• Idea&Inspiration

แต่งสวนให้สวยด้วย โคมไฟพลังงานโซล่าเซลล์

  • โดย NocNoc Writer

  • 71

การแต่งสวนให้สวย ไม่ใช่แค่ต้องมองแล้วดูสบายตาในเวลากลางวัน แต่ยังต้องอบอุ่น ปลอดภัย ดูไม่น่ากลัวว่าจะมีโจร หรือสิ่งลี้ลับโผล่มาทักทายในเวลากลางคืนด้วย เพราะงั้นใครที่กำลังมีแพลนจะจัดแต่งสวนให้สวยต้องไม่พลาดการติดโคมไฟในระหว่างทางเดิน วันนี้ NocNoc.com เลยขอนำทริคเกี่ยวกับการแต่งสวนด้วยโคมไฟโซล่าเซลล์มาฝากให้ทุกคนได้ลองเก็บไปแต่งสวนให้สวยง่ายๆ ด้วยตัวเอง และประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาวกัน

ทำไมโคมไฟโซล่าเซลล์ถึงตอบโจทย์การแต่งสวนให้สวย

สิ่งที่ทำให้โคมไฟโซล่าเซลล์เหมาะสำหรับการแต่งสวนยุคใหม่ เพื่อเป็นจุดนำสายตาและเพิ่มแสงสว่างให้สวนดูสวยในยามค่ำคืนก็เพราะว่าโคมไฟโซล่าเซลล์ ไม่ต้องวางระบบไฟฟ้า สามารถติดตั้งได้เองง่ายๆ ไม่ต้องพึ่งช่าง เปิดใช้งานได้ตลอดยามค่ำคืนโดยที่ปลอดภัย ไม่ต้องกลัวไฟฟ้าลัดวงจร และประหยัดพลังงาน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังสามารถแต่งได้ทั้งในสวนขนาดใหญ่ในบ้าน ไปจนถึงการจัดสวนเล็กๆ บนคอนโด

ตำแหน่งที่ควรติดเพื่อแต่งให้สวนดูสวยอีกระดับ

โดยหลักแล้ว จะมีตำแหน่งสำคัญที่นิยมติดโคมไฟโซล่าเซลล์เพื่อแต่งสวน ประมาณ 3 จุด ได้แก่

1. ตามทางเดิน ทางขึ้นบันได : ติดตั้งขนานไปกับทางเดิน เพื่อส่องทางเท้าเพิ่มความปลอดภัยในการเดินยามค่ำคืน และเพิ่มความสวยเป็นระเบียบให้กับสวนของเรา แนะนำให้ตั้งกับเสาไฟเตี้ย เพื่อให้แสงจากโคมไฟตกกระทบถึงพื้นชัดเจน

ภาพ: การติดตั้งโคมไฟโซล่าเซลล์บริเวณทางเดิน
ภาพ: การติดตั้งโคมไฟโซล่าเซลล์บริเวณทางเดิน

2. ตามผนังหรือกำแพง : ติดโคมไฟโซล่าเซลล์แบบติดผนัง ที่ตามกำแพงรั้ว เสา หรือต้นไม้ใหญ่ ช่วยเพิ่มความสว่างในวงกว้างและเพิ่มความมีมิติของแสงและเงาที่ตกกระทบ ทำให้พื้นที่ในบริเวณนั้นดูสว่างแบบนุ่มนวลมากขึ้น

ภาพ: การติดตั้งโคมไฟโซล่าเซลล์บริเวณผนังหรือกำแพงสวน
ภาพ: การติดตั้งโคมไฟโซล่าเซลล์บริเวณผนังหรือกำแพงสวน

3. ตามต้นไม้ หรือพุ่มไม้ : ติดโคมไฟเพื่อส่องต้นไม้ จากพื้นหรือกำแพงเพื่อให้แสงพุ่งขึ้นตรงไปยังต้นไม้ที่เราต้องการ หรือมุมหนึ่งของสวนที่เราชอบ แนะนำให้ใช้โคมไฟที่มีทรงแบบสปอร์ตไลท์จะเหมาะที่สุด

ภาพ: สวนที่ใช้โคมไฟโซล่าเซลล์ประดับตามพุ่มไม้
ภาพ: สวนที่ใช้โคมไฟโซล่าเซลล์ประดับตามพุ่มไม้

สำหรับสวนบนคอนโดที่มีพื้นที่ไม่มากนัก อาจวางในมุมใดมุมหนึ่งที่แสงสามารถส่องถึงเพื่อให้โคมไฟสามารถกักเก็บพลังงานมาใช้ได้ในเวลากลางคืน ประมาณ 1-3 ตำแหน่งตามความเหมาะสม เพิ่มเสน่ห์ให้กับสวนน้อยๆ ดูสดใส อบอุ่นตลอดเวลา

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อโคมไฟโซล่าเซลล์

พื้นที่ติดตั้งสำคัญ
เช่นเดียวกับการเลือกโคมไฟแบบใช้ในบ้าน แบบธรรมดาทั่วไปที่ต้องเลือกให้เหมาะกับพื้นที่ โคมไฟโซล่าเซลล์ก็ควรเลือกให้เหมาะสมกับสวน โดยเริ่มจากการประเมินความกว้างของสนาม ทิศที่แสงแดดจะตกลงบนสนาม และพฤติกรรมไลฟ์สไตล์ของคนในบ้าน เพื่อให้สามารถคำนวณปริมาณโคมไฟที่จะติดได้พอดี และสามารถเลือกประเภทกับคุณสมบัติของโคมไฟโซล่าเซลล์ได้ตอบโจทย์เหมาะสมกับการใช้งาน

อย่าลืมดูคุณสมบัติโคมไฟโซล่าเซลล์

  • โคมไฟโซล่าเซลล์แบบแผงโพลี่คริสตัลไลน์ (Polycrystaline) เหมาะสำหรับพื้นที่แดดจัดหรือสวนที่ไม่มีร่มเงาบัง เพราะสามารถทนกับอุณหภูมิสูงได้ดีกว่าแผงโซล่าเซลล์แบบโมโนคริสตัล
  • โคมไฟโซล่าเซลล์แบบแผงโมโนโพลี่คริสตัลไลน์ (Monopolycrystaline) เหมาะสำหรับสวนที่มีร่มเงา เพราะในภาวะที่แสงน้อยสามารถผลิตไฟฟ้าได้มากกว่าแผงแบบคริสตัลไลน์
  •  แบตเตอรี่เพื่อเก็บพลังงานไว้ใช้ยามค่ำคืน ควรมีความจุขั้นต่ำที่ประมาณ 3.2v และ 15,000 mah ขึ้นไป
  • หลอดไฟ ควรเลือกแบบที่สามารถแกะออกมาซ่อมได้ ไม่มีปรอทหรือสารพิษ และควรมีค่าความสว่างมากถึง 25-40 ลูเมนขึ้นไป เพื่อลดการทำงานของแบตเตอรี่

ภาพ: โคมไฟโซล่าเซลล์ EILON ให้ความสว่างสูงถึง 3,000 ลูเมน

  • ระบบเซนเซอร์อัจฉริยะ ตรวจความเคลื่อนไหวให้ไฟเปิดเฉพาะเวลามีคนเดินผ่าน ข้อดีคือประหยัดพลังงาน เพราะจะดึงไฟมาใช้แค่ระยะเวลาที่มีการเคลื่อนไหว ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับคนภายในบ้าน

ข้อดีของการติดตั้งโคมไฟโซลาร์เซลล์

ประหยัดค่าใช้จ่าย
เนื่องจากอายุการใช้งานของโคมไฟโซลาร์เซลล์สามารถใช้ได้นานกว่า โคมไฟปกติทั่วไป ตอบโจทย์การใช้งานได้ทั่วโลกโดยที่ไม่ต้องพิจารณาถึงความต่างศักย์ของไฟฟ้าในแต่ละพื้นที่หรือประเทศ ลดค่าใช้จ่ายการจ้างช่างเดินสายไฟและซ่อมบำรุง อีกทั้งยังลดภาระค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าไฟฟ้ารายเดือนด้วย เพราะใช้พลังงานฟรีจากธรรมชาติ ไม่ใช่พลังงานกระแสไฟฟ้าที่ผลิตจากรัฐ
สะดวกสบาย
โคมไฟโซลาร์เซลล์มีรูปแบบการใช้งานและการติดตั้งที่สะดวกสบาย ผู้ใช้งานที่เป็นมือใหม่ก็สามารถติดตั้งเองได้โดยที่ไม่ต้องจ้างช่าง และเวลาใช้งานก็ไม่ต้องลำบากคอยเปิด-ปิดไฟ เพราะปกติโคมไฟประเภทนี้จะเปิดใช้งานเมื่อฟ้ามืด และปิดใช้งานเมื่อฟ้าสว่างโดยอัตโนมัติ
ปลอดภัย
ปกติเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ จะต้องคอยระมัดระวังเรื่องสายไฟและวงจรเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร หรือโดนน้ำแล้วไฟช็อต ในขณะที่โคมไฟโซลาร์เซลล์ไม่ต้องกังวลถึงอันตรายใดๆ หากมีปัญหาก็เพียงแค่ใช้งานไม่ได้ต้องซ่อมหรือเปลี่ยนใหม่เท่านั้น
ติดตั้งได้ทุกพื้นที่
ไม่ว่าพื้นที่ที่จะติดนั้นห่างไกลจากไฟฟ้า หรือท่ามกลางต้นไม้ขนาดไหน ถ้ามีแสงแดดส่องถึงก็สามารถใช้งานได้ทั้งสิ้น บางครั้งเราจึงเห็นโครงการต่างๆ ที่ช่วยเหลือส่งโคมไฟโซลาร์เซลล์ให้แก่ชาวดอย
เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
ส่วนหนึ่งเพราะโคมไฟโซลาร์เซลล์เป็นโคมไฟที่ใช้พลังงานจากธรรมชาติ จึงเป็นอีกทางที่ช่วยลดการใช้พลังงานที่ไม่จำเป็น ไม่เพิ่มภาระในการผลิตไฟฟ้า และการสร้างโรงไฟฟ้าที่อาจกระทบถึงธรรมชาติ เรียกได้ว่าเป็นพลังงานสะอาดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง

วิธีการดูแลรักษาโคมไฟโซลาร์เซลล์

  1. อย่าลืมดูแลเรื่องความสะอาดบ่อยๆ ด้วยการใช้ฟองน้ำชุบน้ำสะอาดหรือน้ำยาทำความสะอาดกระจกเช็ดทำความสะอาดแผงโซล่าเซลล์เบาๆ ทุก 3-4 สัปดาห์ อย่าขัดหรือถูแรง ระวังไม่ให้แผงโซลาร์เซลล์ต้องเจอกับคราบสกปรกอย่าง คราบน้ำมัน มูลสัตว์ ฯลฯ ติดเป็นเวลานาน เพราะอาจส่งผลถึงการทำงานของวงจรไฟฟ้าได้
  2. ตั้งในบริเวณที่เหมาะกับการใช้งาน เช่น มีแสงแดดดี แต่ไม่ควรเจอพายุหรือฝนหนัก ไม่แนะนำให้ตั้งใกล้บริเวณก่อสร้าง หรือมีนก/สัตว์ที่อาจทำลายโคมไฟได้เป็นจำนวนมาก ฯลฯ
  3. หมั่นตรวจเช็คสภาพของโคมไฟโซลาร์เซลล์โดยรอบสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะตัวแผงโซลาร์เซล์ อุปกรณ์ยึดติด ส่วนของตัวโคมไฟ หรือแม้กระทั่งสายไฟที่เชื่อมต่อระหว่างแผงและโคมไฟ (ถ้ามี) ฯลฯ หากมีการชำรุดในส่วนไหน หรือสีของแผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนไป ก็ต้องรีบหาทางแก้ไข หรือเปลี่ยนใหม่โดยทันที

สรุป

การแต่งสวนยุคใหม่ให้สวยทั้งยามเช้าและยามค่ำ สิ่งที่จำเป็นจนขาดไม่ได้เลยก็คือ โคมไฟ แต่จะดีกว่าไหมหากเราเลือกใช้ โคมไฟโซล่าเซลล์ ที่ติดตั้งง่าย คุ้มค่า และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพียงแค่เลือกซื้อโคมไฟโซล่าเซลล์ที่มีคุณสมบัติตอบโจทย์และเลือกตำแหน่งติดตั้งที่เหมาะสมเพื่อให้สวนดูสวยยิ่งขึ้น

สำหรับใครที่กำลังมองหาโคมไฟโซล่าเซลล์เพื่อจัดแต่งสวนของคุณให้สวยสมบูรณ์แบบ NocNoc.com ได้รวบรวมและคัดสรรโคมไฟที่ดีไซน์สวยล้ำ และคุณสมบัตินำสมัย มาพร้อมให้คุณได้เนรมิตสวนในฝันของคุณแล้ววันนี้ ที่ NocNoc.com เพราะเราพร้อมเป็นตัวช่วยเปลี่ยนความฝันเรื่องบ้านให้เป็นความจริง!

แต่งบ้านได้สุดอย่างฝัน ที่ NocNoc.com

บทความที่เกี่ยวข้อง