• Tips&Tricks

5 เทคนิคจัดสวนญี่ปุ่น ให้สวย สงบ เป็นธรรมชาติ เข้ากับบ้านสไตล์เซน

  • โดย NocNoc Writer

  • 418

การจัดพื้นที่หน้าบ้านให้สวยงามและใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ ทำได้หลากหลายรูปแบบ การจัดสวนญี่ปุ่นก็เป็นอีกหนึ่งวิธี ซึ่งเหมาะสำหรับบ้านสไตล์เซนของคนที่รักความสงบ เนื่องจากสวนสไตล์ญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในรูปแบบที่เน้นความเรียบง่าย เป็นธรรมชาติ ช่วยสร้างบรรยากาศให้ร่มรื่นสดชื่น เหมาะกับการผ่อนคลาย รวมถึงมีความสงบที่ช่วยเสริมให้จิตใจได้มีสมาธิจดจ่อกับปัจจุบันได้เป็นอย่างดี โดยวันนี้ NocNoc.com มีการจัดสวนสไตล์ญี่ปุ่นแบบวิถีเซนให้สงบ ร่มรื่น เป็นธรรมชาติมาฝากทุกคน ไปดูกันเลย!

จัดสวนสไตล์ญี่ปุ่นดีอย่างไร ?

ภาพ: การแต่งสวนสไตล์ญี่ปุ่น

การจัดสวนแบบญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในสไตล์การแต่งสวนที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะการจัดสวนตามวิถีเซน ซึ่งมีข้อดีหลายอย่าง ตั้งแต่การเปลี่ยนบรรยากาศให้สวยงามและร่มรื่น เหมาะสำหรับการผ่อนคลายในวันหยุดสุดสัปดาห์ รวมถึงช่วยปรับมู้ดของบ้านให้ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากยิ่งขึ้น  อีกทั้งยังสร้างสวนในสไตล์ที่มีความสงบ เป็นการใช้ประโยชน์จากพื้นที่ที่เรียบง่าย ให้คุณได้เริ่มต้นวันใหม่อย่างสดชื่น พร้อมมีสมาธิจดจ่อกับการทำงานไปตลอดทั้งวัน

NocNoc.com ขอแนะนำ 5 เทคนิคง่าย ๆ สำหรับการแต่งสวนสไตล์ญี่ปุ่นให้เป็นธรรมชาติ พร้อมให้คุณได้พักผ่อนอย่างสงบให้วันสบาย ๆ ในสไตล์การตกแต่งแบบเซน

5 เทคนิคจัดสวนสไตล์ญี่ปุ่นให้สงบตามวิถีเซน

1 แต่งด้วยหินสร้างบรรยากาศที่ใกล้ชิดธรรมชาติ

ภาพ: แต่งสวนสไตล์ญี่ปุ่นด้วยหิน

การจัดสวนญี่ปุ่นในสไตล์เซนเน้นความเป็นธรรมชาติ สร้างบรรยากาศให้ดูสงบและร่มรื่น ซึ่งการเลือกใช้หินโรยพื้น ไม่ว่าจะเป็นโรยตามทางเดิน หรือโรยไว้รอบต้นไม้ สามารถเปลี่ยนความรู้สึกให้สวนธรรมดาของคุณสวยงามมากยิ่งขึ้น หากคุณได้ก้าวย่ำลงไปก็จะสัมผัสได้ถึงความเป็นธรรมชาติที่อยู่ภายในบ้านของคุณเอง

สำหรับเทคนิคใช้หินแต่งสวนสไตล์ญี่ปุ่นสามารถนำหินโรยขนาดเล็ก ทั้งสีขาว สีน้ำตาลอ่อน หรือใช้แบบผสมกันก็ได้ เพื่อปรับมู้ดให้ใกล้เคียงกับธรรมชาติที่สุด นอกจากนี้หากสวนของคุณมีพื้นที่กว้างยังใช้หินขนาดใหญ่แต่งสวนได้ด้วย โดยจะช่วยเสริมบรรยากาศให้เหมือนได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากยิ่งขึ้น แถมยังใช้เป็นที่นั่งพักผ่อน เพิ่มความรู้สึกดี ๆ ภายในพื้นที่สวนได้เป็นอย่างมาก

2 ประดับด้วยบอนไซสวยให้ดูสงบสวยงาม

ภาพ: บอนไซสำหรับการจัดสวนแบบญี่ปุ่น

การจัดสวนสไตล์ญี่ปุ่นมักเน้นความเรียบง่ายตามหลักวิถีเซนที่ปล่อยจิตใจให้สงบ มีสติอยู่กับเหตุการณ์ปัจจุบัน การเลือกใช้บอนไซจึงเป็นหนึ่งทางเลือกที่ช่วยเปลี่ยนบรรยากาศในสวนให้มีความร่มรื่นเหมือนได้อยู่ในสวนญี่ปุ่น อีกทั้งยังทำให้คุณได้มีสมาธิกับการตัดแต่งกิ่งก้านบอนไซให้สวยงาม สร้างความสงบให้เกิดขึ้นภายในจิตใจของตัวเอง

หากคุณสนใจการปลูกบอนไซแต่ยังไม่มั่นใจว่าจะชอบหรือไม่ แนะนำให้ลองใช้เป็นต้นไม้ประดิษฐ์มาแต่งบริเวณสวนก่อน พร้อมเลือกกระถางดีไซน์สวยทั้งแบบเหลี่ยมหรือแบบกลม เสริมให้บอนไซของคุณโดดเด่นมากยิ่งขึ้น ได้บรรยากาศแบบสวนสไตล์ญี่ปุ่น ซึ่งดูสงบเรียบง่ายไม่ต่างจากการใช้ต้นบอนไซของจริงเลย

3 วางอ่างน้ำล้นหรือน้ำพุเสริมให้ตรงกับวิถีเซน

ภาพ: ใช้อ่างน้ำล้นจัดสวนญี่ปุ่น

การแต่งสวนสไตล์ญี่ปุ่นให้ได้บรรยากาศที่ร่มรื่นอย่างเป็นธรรมชาติ ให้เสริมด้วยน้ำพุหรืออ่างน้ำล้นดีไซน์สวย ซึ่งช่วยปรับมู้ดให้คุณได้ความรู้สึกดี ๆ ในทุกครั้งที่เข้าไปในสวน ได้ยินเสียงน้ำไหลเบา ๆ ระหว่างการพักผ่อน นับเป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่ส่งผลให้จิตใจได้ปล่อยวางอยู่กับตัวเองท่ามกลางธรรมชาติที่สงบ

อ่างน้ำล้นหรือน้ำพุที่สวยงามในแบบวิถีเซน เลือกใช้ได้ทั้งแบบอ่างดีไซน์คลาสิกที่มีรูปทรงเหมือนโคมไฟหินสไตล์ญี่ปุ่น ซึ่งช่วยปรับบรรยากาศให้เหมือนอยู่ในสวนสไตล์ญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม หรือใช้อ่างดีไซน์โมเดิร์นที่ออกแบบอย่างเรียบง่ายใช้สีขาวเทาลายกระ เปลี่ยนสไตล์เซนให้ดูมีความทันสมัยมากขึ้น แต่ยังคงเอกลักษณ์ของความสวยและสงบเอาไว้ไม่เปลี่ยนแปลง

4 มีบ่อน้ำใหญ่ช่วยให้ร่มรื่นและบรรยากาศดี

ภาพ: บ่อเลี้ยงปลาคาร์ปในสวนญี่ปุ่น

หากคุณสนใจการจัดสวนสไตล์ญี่ปุ่น หนึ่งเทคนิคที่ช่วยเปลี่ยนพื้นที่ให้ได้สไตล์นั้น คือ การทำบ่อน้ำที่รายล้อมให้ต้นไม้ เพื่อเพิ่มความเป็นธรรมชาติให้สวนของคุณร่มรื่นและมีอากาศที่เย็นสบายมากขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถเลี้ยงปลาคาร์ป ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้อดทนสำหรับคนญี่ปุ่น เปลี่ยนพื้นที่สวนให้ได้บรรยากาศที่ดี พร้อมมีความหมายให้คุณได้ใช้ชีวิตต่อไปอย่างมีคุณภาพ

สำหรับคนที่ต้องการสร้างบ่อน้ำเพื่อเลี้ยงปลาคาร์ป สิ่งที่จำเป็นอย่างหนึ่ง คือ ปั๊มน้ำสำหรับการเพิ่มออกซิเจนให้กับปลาของคุณ รวมถึงยังสะดวกเวลาทำความสะอาดด้วย โดยปั๊มในปัจจุบันมีระบบที่ทำงานอย่างไร้เสียงรบกวน ซึ่งช่วยรักษาบรรยากาศที่สงบไว้ได้ ให้คุณได้สัมผัสถึงสายน้ำจากธรรมชาติอย่าแท้จริง

5 ใช้ไม้ระแนงสร้างความสงบอย่างเรียบง่าย

ภาพ: การจัดสวนสไตล์ญี่ปุ่นด้วยไม้ระแนง

ไม้ระแนงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับการจัดสวนญี่ปุ่น ด้วยการใช้วัสดุสีสวยอย่างเป็นธรรมชาติในการตกแต่งทำให้ได้สวนแบบวิถีเซน และเข้ากันได้ดีกับต้นไม้ หินแต่งสวน หรืออ่างน้ำล้นทรงต่าง ๆ พร้อมสัมผัสกับความสงบ เรียบง่าย ช่วยสร้างการพักผ่อนที่มีประสิทธิภาพทำให้จิตใจได้จดจ่ออยู่กับปัจจุบัน เพิ่มให้มีสมาธิและสติในการใช้ชีวิตมากขึ้น

สวนสไตล์ญี่ปุ่นที่แต่งด้วยไม้ระแนง สามารถใช้ได้ทั้งเป็นพื้นระแนงสีไม้สวย สร้างบรรยากาศให้สวยเรียบง่าย แต่มีความดูดีในสไตล์ญี่ปุ่น หรือใช้เป็นระแนงบังตาเพิ่มความเป็นส่วนตัว อีกทั้งยังนำต้นไม้หรือของตกแต่งอื่น ๆ มาแขวนเพื่อเสริมให้สวนดูร่มรื่นและเป็นธรรมชาติมากขึ้น

หากคุณชื่นชอบการแต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่น สามารถนำ 5 ไอเดียนี้ ไปปรับใช้กับพื้นที่สวนนอกบ้านได้ด้วย เพื่อให้ได้การจัดสวนแบบญี่ปุ่น หรือสวนสไตล์เซนที่ทั้งร่มรื่น มีความเป็นธรรมชาติ แถมยังได้ความสงบ เพื่อใช้เป็นพื้นที่สำหรับพักผ่อนหรือสร้างสมาธิในการดำเนินชีวิต สามารถเข้าไปเลือกชมของแต่งสวนได้ที่ NocNoc.com ซึ่งรวบรวมอุปกรณ์สำหรับใช้ภายนอกไว้หลากหลายสไตล์ รวมถึงมีเฟอร์นิเจอร์แต่งบ้านชิ้นอื่น ๆ ด้วย นอกจากนี้ยังมีดีลพิเศษให้คุณช้อปได้ในราคาประหยัด! อีกทั้ง NocNoc.com ยังช่วยแก้ไขทุกปัญหากวนใจเรื่องบ้าน ด้วยเป็นศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญงานช่างซึ่งตอบโจทย์ทุกความต้องการงานช่าง พร้อมเนรมิตทุกมุมบ้านให้กลายเป็นมุมโปรดของทุกคน เพียงคุณเลือกใช้บริการช่างมืออาชีพผ่าน NocNoc.com ได้ผลงานตรงใจ ไร้ปัญหาการทิ้งงาน!

บทความที่เกี่ยวข้อง