัดหญ้าเรียกได้ว่าตอบโจทย์ข้อนี้แบบสุด ๆ เพราะไม่ต้องก้มตัดหญ้าเองให้ปวดหลัง ตัดได้แบบสะดวกรวดเร็ว ใช้เวลาไม่นานก็เรียบร้อย โดยเครื่องตัดหญ้ามีให้เลือกแบบต่าง ๆ ได้แก่

  • เครื่องตัดหญ้าแบบสะพายข้าง ขนาดกะทัดรัด เหมาะกับพื้นที่เล็ก ๆ หรือมุมที่เข้าถึงยาก เวลาใช้ต้องใส่ชุดป้องกันให้พร้อม เพราะอาจมีเศษหิน เศษสิ่งแปลกปลอมกระเด็นออกมาได้
  • เครื่องตัดหญ้าแบบเข็น มีสนามหญ้ากว้างหน่อย ควรเลือกเครื่องตัดหญ้าแบบนี้ เพราะใช้สะดวก เพียงเข็นไปตามสนามก็เรียบร้อย
  • เครื่องตัดหญ้าแบบนั่ง เครื่องตัดหญ้าแบบนี้จะไม่ค่อยได้ใช้ในที่อยู่อาศัย เพราะมาในลักษณะเป็นรถนั่งขับเลย จึงเหมาะกับพื้นที่กว้างมาก ๆ 

✔วิธีดูแล: ควรขันน็อตใบตัดหญ้าให้แน่นก่อนใช้งานทุกครั้ง เพื่อป้องกันอันตราย  และควรเก็บเครื่องตัดหญ้าไว้ในที่ร่ม ใช้ถุงห่อหัวเครื่องป้องกันแมลงไปทำรัง และใส่จารบีส่วนจับใบมีดทุก 2 สัปดาห์ เพื่อป้องกันเฟืองชำรุด

ราคา 1,000 บาท*

  • อุปกรณ์ทำสวนสำหรับรดน้ำ เติมความชุ่มชื้นให้ต้นไม้ทุกต้น

ขุดดินแล้ว พรวนดินแล้ว ตัดแต่งกิ่งให้เป็นระเบียบแล้ว อย่าลืมหมั่นดูแลต้นไม้ดอกไม้ให้สดชื่นอยู่เสมอด้วยการรดน้ำ ป้องกันต้นไม้เหี่ยวเฉาตาย

11. บัวรดน้ำ รดน้ำก็ดี เป็นพร็อพก็ได้

ภาพ: ฝักบัวรดน้ำดอกไม้

อยากให้ต้นไม้ดอกไม้ในสวนสดชื่นอยู่ตลอด อย่าลืมรดน้ำเป็นประจำ แต่ถ้าจะให้ราดน้ำลงไปแรง ๆ ต้นไม้ต้นเล็ก ๆ คงช้ำน่าดู ควรมีบัวรดน้ำติดบ้านไว้สักชิ้น เพื่อให้รดน้ำได้สะดวก ต้นไม้ไม่ช้ำหรือหัก รับน้ำได้อย่างทั่วถึง ยิ่งถ้าเลือกดีไซน์ดี ๆ ก็ใช้เป็นของตกแต่งสวนเก๋ ๆ ได้เลยด้วย

✔วิธีดูแล: ทำความสะอาดหัวฝักบัวเป็นประจำ ป้องกันสิ่งสกปรกอุดตัน รวมถึงล้างตัวถังให้สะอาดอยู่เสมอ

ราคา 108 บาท*

12. สายยางรดน้ำ สนามกว้าง ต้นไม้ใหญ่ ไม่เป็นปัญหา

ภาพ: สายยางรดน้ำสำหรับที่กว้าง

สนามหญ้ากว้าง ๆ ต้นไม้ต้นใหญ่ จะใช้บัวรดน้ำคงจะต้องเติมน้ำหลายรอบเกิน ใช้สายยางรดน้ำน่าจะสะดวกกว่ากันเยอะ ทุกวันนี้สายยางรุ่นใหม่ ๆ ก็มาพร้อมหัวฉีกหลากหลายแบบ เข้ากับการใช้งานแบบต่าง ๆ ไปจนถึงมีโรลตั้งพื้นช่วยให้จัดเก็บได้สะดวกขึ้นไปอีก

✔วิธีดูแล: ม้วนเก็บสายยางทุกครั้งหลังใช้งาน เพื่อให้หยิบใช้ง่าย และป้องกันอุบัติเหตุจากการสะดุดล้ม

ราคา 4,000 บาท*

ไม่ว่าจะจัดสวนสไตล์ไหน สวนเล็กสวนใหญ่ ก็อย่าลืมหาอุปกรณ์ทำสวนมาติดบ้านไว้ จะได้ดูแลสวนให้สวย สร้างความเพลิดเพลินให้กับทุกคนในบ้าน และถ้าอยากจะหาอุปกรณ์ในการจัดสวนก็คลิกเข้ามาได้เลยที่ NocNoc เราได้รวบรวมสินค้าคุณภาพเอาไว้มากมาย จะอุปกรณ์ทำสวน ของตกแต่ง ปุ๋ย หรือต้นไม้ ก็มีให้เลือกครบ และถ้าอยากปรับปรุงพื้นที่นอกบ้าน ต่อเติมโรงรถหรืออื่น ๆ ก็ให้บริการช่างผู้เชี่ยวชาญมาช่วยได้ ไม่ต้องกลัวช่างทิ้งงาน แถมยังมีทีมงานของเราคอยให้ความช่วยเหลือตั้งแต่ต้นจนจบ

NocNoc ใจดีลดให้อีก! ตั้งแต่ 1-28 ก.พ. 66 เพียงกรอกโค้ดก็รับส่วนลดเพิ่มไปเลย**

  • ช้อปไม่มีขั้นต่ำ ลดเพิ่ม 5% สูงสุด 400 กรอกโค้ด BLNFEB5
  • ช้อปครบ 10,000 ลดเพิ่ม 8% สูงสุด 2,000 กรอกโค้ด BLNFEB8
  • ช้อปครบ 30,000 ลดเพิ่ม 10% สูงสุด 10,000 กรอกโค้ด BLNFEB10

อยากแต่งพื้นที่นอกบ้านให้สวนเข้ากับภายใน โหลดแอป NocNoc มาเลย! Inspiration Feed มีไอเดียสวนหลายสไตล์พร้อมเป็นแรงบันดาลใจดี ๆ ให้กับทุกคนแล้ว แถมยังมีฟีเจอร์ Your Style Quiz เป็นตัวช่วยเลือกสไตล์ที่ใช่มาให้ด้วย หากถูกใจสินค้าชิ้นไหน ก็ช้อปผ่านแอปได้เลยทุกที่ทุกเวลา พร้อมจัดส่งถึงบ้าน!

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน

**เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง