• Knowledge

เคล็ดลับเลือกกระเบื้องปูพื้นบ้าน พร้อม 8 แบบกระเบื้องในฝัน

  • โดย NocNoc Writer

  • 288

กระเบื้องปูพื้นบ้าน มีให้เลือกหลายประเภท หลายรุ่น หลายขนาด หลากลวดลาย และสีสัน นอกจากจะเลือกให้เหมาะกับแต่ละพื้นที่และตอบโจทย์ความต้องการแล้ว ยังต้องมีความแข็งแกร่งทนทานมากพอและมีความปลอดภัยสำหรับการใช้งานเป็นวัสดุปูพื้น ซึ่งการเลือกกระเบื้องปูพื้นนั้นก็ไม่ยาก มาดูวิธีเลือกกระเบื้องปูพื้นที่ NocNoc.com นำมาฝากกัน รับรองว่าคุณจะได้กระเบื้องที่สวยถูกใจและตอบโจทย์การใช้งานอย่างแน่นอน

5 วิธีเลือกกระเบื้องปูพื้นบ้านให้สวย และตอบโจทย์การใช้งาน

1. เลือกประเภทกระเบื้องปูพื้นบ้าน

กระเบื้องเซรามิก เป็นกระเบื้องที่เหมาะสำหรับนำมาปูพื้น มีหลายประเภทให้เลือกใช้งาน ควรเลือกกระเบื้องที่แข็งแรงรองรับน้ำหนักได้ดี วิธีดูประเภทกระเบื้องสามารถทำได้ง่าย ๆ โดยการสังเกตจากด้านหลังกระเบื้อง ดังนี้

1.1 กระเบื้องที่มีเนื้อสีน้ำตาล

กระเบื้องที่มีเนื้อสีน้ำตาลหรือเนื้อแบบ Stone Ware นิยมเรียกกันว่า “กระเบื้องปูพื้น” (Floor Tile) เป็นกระเบื้องปูพื้นบ้านที่มีความแข็งแกร่ง ทึบแสง (โดยทั่วไปมักมีสีน้ำตาล แต่บางรุ่นอาจมีเนื้อสีขาวได้) การเคลือบผิวหน้ามีทั้งแบบด้าน แบบมัน แบบหยาบ และแบบที่มีร่องตามลวดลาย ส่วนใหญ่จะเป็นแบบไม่ตัดขอบ มีความบางกว่า เบากว่า และดูดซึมน้ำมากกว่าเนื้อแบบพอร์ซเลน

1.2 กระเบื้องที่มีเนื้อสีขาว

กระเบื้องที่มีเนื้อสีขาวหรือที่เรียกว่ากระเบื้องพอร์ซเลน (Porcelain Tile) เป็นกระเบื้องที่มีเนื้อแน่นละเอียด มีความแกร่งสูง รับแรงได้มาก ทนทานกว่ากระเบื้องเนื้อสีน้ำตาลแบบ Stone ware และทนต่อการเสียดสีขูดขีด เหมาะสำหรับใช้เป็นกระเบื้องปูพื้นทั้งภายในและภายนอก ส่วนใหญ่จะเป็นรุ่นตัดขอบจึงปูได้ชิดกว่ากระเบื้องเนื้อแบบ Stone Ware ในตลาดส่วนใหญ่จะแบ่งเป็น 2 แบบคือ

1.2.1 แบบเคลือบผิวหน้า หรือกระเบื้องเกลซพอร์ซเลน (Glazed porcelain Tile) สังเกตง่าย ๆ โดยมองจากด้านข้างจะเห็นว่าส่วนของผิวหน้าแยกออกจากเนื้อกระเบื้องอย่างชัดเจน หากมีอะไรมากระทบหรือเกิดการสึกหรอที่ผิวหน้าไปจนถึงเนื้อกระเบื้องจะสังเกตเห็นได้ว่ามีสีแตกต่างกัน

1.2.2 แบบที่เป็นเนื้อเดียวกันทั้งแผ่น หรือกระเบื้องแกรนิโต (Homogeneous Tile) เป็นกระเบื้องที่มีความพิเศษคือสามารถทำผิวสัมผัสได้หลากหลายกว่ากระเบื้องประเภทอื่น มองจากด้านข้างจะเห็นเป็นเนื้อเดียวกันทั้งหมด เมื่อถูกกระเทาะหรือเกิดการสึกหรอจะยังคงเห็นเป็นสีเดียวกัน

2. เลือกผิวสัมผัสกระเบื้อง

ก่อนจะตัดสินใจเลือกกระเบื้องปูพื้นบ้าน นอกจากจะดูที่ประเภทแล้ว ผิวสัมผัสก็มีให้เลือกหลายแบบ ทั้งแบบผิวด้าน ผิวมัน หรือผิวสัมผัสธรรมชาติที่มีความหยาบมาก หยาบน้อยไปจนถึงพื้นผิวขรุขระ จึงควรสำรวจดูพื้นที่ที่จะใช้งานเพื่อเสริมความปลอดภัยภายในบ้านได้อย่างเหมาะสม 

สำหรับพื้นที่ภายในบ้านทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นห้องนั่งเล่น ห้องรับแขก สามารถเลือกรุ่นที่ผิวเรียบมันหรือผิวเรียบด้านก็ได้ แต่ควรเลือกกระเบื้องปูพื้นบ้านที่ทำความสะอาดได้ง่าย ส่วนพื้นที่ที่ต้องสัมผัสน้ำอยู่เป็นประจำ เช่น ห้องน้ำ พื้นภายนอกบ้าน แนะนำให้เลือกรุ่นที่มีความฝืดหรือผิวสัมผัสหยาบหน่อยเพื่อให้สามารถเดินได้อย่างมั่นใจไม่ลื่น 

สำหรับพื้นห้องครัวที่ต้องสัมผัสคราบอาหารต่าง ๆ แนะนำให้เลือกกระเบื้องรุ่นที่มีความฝืดแต่ยังคงสามารถทำความสะอาดได้ง่าย อย่างไรก็ตามควรทดลองสัมผัสกระเบื้องของจริงก่อนเลือกซื้อมาปูพื้นบ้าน

พื้นภายในบ้าน สามารถเลือกใช้กระเบื้องรุ่นที่ผิวสัมผัสเรียบมันหรือเรียบด้านก็ได้

พื้นห้องน้ำควรเลือกรุ่นที่ไม่ลื่นเพื่อความปลอดภัย โดยเฉพาะโซนเปียกควรเลือกรุ่นที่มีความหยาบแต่ยังคงสามารถทำความสะอาดได้ง่าย

พื้นภายนอกบ้านที่ต้องสัมผัสน้ำฝนบ่อย ๆ ควรเลือกกระเบื้องรุ่นที่มีความฝืดหรือหยาบหน่อยเพื่อความปลอดภัยขณะเดิน

พื้นส่วนครัวแนะนำให้เลือกกระเบื้องรุ่นที่มีความฝืดแต่ยังคงสามารถทำความสะอาดได้ง่าย

3. เลือกขนาด ลวดลาย และสีกระเบื้อง

หากห้องที่เราต้องการปูกระเบื้องเป็นห้องขนาดเล็ก กระเบื้องที่เหมาะสมควรมีขนาดเล็กหรือกระเบื้องยาวเรียวสีอ่อน ลวดลายเล็ก ๆ เพื่อให้ห้องดูสบายตา ไม่อึดอัดจนเกินไป 

ส่วนห้องขนาดกลางและขนาดใหญ่สามารถเลือกใช้กระเบื้องได้แทบทุกขนาดทุกโทนสีทุกลวดลาย เพียงแต่อาศัยการสร้างแพทเทิร์นและการจัดวางกระเบื้องที่มีจุดนำสายตาให้เกิดความน่าสนใจ นอกจากการเลือกให้เหมาะสมกับขนาดแล้ว ควรเลือกให้เข้ากับสไตล์ห้องนั้น ๆ เพื่อความกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวกันด้วย

พื้นที่ขนาดเล็กควรใช้กระเบื้องปูพื้นสีสว่างหรือสีโทนอ่อนเพื่อความสบายตาและไม่รู้สึกอึดอัดจนเกินไป

ห้องขนาดกลางและขนาดใหญ่ สามารถเลือกใช้กระเบื้องได้แทบทุกขนาด ทุกโทนสี ทุกลวดลาย เพียงเลือกให้เข้ากับสไตล์ห้องนั้น ๆ เพื่อความกลมกลืน

ทั้งนี้อย่าลืมว่าหากเลือกใช้กระเบื้องแผ่นใหญ่ซึ่งมีน้ำหนักมาก ควรเลือกใช้บริการช่างปูกระเบื้องมืออาชีพที่มีความชำนาญรู้วิธีติดตั้งกระเบื้องแผ่นใหญ่เป็นอย่างดี และมีเครื่องมือสำหรับตัดกระเบื้องแผ่นใหญ่ 

4. เลือกกระเบื้องที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน

กระเบื้องเซรามิกในท้องตลาดปัจจุบันมีให้เลือกมากมาย ทั้งที่ผลิตในประเทศและนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นกระเบื้องที่ผลิตจากประเทศไทยหรือประเทศไหน ควรเลือกกระเบื้องที่ถูกผลิตอย่างมีคุณภาพได้มาตรฐาน ซึ่งสามารถพิจารณาจากยี่ห้อ ตัวอย่างพื้นที่ที่ปูจำลองให้ลูกค้าดูว่าเรียบสม่ำเสมอไม่มีกระเดิด 

ควรเลือกเฉดสีกระเบื้องว่าแต่ละแผ่นในล็อตการผลิตเดียวกันเหมือนกันหรือใกล้เคียงกัน ขนาดกระเบื้องแต่ละแผ่นเท่ากันหรือใกล้เคียงกันมากที่สุด เพื่อให้ปูออกมาแล้วเป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงาม อีกทั้งเป็นการลดโอกาสเกิดปัญหาในภายหลัง 

นอกจากนี้ควรพิจารณาทั้งจากข้อมูลในแหล่งต่าง ๆ รวมถึงสื่อออนไลน์ที่ช่วยเปรียบเทียบต่าง ๆ ให้เราเห็นข้อดีข้อเสียของผลิตภัณฑ์มากมาย อย่างไรก็ตามควรเลือกสื่อที่น่าเชื่อถือและไว้ใจได้ว่ามีความเป็นกลางที่สุด

การเลือกซื้อสินค้าไม่ว่าจะผลิตจากประเทศไหน สิ่งสำคัญคือกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานและมีคุณภาพ

5. เลือกแหล่งจำหน่ายสินค้าที่สะดวกและน่าเชื่อถือ

การซื้อสินค้าตามร้านค้านั้นเป็นที่นิยมเนื่องจากทำให้เราได้เห็นและสัมผัสกระเบื้องจริงก่อนตัดสินใจซื้อ เห็นสินค้าหลากหลายรายการ สามารถสอบถามและขอคำแนะนำเพิ่มเติมจากพนักงาน ณ จุดให้บริการ และได้ของที่ตรงใจเราทั้งรูปแบบ ขนาด สีสัน ลวดลาย แต่บางครั้งการไปดูครั้งแรกอาจจะยังไม่ได้ตัดสินใจซื้อเลย ซึ่งหากร้านค้านั้นอยู่ใกล้บ้านก็คงสะดวก แต่หากร้านค้าอยู่ไกลบ้านแล้ว เราก็ต้องใช้เวลาในการเดินทางไปกลับเพื่อเลือกซื้อสินค้า

ปัจจุบันที่ตลาดออนไลน์เข้ามามีบทบาทเพื่อตอบโจทย์วิถีชีวิตของคนเรามากมาย เราจึงสามารถเลือกซื้อกระเบื้องปูพื้นบ้านจากร้านค้าออนไลน์ได้เช่นกัน ไม่ต้องเดินทางออกจากบ้านไปร้านเพื่อดูสินค้า แต่สามารถดูผ่านจอคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือที่ง่ายเพียงปลายนิ้ว เพียงคลิกเลือกคำสั่งซื้อ ชำระเงิน สินค้าก็มาส่งถึงปลายทางของเราได้โดยไม่ต้องออกจากบ้าน หรือสั่งออนไลน์ได้จากทุกที่ 

ในกรณีที่ต้องการซื้อกระเบื้องปูพื้นบ้านเป็นจำนวนมาก ร้านค้าออนไลน์บางร้านก็มีบริการให้ตัวอย่างสินค้าฟรีส่งถึงบ้าน (Free Sample) ก่อนตัดสินใจซื้อด้วยเช่นกัน

การเลือกซื้อสินค้าจากร้านค้าออนไลน์ ช่วยให้ชีวิตง่ายและสะดวกรวดเร็วขึ้น

แต่จะเลือกกระเบื้องปูพื้นแบบไหนดีให้ตรงใจที่สุด วันนี้ NocNoc.com มีลิสต์ 8 กระเบื้องปูพื้นบ้านมาฝากทุกคนกันแล้ว!

แนะนำ 8 กระเบื้องปูพื้นบ้านจาก NocNoc.com

1. กระเบื้องบุญถาวร รุ่น SUPER GLOSSY H

เริ่มต้นที่กระเบื้องสีขาวสุดเบสิกกับ บุญถาวร กระเบื้องเซรามิคและพอร์ซเลน รุ่น SUPER GLOSSY H สีขาว ขนาด 60x60x1 ซม. เป็นกระเบื้องแกรนิตเนื้อแน่น ทนทาน ดูดซึมน้ำต่ำ รับน้ำหนักได้ดี เนื่องจากผลิตด้วยกรรมวิธีที่มีมาตรฐานผ่านการเผาด้วยอุณหภูมิสูง อีกทั้งยังทำความสะอาดง่ายใช้ได้ทั้งปูพื้นและผนัง สีขาวสะอาดเงางามเหมาะสำหรับการตกแต่งที่ให้ความรู้สึกเรียบง่ายแต่หรูหรา

2. กระเบื้องบุญถาวร รุ่น SUPER GLOSSY IVORY

ยังคงความเรียบหรูด้วยกระเบื้องปูพื้นบ้านอีกหนึ่งรุ่นกับ บุญถาวร กระเบื้องเซรามิคและพอร์ซเลน รุ่น SUPER GLOSSY IVORY สีขาว ขนาด 60x60x1 ซม. เป็นกระเบื้องลายหินอ่อนชนิดผิวมัน เหมาะสำหรับติดตั้งทั้งในห้องนอนและห้องนั่งเล่น ช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับการตกแต่งบ้าน แข็งแรง ทนทานและดูแลรักษาง่ายเพียงเช็ดทำความสะอาดตามปกติ

3. กระเบื้อง Cotto รุ่นโบนิต้า

กระเบื้อง Cotto รุ่นโบนิต้า ลวดลายหินอ่อนธรรมชาติ ให้ความรู้สึกสบาย ๆ เข้ากับการตกแต่งหลายสไตล์ช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้กับบรรยากาศภายในห้อง เหมาะสำหรับตกแต่งทั้งภายในและภายนอก แข็งแรงทนทานเมื่อปูออกมาแล้วลวดลายก็เข้ากันได้อย่างลงตัว

4. กระเบื้อง Cotto รุ่นคอนสแตนติโนเปิล (ซาติน)

กระเบื้องเซรามิก Cotto รุ่นคอนสแตนติโนเปิล (ซาติน) กระเบื้องปูพื้นบ้านพร้อมลวดลายสวยงามใช้ปูพื้นได้ทั้งภายในและภายนอก ช่วยเพิ่มความโมเดิร์นให้กับบ้านและความเป็นเอกลักษณ์ที่ช่วยแสดงรสนิยมของเจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดี เหมาะสำหรับห้องขนาดใหญ่เมื่อนำมาตกแต่งคู่กับกำแพงสีขาวล้วนก็เข้ากันได้เป็นอย่างดี

5. กระเบื้อง Cotto รุ่นเชฟรอน มาร์เบิล

สำหรับใครที่มองหากระเบื้องปูพื้นบ้านลายซิกแซกหรือลายเชฟรอน (Chevron) ไม่ควรพลาดกระเบื้อง Cotto รุ่นเชฟรอน มาร์เบิล มาพร้อมกับลวดลายเชฟรอนชัดเจนสวยงามและสีสันเหมือนกับพื้นหินอ่อนจริงหลายเฉดสี เมื่อปูไปในทิศทางเดียวกันทั้งห้องก็เข้ากันได้เป็นอย่างดี เหมาะสำหรับห้องนอน ห้องนั่งเล่น รวมไปถึงห้องครัว

6. กระเบื้อง Cotto รุ่นอัลเคมิสท์ ชาโดว์

กระเบื้อง Cotto รุ่นอัลเคมิสท์ ชาโดว์ เป็นกระเบื้องเซรามิกลวดลายเป็นเอกลักษณ์ โดยรวมลวดลายหลายแบบเอาไว้ในแผ่นเดียวกัน โดยเมื่อนำมาปูให้ทั่วทั้งห้องก็จะออกมาเป็นแพทเทิร์นที่เข้ากันได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะใช้ในห้องนั่งเล่น ห้องครัว ชานบ้านหรือระเบียงภายนอก ก็นำเสนอเอกลักษณ์และรสนิยมของเจ้าของบ้านได้มากยิ่งขึ้น เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการตกแต่งบ้านด้วยลวดลายที่ไม่เหมือนใคร

7. กระเบื้อง BRILLIANT DESIGN รุ่น TERRAZZO MULANO

กระเบื้อง BRILLIANT DESIGN รุ่น TERRAZZO MULANO เป็นกระเบื้องพอร์ซเลนขนาด 60x60x0.95 ซม. คุณภาพสูงผ่านกระบวนการเผาด้วยอุณหภูมิสูง จึงแข็งแกร่งใช้งานได้อย่างยาวนาน ลวดลายสไตล์หินขัดถูกพิมพ์ลงอย่างสวยงามชัดเจนไม่ซีดจาง ดูทันสมัยเก๋ไก๋มากยิ่งขึ้น เหมาะสำหรับใช้ในห้องน้ำเนื่องจากมีการดูดซึมน้ำต่ำ โดยใช้ได้ทั้งสำหรับเป็นกระเบื้องปูพื้นบ้านและผนังอีกด้วย

8. กระเบื้อง Cotto รุ่น SA-N สีตะวันฉายแดง

กระเบื้อง Cotto รุ่น SA-N สีตะวันฉายแดง กระเบื้องปูพื้นบ้านสีสันสดใสเหมือนกับหินขัดพร้อมกับลวดลายสไตล์จีน ขนาด 60x60x1 ซม. เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบสีสันสดใสและลวดลายจัดจ้าน ใช้ตกแต่งบ้านประกอบกับของแต่งบ้านสีแดงหรือสีสันโทนร้อนหรือจะใช้ร่วมกับสีขาวก็ได้เช่นกัน ใช้ได้ทั้งในห้องนั่งเล่นหรือห้องครัวได้เข้ากันอย่างลงตัว

การเลือกซื้อกระเบื้องปูพื้นบ้านจากร้านค้า ไม่ว่าจะเป็นร้านของผู้ผลิตโดยตรง ร้านค้าผู้แทนจำหน่าย ร้านที่นำเข้าสินค้าหรือร้านค้าออนไลน์ สิ่งสำคัญคือควรเลือกซื้อจากร้านค้าที่มีความน่าเชื่อถือและมีความหลากหลายของสินค้าให้เลือก อีกทั้งสั่งในปริมาณที่เพียงพอต่อการใช้งานในครั้งนั้น ๆ โดยคำนวณจำนวนกระเบื้องเผื่อไว้ประมาณ 5-10% เพื่อไม่ให้เหลือหรือขาดเยอะเกินไป เนื่องจากการปูกระเบื้องจะต้องมีการตัดกระเบื้องบางส่วนที่อาจเกิดความเสียหายจากการตัดแล้วบิ่นหรือแตกได้ 

สำหรับผู้ที่สนใจเลือกซื้อกระเบื้องปูพื้นบ้านผ่านช่องทางออนไลน์ คลิกเข้าไปได้เลยที่ NocNoc.com เราได้รวบรวมกระเบื้องปูพื้นบ้านคุณภาพสูงเอาไว้หลากหลายสไตล์พร้อมด้วยบริการหาช่างปูกระเบื้องที่ไว้ใจได้ รอให้บริการทุกคน เพื่อช่วยให้ทุกคนได้สร้างบ้านในฝันด้วยงบประมาณสบายกระเป๋า

บทความที่เกี่ยวข้อง