• Others

  • Home repair

  • Knowledge

เตรียมพื้นให้พร้อม! ปรับพื้นก่อนปูกระเบื้องยาง SPC จะต้องทำอย่างไรบ้าง?

  • โดย NocNoc Writer

  • 440

Key Takeaways

  • กระเบื้องยาง SPC เป็นวัสดุปูพื้นที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เพราะทั้งสวย มีลวดลายให้เลือกหลายแบบ แถมยังติดตั้งง่ายโดยไม่ต้องใช้กาว ไม่ว่าจะเป็นห้องไหนในบ้านก็ติดตั้งได้ตามต้องการ
  • พื้นผิวที่เหมาะกับการปูกระเบื้อง SPC จะต้องเป็นพื้นผิวที่เรียบได้ระดับ พื้นผิวเรียบเนียน และสะอาดไม่มีฝุ่นผงสิ่งสกปรก ดังนั้นการปรับพื้นก่อนปูกระเบื้องยาง SPC ด้วยปูนปรับระดับจึงเป็นขั้นตอนสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม 

 

กระเบื้อง SPC ถือเป็นพื้นบ้านยอดนิยมที่หลาย ๆ บ้านเลือกใช้ เพราะมีลวดลายที่สวยเป็นธรรมชาติให้เลือกหลายแบบ เช่น ลายไม้ หินอ่อน คอนกรีต แถมยังเป็นวัสดุปูพื้นที่ติดตั้งได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว และเพื่อให้ปูพื้นออกมาแล้วสวย แข็งแรง ปลอดภัยจากปัญหาต่าง ๆ การปรับพื้นก่อนปูกระเบื้องยาง SPC จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ห้ามมองข้าม เพราะจะช่วยให้การปูพื้นมีคุณภาพมากขึ้น แต่จะต้องทำอย่างไรบ้างถึงจะได้พื้นที่เหมาะสม NocNoc มีคำตอบมาฝากทุกคนแล้ว!  

พื้นที่เหมาะกับการปูกระเบื้องยาง SPC ต้องเป็นแบบไหน?

1. พื้นได้ระดับเสมอกัน

ภาพ: การทดสอบระดับพื้น

เริ่มแรกเลยสำหรับพื้นที่เหมาะกับการปูพื้นกระเบื้องยาง SPC จะต้องเป็นพื้นที่เรียบ ได้ระดับ ไม่ลาดเอียง และไม่มีสเต็ปที่ไม่เท่ากัน เพื่อให้ติดตั้งได้อย่างต่อเนื่อง เรียบเสมอกันทั้งห้อง ไม่ต้องกังวลว่าจะปูพื้นออกมาแล้วจะขรุขระ ดูไม่สวยงาม ต้องมานั่งแก้ไขกันใหม่

2. พื้นผิวเรียบเนียน

ภาพ: พื้นผิวเรียบเนียน

นอกจากพื้นที่ได้ระดับเท่ากันแล้ว พื้นผิวของห้องที่จะปูกระเบื้อง SPC ก็ต้องเป็นพื้นผิวที่เรียบเนียน ไม่ขรุขระ หรือไม่เป็นคลื่น หากพื้นผิวเดิมยังไม่เรียบเนียน ควรปรับพื้นก่อนปูกระเบื้องยางด้วยปูนปรับระดับเสียก่อน เพื่อให้ได้พื้นผิวที่เหมาะสม และติดตั้งออกมาได้สมบูรณ์แบบมากที่สุด

3. ไม่มีเศษฝุ่นหรือสิ่งสกปรก

ภาพ: การทำความสะอาดพื้นคอนกรีต

อีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามสำหรับพื้นที่เหมาะกับการปูกระเบื้อง SPC คือ พื้นจะต้องสะอาด ไม่มีเศษฝุ่น สิ่งสกปรก น้ำมัน หรือสิ่งแปลกปลอมอื่น ๆ โดยหลังใช้ปูนปรับระดับปรับพื้นก่อนปูกระเบื้องยาง SPC ก็จะต้องปล่อยพื้นให้แห้งสนิทเสียก่อน เพื่อป้องกันความชื้นสะสมที่อาจสร้างความเสียหายได้

แล้ววิธีปรับพื้นก่อนปูกระเบื้องยาง SPC จะต้องทำอย่างไรบ้าง? ถึงจะได้พื้นที่เหมาะกับการติดตั้งมากที่สุด ตาม NocNoc ไปดูกันต่อได้เลย รับรองว่าไม่ยุ่งยากหรือซับซ้อนอย่างที่คิด!

การปรับพื้นก่อนปูกระเบื้องยางต้องทำอย่างไรบ้าง?

1. สำรวจพื้นที่

ภาพ: การสำรวจพื้นที่ก่อนการปรับพื้นก่อนปูกระเบื้องยาง

ควรสำรวจพื้นที่ก่อนปรับพื้นก่อนปูกระเบื้องยาง SPC โดยดูว่าพื้นที่ที่จะติดตั้งกระเบื้อง SPC มีลักษณะแบบไหน สมบูรณ์พร้อมจะติดตั้งหรือไม่ หากเป็นการปูทับพื้นเดิมอย่างกระเบื้องหรือพื้นไม้ ก็ควรสำรวจให้ดีว่าพื้นเหล่านี้พร้อมที่จะรองรับรับกระเบื้อง SPC หรือไม่ หากมีปัญหาแตกร้าว หรือหลุดล่อน ควรพิจารณาว่าจะซ่อมแซม หรือรื้อพื้นออกทั้งหมด

2. รื้อพื้นเดิมออก

ภาพ: การรื้อพื้นเดิมออก

หากสำรวจแล้วเจอว่าพื้นเดิมนั้นเสียหาย มีร่องรอยแตกร้าวที่เกินกว่าจะซ่อมแซม หรือพื้นโก่งตัว หลุดล่อน ให้ทำการรื้อพื้นเดิมออกให้หมด จากนั้นก็ทำความสะอาดสิ่งสกปรกจากการรื้อถอนออกให้หมด เพื่อเตรียมการปรับพื้นก่อนปูกระเบื้องยาง SPC ต่อไป

3. ซ่อมแซมรอยแตกร้าว

ภาพ: การซ่อมแซมรอยแตกร้าว

หลังรื้อพื้นเดิมออก และทำความสะอาดฝุ่นผงแล้ว ให้สำรวจดูว่ามีร่องรอยแตกร้าวเสียหายตรงไหนหรือไม่ หากพบก็ควรซ่อมแซมให้เรียบร้อยเสียก่อน จากนั้นจึงใช้ปูนปรับระดับปรับพื้นก่อนปูกระเบื้องยาง เพราะไม่เช่นนั้นความเสียหายเหล่านี้อาจส่งผลต่อการติดตั้งกระเบื้อง SPC ได้ เช่น อาจมีความชื้นรั่วซึมเข้ามาทำให้พื้นบวมหรือโก่งตัวได้

4. ใช้ปูนปรับระดับปรับปรุงพื้นที่

ภาพ: การใช้ปูนปรับระดับปรับพื้นก่อนปูกระเบื้องยาง

เพื่อให้ได้พื้นผิวที่เรียบเนียน พร้อมสำหรับการปูกระเบื้อง SPC วิธีปรับพื้นก่อนปูกระเบื้องยางที่ง่ายที่สุดคือการใช้ปูนปรับระดับ ซึ่งเป็นปูนที่ใช้สำหรับแต่งพื้นผิวบาง ๆ ชั้นบนสุด เพื่อให้ได้พื้นผิวเรียบเนียน และแก้ไขปัญหาพื้นไม่ได้ระดับ ส่วนใหญ่จะใช้งานง่าย เพียงผสมน้ำตามอัตราส่วนที่กำหนด แล้วเทปูนที่ผสมแล้วลงบนบริเวณที่ต้องการ ปูนปรับระดับจะสามารถไหลตัวปรับพื้นผิวให้เท่ากันได้เองโดยไม่ต้องใช้เกรียงปาด 

5. ปูกระเบื้อง SPC ได้เลย

ภาพ: การปูกระเบื้อง SPC

หลังเทปูนปรับระดับเรียบร้อยแล้ว ก็ปล่อยให้ปูนแห้งสนิทเต็มที่ตามเวลาที่กำหนดบนผลิตภัณฑ์ จากนั้นก็เริ่มปูกระเบื้อง SPC ตามแนวที่กำหนดไว้ได้เลย โดยควรเริ่มจากซ้ายไปขวา หรือเริ่มที่ประตูห้อง และปูเรียงกันไปจนเต็มพื้นที่ห้อง เพียงเท่านี้ก็จะได้พื้นห้องที่สวยงาม น่าใช้งาน ไม่ต้องกังวลเรื่องความเสียหายแล้ว

สำหรับใครที่อยากปูกระเบื้อง SPC ไว้ที่บ้าน ก็อย่าลืมทำตามวิธีปรับพื้นก่อนปูกระเบื้องยาง SPC ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ ไม่ว่าจะเป็นห้องนอน ห้องนั่งเล่น หรือห้องครัว ก็รับรองว่าได้พื้นเรียบสวย ปูได้ไม่มีรอยต่อ พร้อมให้ใช้งานกันได้เต็มที่แน่นอน และถ้าใครกำลังมองหากระเบื้องยาง SPC คุณภาพดี คลิกเข้ามาได้เลยที่ NocNoc เราได้รวบรวมสินค้าคุณภาพ ที่มีทั้งลวดลายและสีสันให้เลือกตามความต้องการ ไม่ว่าจะอยากแต่งบ้านสไตล์ไหนก็เลือกได้เลยตามใจ

หรือถ้าใครอยากได้บริการช่างปูพื้นคุณภาพ มาช่วยเปลี่ยนพื้นบ้านให้สวยปัง ปลอดภัยจากปัญหาพื้นโก่งตัว หลุดล่อน หรือปัญหาอื่น ๆ NocNoc ก็มีช่างที่มีประสบการณ์ ไว้ใจได้ พร้อมรีวิวจากผู้ใช้งานจริงพร้อมให้บริการ ไม่ต้องกลัวว่าจะมีปัญหาค่าใช้จ่ายบานปลาย หรือปัญหาช่างทิ้งงานกลางทาง เพราะการชำระเงินหลังงานเสร็จผ่าน NocNoc ที่สะดวกสบาย เลือกได้ตามช่องทางที่ต้องการไม่ว่าจะเป็นคิวอาร์โค้ด Internet Banking หรือบัตรเครดิต พร้อมด้วยทีมงานที่จะคอยให้ความช่วยเหลือกรณีเกิดปัญหาต่าง ๆ เพื่อให้บ้านในฝันของทุกคนเป็นจริง ด้วยงบประมาณที่น่าพอใจ เคาะ จบ ทุกเรื่องบ้านที่ NocNoc

บทความที่เกี่ยวข้อง