• Knowledge

ทำไมต้องตรวจบ้านก่อนโอน? แล้วตรวจเองได้ไหมหรือต้องจ้างช่าง?

  • โดย NocNoc Writer

  • 260

NocNoc สรุปให้

  • ตรวจบ้านก่อนโอน คือ สิ่งสำคัญที่ทุกบ้านควรทำเพื่อช่วยให้ทุกคนได้บ้านที่สมบูรณ์แบบแบบ 100% แถมยังไม่ต้องมานั่งกังวลหรือเครียดกับค่าซ่อมที่ต้องออกเอง หากเซ็นรับบ้านไปแล้วแล้วเกิดปัญหาตามมา
  • การตรวจบ้านเองก็มีข้อดีที่ช่วยประหยัดเงินได้ แต่อาจจะต้องใช้เวลาในการตรวจบ้านนานเป็นพิเศษ แต่หากใช้บริการช่างตรวจรับบ้าน ก็จะช่วยเรื่องประหยัดเวลา แถมยังมั่นใจได้ว่าเราจะได้บ้านที่สมบูรณ์และไม่โดนเอาเปรียบจากโครงการ

ดูรีวิวคนซื้อบ้านซื้อคอนโดไม่ว่าจะกี่คนต่อกี่คนก็ตาม ทุกคนต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าการตรวจบ้านก่อนที่จะโอนหรือซื้อบ้านนั้นเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นมาก ๆ ชนิดที่ว่าถ้าไม่ทำอาจจะต้องมานั่งร้องไห้ฟูมฟายทีหลังแน่นอน วันนี้ NocNoc เลยจะมาบอกเหตุผลว่าทำไมทุกคนต้องตรวจบ้านก่อนโอน และถ้าจะตรวจรับบ้านทั้งทีเจ้าของบ้านตรวจเองได้ไหมหรือต้องจ้างช่างมาช่วยตรวจกันแน่

การตรวจบ้าน คืออะไร ทำไมใคร ๆ ก็ว่าสำคัญ?

ภาพ: การตรวจบ้าน

“ โบราณว่ากันไว้ดีกว่าแก้ ”

ทำเรื่องโอนบ้านไปเรียบร้อย แต่เข้าอยู่ได้ไม่ถึงเดือนสีผนังเริ่มแตกลายงา ฝ้าเพดานมีคราบน้ำเป็นดวง แถมโถส้วมยังมีกลิ่นเหม็นตลอดเวลา นอกจากจะปวดหัวกับปัญหาพวกนี้แล้ว ยังต้องเครียดกับค่าซ่อมที่ต้องจ่ายเองอีก นั้นเลยทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า การตรวจบ้าน 

โดยการตรวจบ้านก่อนโอน คือการเช็กสภาพบ้านทุกซอกทุกมุมอย่างละเอียด เพื่อดูว่ามีอะไรตรงไหนที่ไม่โอเคและต้องซ่อมแซม จะได้ให้ทางโครงการแก้ไขให้เป๊ะปังและรับผิดชอบค่าซ่อมทั้งหมด ก่อนที่จะทำการโอนบ้าน เพื่อให้คนซื้อบ้านได้บ้านที่เพอร์เฟกต์มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

ทำไมจะซื้อบ้านทั้งทีต้องตรวจบ้านก่อนโอน?

ภาพ: การตรวจบ้านก่อนโอน

“ ช่วยให้ได้บ้านที่เป๊ะปังแบบทุกอณู ”

ก็ชอบบ้านหลังนี้อยากได้บ้านหลังนี้ แถมเดินดูรอบ ๆ แล้วทุกอย่างก็เรียบร้อยดีนี่ ไม่เห็นมีอะไรเสียหายหรือพังเลย เราขอเตือนให้ทุกคนใจเย็น ๆ เพราะถ้าเรารีบโอนบ้านแล้วดันเจอปัญหาหลังจากนั้น ก็เตรียมตัวออกค่าซ่อมเองได้เลย แต่ถ้าเราตรวจบ้านก่อนโอนแล้วเจอปัญหา ทางโครงการจะทำการซ่อมแซมให้ โดยที่เราไม่ต้องออกเงินเองสักบาท

ดังนั้นถ้าไม่เหลือบ่ากว่าแรงเราอยากแนะนำให้ทุกคนตรวจบ้านก่อนโอน แม้มันจะดูเสียเวลาแต่มันคุ้มค่าอย่างแน่นอน เพราะไม่ว่าจะโครงการเล็กหรือโครงการใหญ่ ล้วนเจอปัญหาในการทำบ้านกันทั้งนั้น หรือแม้แต่โครงการแพง ๆ เราก็อาจจะแจ็กพอตไปเจอบ้านหลังที่มีปัญหาก็ได้เหมือนกัน

เลือกตรวจบ้านเองได้ไหมหรือต้องจ้างช่าง?

ภาพ: การตรวจบ้าน

ใจหนึ่งก็อยากตรวจบ้านก่อนโอนเพราะไม่อยากเจอเรื่องเครียดทีหลัง แต่ใจนึงก็อยากเซฟเงินที่ต้องเอามาจ้างช่างตรวจรับบ้าน ทำให้หลาย ๆ บ้านนึกอยากตรวจบ้านด้วยตัวเองซะเลย เพราะแค่เปิดหาข้อมูลตรวจบ้านตามอินเทอร์เน็ตแล้วตรวจเช็กตามนั้น ก็ดูไม่ใช่เรื่องยากเย็นอะไรเท่าไร ซึ่งถ้าบ้านไหนลงเงินไปกับการซื้อบ้านจนงบไม่พอแล้วจริง ๆ ก็สามารถตรวจบ้านด้วยตัวเองได้เลย

“ ตรวจบ้านเอง ประหยัดจริง แต่อาจจะไม่เป๊ะ ”

แต่ถ้าบ้านไหนเหลือ ๆ ไม่เดือดร้อน หรือเจียดเงินส่วนนี้เตรียมไว้แล้ว เราก็อยากแนะนำให้ทุกบ้านใช้บริการช่างตรวจบ้าน เพราะช่างเขาจะชำนาญกว่า เครื่องมือครบกว่า แถมยังประหยัดเวลาชีวิตเราได้เยอะเลย เพราะหากเลือกตรวจบ้านเอง จะต้องไปหาซื้อเครื่องมือและตรวจเองทุกอย่าง ทำให้ทั้งเสียเวลา ทั้งไม่เป๊ะเท่าช่าง แถมยังอาจจะตกหล่นบางจุดบางมุมไปบ้างไม่มากก็น้อย

ใช้ช่างตรวจบ้านก่อนโอนแล้วจะดีจะคุ้มจริงไหม?

ภาพ: การตรวจบ้าน

“ สะดวกสบาย ง่ายดาย ประหยัดเวลา ”

หลายคนอาจกังวลว่าช่างตรวจบ้านจะเต็มที่จริงไหม จะตรวจรับบ้านเราได้ละเอียดจริง ๆ หรือเปล่า แต่ด้วยประสบการณ์อันโชกโชนของช่างที่ได้ตรวจรับบ้านมาเป็นร้อยเป็นพันหลัง จึงมีความรู้ด้านนี้แบบแน่น ๆ รู้ว่าต้องเน้นหรือใส่ใจจุดไหนเป็นพิเศษ อีกทั้งยังมาพร้อมเครื่องมือแบบครบครัน ที่เอาไว้ตรวจเช็กบ้านให้ลูกค้าทุกคนอย่างละเอียดทุกซอกทุกมุมแบบมืออาชีพ

บวกกับกำลังและแรงของทีมงานคนอื่น ๆ ที่จะมาเสริมให้การตรวจรับบ้านนั้นเป๊ะปังและอลังมากขึ้น คนนี้ตรวจระบบน้ำเก่ง คนนั้นตรวจพื้นบ้านเลิศ ก็แบ่งสันปันส่วนงานกันไปให้เหมาะสม เพื่อสร้างผลงาน ความประทับใจ และรีวิวดี ๆ จากลูกค้าที่จะตามมา ทำให้ช่างตรวจบ้านสมัยนี้ใส่ใจกับทุกดีเทลของบ้านลูกค้ามากเป็นพิเศษ

หลังจากที่ทุกคนได้รู้แล้วว่าช่างตรวจบ้านเขาเจ๋งและจ๊าบจริง ก็ตามมาดูกันดีกว่าว่าเวลาช่างเขาตรวจรับบ้าน ต้องตรวจอะไรตรงไหนกันบ้าง

ตรวจรับบ้านนี่ช่างเขาต้องตรวจอะไรบ้างนะ?

1. ระบบน้ำและระบบไฟฟ้า

ภาพ: ระบบน้ำและระบบไฟฟ้า

ย้ายเข้ามาบ้านใหม่แป๊บเดียว น้ำตรงอ่างล้างจานไหลช้า ปลั๊กในห้องทำงานใช้ไม่ได้ คงต้องแก้กันยาว ช่างตรวจบ้านจึงต้องเช็กปลั๊กไฟและหลอดไฟทุกจุดในบ้านว่าใช้งานได้ ระบบจ่ายไฟปกติดี รวมถึงท่อน้ำ ก๊อกน้ำ และระบบน้ำดีน้ำเสียต่าง ๆ ว่าไม่มีจุดไหนตันหรือรั่วออกมา

2. หลังคา ฝ้าเพดาน และผนัง

ภาพ: ฝ้าเพดาน

อยู่ไปอยู่มาฝ้าเพดานเริ่มมีรอยน้ำเป็นดวง ๆ ผนังตรงมุมห้องนั่งเล่นก็ร้าวเฉย ดูจากสภาพแล้วน่าจะเสียหลายอยู่ แต่ถ้าใช้บริการช่างตรวจบ้านก่อนโอนจะไม่เกิดปัญหาเหล่านี้แน่นอน เพราะช่างจะขึ้นไปตรวจตั้งแต่บนหลังคา ลามลงมาฝ้าเพดาน ไปจนถึงผนังบ้าน เพื่อเช็กว่าหลังคารั่วไหม ฝ้าเพดานทำระนาบได้ดีหรือเปล่า ผนังห้องแตกร้าวหรือฉาบเรียบดีไหม จะได้ให้โครงการแก้ไขให้เรียบร้อย

3. พื้น ประตู และหน้าต่าง

ภาพ: พื้นบ้าน

เข้าหน้าฝนปุ๊บผนังตรงขอบหน้าต่างก็พองปั๊บ เห็นทีเดียวเป็นท้อกันทั้งบ้าน แต่ช่างตรวจรับบ้านจะไม่ยอมให้ปัญหานี้เกิดขึ้นกับลูกค้าแน่นอน เพราะช่างจะเช็กขอบประตูและหน้าต่างอย่างละเอียด เพื่อให้มั่นใจว่าโครงการเก็บขอบมาแล้วอย่างดี ไม่มีรั่วไม่มีซึมให้ต้องหมองใจ รวมถึงพื้นบ้านก็ต้องเช็กอย่างละเอียดทุกตารางเมตร เพื่อให้พื้นบ้านของเพื่อน ๆ สวยงามทนทานยาวนานตลอดไป

4. การเก็บสี และเก็บงาน

ภาพ: ผนังนอกบ้าน

นอกจากโครงสร้างบ้านจะสำคัญแล้ว งานทาสีก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะเมื่อตัดสินใจซื้อบ้านไปแล้วทั้งที ก็อยากได้บ้านที่สวยถูกใจถูกจริตแถมยังต้องเป๊ะแบบไร้ที่ติด้วย ช่างตรวจบ้านเลยต้องเช็กงานทาสีทั้งนอกและในตัวบ้าน เพื่อดูว่าผู้รับเหมานั้นทาสีได้เรียบเนียนสม่ำเสมอแบบทุกตารางนิ้ว

เพื่อน ๆ น่าจะเห็นแล้วว่าตรวจบ้านไม่ใช่งานหมู ๆ ถ้าอยากตรวจบ้านเองก็ประหยัดดี แต่ถ้าจะให้ดีและเป๊ะต้องจ้างช่างเฉพาะทางมาช่วย ว่าแต่การจ้างช่างตรวจบ้านจะมีข้อดีอะไรบ้างนั้น ก็ตามมาดูกันเลย!

ข้อดีในการใช้บริการช่างตรวจบ้านก่อนโอน

ภาพ: ช่างตรวจรับบ้าน

  • แม่นยำและตรงจุด เพราะช่างจะรู้ว่าตรงไหนของบ้านที่เจอปัญหาบ่อย ๆ ก็จะใส่ใจและใช้เวลาในการตรวจมากเป็นพิเศษ
  • สบายใจสบายตัว นอกจากจะไม่ต้องลงมือลงแรงตรวจบ้านด้วยตัวเองให้เหนื่อยแล้ว ยังมั่นใจได้ในคุณภาพการตรวจรับบ้าน ทำให้เราได้บ้านที่เพอร์เฟกต์แบบสุด ๆ
  • ประหยัดค่าซ่อมบ้าน เพราะถ้าไม่จ้างช่างมาตรวจบ้านก่อนโอน แล้วเจอปัญหาระดับช้างแบบที่ต้องรื้อใหม่ทำใหม่ คงต้องเสียหายหลายแสนกันเลยทีเดียว
  • ไม่โดนเอาเปรียบ เพราะช่างที่จัดเต็มประสบการณ์เหล่านี้ จะช่วยให้เราเจอจุดบกพร่องของบ้านง่ายขึ้น ต่างจากการตรวจเองที่อาจทำให้เราได้บ้านที่ไม่เป๊ะ 100%

บริการช่างตรวจบ้านระดับพระกาฬจาก NocNoc

ภาพ: ช่างตรวจบ้าน

ไม่ต้องเหนื่อยไปซื้อเครื่องมือช่างมาตรวจบ้านเอง ไม่ต้องเหนื่อยเปิดหาวิธีตรวจบ้านและใช้เวลาทั้งวันไปกับการตรวจบ้าน ที่ไม่รู้ว่าผิดถูกมากแค่ไหน คนยุคเราต้องใช้เงินแก้ปัญหา อะไรที่ง่ายที่สะดวกเราย่อมได้ เพียงแค่ใช้บริการตรวจบ้านก่อนโอนจาก NocNoc

  • ฝีมือดีไม่เป็นรองใคร ด้วยประสบการณ์ตรง ทำให้ช่ำชองในการตรวจบ้านแบบสุด ๆ
  • มืออาชีพยืนหนึ่ง ไม่มีเท ไม่มีทิ้งงาน ให้ลูกค้าหงุดหงิด
  • รีวิวลูกค้าเก่าแน่น มั่นใจและสบายใจได้ในฝีมือที่สั่งสมมานาน
  • จ่ายเงินได้หลากหลาย ด้วยช่องทาง QR payment, E-Banking และบัตรเครดิต

และนี่ก็คือเหตุผลที่ว่าทำไมถึงต้องตรวจบ้านก่อนโอน แล้วการจ้างช่างมาตรวจมันดีกว่าการตรวจเองยังไงบ้าง และถ้าเพื่อน ๆ คนไหนกำลังหาเฟอร์นิเจอร์แต่งบ้านหลังใหม่อยู่ ก็เข้ามากดช้อปสินค้าได้ที่ NocNoc เพราะเรารวบรวมเฟอร์ฯ ดีไซน์เจ๋ง ๆ ราคาโดน ๆ ไว้แบบจัดเต็ม คุ้มในคุ้มด้วยโค้ดส่วนลดสุดพิเศษ ช้อปสบายใจในราคาที่ถูกกว่าที่อื่น

ส่วนใครอยากได้ช่างตรวจบ้านฝีมือดี ๆ ไปช่วยตรวจบ้านใหม่ก่อนทำเรื่องโอน ก็สามารถใช้บริการช่างผู้เชี่ยวชาญจาก NocNoc ที่ทั้งชำนาญและประสบการณ์เยอะสุด ๆ จ่ายเงินก็สะดวกด้วยช่องทาง QR payment, E-Banking และบัตรเครดิต

ส่วนสายแต่งบ้านต้องไม่ลืมดาวน์โหลด แอปพลิเคชัน NocNoc มาไว้ในมือถือ เพื่อค้นหาสไตล์แต่งบ้านที่ใช่ด้วยฟังก์ชัน Your Style Quiz เสริมด้วยฟังก์ชัน Inspiration Feed ที่จัดเต็มไอเดียแต่งบ้านแบบเจ๋ง ๆ คูล ๆ เพื่อช่วยให้เพื่อน ๆ มีบ้านสวยถูกใจเหมือนในฝัน

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง