• Others

  • House Keeping

  • Tips&Tricks

  • Knowledge

คนรักรถต้องรู้! ทําหลังคาโรงรถแบบไหนดี ทนแดดทนฝน ปกป้องรถได้เต็มที่

  • โดย NocNoc Writer

  • 443

Key Takeaways 

  • การทำหลังคาโรงรถ เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยปกป้องรถคันเก่งของครอบครัว ให้ปลอดภัยจากแสงแดดที่ทำให้สีซีดจาง ความร้อนที่ส่งผลเสียต่อตัวรถ ไปจนถึงความชื้นที่หากรั่วซึมเข้าตัวรถแล้วก็อาจทำให้เกิดความเสียหายได้
  • แบบหลังคาโรงจอดรถที่ตอบโจทย์ ควรมีรูปแบบที่เหมาะสมกับโครงสร้างบ้านและบริเวณโดยรอบ และควรเป็นวัสดุเข้ากับการตกแต่งบ้าน รวมถึงตรงตามงบประมาณที่ต้องการอีกด้วย

 

สำหรับคนรักรถแล้ว รถยนต์คู่ใจคันเก่งเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เมื่อออกไปนอกบ้าน นอกจากจะใช้ทำงาน เดินทางพาครอบครัวหรือเพื่อน ๆ ไปเที่ยวแล้ว ก็ยังเป็นเสมือนของคู่ใจประจำตัวอีกด้วย การทําหลังคาโรงรถจึงเป็นตัวช่วยชั้นยอดในการปกป้องรถยนต์ที่บ้าน เพราะนอกจากจะช่วยรักษาสีสันของรถให้สวยสดแล้ว ก็ยังลดความร้อนที่เข้าสู่ตัวรถ ช่วยให้ใช้งานได้ยาวนานมากขึ้น นอกจากนี้แบบหลังคาโรงจอดรถบางแบบ เช่น หลังคากันสาด เป็นหลังคาที่ไม่เพียงทำหน้าที่กันแดด กันฝน เท่านั้น แต่ยังทำให้บ้านเราดูดี สวยงามขึ้นด้วย การเลือกแบบหลังคาโรงจอดรถให้เหมาะสมและเข้ากับตัวบ้านจึงเป็นเรื่องสำคัญที่มองข้ามไม่ได้เด็ดขาด ใครที่กำลังหาว่าหลังคาโรงรถแบบไหนดี ตาม NocNoc ไปหาคำตอบกันได้เลย!

ข้อดีของการทําหลังคาโรงรถ

ภาพ: หลังคาโรงจอดรถแบบตั้งเสาใหม่

  1. ยืดอายุการใช้งานของรถยนต์ แน่นอนว่าสำหรับคนรักรถแล้ว ก็ต้องอยากให้รถยนต์คันเก่งของเรานั้นมีสีสวยสดเหมือนใหม่เสมอ การทำหลังคาโรงรถช่วยป้องกันรถยนต์จากแสงแดด ความร้อน ซึ่งทำให้สีสันของรถยนต์ซีดจางเร็วกว่าที่ควร ทำให้รถของเราดูเก่ามากขึ้น แถมยังช่วยป้องกันน้ำฝนที่อาจรั่วซึมเข้าสู่ตัวรถ ซึ่งอาจทำให้เกิดความเสียหาย ต้องเสียเงินซ่อมแซมกันบ่อย ๆ 
  2. เพิ่มพื้นที่ทำกิจกรรมภายนอกบ้าน นอกจากจะช่วยปกป้องรถยนต์แล้ว การทำหลังคาโรงรถยังช่วยเพิ่มพื้นที่ทำกิจกรรมภายในบริเวณบ้าน ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่พบปะสังสรรค์ เป็นพื้นที่ทำงานบ้านอย่างที่ตากผ้า หรือพื้นที่ซักล้าง ก็ช่วยเพิ่มประโยชน์ใช้สอยในบริเวณบ้านได้
  3. ช่วยตกแต่งบ้านให้สวยงาม หากเลือกใช้วัสดุและรูปแบบหลังคาโรงจอดรถให้เหมาะกับแบบบ้านแล้ว พื้นที่ตรงส่วนนี้ก็จะช่วยเพิ่มความสวยงาม โดดเด่น ให้กับบ้านของเราได้มากยิ่งขึ้นด้วย

 

แล้วจะเลือกหลังคาโรงรถแบบไหนดี ตาม NocNoc ไปดูแบบหลังคาโรงจอดรถ ว่าจะเลือกสร้างในรูปแบบไหนได้บ้าง และแต่ละรูปแบบมีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง

แบบหลังคาโรงจอดรถสร้างได้กี่รูปแบบ?

1. ทำหลังคาโรงจอดรถแบบตั้งเสาใหม่ทั้งหมด

ภาพ: หลังคาโรงรถแบบสร้างเสาใหม่ทั้งหมด

โรงจอดรถแบบตั้งเสาใหม่ทั้งหมดเป็นการทำหลังคาโรงรถแยกออกจากตัวบ้าน โดยตั้งเสารับน้ำหนักใหม่ทั้งหมดโดยไม่ต้องอาศัยโครงสร้างบ้าน ถือเป็นแบบหลังคาโรงจอดรถที่ได้รับความนิยม เพราะไม่ต้องกังวลว่าโครงสร้างบ้านจะรับน้ำหนักไม่ไหว แต่ที่สำคัญจะต้องสำรวจพื้นที่ที่จะสร้างให้ดีว่า มีโอกาสที่จะทรุดตัวหรือไม่ เพื่อให้สร้างได้เหมาะกับบริเวณโดยรอบมากที่สุด

ข้อดี: แข็งแรง ทนทาน ไม่ต้องอาศัยโครงสร้างบ้านเป็นตัวช่วยรับน้ำหนัก เลือกสร้างได้หลายรูปแบบ 

ข้อเสีย: มีราคาค่าก่อสร้างสูง

2. ทําหลังคาโรงรถแบบยึดกับโครงสร้างบ้าน

ภาพ: หลังคาโรงรถยึดกับโครงสร้างบ้าน

โรงจอดรถแบบยึดกับโครงสร้างบ้าน เป็นแบบหลังคาโรงจอดรถที่สร้างขึ้นด้วยการ ตั้งเสารับน้ำหนักด้านหน้า และเชื่อมต่อด้านหลังของหลังคาเข้ากับตัวบ้าน โดยใช้โครงสร้างบ้านเป็นตัวช่วยรับน้ำหนัก การทำหลังคาโรงรถในแบบนี้จะมีราคาต่ำกว่าการสร้างเสาใหม่ทั้งหมด และยังประหยัดพื้นที่มากกว่าอีกด้วย

ข้อดี: ราคาค่าก่อสร้างไม่สูงเท่าแบบตั้งเสาใหม่ทั้งหมด ช่วยประหยัดพื้นที่ในการก่อสร้าง

ข้อเสีย: ปัญหาโครงสร้างบ้านและพื้นที่จอดรถทรุดตัวไม่เท่ากัน ทำให้เสียหายทั้งโครงสร้างบ้านและโรงรถ

3. ทําหลังคาโรงรถแบบหลังคากันสาด

ภาพ: โรงรถแบบหลังคากันสาด

การทำหลังคาโรงรถแบบหลังคากันสาด เป็นการต่อเติมหลังคาให้ยื่นออกจากบ้าน นิยมใช้วัสดุโปร่งใสเพื่อให้ภาพรวมดูโล่งโปร่ง เช่น อะคริลิก โพลีคาร์บอเนต หรือไฟเบอร์กลาส หรือจะใช้เป็นหลังคากันสาดแบบทึบแสงอย่างเมทัลชีทก็ได้เช่นกัน ถือเป็นแบบหลังคาโรงจอดรถที่เหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่สำหรับจอดรถอยู่แล้ว แต่การสร้างหลังคาลักษณะนี้ ต้องดูให้ดีว่าโครงสร้างบ้านรับน้ำหนักได้มากแค่ไหน ถ้าต่อเติมหลังคายาวมากเกินไป อาจส่งผลเสียต่อตัวบ้านได้ง่าย ๆ เลยทีเดียว

ข้อดี: ต่อเติมได้ง่ายตามต้องการ ราคาค่าต่อเติมไม่สูงมากนัก และยังเลือกวัสดุได้ตามต้องการ

ข้อเสีย: หากสร้างหลังคากันสาดยื่นออกจากตัวบ้านมากเกินไป จนโครงสร้างรับน้ำหนักไม่ไหว อาจทำให้ตัวบ้านเสียหายได้

ได้รู้จักกับแบบหลังคาโรงจอดรถกันมากขึ้นแล้ว แต่ถ้าต้องการก่อสร้างหรือต่อเติมไว้ที่บ้าน ก็ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่ต้องคำนึงถึงอีกหลายด้าน ตาม NocNoc ไปดูกันเลยว่าหากจะทำหลังคาโรงรถควรคำนึงถึงอะไรกันบ้าง?

5 เรื่องควรรู้ก่อนทำหลังคาโรงรถ

1. ขนาดพื้นที่

ภาพ: หลังคาโรงรถควรมีขนาดสัมพันธ์กับรถยนต์

ก่อนจะเริ่มทำหลังคาโรงรถใหม่ ควรดูก่อนว่าเราอยากจะตั้งโรงรถไว้ตรงส่วนไหนของบ้าน เช่น ด้านข้าง หรือด้านหน้าบ้าน โดยควรเลือกพื้นที่ที่มีความกว้างและยาวที่เหมาะสม โดยขนาดพื้นที่จอดรถที่เหมาะสมจะมีขนาดดังต่อไปนี้

1.1 รถยนต์คันเล็ก 1 คัน โรงรถควรมีขนาดความกว้างและยาวไม่น้อยกว่า 2.4 x 5 เมตร

1.2 รถกระบะ รถ SUV หรือรถขนาดใหญ่แบบอื่น ควรทำโรงรถที่มีขนาดกว้างและยาวอยู่ที่ประมาณ 2.8 x 5.5 เมตร

1.3 สำหรับบ้านที่มีรถ 2 คัน ควรทำโรงจอดรถที่มีความกว้างและยาว ประมาณ 5.5 x 6 เมตร 

2. ความแข็งแรงของพื้นที่ที่จะทำหลังคาโรงรถ

ภาพ: สภาพพื้นควรรับน้ำหนักได้ดี

ควรตรวจสอบพื้นที่บริเวณที่จะทำหลังคาโรงรถทั้งโครงสร้างพื้นและโครงสร้างบ้าน ว่ามีความแข็งแรง รับน้ำหนักได้มากแค่ไหน เพื่อนำไปตัดสินใจว่าจะเลือกทำหลังคาโรงรถแบบไหนดี เพราะหากสภาพโครงสร้างบ้านไม่พร้อมรับน้ำหนัก แต่เราเลือกแบบหลังคาโรงจอดรถที่ยึดกับโครงสร้างบ้าน ก็อาจทำให้โครงสร้างบ้านเสียหาย และเป็นอันตรายต่อคนในบ้านได้ หรือหากทำหลังคาโรงรถบนพื้นที่ที่มีโอกาสทรุดตัวสูง ก็อาจเสี่ยงต่อความเสียหายที่ยากจะแก้ไขได้ในอนาคต

3. เลือกใช้วัสดุที่ตอบโจทย์การใช้งาน

ภาพ: หลังคาเมทัลชีท

วัสดุทำหลังคาโรงรถนั้นมีให้เลือกหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นเมทัลชีท ไวนิล uPVC ไฟเบอร์กลาส โพลีคาร์บอเนต หรือะคริลิก ซึ่งแต่ละแบบก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับงบประมาณ การบำรุงรักษา และรูปแบบการใช้งาน ดังนั้นเพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุด ควรเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของวัสดุแต่ละแบบ และเลือกให้เข้ากับงบประมาณที่มีอยู่ และรูปแบบการใช้งานให้มากที่สุด

4. รูปแบบที่เข้ากับตัวบ้าน

ภาพ: หลังคาโรงจอดรถอะคริลิกแบบโปร่งแสง

นอกจากการใช้งานที่ตอบโจทย์แล้ว รูปแบบหลังคาโรงจอดรถที่เข้ากับตัวบ้านก็สำคัญไม่น้อย โดยวัสดุทำหลังคาโรงรถนั้นมีให้เลือกทั้งแบบทึบแสง และแบบโปร่งแสง ซึ่งเมื่อติดตั้งออกมาแล้วก็จะได้ความรู้สึกที่แตกต่างกันออกไปด้วย โดยสามารถเลือกใช้ได้ดังต่อไปนี้

4.1 แบบหลังคาโรงจอดรถทึบแสง เช่น เมทัลชีท uPVC ไวนิล ไฟเบอร์กลาส เป็นวัสดุที่แข็งแรง ทนทาน มีสีสันให้เลือกหลากหลาย เหมาะกับการติดตั้งให้กลมกลืนกับหลังคาบ้าน 

4.2 แบบหลังคาโรงจอดรถโปร่งแสง เช่น ไฟเบอร์กลาส โพลีคาร์บอร์เนต อะคริลิก เป็นวัสดุที่มีน้ำหนักเบา แต่แข็งแรงทนทาน ทนต่อสภาพแวดล้อมได้ดี เพราะมีลักษณะโปร่งแสง จึงเหมาะกับการทำหลังคาโรงรถในบ้านสไตล์โมเดิร์นได้ดี

5. งบประมาณ

ภาพ: ควรคำนวณงบประมาณที่ใช้ให้ดี

สุดท้าย คือ เรื่องงบประมาณที่ใช้ทำหลังคาโรงรถ เพราะงบประมาณจะเป็นตัวกำหนดขนาดโรงรถ แบบหลังคาโรงจอดรถ วัสดุที่ใช้ทำ ไปจนถึงช่างผู้เชี่ยวชาญที่จะเข้ามาต่อเติมหลังคาโรงรถให้กับบ้านเรา โดยควรคำนวณค่าใช้จ่ายทั้งหมดและเผื่องบประมาณไว้เล็กน้อย เผื่อกรณีที่เกิดเหตุขัดข้องระหว่างก่อสร้าง จะได้ไม่ต้องกลัวว่างบจะบานปลายเกินเหตุ

เพื่อให้ทําหลังคาโรงรถได้อย่างแข็งแรง ทนทาน ช่วยปกป้องรถที่เรารักจากสภาพแวดล้อมโดยรอบ นอกจากจะต้องออกแบบโรงจอดรถ และเลือกวัสดุที่มีคุณภาพแล้ว ช่างทำหลังคาโรงจอดรถก็เป็นอีกปัจจัยที่ไม่ควรมองข้ามเช่นกัน เพราะหากเลือกช่างที่ไม่มีประสบการณ์ ก็อาจได้หลังคาโรงจอดรถที่ไม่ได้มาตรฐาน มีโอกาสเสียหายได้ง่ายมากขึ้น ส่งผลให้ต้องเสียทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมมากยิ่งขึ้นไปอีก นอกจากนี้ก็ยังเสี่ยงที่จะได้ช่างที่ทิ้งงานกลางทาง หรือช่างที่คิดค่าใช้จ่ายเล็ก ๆ น้อย ๆ ระหว่างทำงานที่รวม ๆ แล้วก็ไม่น้อยเลยทีเดียว

สำหรับคนรักรถคนไหนที่ต้องการทำหลังคาโรงรถดี ๆ ไว้ปกป้องรถคันเก่ง และกำลังหาช่างผู้เชี่ยวชาญตัวจริง มีประสบการณ์ แถมยังไว้ใจได้ว่าจะไม่ทิ้งงานกลางทาง คลิกเข้ามาได้เลยที่ NocNoc เราได้รวบรวมช่างผู้มีประสบการณ์ที่พร้อมจะช่วยทำหลังคาโรงรถคุณภาพให้กับทุกบ้าน พร้อมด้วยช่างคุณภาพด้านอื่น ๆ อีกมากมายที่ตอบโจทย์ทุกเรื่องบ้าน นอกจากนี้ไม่ต้องกลัวว่างบประมาณจะบาปลาย เพราะเรามีระบบการชำระเงินหลังงานเสร็จผ่าน NocNoc ที่ทำได้ง่ายและสะดวกผ่านคิวอาร์โค้ด Internet Banking และบัตรเครดิต พร้อมด้วยทีมงานที่พร้อมช่วยเหลือหากเกิดปัญหาระหว่างทำงาน เพื่อให้บ้านในฝันของทุกคนเป็นจริง เคาะ จบ ทุกเรื่องบ้านที่ NocNoc