• Knowledge

พื้นไม้ SPC ปะทะพื้นไม้จริง รู้จักความต่างของพื้นบ้านยอดนิยม

  • โดย NocNoc Writer

  • 49

พื้นลายไม้ เป็นพื้นที่ได้รับความนิยมอย่างมากสำหรับที่อยู่อาศัย เพราะช่วยให้ภาพลักษณ์ในบ้านดูอบอุ่น ช่วยให้บรรยากาศดูสบายตามากยิ่งขึ้น

 โดยปัจจุบันก็มีตัวเลือกพื้นลายไม้ ทั้งที่เป็นพื้นไม้จริง และพื้นไม้ SPC ซึ่งเป็นวัสดุสังเคราะห์ยอดนิยม แต่หลายคนยังคงสงสัยว่าวัสดุทั้งสองอย่างนี้แตกต่างกันอย่างไร วันนี้ NocNoc.com มีคำตอบมาให้แล้ว!

พื้นไม้ SPC คืออะไร?

พื้นไม้ SPC ย่อมาจาก Stone Plastic Composite Flooring เป็นวัสดุปูพื้นที่มี PVC เป็นส่วนผสม จึงทำให้วัสดุประเภทนี้มีความแข็งแรง ทนทาน ยืดหยุ่นได้ดี โดยมีพื้นผิวสัมผัสสบายเท้าเหมือนกับไม้จริงจากธรรมชาติ อีกทั้งพื้นไม้ SPC ก็ยังมีระบบการติดตั้งอันที่ทันสมัย ติดตั้งได้อย่างสะดวกสบายอีกด้วย

พื้นไม้จริงคืออะไร? มักผลิตจากไม้อะไร?

พื้นไม้จริง (Wood Flooring) คือ พื้นที่ผลิตจากไม้ธรรมชาติ เมื่อนำมาปูในที่อยู่อาศัยก็จะช่วยให้บรรยากาศสบายตา ดูอบอุ่นมากยิ่งขึ้น ใช้ตกแต่งได้ทั้งสไตล์คลาสสิค สไตล์มินิมอล รวมไปถึงสไตล์โมเดิร์น โดยพื้นไม้จริงแบ่งได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่

1. ไม้เนื้อแข็ง ซึ่งเป็นไม้ที่มีใบกว้างต้องปลูกมากกว่า 10 ปีขึ้นไป จึงจะนำมาใช้งานได้ มักมีลายละเอียดเนื้อแน่น น้ำหนักมาก และมีสีเข้ม เช่น ไม้สัก ไม้ประดู่ ไม้เต็ง ไม้มะค่าโมง ไม้รัง

2. ไม้เนื้ออ่อน ที่มีเนื้อค่อนข้างเหนียว ใช้เวลาปลูกน้อยกว่า และมีสีโทนอ่อน เช่น ไม้ยาง ไม้สน ไม้บีช ไม้โอ๊ค ไม้เชอร์รี่

แล้ววัสดุปูพื้นสองชนิดนี้ต่างกันอย่างไร? ตามไปดูความแตกต่างที่ NocNoc.com นำมาฝากกันเลย!

ข้อแตกต่างระหว่างพื้นไม้ SPC และพื้นไม้จริง

1. ด้านความชื้น

ภาพ: น้ำหกลงบนพื้น

ความชื้นพื้นไม้จริง นั้นมีจุดอ่อนสำคัญคือเรื่องความชื้น โดยพื้นไม้บางชนิดเมื่อโดนน้ำ หรือความชื้นเป็นเวลานาน ก็มีโอกาสเกิดการโก่งตัว บิดงอ และเสียหายได้ 

ความชื้นพื้นไม้ SPC ที่มีส่วนผสมของ PVC ทำให้ทนทานต่อความชื้นได้เป็นอย่างดี จนสามารถติดตั้งในห้องน้ำฝั่งแห้งได้เลยทีเดียว หมดกังวลเรื่องความเสียหายจากความชื้น

2. ด้านความแข็งแรง

ความแข็งแรงของพื้นไม้จริง ขึ้นอยู่กับชนิดของเนื้อไม้ และอายุของต้นไม้ ถึงแม้ว่าพื้นไม้จริง จะขึ้นชื่อเรื่องความแข็งแกร่ง ทนทาน และใช้ได้นานหลายสิบปี แต่หากเจอปัญหาปลวกและแมลงก็ทำให้พื้นไม้จริงเสียหายได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน 

ความแข็งแรงพื้นไม้ SPC ที่ผลิตจาก PVC คุณภาพสูง จึงมีคุณสมบัติกันปลวก และกันแมลง หมดกังวลเรื่องปัญหาปลวกกวนใจได้เลย

3. ด้านผิวสัมผัส

ภาพ: พื้นผิวนุ่มสบายเท้า

ผิวสัมผัสพื้นไม้จริง นั้นมีชื่อเสียงในด้านผิวสัมผัสที่สบายเท้าเป็นอย่างมาก เมื่อสัมผัสจะรู้สึกได้ถึงรายละเอียดของเนื้อไม้ ช่วยเพิ่มบรรยากาศอันอบอุ่นภายในบ้านได้เป็นอย่างดี

ผิวสัมผัสของพื้นไม้ SPC นั้นก็ถูกพัฒนาให้คล้ายคลึงกับพื้นไม้จริงมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังถูกพัฒนาให้มีระบบกันเสียง จึงเหมาะสำหรับติดตั้งในบ้าน หรือคอนโดมิเนียมได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

4. ด้านความปลอดภัย

ความปลอดภัยของพื้นไม้จริง ขึ้นชื่อว่าไม้แล้ว คุณสมบัติด้านการติดไฟนั้นก็เป็นเรื่องแรก ๆ ที่หลายคนนึกถึง จึงเหมาะสำหรับติดตั้งในห้องนอน และห้องนั่งเล่นมากกว่าห้องครัว

ความปลอดภัยของพื้นไม้ SPC มักมาพร้อมคุณสมบัติทนไฟ และไม่ลามไฟ อีกทั้งยังทนความร้อนสูงได้ จึงเหมาะสำหรับติดตั้งในห้องครัว ห้องนอน ห้องนั่งเล่น เรียกได้ว่าติดตั้งได้ทั้งบ้านเลยทีเดียว

5. ด้านความสวยงาม

ความสวยงามพื้นไม้จริง สำหรับผู้ที่ชื่นชอบความไม่เหมือนใคร การเลือกพื้นไม้จริงก็ยังคงได้เปรียบในเรื่องลวดลายจากธรรมชาติที่แตกต่างกันไปตามชนิด และอายุของเนื้อไม้นั่นเอง ถึงแม้จะมีสีซีดจางตามอายุการใช้งาน แต่ลายไม้จริงก็ยังคงเอกลักษณ์เฉพาะตัวไว้ได้เป็นอย่างดี

ความสวยงามของพื้นไม้ SPC  ในปัจจุบันความสวยงามของพื้นไม้จริง และพื้นไม้ SPC นั้นใกล้เคียงกันอย่างมาก จนแทบแยกไม่ออก ด้วยเทคโนโลยีการผลิตในปัจจุบันส่งผลให้พื้นไม้ SPC นั้นมีลวดลาย และเฉดสีเหมือนกับไม้จริงอย่างเป็นธรรมชาติ และดูแลได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องทาสีย้อมไม้หรือน้ำยาเคลือบใด ๆ 

6. ด้านการติดตั้ง

การติดตั้งพื้นไม้จริง นั้นจะเริ่มจากการวางคานไม้ตามระยะที่ต้องการ แล้วเทปูนให้ได้ความสูงเสมอคานไม้ จากนั้นจึงทากาวลงบนไม้พื้น และวางไม้พื้นลงในแนวขวางกับไม้คาน ยึดไม้คาน และไม้พื้นด้วยสกรูให้เรียบร้อยจึงขัดหน้าไม้ให้เรียบ ทาสีย้อมไม้ทับจึงเป็นอันเสร็จ

การติดตั้งพื้นไม้ SPC ถือว่าได้เปรียบพื้นไม้จริงเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะพื้นไม้ SPC ที่ติดตั้งด้วยระบบ Click Lock จะติดตั้งได้ง่ายมาก เพราะไม่ต้องทากาว เพียงเตรียมพื้นผิวให้เรียบเนียนเสมอกัน หรือจะใช้ปูทับพื้นเดิมก็ได้เช่นกัน อีกทั้งไม่ต้องรอกาวแห้งจึงเปิดใช้งานได้ทันทีหลังจากติดตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้ว

7. ด้านการดูแลรักษา

ภาพ: ทำความสะอาดพื้น

การดูแลรักษาพื้นไม้จริง ที่ต้องระมัดระวังเรื่องความชื้นและรอยขีดข่วนที่พื้นผิว จึงต้องใช้น้ำยาทำความสะอาดโดยเฉพาะ อีกทั้งยังต้องหมั่นทาน้ำยารักษาเนื้อไม้ เพื่อป้องกันไม่ให้สีไม้ซีดจางและป้องกันปลวกและแมลงอีกด้วย

การดูแลรักษาพื้นไม้ SPC นอกจากการติดตั้งง่ายแล้ว การดูแลรักษาพื้นไม้ SPC ก็ยังคงได้เปรียบพื้นไม้จริง เนื่องจากพื้นไม้ SPC ทนทานต่อความชื้นจึงเช็ดถูทำความสะอาดได้ตามปกติ 

นอกจากคุณสมบัติต่าง ๆ แล้ว พื้นไม้จริงก็มีราคาสูงกว่า พื้นไม้ SPC ค่อนข้างมาก เนื่องจากในปัจจุบันไม้จากธรรมชาตินั้น หากได้ยากมากยิ่งขึ้นทำให้ราคาสูงขึ้นตามไปด้วยนั่นเอง 

พื้นไม้ SPC จึงเข้ามาเป็นวัสดุตกแต่งบ้านที่ใช้ทดแทนพื้นไม้จริงได้อย่างลงตัวใช้ได้แทบทุกห้องไม่ว่าจะเป็นห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องครัว ไปจนถึงห้องน้ำโซนแห้ง และยังเหมาะกับการตกแต่งในที่อยู่อาศัยแทบทุกประเภท

ใครที่อยากตกแต่งบ้านใหม่หรือหาของแต่งบ้านคุณภาพดีราคาประหยัดคลิกเข้าไปได้เลยที่ NocNoc.com เราได้รวบรวมของแต่งบ้านคุณภาพเพื่อสร้างบ้านในฝันไปพร้อมกับคุณ พร้อมทั้งบริการหาช่างคุณภาพติดตั้งสินค้าด้วยราคาที่เป็นมิตร

บทความที่เกี่ยวข้อง