• Tips&Tricks

วิธีเลือก โซฟาปรับนอน ฉบับล่าสุด!

  • โดย NocNoc Writer

  • 102

ในยุคสมัยที่พื้นที่อยู่อาศัยเริ่มเล็กลงทุกที การตกแต่งพื้นที่ภายในห้องจึงสำคัญ หากเลือกไม่ดีพื้นที่สุดรักก็จะกลายเป็นห้องสุดที่รกแทน ดังนั้นการเลือกเฟอร์นิเจอร์จึงต้องหาเฟอร์นิเจอร์ที่แก้ปัญหาดังกล่าว ซึ่ง โซฟาปรับนอน หรือโซฟาเบด (Sofa bed) เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ตอบโจทย์ในสถานการณ์นี้

โซฟาปรับนอนคืออะไร

โซฟาเบดหรือโซฟาปรับนอน คือเฟอร์นิเจอร์ที่ผสมผสานระหว่างโซฟากับที่นอน ผ่านกระบวนการออกแบบที่ปรับฟังกชั่นการใช้งานให้โซฟาสามารถปรับเป็นที่นอนได้ ทำให้โซฟาปรับนอนเป็นเฟอร์นิเจอร์อเนกประสงค์สามารถใช้งานได้อย่างหลากหลายและประหยัดพื้นที่ใช้สอยภายในห้อง และสำหรับใครที่สนใจโซฟาปรับนอน วันนี้ NocNoc.com นำวิธีการเลือกโซฟาปรับนอนมาฝาก

เลือกจากขนาด

การเลือกโซฟาปรับนอนควรเริ่มต้นจากการวัดขนาดของพื้นที่ให้สัมพันกับขนาดของโซฟา โดยการเลือกโซฟาควรเลือกขนาดทั้งก่อนและหลังปรับนอน ขนาดที่เหมาะสมควรมีพื้นที่มากพอในการเดินหรือทำกิจกรรมหลังจากการปรับนอน

ตัวอย่างขนาดห้องที่สัมพันธ์กับโซฟาปรับนอน กรณีคอนโดขนาด 34 ตารางเมตร 

สำหรับคอนโดขนาด 34 ตารางเมตร เป็นคอนโดขนาดกลาง ทำให้มีพื้นที่ในส่วนของห้องนั่งเล่นมากพอในการวางโซฟาปรับนอน

โดยในการวางโซฟาสำหรับห้องขนาดนี้ ควรคำนวณระยะห่างระหว่างโซฟากับทีวีให้มากกว่า 2.5 เมตร เนื่องจากขนาดโซฟาปรับนอนส่วนใหญ่จะมีความกว้างขณะกางประมาณ 0.8-2 เมตร ดังนั้นจึงควรเว้นระยะสำหรับทางเดินไว้อย่างน้อย 0.5-1 เมตร เพื่อให้สามารถทำกิจกรรมอย่างอื่นภายในห้องได้

Tips: สำหรับตำแหน่งของโซฟาปรับนอนควรมีพื้นที่กว้างอย่างน้อย 2.5 เมตรเป็นอย่างต่ำ เพื่อความสะดวกต่อการใช้งานพื้นที่ภายในห้องขณะปรับนอน

ภาพ: โซฟาปรับนอน Suh Furniture ยาว 2 เมตร กว้าง 83 เซนเมตร
ภาพ: โซฟาปรับนอน Suh Furniture ยาว 2 เมตร กว้าง 83 เซนเมตร

เลือกจากความสบาย

ความสบายในที่นี้หมายถึงความสบายในการนั่ง เช่น ความแข็งและความนิ่มของเบาะ โดยการเลือกโซฟาปรับนอนที่นุ่ม จะทำให้การนั่งสบาย แต่หากนั่งไปในระยะเวลาที่นาน อาการเมื่อยจะถามหา และเวลาปรับนอน เบาะที่นุ่มเกินไปอาจทำให้เกิดอาหารปวดหลังได้ ดังนั้นโซฟาที่นุ่มเหมาะสำหรับบ้านที่ไม่ได้ใช้งานโซฟาติดต่อกันนาน ๆ หรือหากใครที่ต้องใช้บริการนอนโซฟาบ่อย ๆ ควรเลือกโซฟาที่มีเบาะแข็งขึ้นมาหน่อย เพื่อสะดวกต่อการนอนหลับ

เลือกจากท่านั่ง

ความสูงของเบาะ (วัดจากพื้น) ส่งผลโดยตรงต่อท่านั่ง ซึ่งหากนั่งผิดท่าอาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมา โดยในการเลือกโซฟาปรับนอน ควรเลือกโซฟาที่มีความสูงพอดีกับระยะของหัวเข่า ไม่นั่งสูงหรือเตี้ยจนเกิดไป เพราะอาจทำให้เกิดปัญหากับข้อเข่าได้ นอกจากนี้โซฟาที่เตี้ยไปอาจทำให้ลุกนั่งไม่สะดวกเกิดความลำบาก

เลือกจากวัสดุที่ใช้

  • บุหนัง โซฟาปรับนอนที่ทำมาจากหนัง เป็นโซฟาที่ให้ความรู้สึกหรูหรา มีจุดเด่นตรงที่สามารถชัดความสะอาดได้ง่ายและทนทาน
  • บุผ้า สำหรับโซฟาปรับนอนแบบบุผ้าให้ความรู้สึกสบาย อบอุ่น มีจุดเด่นตรงที่การระบายอากาศ ทำให้กลิ่นไม่ติด แต่มีข้อควรระวังคือ การทำความสะอาด โดยเฉพาะบ้านที่เลี้ยงสัตว์ ขนของสัตว์เลี้ยงอาจติดตามโซฟาได้

เลือกจากการใช้งานที่หลากหลาย

โซฟาปรับนอนนอกเหนือจากการปรับนอนแล้ว ในปัจจุบันมีผู้ผลิตหลายรายที่เพิ่มฟังก์ชั่นให้กับโซฟาปรับนอน อย่างเช่น เพิ่มที่เก็บของ ทำให้ประหยัดพื้นที่มากขึ้น หรือเพิ่มช่องสำหรับใส่รีโมทและแก้วน้ำ ทำให้การใช้งานสะดวกมากยิ่งขึ้น

ภาพ: โซฟาปรับนอนพร้อมลำโพงสเตอริโอ Posh Home & Decor

เลือกจากงานออกแบบและสี

การเลือกโซฟาปรับนอนด้วยงานออกแบบและสีจะช่วยด้านความสวยงานของห้อง โดยในการเลือกควรพิจารณาจากสไตล์ของห้องก่อน จากนั้นจึงตัดสินใจว่าโซฟาแบบไหนสีอะไรที่เหมาะกับสไตล์ห้องแบบนี้

ห้องสไตล์โมเดิร์น

สำหรับโซฟาปรับนอนที่เหมาะกับห้องสไตล์โมเดิร์น เป็นโซฟาที่มีตัดทอนลวดลายที่ไม่จำเป็นออก เหลือไว้แค่เพียงสีที่เรียบง่าย อย่างสี ขาว ดำ เทา การเลือกสีแบบนี้เพื่อทำให้โซฟาเข้ากับโทนสีของห้องสไตล์โมเดิร์นที่เน้นความเรียบง่ายแต่ล้ำสมัย

ภาพ: โซฟาปรับนอนตกแต่งห้องสไตล์โมเดิร์น
ภาพ: โซฟาปรับนอนตกแต่งห้องสไตล์โมเดิร์น

ห้องสไตล์มินิมอล

ในส่วนของสไตล์มินิมอลควรเลือกโซฟาปรับนอนที่มีโทนสีสว่าง อย่างสีน้ำตาลอ่อน สีขาว สีเทาอ่อน จะเข้ากับห้องสไตล์มินิมอลที่เน้นความสบายตา นอกจากนี้ในงานออกแบบควรเลือกโซฟาที่สามารถเก็บของได้ เพราะจะช่วยให้พื้นภายในห้องโล่งตรงตามคอนเซปของสไตล์มินิมอล

ภาพ: โซฟาปรับนอนตกแต่งห้องสไตล์มินิมอล
ภาพ: โซฟาปรับนอนตกแต่งห้องสไตล์มินิมอล

ห้องสไตล์ลอฟท์

โซฟาปรับนอนในห้องสไตล์ลอฟท์ควรเป็นโซฟาโทนสีเข้มอย่าง ดำ เขียวเข้ม น้ำเงิน หรือเลือกโซฟาหนังสีน้ำตาล เพื่อเสริมบรรยากาศความดิบ เท่ ภายในห้อง แต่สำหรับใครที่อยากปรับสมดุล การใช้โซฟาสีขาวเป็นทางเลือกที่ช่วยได้ โดยสีขาวจะช่วยปรับให้บรรยากาศภายในห้องไม่มืดจนเกินไป

ภาพ: โซฟาปรับนอนตกแต่งห้องสไตล์ลอฟท์
ภาพ: โซฟาปรับนอนตกแต่งห้องสไตล์ลอฟท์

สรุป

โซฟาปรับนอนเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องพื้นที่อยู่อาศัยที่มีอยู่อย่างจำกัด โดยในการเลือกโซฟาปรับนอนควรเริ่มต้นจากการวัดขนาดพื้นที่ก่อน เพื่อให้มั่นใจได้ว่าโซฟาสามารถใช้งานได้อย่างสะดวก จากนั้นจึงพิจารณาจากส่วนอื่นเช่น พฤติกรรมการใช้งานหรือความสวยงาม เป็นต้น

นอกจากการเลือกเฟอร์นิเจอร์แล้ว ปัญหาพื้นที่มีขนาดเล็กสามารถแก้ไขได้อีกหลายวิธี ตั้งแต่ การจัดตู้เสื้อผ้า การเลือกเฟอร์นิเจอร์ จนไปถึงวิธีง่าย ๆ อย่างการจัดบ้าน วิธีเหล่านี้สามารถเพิ่มพื้นที่ภายในห้องได้

สำหรับใครที่กำลังมองหาไอเดียและของตกแต่งบ้าน  NocNoc.com ได้รวบรวมสินค้าจำนวนมาก มีครบทุกห้องที่คุณต้องการ แถมในช่วงพิษเศรษฐกิจแบบนี้ NocNoc.com ใจดีแจกโปรโมชั่นส่วนลดมากมาย เพื่อให้ทุกคนได้สินค้าคุณภาพในราคาที่โดนใจ เพราะ NocNoc.com เราพร้อมเป็นตัวช่วยเปลี่ยนความฝันเรื่องบ้านให้เป็นความจริง!

แต่งบ้านได้สุดอย่างฝัน ที่ NocNoc.com

บทความที่เกี่ยวข้อง