• Home repair

  • Knowledge

ทำความรู้จักกับกระเบื้องพอร์ซเลน วัสดุที่จะเนรมิตให้บ้านของคุณสวยและแพง

  • โดย NocNoc Writer

  • 72

Key Takeaways

  • กระเบื้องพอร์ซเลนมีด้วยกันหลายแบบ ทั้งกระเบื้องปูพื้น กระเบื้องปูผนัง และกระเบื้องโมเสคผนัง มีจุดเด่นที่ใช้ร่วมกันได้ทั้งงานปูพื้นและปูผนัง มาพร้อมคุณสมบัติความแข็งแกร่งและทนทานสูง รองรับแรงกระแทกได้ดี และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน 
  • กระเบื้องพอร์ซเลนมีค่าการดูดซึมน้ำต่ำ เนื่องจากกระบวนการผลิตที่ต้องผ่านความร้อนสูงเป็นระยะเวลานาน จึงป้องกันความชื้นได้ดี อีกทั้งยังสามารถลดปัญหาตะไคร่น้ำเกาะได้ ซึ่งช่วยสร้างความปลอดภัยให้คนภายในบ้านได้เป็นอย่างดี

ใครที่กำลังทำบ้านหรืออยากปูพื้นบ้านใหม่ต้องเลือกใช้ กระเบื้องพอร์ซเลน เพราะนอกจากความสวยหรูและดูแพงที่จะได้แล้วนั้น ยังมีคุณสมบัติอีกหลายอย่างที่จะมาช่วยลดปัญหาจุกจิกกวนใจที่อาจจะเกิดขึ้นได้ วันนี้ NocNoc เลยรวบรวมข้อดีที่น่าสนใจของกระเบื้อง porcelain ที่จะช่วยเนรมิตบ้านของคุณให้สวยแพงและทนทานมาฝากกัน

กระเบื้องพอร์ซเลน คืออะไร?

ภาพ: กระเบื้องพอร์ซเลน

กระเบื้องพอร์ซเลน คือ กระเบื้องที่มีความใกล้เคียงกับหินจริง เพราะเนื้อที่ละเอียดและมีความหนาแน่นสูง แถมยังมีรูพรุนน้อยกว่าหินจริง มีส่วนประกอบของดินขาวและแร่ชนิดต่าง ๆ อย่างหินเขียวและไชน่าสโตน เป็นต้น อีกทั้งยังต้องผ่านกระบวนการเผาที่อุณหภูมิประมาณ 1,200 – 1,400 องศาเซลเซียส เนื้อกระเบื้อง porcelain จึงมีความแกร่งสูง รองรับน้ำหนักได้ดี ไม่แตกหักง่าย และทนทานต่อการขีดข่วน

กระเบื้องพอร์ซเลนปูที่ไหนได้บ้าง ?

1. ปูที่พื้นให้ความสวยงาม

ภาพ: กระเบื้องพอร์ซเลนบนพื้น

กระเบื้องพอร์ซเลนสำหรับงานพื้นถือเป็นอีกหนึ่งกระเบื้องที่ได้รับความนิยมสูง ด้วยคุณสมบัติกันน้ำ กันรอยขีดข่วได้ แถมยังทนต่อแรงกระแทกได้ดี และด้วยความทนทานของกระเบื้อง porcelain คนทำบ้านหลายคนจึงเลือกให้เป็นกระเบื้องในใจอันดับต้น ๆ อีกทั้งยังสามารถนำไปใช้ปูพื้นได้ทั่วทั้งบ้าน ไม่ว่าจะเป็นพื้นห้องน้ำ พื้นห้องครัว หรือแม้แต่พื้นภายนอกบ้าน

กระเบื้อง porcelain ที่สวยแพงโดนใจ เหมาะสำหรับคนที่กำลังมองหากระเบื้องปูพื้นลายหินสวย ๆ ที่มาพร้อมคุณสมบัติจัดเต็ม กระเบื้องพอร์ซเลนลายหินขัด จาก BRILLIANT DESIGN กระเบื้องดีไซน์หรู ให้ความรู้สึกเหมือนหินขัด ดูทันสมัยและมีสไตล์ ลวดลายไม่มีซีดจาง ทนทานต่อการขัดสี

คุณสมบัติ

  • อัตราการดูดซึมน้ำต่ำ
  • แข็งแรงและทนทาน 
  • อายุการใช้งานยาวนาน
  • พื้นผิวของกระเบื้องมีสัมผัสคล้ายหินจริง
  • ทำความสะอาดง่าย

2. ปูที่ผนังเพื่อสร้างความหรูหรา

ภาพ: กระเบื้องพอร์ซเลนบนผนัง

ในส่วนงานผนังของกระเบื้องพอร์ซเลนก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน ด้วยเอกลักษณ์ความสวยที่ไม่เหมือนใคร เพราะสามารถเลียนแบบลวดลาย และสร้างสัมผัสที่ใกล้เคียงวัสดุจริงได้ จึงช่วยให้ภาพรวมของห้องดูสวยหรูเป็นพิเศษ มีลวดลายให้เลือกค่อนข้างหลากหลาย มาพร้อมดีไซน์หรูหราและสไตล์ที่แตกต่างที่กระเบื้องชนิดอื่นเลียนแบบได้ยาก

คนทำบ้านที่หลงรักในลวดลายของหินอ่อนจะต้องถูกใจ MARBLE BLACK PEARL จาก BRILLIANT DESIGN กระเบื้องพอร์ซเลนลายหินอ่อนสีดำสุดหรู ดีไซน์พื้นผิวแบบมันเงา สวยแพงไม่เหมือนใครด้วยลาย Random แบบต่อลาย มีความทนทานตามฉบับของกระเบื้อง porcelain สามารถนำไปใช้กับผนังห้องน้ำได้เพราะดูดซึมน้ำต่ำ ไม่โก่งตัว สามารถใช้ได้ทั้งผนังและพื้นห้อง

คุณสมบัติ

  • อัตราการดูดซึมน้ำต่ำ
  • แข็งแรงและทนทาน 
  • มีคุณภาพ ใช้งานได้ยาวนาน
  • ดูแลรักษาง่าย
  • ใช้ได้ทั้งงานผนังและงานพื้น

3. ปูแบบโมเสคผนังเพื่อยกระดับห้องของคุณให้มีเอกลักษณ์

ภาพ: กระเบื้องพอร์ซเลนโมเสคผนัง

อยากเพิ่มดีกรีความสวยให้บ้านต้องกระเบื้องพอร์ซเลนโมเสค ซึ่งเป็นการนำเอาแผ่นกระเบื้องรูปทรงต่าง ๆ ทั้งสี่เหลี่ยมผืนผ้า สี่เหลี่ยมจัตุรัส หรือทรงหกเหลี่ยม ที่เป็นชิ้นเล็ก ๆ หลาย ๆ ชิ้น มาวางเรียงกันบนแผ่นตาข่าย เพื่ออำนวยความสะดวกและง่ายต่อการติดตั้ง กระเบื้องชนิดนี้เหมาะกับการตกแต่งในพื้นที่ขนาดเล็ก โดยเฉพาะในห้องครัว ห้องน้ำ หรือพื้นที่ที่มีความโค้ง ที่กระเบื้องทั่วไปไม่สามารถติดตั้งได้

ความสวยระดับไฮเอนด์ต้องยกให้กระเบื้องพอร์ซเลนโมเสค รุ่น Lantern จาก ART MOSAIC มาพร้อมสีขาวเคลือบเงาแบบ Glossy White ช่วยเนรมิตความสวยแพงให้กับบ้านของคุณ เหมาะกับงานตกแต่งเพื่อความสวยงาม สามารถนำไปใช้ได้กับงานผนังและงานพื้น หรือในพื้นที่ที่ต้องการ

คุณสมบัติ

  • ค่าการดูดซึมน้ำน้อยกว่า 0.5%
  • คงความสดของสีได้เป็นอย่างดี
  • แข็งแรงทนทาน ทนต่อความร้อน 
  • อายุการใช้งานยาวนาน

7 ข้อดีของกระเบื้องพอร์ซเลน เปลี่ยนบ้านให้สวย และทนทาน

1. มีความแข็งแกร่งสูง

ภาพ: กระเบื้อง porcelain ในห้องรับแขก

กระเบื้องพอร์ซเลน ไม่ได้มีดีแค่ความสวย เพราะเรื่องความทนทานก็ไม่เป็นสองรองใคร ด้วยขั้นตอนการผลิตที่ต้องผ่านกระบวนการเผาที่อุณหภูมิระดับสูงบวกกับระยะเวลาที่นานเป็นพิเศษ และด้วยความร้อนและความนานนี้เลยทำให้กระเบื้องมีคุณสมบัติแข็งแรง ทนทานต่อการขูดขีด รองรับน้ำหนักและแรงกระแทกได้มาก รวมถึงมีอายุการใช้งานที่คงทน

2. ดูดซึมน้ำต่ำ

ภาพ: น้ำบนกระเบื้อง porcelain

อีกหนึ่งข้อดีที่กระเบื้องพอร์ซเลนได้จากกระบวนการเผาที่อุณหภูมิสูง คือ มีค่าการดูดซึมน้ำที่ต่ำเพียง ร้อยละ 0.05 เท่านั้น จึงป้องกันความชื้น และสามารถลดปัญหาตะไคร่เกาะได้อีกด้วย ทำให้เป็นกระเบื้องที่เหมาะกับงานห้องน้ำและห้องครัว โดยเฉพาะบ้านที่มีผู้สูงอายุ การเลือกใช้กระเบื้อง porcelain จะช่วยสร้างความปลอดภัยและคลายความกังวลได้มาก เพราะพื้นทุกส่วนภายในบ้านจะไม่ลื่นง่ายเหมือนกระเบื้องชนิดอื่น

3. ใช้ภายในอาคารได้ดี

ภาพ: งานภายในของกระเบื้อง porcelain

ด้วยคุณสมบัติที่ครบครันทำให้คนทำบ้านมักจะนำกระเบื้องพอร์ซเลนมาใช้งาน โดยเฉพาะภายในตัวอาคาร ซึ่งเป็นส่วนที่ถูกใช้งานมากที่สุด ไม่ว่าจะห้องน้ำ ห้องครัว หรือห้องรับแขก ไม่ต้องกลัวว่าจะลื่นล้มในห้องน้ำ ไม่ต้องกลัวว่าพื้นจะบวมถ้าเกิดทำน้ำหก และไม่ต้องกลัวว่าถ้าทำของหนักหล่นแล้วกระเบื้องจะบิ่น เพราะกระเบื้องพอร์ซเลนช่วยให้ทุกคนในบ้านใช้ชีวิตได้อย่างสบายใจมากขึ้น

4. ใช้ได้ทั้งพื้นและผนัง

ภาพ: งานพื้นและงานผนังของกระเบื้อง porcelain

งานผนังและพื้นบ้านจะไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอีกต่อไป เพราะกระเบื้องพอร์ซเลนสามารถนำมาใช้ได้ทั้งงานปูผนังและปูพื้น ไม่เหมือนกระเบื้องทั่วไปที่แยกการใช้งานไว้อย่างชัดเจนและไม่ควรนำมาใช้ร่วมกันเพราะอาจจะทำให้เกิดความเสียหายตามมาได้ ใช้กระเบื้อง porcelain ได้ทั้งความสะดวกสบายในการวางแผนเพื่อออกแบบห้องหรือบ้านสักหลัง และยังได้ห้องหรือบ้านที่สวยลงตัวอีกด้วย

5. มีทั้งแบบขัดขอบและไม่ขัดขอบ

ภาพ: ขอบของกระเบื้อง porcelain

กระเบื้อง porcelain มีให้เลือกทั้งแบบขัดขอบและไม่ขัดขอบ หากบ้านไหนอยากได้ความเนียนและความแนบชิดกันของกระเบื้อง แนะนำเป็นแบบขัดขอบ เพราะรุ่นนี้สามารถปูให้ร่องยาแนวมีความกว้างเพียง 2 มม. เท่านั้น ซึ่งช่วยให้ได้พื้นที่เรียบเนียนและสวยงาม ส่วนกระเบื้อง porcelain แบบไม่ขัดขอบนั้นสามารถช่วยสร้างเอกลักษณ์ความหรูหราในอีกสไตล์ให้กับบ้านของคุณ

6. มีหลายขนาดให้เลือก

ภาพ: กระเบื้อง porcelain หลายขนาด

ขนาดที่หลากหลายของกระเบื้องพอร์ซเลน คือ จุดเด่นที่จะช่วยให้การออกแบบสำหรับการแต่งบ้านง่ายและสะดวกมากขึ้น เพราะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของคนในบ้านได้หลากหลาย อีกทั้งยังเลือกใช้ได้ตามสไตล์การแต่งห้องที่ชอบ 

  • ชอบสไตล์ห้องที่ดูเรียบและให้ความรู้สึกหรูหรา ควรเลือกใช้กระเบื้องพอร์ซเลนขนาดใหญ่ เช่น ขนาด 60×120 ซม.
  • ชอบห้องที่มีลูกเล่นและดูมีชีวิตชีวา สามารถเลือกเป็นกระเบื้อง porcelain ในขนาดที่เล็กลงมาได้ เช่น ขนาด 30×30 ซม.

กระเบื้องพอร์ซเลนถือเป็นกระเบื้องที่มีคุณสมบัติที่ตอบโจทย์ชีวิตของคนในปัจจุบัน และถ้าหากใครกำลังทำบ้านและอยากซื้อกระเบื้อง porcelain ดีไซน์สวยหรูเพื่อเอาไปยกระดับบ้านของคุณ สามารถเข้ามาเลือกช้อปสินค้าได้ที่ NocNoc ตลาดออนไลน์ที่รวบรวมกระเบื้องทุกชนิดเอาไว้เพื่อคนทำบ้าน

หรือกำลังมองหาแรงบันดาลใจในการแต่งบ้าน สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน NocNoc มาไว้บนมือถือ จะได้มีผู้ช่วยในการค้นหาสไตล์แต่งบ้านที่ตรงใจด้วยฟังก์ชัน Your Style Quiz แถมยังมีฟังก์ชัน Inspiration Feed ที่รวบรวมไอเดียที่หลากหลายเพื่อบ้านของคุณ

และหากใครที่กำลังหาช่างฝีมือดีมาช่วยทำบ้าน เราก็มีช่างผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้บริการ มั่นใจได้จากรีวิวของลูกค้าจริง หากเกิดปัญหามีทีมงานคอยช่วยเหลือ พร้อมชำระเงินได้หลายช่องทางทั้ง QR payment, E-Banking และบัตรเครดิต

บทความที่เกี่ยวข้อง