• Idea&Inspiration

15 ไอเดียจัดสวนริมระเบียงคอนโด เพิ่มพื้นที่สีเขียว

  • โดย NocNoc Writer

  • 82

การจัดสวนสวยเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวภายในคอนโดมิเนียม หรือภายในบ้านกลายเป็นเทรนด์ที่กลับมาฮิตในช่วงการใช้ชีวิตในยุค New Normal อีกครั้ง เพราะหลาย ๆ ครอบครัวคงไม่ได้ออกจากบ้านไปเสพบรรยากาศความสดชื่นของธรรมชาติตามสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ มาสักระยะหนึ่งแล้วจนเกิดความรู้สึกเบื่อหน่าย และโหยหาธรรมชาติ 

การทำกิจกรรมจัดสวนโดยเฉพาะการจัดสวนริมระเบียง หรือ Balcony Garden จึงกลายเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่จะช่วยเพิ่มความสุข ความสดชื่นให้กับครอบครัว และเป็นทางลัดในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวขนาดย่อมที่ทำง่ายใช้เวลาเพียงหนึ่งวันก็สามารถเนรมิตสวนริมระเบียงคอนโดได้ตามความต้องการ 

แต่จะมีไอเดียในการ จัดสวนริมระเบียงคอนโดในยุควิถีใหม่อย่างไรบ้างนั้น NocNoc.com มี 15 ไอเดียจัดสวนสวยสไตล์ Balcony Garden มาแนะนำให้กับทุก ๆ บ้านกัน

15 ไอเดียจัดสวนริมระเบียงทางลัดเพิ่มพื้นที่สีเขียวของชาวคอนโดมิเนียมในยุควิถีใหม่

1. ปลูกต้นไม้ขนาดเล็ก แบบพอประมาณเพื่อให้ง่ายต่อการดูแลรักษา

ภาพ: ต้นไม้ขนาดเล็กริมระเบียงคอนโด

การเลือกต้นไม้เพื่อแต่งสวนริมระเบียงบางบ้านคิดว่าจะปลูกต้นไม้อะไรก็ได้ เพราะมองในเรื่องความสวยงามแต่เพียงอย่างเดียว แต่แท้จริง ๆ แล้วควรใส่ใจเลือกต้นไม้ที่เหมาะสมทั้งในเรื่องขนาด  พื้นที่ และการดูแลรักษา โดยควรเลือกต้นไม้ที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก และง่ายต่อการดูแล เพราะพื้นที่บริเวณริมระเบียงเป็นพื้นที่ที่ต้องโดดแสงแดดเกือบตลอดทั้งวัน หรือในหน้าฝนมักจะโดดฝนสาด 

2. ระแนงแขวนต้นไม้ช่วยเพิ่ม Texture ให้ผนังระเบียงสวยขึ้นได้

ภาพ: ระแนงแขวนต้นไม้สำหรับวางตั้งริมระเบียง

สวนริมระเบียงคอนโดมักจะมีพื้นที่ที่จำกัด บางครั้งการเลือกออกแบบสวนด้วยการใช้ ระแนงไม้ เพื่อใช้เป็นอุปกรณ์สำหรับตกแต่ง เพิ่มลวดลายให้กับผนัง และเพิ่มพื้นที่ในการปลูกต้นไม้ในแนวตั้งจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่นิยมในปัจจุบัน

3. ต้นไม้ฟอกอากาศ ช่วยลดฝุ่นละอองภายนอกระเบียงได้ดี

ภาพ: ไม้ฟอกอากาศ ลิ้นมังกร ริมระเบียง

ลองเลือกปลูกต้นไม้ฟอกอากาศดูบ้าง เพราะนอกจากจะเพิ่มพื้นที่สีเขียวแล้ว ยังช่วยดูดซับสารพิษ และมลภาวะทางอากาศบริเวณรอบ ๆ ให้มีคุณภาพดียิ่งขึ้น หรือจะเลือกไม้มงคล เพื่อเสริมดวงในด้านต่าง ๆ ตามความเชื่อส่วนบุคคล เช่น ต้นลิ้นมังกร เศรษฐีเรือนใน พลูด่าง เป็นต้น

4. เฟอร์นิเจอร์ Outdoor นำมาวางตกแต่งบ้างก็ไม่เสียหาย

ภาพ: เฟอร์นิเจอร์บริเวณสวนริมระเบียงคอนโด

เพราะเฟอร์นิเจอร์จะช่วยเติมเต็มพื้นที่ให้การจัดสวนริมระเบียงคอนโดสวยและโดดเด่นมากยิ่งขึ้น เช่น โต๊ะ เก้าอี้หวาย เก้าอี้ไม้ หมอนอิง ซึ่งปัจจุบันถูกออกแบบมาให้มีคุณสมบัติที่ ทนแดดทนฝน และกันน้ำ สามารถใช้งานบริเวณ Outdoor ได้

5. กระบองเพชร ต้นไม้ยอดฮิตของชาวคอนโดมิเนียม

ภาพ: ต้นกระบองเพชรบริเวณริมระเบียงคอนโด

ต้นกระบองเพชร ยังคงเป็นเทรนด์ที่มาแรงของคนที่รักการปลูกต้นไม้ โดยเฉพาะการจัด สวนริมระเบียงคอนโด เพราะด้วยจุดเด่นของต้นกระบองเพชร ที่ง่ายต่อการดูแลรักษา เพียงแค่นำมาวางตั้งไว้บริเวณที่มีแสงแดดอ่อน ๆ ก็ช่วยให้ต้นกระบองเพชรโตวันโตคืน และสวยงามออกดอกได้เหมือนกับต้นไม้ชนิดอื่น ๆ   

6. Tropical Garden อีกหนึ่งสไตล์ในการแต่งสวนริมระเบียง

ภาพ: ต้นไม้สไตล์ Tropical Garden

Tropical Garden อีกหนึ่งสไตล์ในการแต่งสวนริมระเบียงที่เน้นความเป็นธรรมชาติอย่างแท้จริง โดยเลือกต้นไม้โทนสีเขียวให้ใกล้เคียงกับสวนป่า เช่น ต้นเฟิร์น ที่ให้ความรู้สึกเย็นสบาย และน่ามองตลอดทั้งวัน

7. สวนริมระเบียงสไตล์มินิมอล เน้นความเรียบง่าย แต่มองไม่เบื่อ

ภาพ: สวนริมระเบียงสไตล์มินิมอล เรียบง่าย

ความมินิมอล คือ ความเรียบง่ายในการออกแบบและตกแต่งบ้านไม่เว้นแม้แต่การ แต่งสวนริมระเบียง โดยเลือกใช้วัสดุและโทนสีที่ไม่มาก แต่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เช่น กระถางต้นไม้สีขาว ตะกร้าหวายโทนสีน้ำตาล เพียงเท่านี้ก็ได้ความมินิมอลที่ลงตัวให้กับพื้นที่สวนริมระเบียงคอนโดแล้ว

8. เพิ่มสีสันให้ริมระเบียงด้วยดอกไม้หลากหลายสี

ภาพ: ดอกไฮเดรนเยียสำหรับปลูก

สีสันจะช่วยสร้างความรู้สึกสดชื่น และอารมณ์ผ่อนคลายเมื่อมองผ่านทุกครั้ง การเลือกปลูกต้นไม้ที่ให้ดอกที่มีสีสันบริเวณริมระเบียงคอนโดตามฤดูกาล เช่น ไฮเดรนเยีย เหมาะสำหรับปลูกตกแต่งในหน้าร้อนและหน้าฝน เพราะชอบแสงแดดที่รำไร หรือแพนซี ที่นิยมนำมาปลูกตกแต่งบริเวณริมระเบียงในช่วงหน้าหนาว จะช่วยผ่อนคลายสบายตา และเปลี่ยนบรรยากาศริมระเบียงให้สดชื่นได้มากขึ้น 

9. ลองเปลี่ยนสีผนังระเบียงให้เชื่อมโยงกับความเป็นธรรมชาติ

ภาพ: ผนังระเบียงสีเขียว

โดยทั่วไปแล้วผนังระเบียงจะเป็นสีขาว หรือสีเทา แต่ถ้าลองปรับเปลี่ยนสีผนังบริเวณริมระเบียงให้เชื่อมต่อกับความเป็นธรรมชาติ เช่น สีเขียว สีน้ำตาลอ่อน คงช่วยให้การจัดสวนริมระเบียง สมบูรณ์แบบ สดชื่น และสวยงามยิ่งขึ้น 

10. กระถางต้นไม้สีขาว คือความคลาสสิคที่ง่าย และลงตัว

ภาพ: กระถางต้นไม้สีขาว

 เพราะสีขาว คือ สีที่เข้าได้กับทุกสไตล์การตกแต่งบ้าน และแต่งสวนริมระเบียง การเลือกใช้กระถางต้นไม้สีขาว นอกจากจะง่ายต่อการตกแต่งแล้ว ยังมีหลากหลายดีไซน์ และหลากหลายวัสดุให้เลือกใช้งาน เช่น กระถางเซรามิก กระถางสเตนเลส เป็นต้น

11. จานชามเหลือใช้นำมาใช้ประโยชน์ในการแต่งสวนริมระเบียงได้

ภาพ: กระถางต้นไม้จากภาชนะเหลือใช้ภายในบ้าน

 อุปกรณ์เหลือใช้ภายในบ้านเช่น แก้ว จาน ชาม ก็สามารถนำมา DIY ตกแต่งเป็นกระถางต้นไม้ชิ้นเล็กชิ้นน้อยเพื่อเพิ่มความแปลกใหม่ที่สะดุดตาให้สวนริมระเบียงคอนโดโดดเด่นไม่ซ้ำใคร

12.แต่งสวนริมระเบียงด้วยผักสลัดในรูปแบบสวนแนวตั้ง

ภาพ: ปลูกผักสลัดหรือผักสวนครัวแนวตั้งช่วยประหยัดพื้นที่ริมระเบียง

นอกจากการปลูกต้นไม้ที่ให้ความสวยงามบริเวณริมระเบียงคอนโดได้แล้ว ลองเปลี่ยนมาปลูกผักสลัดในดีไซน์ของสวนแนวตั้งดูบ้างก็น่าจะเข้าท่า เพราะนอกจากจะได้ใช้เวลาในการดูแลอย่างพิถีพิถันแล้ว ยังได้ผักสลัดไว้รับประทานอีกด้วย

13. เปลี่ยนพื้นริมระเบียงให้เป็นธรรมชาติด้วย หญ้าเทียม

ภาพ: หญ้าเทียมปลูกระเบียงคอนโด

หญ้าเทียมวัสดุปูพื้นที่ช่วยเพิ่มความรู้สึกความเป็นธรรมชาติให้กับพื้นที่ภายในคอนโดได้เป็นอย่างดี เพราะนอกจากจะช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวแล้ว ยังไม่ต้องเป็นกังวลเรื่องการดูแลทำความสะอาด ซึ่งมีให้เลือกหลายเกรดขึ้นอยู่กับความต้องการและงบประมาณ

14. ตกแต่งสวนริมระเบียงด้วยแสงไฟ

ภาพ: ตะเกียงไฟบนโต๊ะริมระเบียง

แสงไฟจะช่วยสร้างบรรยากาศบริเวณสวนริมระเบียงคอนโด ในช่วงกลางคืนให้รู้สึกอบอุ่น โรแมนติก และสวยยิ่งขึ้น โดยเลือกติดตั้งหลอดไฟบริเวณเพดาน หรือเลือกใช้ตะเกียงไฟ เทียนเล็ก ๆ สำหรับ Outdoor วางตั้งบนโต๊ะ ซึ่งในปัจจุบันมีหลอดไฟ และเทียน LED แบบดิจิตอลให้เลือกใช้งานเพื่อความสะดวกสบายและเคลื่อนย้ายได้สะดวก

15. ชั้นวางไม้ เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งสวนที่ต้องมี

ภาพ: ชั้นวางต้นไม้ริมระเบียงคอนโด

ชั้นวางไม้สำหรับจัดวางต้นไม้หลากหลายประเภท คือ หนึ่งไอเทมที่ขาดไม่ได้เลยในการตกแต่งพื้นที่ริมระเบียง มีให้เลือกใช้หลากหลายดีไซน์ และขนาดตามความเหมาะสมของพื้นที่ และสไตล์ในการตกแต่งเพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้การวางต้นไม้ให้มากยิ่งขึ้น

และทั้งหมดนี้คือ 15 ไอเดียจัดสวนริมระเบียง ทางลัดเพิ่มพื้นที่สีเขียวของชาวคอนโดมิเนียมในยุควิถีใหม่ที่สามารถออกแบบและตกแต่งให้เสร็จได้ภายในหนึ่งวันได้ด้วยตนเอง สำหรับใครที่สนใจแต่งสวนริมระเบียงและทุกพื้นที่ภายในบ้านให้สดชื่น และร่มรื่น ก็สามารถเลือกดูเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งสวน และทุกห้องภายในบ้าน พร้อมดีลโปรโมชั่นสุดคุ้ม และบริการติดตั้ง ต่อเติม ซ่อมแซมจากช่างผู้เชี่ยวชาญ ได้ที่ NocNoc.com เคาะจบทุกเรื่องบ้าน ให้บ้านเป็นเรื่องง่าย ครบ จบ ในที่เดียว