• Others

  • Home repair

สำรวจพื้นที่ก่อนซ่อมบ้าน ต้องดูตรงจุดไหนบ้าง

  • โดย NocNoc Writer

  • 294

สำรวจพื้นที่ก่อนซ่อมบ้าน ต้องดูตรงจุดไหนบ้าง?

เพราะบ้านเป็นพื้นที่สำคัญของทุกครอบครัว นอกจากการแต่งบ้านให้สวยงามน่าอยู่แล้ว การบำรุงรักษาบ้านให้ใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องคำนึงถึงอยู่เสมอ เพราะเมื่อกาลเวลาผ่านไปบ้านแสนรักก็มักจะทรุดโทรมไปตามกาลเวลา การซ่อมบ้านเป็นสิ่งจำเป็นเมื่อเราอยู่อาศัยในบ้านมาเป็นเวลานาน และเพื่อให้ซ่อมแซมบ้านได้ครบถ้วนทุกจุด NocNoc.com จะพาทุกคนไปดูกันว่าเมื่อถึงเวลาวางแผนซ่อมบ้าน เราควรจะต้องสำรวจที่จุดไหนกันบ้าง?

วางแผนซ่อมบ้านต้องดูที่ตรงไหนบ้าง?

1. พื้นที่ภายในบ้าน

1.1 ฝ้าเพดาน

ภาพ: ฝ้าเพดานรั่วซึม

เริ่มต้นกันที่ฝ้าเพดานซึ่งเป็นจุดที่มองเห็นได้ง่ายเมื่อเกิดความเสียหาย โดยปัญหาส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นบนฝ้าเพดานมักเป็นการรั่วซึม ซึ่งมองเห็นได้ด้วยร่องรอยความเปียกชื้น คราบเชื้อรา ไปจนถึงน้ำหยดจากฝ้าเพดาน โดยส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นจากท่อประปารั่วซึม หากพบเห็นควรเรียกช่างมาตรวจสอบหรือซ่อมแซมโดยทันที เพราะไม่เช่นนั้นปัญหาอาจลุกลามทำให้ฝ้าถล่มเสียหายใหญ่ได้

1.2 พื้นและผนัง

ภาพ: ปัญหาเชื้อราที่ผนังบ้าน

พื้นและผนังเป็นอีกจุดหนึ่งในบ้านที่เสียหายจากการรั่วซึมได้เช่นกัน สังเกตง่าย ๆ ได้จากคราบน้ำ เชื้อรา ไปจนถึงสีผนังและวัสดุปูพื้นลอกล่อน นอกจากนี้ควรสำรวจด้วยว่าพื้นและผนังมีรอยแตกร้าวเสียหายหรือไม่ และหากพบความผิดปกติตามที่ได้กล่าวมานี้ ควรเรียกช่างมาซ่อมโดยทันที เพราะหากปล่อยไว้อาจเกิดปัญหาเชิงโครงสร้างตามมาได้ หรืออาจพิจารณาว่าจะเปลี่ยนประเภทพื้นและผนังในบ้านหรือไม่ เพื่อป้องกันปัญหาเดิมกลับมาอีกครั้ง

1.3 ระบบไฟฟ้าและประปา

ภาพ: สายไฟเสียหาย

ระบบไฟฟ้าและประปา เป็นอีกส่วนสำคัญที่ขาดไม่ได้ในที่อยู่อาศัยทุกประเภท หากเกิดปัญหาเสียหายขึ้นมา นอกจากจะขัดขวางการใช้ชีวิตประจำวันแล้ว ก็อาจทำให้เกิดอันตรายต่อสมาชิกในบ้านได้ โดยการสำรวจระบบไฟฟ้าและประปาก่อนซ่อมบ้าน สามารถทำได้เบื้องต้นด้วยวิธีการดังต่อไปนี้

  • ระบบไฟฟ้า ควรสำรวจสายไฟทั้งภายในและภายนอกบ้าน หากเจอสายไฟขาดชำรุด ควรเปลี่ยนสายไฟโดยทันที และควรสำรวจปัญหาไฟรั่วด้วยการปิดสวิตช์และถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกจุด และตรวจดูมิเตอร์ไฟฟ้า หากเฟืองยังหมุนอยู่แสดงว่ามีไฟรั่ว ควรเรียกช่างมาซ่อมบ้านโดยทันที
  • ระบบประปา นอกจากการสำรวจร่องรอยการรั่วซึมตามพื้นและผนัง ควรปิดก๊อกน้ำทุกจุดในบ้าน และตรวจดูมิเตอร์น้ำว่ามีมาตรวัดเพิ่มขึ้นหรือไม่ หากตัวเลขเคลื่อนไหวแสดงว่ามีท่อน้ำรั่วในบ้าน ควรรีบหาจุดที่คาดว่ารั่วซึม และใช้วิธีสังเกตง่าย ๆ ด้วยการพันทิชชู่ไว้ที่ท่อประปาและสังเกตว่าทิชชู่เปียกชื้นหรือไม่ 

1.4 สุขภัณฑ์และอุปกรณ์ในห้องน้ำ

ภาพ: ปัญหาก๊อกน้ำมีน้ำหยด

สุขภัณฑ์และก๊อกน้ำเป็นอีกจุดที่เป็นต้นตอของปัญหาระบบประปาได้ สำหรับก๊อกน้ำมีน้ำหยดเป็นจุดที่สังเกตได้ง่าย หากพบเห็นควรซ่อมแซมทันที แต่สำหรับโถสุขภัณฑ์สามารถสำรวจได้ด้วยการใส่สีผสมอาหารลงในถังพักน้ำ จากนั้นรอดูว่ามีน้ำในโถสุขภัณฑ์มีสีไหลเข้ามาผสมหรือไม่ หากมีแสดงว่าเกิดการรั่วซึม หรือสังเกตดูตามขอบโถสุขภัณฑ์หากมีน้ำไหลเจิ่งนองก็เป็นอีกหนึ่งสัญญาณของการรั่วซึมเช่นกัน

1.5 เครื่องปรับอากาศ

เครื่องปรับอากาศถือเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นสำคัญที่ช่วยเพิ่มความเย็นสบายในบ้าน ความผิดปกติเกี่ยวกับเครื่องปรับอากาศจึงสังเกตเห็นได้ง่าย เช่น แอร์ไม่เย็น มีแต่ลม มีกลิ่นไม่พึงประสงค์ เสียงดัง มีน้ำหยด ไปจนถึงแอร์ตัดบ่อยก็ถือเป็นสัญญาณของปัญหาได้เช่นกัน ดังนั้นหากพบความผิดปกติควรเรียกช่างมาซ่อมโดยทันที

2. พื้นที่ภายนอกบ้าน

2.1 หลังคาและฉนวนกันความร้อน

หลังคาเป็นจุดที่ต้องเผชิญสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด ทั้งแดด ลม ฝน ทำให้มีโอกาสที่กระเบื้องหลังคาหรือวัสดุมุงหลังคาประเภทอื่น ๆ อาจเสื่อมสภาพ แตกร้าวเสียหาย และรั่วซึมได้ ควรหมั่นสังเกตความผิดปกติที่ฝ้าเพดานเสมอว่ามีเสียงน้ำไหลอยู่เหนือฝ้า หรือบนฝ้ามีคราบน้ำหรือฝ้าบวมเสียหายหรือไม่ หากตรวจสอบแล้วไม่ได้เกิดจากท่อรั่วซึม ก็อาจเกิดจากหลังคารั่วนั่นเอง 

นอกจากนี้ยังมีปัญหาบ้านร้อน ซึ่งไม่ใช่แค่เพียงปัญหาที่เกิดจากอากาศภายนอกเท่านั้น แต่อาจเกิดจากโครงสร้างบ้านได้ โดยปัญหานี้อาจเกิดจากฉนวนกันความร้อนเสื่อมสภาพ หรือบริเวณไม่ได้ติดตั้งฉนวนกันความร้อนนั่นเอง ดังนั้นหากมีปัญหาบ้านร้อนผิดปกติควรลองสำรวจดูที่บริเวณหลังคา และเรียกช่างมาซ่อมบ้านโดยทันที

2.2 ประตูและหน้าต่าง

ภาพ: ปัญหาหน้าต่างรั่วซึม

การรั่วซึมไม่ได้จำกัดอยู่ที่สาเหตุระบบประปาในบ้านเท่านั้น แต่อาจเกิดจากประตูหรือหน้าต่างรั่วซึมได้เช่นกัน ปัญหาตรงจุดนี้อาจเกิดจากวัสดุอุดรอยต่อที่ขอบหน้าต่างและวงกบประตูเสื่อมสภาพ เมื่อมีฝนตกควรสังเกตว่ามีน้ำซึมเข้ามาตามขอบหน้าต่างหรือประตูหรือไม่ หากพบเห็นควรแจ้งช่างซ่อมบ้านให้ทราบโดยทันที

2.3 ผนังภายนอก

ภาพ: รอยแตกร้าวในแนวดิ่ง

นอกจากผนังภายในบ้านแล้ว ควรสำรวจผนังภายนอกด้วยเช่นกัน โดยตรวจดูทั้งความสวยงามว่าสีสันซีดจางหรือสีลอกล่อน ไปจนถึงมีรอยแตกลายงาหรือไม่ เพราะจะทำให้บ้านดูเก่าโทรม ไม่น่าอยู่อาศัย และควรสำรวจรอยร้าวที่เกิดขึ้นด้วยเช่นกัน เพราะหากเป็นรอยแตกร้าวในแนวดิ่ง อาจเป็นสัญญาณของปัญหาโครงสร้างบ้าน ซึ่งส่งผลให้บ้านถล่มลงมาได้เลยทีเดียว

2.4 พื้นภายนอก

ภาพ: ปัญหาพื้นกระเบื้องหลุดล่อน

พื้นนอกบ้านไม่ว่าจะเป็นพื้นหน้าบ้านหรือพื้นลานจอดรถ เป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ที่ไม่ควรทิ้งไว้หากพบความผิดปกติ ก่อนซ่อมบ้านจึงควรตรวจสอบว่า มีพื้นบริเวณไหนเสียหายต้องซ่อมแซมบ้าง หากเป็นพื้นกระเบื้องควรสังเกตดูว่ามีรอยแตกร้าวหรือกระเบื้องหลุดล่อนหรือไม่ ไปจนถึงดูว่าพื้นมีตะไคร่น้ำเกาะ หรือพื้นลื่นกว่าปกติหรือไม่ ควรให้ช่างซ่อมแซมหรือปูพื้นใหม่ เพราะหากปล่อยทิ้งไว้อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ 

และสำหรับบ้านที่ปูพื้นเป็นพื้นคอนกรีต ควรสำรวจรอยแตกร้าวหรือหลุมบ่อ ว่ามีความเสียหายมากเพียงใด เพื่อประเมินว่าควรใช้ซีเมนต์ซ่อมแซมอุดรอยร้าวตามจุดต่าง ๆ หรือควรเปลี่ยนวัสดุปูพื้นเสียใหม่ เพื่อให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และปลอดภัยต่อทุกคนในครอบครัว

2.5 รางน้ำฝน

ภาพ: ปัญหารางน้ำฝนรั่วซึม

สุดท้าย คือ รางน้ำฝนซึ่งเป็นจุดที่หลายคนอาจมองข้าม โดยปัญหาส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นกับรางน้ำฝนมักเป็นการอุดตันหรือรั่วซึม เพราะรางน้ำฝนเป็นจุดที่รับน้ำฝนและสิ่งสกปรกต่าง ๆ โดยตรง เมื่อใช้งานเป็นเวลานานก็อาจเสื่อมสภาพได้ ดังนั้นควรสังเกตดูว่ามีสิ่งแปลกปลอม เช่น ใบไม้ เศษขยะ เข้าไปอุดตันหรือไม่ และสังเกตด้วยว่ามีจุดไหนที่มีน้ำหยดหรือไม่ เพราะหากไม่รีบแก้ไข อาจทำให้น้ำซึมเข้าบ้านเป็นปัญหาต่อโครงสร้างได้ ดังนั้นรางน้ำฝนจึงเป็นจุดสำคัญที่ขาดไม่ได้ในการซ่อมบ้านนั่นเอง

ซ่อมบ้านทั้งที เลือกช่างให้ดี มีชัยไปกว่าครึ่ง

หลังจากสำรวจพื้นที่บ้านกันอย่างครบถ้วนแล้ว นอกจากการซ่อมบ้านให้ถูกจุดแล้ว การเลือกใช้บริการซ่อมบ้านที่มีคุณภาพก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ห้ามมองข้ามโดยเด็ดขาด เพราะหากไม่เลือกช่างซ่อมให้ดี ก็อาจทำให้ปัญหาเดิม ๆ กลับมาอีกครั้งได้ อีกทั้งยังมีโอกาสที่จะเจอช่างที่ไม่ได้มาตรฐาน ทิ้งงานระหว่างทาง ทำให้เสียทั้งเวลา และค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

และเพื่อให้ได้ช่างผู้เชี่ยวชาญที่ไว้ใจได้ คลิกเข้ามาได้เลยที่ NocNoc.com เพราะเราได้รวบรวมช่างผู้เชี่ยวชาญหลากหลายด้าน พร้อมแก้ปัญหาทุกเรื่องบ้านให้กับทุกคน โดยมีขั้นตอนการใช้บริการง่าย ๆ เพียง 4 ขั้นตอน จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย!

ภาพ: บริการช่างหลากหลายด้านจาก NocNoc.com

  1. เลือกบริการ เลือกใช้บริการงานช่างที่ต้องการได้เลย แม้ไม่ได้ซื้อสินค้าจาก NocNoc.com ก็เลือกใช้บริการได้เช่นกัน
  2. เลือกช่างผู้เชี่ยวชาญ เลือกช่างมืออาชีพที่ต้องการ โดยช่างที่ NocNoc.com คัดสรรมานั้นมีประสบการณ์มากกว่า 5 ปี พร้อมด้วยรีวิวจากลูกค้าจริง 
  3. ปรึกษาและนัดหมายช่าง พูดคุยกับช่างได้เลยโดยตรง ทั้งรายละเอียดและค่าบริการ พร้อมนัดหมายดูหน้างานก่อนลงมือจริงได้อีกด้วย
  4. ชำระเงินผ่าน NocNoc.com หมดกังวลเรื่องช่างทิ้งงานด้วยการชำระเงินผ่าน NocNoc.com จึงมั่นใจได้ว่างานเสร็จ 100% หรือหากพบปัญหาต่าง ๆ ทีมงานของเราก็พร้อมช่วยเหลือเสมอ

นอกจากบริการซ่อมบ้านโดยช่างผู้เชี่ยวชาญหลากหลายด้านอย่างครบวงจรแล้ว เพื่อให้ได้บ้านในฝันที่สมบูรณ์แบบ NocNoc.com ก็มีทั้งวัสดุก่อสร้างและรีโนเวท เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และของแต่งบ้านหลากสไตล์ให้ทุกคนได้เลือกไปใช้งานกัน ไม่ว่าจะสไตล์โมเดิร์น สไตล์มินิมอล สไตล์ลอฟท์ หรือสไตล์ไหน ๆ ก็พร้อมให้ทุกคนได้เป็นเจ้าของ พร้อมด้วยราคาและโปรโมชั่นที่คุณไม่ควรพลาด เพื่อให้เรื่องบ้านเป็นเรื่องง่าย ครบ จบ ทุกเรื่องบ้านที่ NocNoc.com

บทความที่เกี่ยวข้อง