• Tips&Tricks

เลือกสีทาบ้านภายนอกแบบไหนดี ติดทน สวยถูกใจ!

  • โดย NocNoc Writer

  • 240

NocNoc สรุปให้

  • การเลือกสีทาบ้านภายนอก ควรจะเลือกประเภทสีให้เข้ากับบ้านของเราให้มากที่สุด ทั้งผนังเก่า ผนังใหม่ ต่างก็ต้องเลือกให้เหมาะที่สุด จะช่วยให้สีติดแน่น ทนนาน แถมยังดูแลง่ายด้วย
  • ทริกจับคู่สีภายนอกควรเริ่มจากสีที่ชอบ ผสมผสานโทนเข้มโทนอ่อนเข้าด้วยกัน โดยไม่ลืมที่จะแบ่งผนังด้านต่าง ๆ ให้บ้านดูมีมิติลงตัวยิ่งกว่าเดิมด้วย

นอกจากดีไซน์สุดปัง ออกแบบมาอย่างตั้งใจ เรื่องสีนี่แหละเป็นอีกอย่างที่ทำให้บ้านสวยสะดุดตายิ่งกว่าเดิม ถ้าเลือกไม่ดีอาจทำให้บ้านดูดรอปลงได้ ตาม NocNoc ไปดูการเลือกสีทาบ้านภายนอกให้เหมาะกับบ้านแบบต่าง ๆ กัน พร้อมทริกจับคู่สีให้ได้แบบที่ใช่ จะมีอะไรน่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลย!

วิธีเลือกสีทาบ้านภายนอกให้เข้ากับบ้านแบบต่าง ๆ

1. สำหรับบ้านใหม่

ภาพ: บ้านใหม่

“บ้านใหม่เลือกสีได้ตามใจ”

การเลือกสีทาบ้านภายนอกไปทาบ้านที่สร้างใหม่ ถือเป็นโจทย์ที่ไม่ยากมาก เพราะไม่มีปัญหาเดิมที่ต้องแก้ไข ควรเลือกเป็นสีอะคริลิกสำหรับภายนอกโดยเฉพาะ แต่ส่วนที่ต้องให้ความสำคัญคือ เรื่องคุณภาพสี และขั้นตอนการทา ควรจะทำความสะอาดพื้นผิวให้ดี เพื่อให้สีติดแน่น ทนนาน ไม่ต้องกลัวสีลอกล่อน

 

Tips: ถ้าอยากทาสีรองพื้น เพื่อเพิ่มความคงทนและความสดใส อย่าลืมเลือกประเภทสีให้ตรงกับสีทับหน้าด้วย

2. สำหรับบ้านเก่า

ภาพ: การทาสีรีโนเวทบ้าน

“บ้านเก่า ต้องขูดสีเดิมออกก่อน”

บ้านเก่าอยากรีโนเวท ทาสีใหม่ให้สวยปิ๊งกว่าเดิม ควรจะเช็กให้ดีก่อนว่าตรงไหนมีสีลอกล่อนบ้าง และเกิดจากสาเหตุอะไร จะได้แก้ไขให้ตรงจุด เช่น ถ้าสีเสื่อมสภาพเป็นผง ควรจะขูดของเก่าออกให้หมด แล้วใช้สีทารองพื้นหรือสีเนื้อซีเมนต์ทาทับ จะได้ติดแน่น บ้านกลับมาเหมือนใหม่ คุ้มค่ากับการรีโนเวท

 

Tips: อย่าลืมเช็กรอยแตกร้าวต่าง ๆ ให้เรียบร้อยก่อนทาสีบ้านใหม่ จะได้ป้องกันการรั่วซึม ปกป้องบ้านได้ขั้นหนึ่ง

3. สำหรับบ้านที่เจอความร้อนเยอะ

ภาพ: บ้านรับแสงและความร้อน

“เลือกสีโทนอ่อน ป้องกันสีซีดจาง”

แสงแดดความร้อนของไทยใช่ว่าจะเบา ๆ บ้านที่หันหน้ารับแสงแดดเต็ม ๆ ก็อาจจะทำให้สีซีดจางเร็วขึ้น แถมความร้อนยังสะสมในตัวบ้านอีก เจอแบบนี้ควรเลือกสีทาบ้านภายนอกโทนอ่อน หรือเอิร์ธโทนไว้ก่อนจะดีกว่า เพราะช่วยสะท้อนความร้อนได้ดี แถมยังซีดจางได้ยากกว่าสีเข้มด้วย

 

Tips: ควรเลือกสีโทนอ่อนหรือสีโทนเย็น ควบคู่กับคุณสมบัติสะท้อนความร้อน จะช่วยให้บ้านสวยและยังลดอุณหภูมิภายในได้ด้วย

4. สำหรับบ้านที่เจอความชื้นสูง

ภาพ: บ้านที่เจอความชื้นเป็นประจำ

“เจอความชื้นบ่อย เลือกสีทำความสะอาดง่ายดีกว่า”

บ้านไหนมีสระว่ายน้ำ อยู่ใกล้แม่น้ำหรือทะเล เจอความชื้นสะสมเข้าบ่อย ๆ ก็เกิดเป็นเชื้อรา หรือสีลอกล่อน จึงควรเลือกสีที่มีคุณสมบัติป้องกันเชื้อรา ทนสภาพอากาศทุกรูปแบบ และควรจะทำความสะอาดง่าย เพื่อให้บ้านดูใหม่อยู่เสมอ และเพื่อสุขภาพที่ดีของทุกคนในครอบครัวด้วย

 

Tips: ถ้าอยากทาสีผนังส่วนที่มีเชื้อรา ควรทาน้ำยากำจัดเชื้อราให้เรียบร้อยก่อน เพื่อป้องกันปัญหาเดิมกลับมาเป็นซ้ำอีก

รู้จักกับการเลือกสีทาบ้านภายนอกกันไปแล้ว ต่อไปก็ไปดูทริกจับคู่สีภายนอกง่าย ๆ กัน ว่าจะทำอย่างไรให้บ้านเรามีเอกลักษณ์ สวยลงตัวได้มากขึ้นบ้าง

ทริกเลือกจับคู่สีทาบ้านภายนอกให้ได้สไตล์ที่ชอบ

1. เริ่มจากสีที่ชอบ

ภาพ: บ้านสไตล์โมเดิร์น

“เริ่มด้วยสีที่ชอบ มองกี่ทีก็แฮปปี้”

การเลือกสีทาบ้านภายนอกเริ่มต้นง่าย ๆ ด้วยสีที่แต่ละครอบครัวชื่นชอบ จะเป็นสีทาบ้านตามหลักฮวงจุ้ย หรือจะเป็นสีถูกโฉลกตามวันเกิดก็ได้ อยากจะคุมโทนให้เข้ากับบ้านข้าง ๆ หรือทำให้แตกต่างไปเลยก็เก๋ไก๋ไม่เบา มีเอกลักษณ์แบบสุด ๆ

2. เพิ่มสีอ่อนและสีเข้ม

ภาพ: บ้านตกแต่งด้วยเฉดสีต่าง ๆ

“เพิ่มเฉดสี ช่วยเพิ่มมิติ”

เพื่อให้บ้านดูมีมิติมากขึ้น มองนาน ๆ แล้วไม่น่าเบื่อ ควรจะผสมผสานโทนสีอ่อนและสีเข้มเข้าไปด้วย โดยใช้สีที่ชอบนี่แหละเป็นพื้นฐาน จะช่วยให้บ้านดูมีมิติ ไม่จืดชืด หรือดูธรรมดามากเกินไป โดยเพิ่มแค่ผนังบางด้าน หรือตรงขอบผนังก็ได้เหมือนกัน

3. แบ่งพื้นที่ให้เหมาะ

ภาพ: บ้านสไตล์โมเดิร์นตกแต่งเรียบง่าย

“ผนังหลัก ผนังรอง และดีเทลอื่น ๆ”

ลองแบ่งผนังเป็นส่วนต่าง ๆ กันดู เพื่อให้บ้านดูน่าสนใจมากขึ้น ใช้สีที่ชอบเป็นสีหลักของบ้าน เสริมด้วยสีขาวหรือสีโทนอ่อนในเฉดเดียวกัน ทาตัดที่ผนังบางด้านให้บ้านดูมีมิติมากขึ้น อีกส่วนคือจุดที่อยากจะเน้นให้เด่น เช่น เสาบ้าน ผนังเซาะร่อง ก็เลือกสีให้แปลกใหม่ได้เช่นกัน

เลือกสีทาบ้านให้ดี ปรึกษาช่างจาก NocNoc ก่อนดีกว่า

ภาพ: ช่างทาสีบ้าน

ใครยังเลือกไม่ได้ ดูสีทาบ้านภายนอกตั้งหลายแบบแล้วก็ยังเลือกไม่ได้ ลองหาช่างจาก NocNoc ไปปรึกษากันดู เลือกช่างในพื้นที่ที่ต้องการได้เลย แบบไม่ต้องกลัวช่างทิ้งงาน หรืองบประมาณบานปลาย เพราะทีมงานของเราคอยดูแลทุกขั้นตอน สะดวกสบาย แถมยังมีรีวิวจากผู้ใช้จริงให้ดูด้วยนะ มั่นใจได้เต็มที่ว่าจะทาสีบ้านได้สวยถูกใจ

มองหาช่างมืออาชีพ คลิกเลยที่ NocNoc งบคุมได้ไม่กลัวทิ้งงาน!

นอกจากช่างทาสีที่จะมาช่วยเลือกสีทาบ้านภายนอกแล้ว ที่ NocNoc เราก็ยังมีทีมช่างผู้เชี่ยวชาญมากประสบการณ์พร้อมให้บริการ จะงานทาสี ปูกระเบื้อง หรือปรับปรุงบ้านใหม่ ก็มั่นใจได้ในคุณภาพ ไม่ต้องกลัวว่าจะเจอช่างทิ้งงาน หรืองบประมาณบานปลาย ทีมงานของเราพร้อมให้ความช่วยเหลือตลอดการทำงาน แถมยังมีดีลพิเศษรออยู่เพียบ โค้ดลดจุก ๆ แบบจุใจ เพราะเรื่องบ้าน เรื่องสไตล์ เลือกแทนกันไม่ได้จริง ๆ 

  • สินค้าเรื่องบ้านให้เลือกเยอะกว่า 500,000 รายการ จากหลากหลายร้านค้าชั้นนำ
  • มี AI ช่วยเลือกสินค้าตามสไตล์ที่ทุกคนชื่นชอบ
  • ช้อปง่ายตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดส่งทั่วไทย

ใครอยากตกแต่งบ้าน ทาสีกันใหม่ให้สุดชิค แต่ยังไม่มีไอเดียดี ๆ โหลดแอป NocNoc มาเลย! Inspiration Feed มีไอเดียทาสีบ้านเก๋ ๆ รออยู่เพียบ หรือจะตกแต่งภายในบ้านหรือภายนอก ก็พร้อมเป็นแรงบันดาลใจดี ๆ ให้กับทุกคน แถมยังมีฟีเจอร์ Your Style Quiz เป็นตัวช่วยเลือกสไตล์ที่ใช่มาให้ด้วย หากถูกใจสินค้าชิ้นไหน ก็ช้อปผ่านแอปได้เลยทุกที่ทุกเวลา พร้อมจัดส่งถึงบ้าน!

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง