• Others

  • Home repair

  • House Keeping

  • Tips&Tricks

  • Knowledge

อากาศร้อนมาแล้ว! หาช่างล้างแอร์บ้านผู้เชี่ยวชาญเลือกอย่างไรดี? ดูตรงไหนถึงได้มืออาชีพ

  • โดย NocNoc Writer

  • 296

Key Takeaways

  • มองหาช่างล้างแอร์บ้านหรือคอนโดให้ได้คุณภาพ ควรดูที่ประวัติการทำงานว่ามีประสบการณ์ น่าเชื่อถือมากแค่ไหน อาจเช็กจากรีวิวของผู้ใช้บริการจริง และเปรียบเทียบดูราคากับบริการที่จะได้รับด้วย
  • ช่างล้างแอร์ที่ดีควรจะอธิบายการทำงานทั้งหมด จัดเตรียมพื้นที่ให้พร้อม เช็กการทำงานของแอร์ก่อนเริ่มล้าง แล้วค่อยทำความสะอาดทั้งชิ้นส่วนภายนอกและภายใน จากนั้นก็ตรวจเช็กหลังล้าง และเก็บพื้นที่ให้เรียบร้อยก่อนกลับ

พออากาศเริ่มร้อน ก็ถึงเวลาล้างแอร์เตรียมรับหน้าร้อนกันแล้ว แอร์จะได้เย็นสบายฉ่ำ ๆ จุใจสุด ๆ แถมช่วยให้ประหยัดค่าไฟกว่าเดิมด้วย เพราะไม่มีสิ่งสกปรกมาขัดขวางการทำความเย็น ถ้าพูดถึงเรื่องนี้ เรื่องปวดหัวที่ตามมาเลยทันทีก็คือ จะไปหาช่างล้างแอร์ที่ไหนดี? ถึงจะมีความเชี่ยวชาญ ไว้ใจได้ ทำงานเสร็จแล้วไม่มีปัญหาตามมา วันนี้ NocNoc มีความรู้เรื่องช่างมาฝากกันว่าตอนเลือกเราควรจะดูที่อะไรบ้าง? และช่างล้างแอร์บ้านที่ดีจะทำอะไรให้เรากันบ้าง?

หาช่างล้างแอร์มืออาชีพ ควรดูที่อะไรบ้าง?

ภาพ: ช่างล้างแอร์

“ประสบการณ์ รีวิว ราคา อย่าลืมนำมาประกอบการตัดสินใจ”

ก่อนจะเลือกช่างล้างแอร์สักคนมาทำความสะอาดแอร์ที่บ้านให้สะอาด เย็นฉ่ำ เราต้องทำความรู้จักกับช่างให้ดีเสียก่อน ว่าเชี่ยวชาญมากพอ หรือจะทำงานได้ตามที่เราต้องการหรือไม่ สำหรับเคล็ดลับเลือกช่าง NocNoc มีแนวทางง่าย ๆ มาเป็นตัวช่วยกันแล้ว ได้แก่

  • ประวัติการทำงาน แน่นอนว่าใคร ๆ ก็อยากได้ช่างล้างแอร์ที่มีประสบการณ์มาทำงานให้ แต่นอกจากประสบการณ์ก็ควรดูภาพรวมด้วยว่าร้านหรือบริษัทของช่างน่าเชื่อถือหรือไม่ มีการอบรมครบถ้วนหรือเปล่า ถ้าเช็กแล้วว่าประวัติดี ก็เลือกมาที่บ้านได้เลย
  • รีวิว รีวิวในที่นี้อาจเป็นได้ทั้งถามจากคนรู้จัก หรือรีวิวทางออนไลน์จากผู้ใช้บริการจริง จะช่วยให้เราตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่าช่างที่จะเลือกมานั้น มีประสบการณ์ไว้ใจได้หรือไม่ และถ้ามีทีมงานจากเว็บไซต์คอยให้ความช่วยเหลือก็จะยิ่งดีขึ้นไปอีก
  • ราคา ช่างล้างแอร์ราคาแพงไม่ได้แปลว่าจะบริการดีเสมอไป ค่าล้างแอร์ส่วนใหญ่จะอยู่ที่เรท 500-700 บาท เราจึงควรศึกษาดูก่อนว่าช่างจะให้บริการอะไรเราบ้าง เมื่อเปรียบเทียบกับราคาแล้วคุ้มค่าไหม ถ้าเป็นช่างที่ล้างครบทุกส่วนพร้อมเติมน้ำยาด้วย ก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมไม่น้อย

แล้วช่างล้างแอร์บ้านที่ดี ควรจะทำอะไรให้เราบ้าง ต้องเตรียมพื้นที่ให้ไหม? ตรวจสอบด้วยหรือเปล่า แล้วต้องล้างอุปกรณ์ส่วนไหนบ้างถึงจะครบถ้วน ตาม NocNoc ไปดูกัน รับรองช่วยให้ตัดสินใจง่ายขึ้นเยอะ!

ช่างล้างแอร์ที่ดี จะทำอะไรให้เราบ้าง?

1. อธิบายการทำงานทั้งหมด ตั้งแต่ต้นจนจบ

ภาพ: ช่างพูดคุยกับลูกค้าก่อนเริ่มงาน

“ช่างควรอธิบายก่อนว่าจะมีขั้นตอนอะไรบ้างตั้งแต่ต้นจนจบ”

เมื่อช่างมาถึง ก่อนจะเริ่มงาน ช่างล้างแอร์ควรอธิบายขั้นตอนการทำงานทั้งหมดให้เรารู้ก่อนว่าจะเตรียมพื้นที่อย่างไร ตรวจสอบอะไรบ้าง ต้องถอดอุปกรณ์ชิ้นไหนออกมาทำความสะอาดบ้าง เพื่อให้เรารับรู้รายละเอียดทั้งหมด และช่วยอำนวยความสะดวกได้ง่ายยิ่งขึ้น

2. เตรียมพื้นที่ให้พร้อม เพื่อให้ทำงานได้คล่องตัว

ภาพ: ช่างควรเตรียมพื้นที่ให้พร้อมก่อนล้างแอร์

“ช่างควรใช้ผ้าใบสะอาดคลุมเฟอร์นิเจอร์โดยรอบก่อนเริ่มล้าง”

ถึงจะล้างแอร์ในบ้านก็ไม่ต้องกลัวว่าจะเลอะเทอะ ถ้าช่างเตรียมพื้นที่ให้พร้อมโดยการคลุมเฟอร์นิเจอร์รอบ ๆ แอร์ จะโต๊ะ ตู้ เตียง หรือของตกแต่งบ้าน ถ้าช่างเตรียมตัวดีหลังจากล้างเสร็จแล้ว เราก็ไม่ต้องเหนื่อยเก็บกวาดบ้านให้เหนื่อยยิ่งกว่าเดิม

3. ตรวจสอบสภาพการทำงานของแอร์ ต้องซ่อมก่อนล้างไหม

ภาพ: ช่างตรวจสอบการทำงานของแอร์

“ถ้าแอร์ผิดปกติ ช่างควรแจ้งให้เราทราบทันที”

โดยปกติช่างจะต้องเปิดแอร์ทดสอบดูก่อนว่าทำงานได้ตามปกติหรือไม่ หากเจอความผิดปกติที่ส่วนใดส่วนหนึ่ง ช่างล้างแอร์บ้านที่ดีจะยังไม่ล้างแอร์ให้เรา แต่จะแนะนำส่วนที่ต้องซ่อมแซมให้กลับมาเป็นปกติก่อน แล้วจึงจะทำความสะอาดให้ทีหลัง

4. เช็กเรื่องการตัดไฟเพื่อความปลอดภัยทั้งช่างและเจ้าของบ้าน

ภาพ: ช่างควรตัดไฟก่อนเริ่มทำงาน

“ช่างควรจะเช็กก่อนว่าตัดไฟแล้ว 100% แล้วค่อยเริ่มล้าง”

เมื่อเตรียมสถานที่ครบหมดแล้ว เพื่อความปลอดภัยของทั้งช่างล้างแอร์และตัวเราเอง ช่างควรจะใช้ไขควงเช็กไฟ ตรวจสอบดูว่าตัดไฟแล้วแน่นอน เพราะการล้างแอร์ต้องใช้น้ำ ถ้ามีไฟรั่วขึ้นมา ก็อาจจะเกิดอันตรายทั้งไฟดูด ไฟช็อตได้เลย

5. ถอดหน้ากากแอร์ ล้างฟิลเตอร์ ถาดน้ำทิ้ง ต้องล้างให้ครบ

ภาพ: ช่างควรถอดหน้ากากและฟิลเตอร์แอร์ไปล้าง

“หน้ากาก ฟิลเตอร์ ถาดน้ำทิ้ง อย่าลืมดูว่าช่างถอดไปล้างไหม”

ชิ้นส่วนสุดเบสิกที่ช่างล้างแอร์จะต้องถอดไปล้างเป็นอย่างแรก ๆ ก็ได้แก่ หน้ากากแอร์ ฟิลเตอร์ และถาดน้ำทิ้ง ถึงชิ้นส่วนเหล่านี้จะเป็นส่วนที่เราล้างเองได้ แต่ถ้าช่างมาถึงบ้านแล้ว ก็ควรจะถอดไปล้างให้ครบถ้วนด้วยเช่นกัน

6. แผงคอยล์เย็น คอยล์ร้อน ต้องล้างให้ครบ

ภาพ: การล้างคอยล์ร้อนและคอยล์เย็น

“คอยล์เย็น คอยล์ร้อน ช่างต้องล้างให้ครบทั้งสองส่วน”

แอร์บ้านจะประกอบด้วยคอยล์ร้อนและคอยล์เย็น ที่ทั้งสร้างลมเย็นและระบายความร้อน เพื่อทั้งสองส่วนทำงานได้เต็มที่ ช่างก็ควรจะทำความสะอาดให้ครบถ้วน โดยวิธีทำความสะอาดเบื้องต้นที่เราควรจะทำความรู้จักกันไว้ก็ได้แก่

  • คอยล์เย็น เป็นส่วนที่อยู่กับตัวเครื่องแอร์ เมื่อถอดหน้ากากออกมาแล้ว ช่างควรจะใช้ถุงคลุมแผงวงจร และใช้พลาสติกรองด้านล่างแอร์ด้วย จากนั้นก็ใช้น้ำฉีดและเป่าให้แห้งด้วย
  • คอยล์ร้อน เป็นส่วนที่อยู่กับคอมเพรสเซอร์แอร์ ช่างจะใช้พลาสติกคลุมแผงวงจรไว้ แล้วฉีดน้ำลงบนแผงคอยล์ร้อน ทั้งด้านในและด้านนอก เพื่อความเรียบร้อยช่างก็จะคลุมพลาสติกที่ด้านล่างรองน้ำไว้เช่นกัน

7. ล้างท่อน้ำทิ้ง ป้องกันน้ำไหลย้อน

ภาพ: ท่อน้ำทิ้งแอร์

“ท่อน้ำทิ้งอย่ามองข้าม ไม่งั้นน้ำล้นออกด้านหน้า”

ช่างล้างแอร์ที่มีคุณภาพ จะไม่มองข้ามส่วนท่อน้ำทิ้ง เพราะถ้าไม่ได้ทำความสะอาด จะทำให้ท่ออุดตัน มีสิ่งสกปรก เศษเมือก ไขมันต่าง ๆ เข้าไปติดอยู่ จนน้ำไหลออกไม่ได้จนย้อนกลับมาด้านหน้าแอร์ ส่งผลเสียต่อตัวเครื่องกลายเป็นปัญหาใหญ่ ต้องมาซ่อมแซมให้เสียเวลาและค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมไปอีก

8. เปิดแอร์เช็กสภาพหลังล้าง ดูว่าปกติดีหรือไม่

ภาพ: การเปิดแอร์ทดสอบหลังล้างเสร็จ

“ช่างควรเปิดแอร์ไว้ 10-15 นาที หลังล้างเสร็จ”

หลังจากล้างทำความสะอาด และประกอบชิ้นส่วนต่าง ๆ กลับเข้าที่เรียบร้อยแล้ว ช่างควรจะเปิดแอร์ทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที เพื่อดูแรงลม อุณหภูมิ รวมถึงดูด้วยว่าท่อน้ำทิ้งทำงานตามปกหรือไม่ เพราะถ้าช่างไม่ลองเปิดแอร์ดูก่อน แล้วเรามาเจอภายหลัง ก็จะต้องเสียเวลาตามช่างกลับมาใหม่อีก

9. เช็กดูว่าถึงเวลาเติมน้ำยาแอร์แล้วหรือยัง

ภาพ: ช่างวัดปริมาณน้ำยาแอร์

“ช่างควรมีเครื่องมือพร้อมสำหรับเช็กน้ำยาแอร์”

หลังจากเปิดแอร์ทดสอบแล้ว ถ้าแอร์ไม่เย็นฉ่ำเท่าที่ควร ช่างก็ควรจะตรวจปริมาณน้ำยาแอร์ดูว่ามีเพียงพอหรือไม่ เพราะปกติน้ำยาแอร์จะไม่หมดไปเอง แต่จะลดลงเมื่อเกิดการรั่ว อย่างไรก็ตามเราก็ควรเติมน้ำยาทุก 5 ปี เพื่อให้แอร์ทำงานได้เต็มที่

การตรวจปริมาณน้ำยาแอร์ก็ทำได้หลายวิธี เช่น เปรียบเทียบน้ำหนักถังน้ำยาแอร์ ใช้กระบอกเติมน้ำยา หรือดูจากกระแสไฟฟ้า ตรงจุดนี้ก็จะขึ้นอยู่กับประเภทแอร์และความเชี่ยวชาญของช่าง ซึ่งควรจะพูดคุยสอบถามรายละเอียดกันให้ดีก่อน

10. เก็บกวาดพื้นที่หลังทำงานเสร็จ

ภาพ: ช่างทำความสะอาดหลังล้างแอร์เสร็จ

“ช่างควรเก็บกวาดพื้นที่ให้เรียบร้อย สะอาดทั้งแอร์และบ้าน”

เมื่อทำความสะอาดแอร์เสร็จเรียบร้อยแล้ว ช่างล้างแอร์ควรจะเก็บกวาดหน้างานให้สะอาด เก็บผ้าใบคลุมเฟอร์นิเจอร์ และพลาสติกรองน้ำก่อนกลับ และควรจะมีการรับประกันหลังให้บริการ เผื่อกรณีเกิดปัญหาจะได้ไม่ต้องเสียเงินจ้างช่างมาใหม่

ใครหาช่างล้างแอร์อยู่ ลองมาดูบริการช่างล้างแอร์ NocNoc สะอาด เนี๊ยบ ไว้ใจได้!

ใครกำลังหาช่างล้างแอร์บ้าน คอนโด หรือที่อยู่อาศัยแบบอื่น ๆ มาดูทางนี้! NocNoc มีบริการช่างล้างเครื่องปรับอากาศแบบครบวงจร ตั้งแต่เตรียมพื้นที่ให้พร้อมคลุมผ้าใบพื้นที่รอบ ๆ ตรวจสอบการใช้งาน น้ำยาแอร์ ไปจนถึงเก็บหน้างานให้เรียบร้อย และถ้าแอร์มีจุดไหนผิดปกติ ช่างก็พร้อมให้คำแนะนำเลยทันที หรือจะเป็นช่างผู้เชี่ยวชาญด้านอื่น ๆ NocNoc ก็มีให้บริการครบ งานระบบ รีโนเวทบริเวณบ้าน ติดตั้งสินค้า ก็ไม่ต้องกลัวช่างทิ้งงาน เพราะทีมงานของเราคอยดูแลตลอดการทำงาน

พิเศษสุด ๆ ! ตั้งแต่ 1-31 มี.ค 66 NocNoc มีโค้ดมาแจกเอาใจคนรักบ้าน จะช้อปของแต่งห้องหรือบริการล้างแอร์ก็ได้ส่วนลด

✅กรอกโค้ด BLMAR5 ลดเพิ่ม 5% สูงสุด 400.-ช้อปครบ 10,000.-

✅กรอกโค้ด BLMAR8 ลดเพิ่ม 8% สูงสุด 10,000.-

สนใจเรื่องการบำรุงรักษาบ้านมากเป็นพิเศษ อยากได้เคล็ดลับเรื่องช่างมากกว่านี้ อย่าลืมติดตามที่ NocNoc เพราะเรามีความรู้ดี ๆ พร้อมเสิร์ฟกันเป็นประจำ!

สำหรับใครที่หาไอเดียแต่งบ้านเก๋ ๆ ตามสไตล์ที่ใช่ เหมาะกับแต่ละสเต็ปของชีวิต โหลดแอป NocNoc มาเลย! Inspiration Feed มีไอเดียแต่งบ้านเก๋ ๆ จะห้องนั่งเล่น ห้องนอน ห้องน้ำ หรือห้องไหน ๆ ก็พร้อมเป็นแรงบันดาลใจดี ๆ ให้กับทุกคนแล้ว แถมยังมีฟีเจอร์ Your Style Quiz เป็นตัวช่วยเลือกสไตล์ที่ใช่มาให้ด้วย หากถูกใจสินค้าชิ้นไหน ก็ช้อปผ่านแอปได้เลยทุกที่ทุกเวลา พร้อมจัดส่งถึงบ้าน!

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง