• Others

  • Home repair

  • Idea&Inspiration

รีโนเวทบ้านร้าง 50 ปี ในสไตล์ ว่านไฉ อาสาพาไปหลง

  • โดย NocNoc Writer

  • 78

Key Takeaways

  • คุณว่านไฉ อาสาพาไปหลง บอกเล่าแนวคิดของเขาที่มีต่อการรีโนเวทบ้านร้าง ว่าเป็นเรื่องที่เหนื่อยแต่เต็มไปด้วยความสนุกในเวลาเดียวกัน
  • คุณว่านไฉ อาสาพาไปหลง เลือกที่จะสร้างบ้านในฝันจากบ้านเก่าอายุ 50 ปี เนื่องจากอยากได้บ้านที่สามารถบรรยายการเดินทางท่องเที่ยวของเขา และจะต้องเป็นบ้านที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของเขาอีกด้วย

“การทำบ้านโมเมนตัมมัน คือ ความสนุก ขนานคู่ไปกับความเหนื่อย และจำกัดความทั้งหมดด้วยความบานปลาย” – คุณว่านไฉ อาสาพาไปหลง

ภาพ: คุณว่านไฉ อาสาพาไปหลง

ที่อยู่อาศัยหรือสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ อย่างบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮาส์ หรือคอนโด ก็ล้วนเป็น ‘บ้าน’ ที่ให้พักพิงเหมือนกัน อีกทั้งยังเป็นสถานที่ที่ให้เราได้พักผ่อนหลังการทำงานอันเหน็ดเหนื่อย และเมื่อพูดถึงการมองหาบ้านสักหลัง ใครหลายคนอาจจะอยากได้บ้านใหม่มือหนึ่ง เพราะสะดวก และสามารถเข้าอยู่ได้ทันที ต่างจากผู้ชายคนนี้ที่คิดอยากจะรีโนเวทบ้านร้างหลังหนึ่งให้กลายเป็นบ้านในฝัน เขาทุ่มเทเวลาและแรงกายแรงใจให้กับบ้านเก่ารีโนเวทใหม่หลังนี้ร่วม 1 ปี กับอีก 4 เดือน ซึ่งเขายอมรับว่าเป็นช่วงเวลาที่เหนื่อย แต่ก็สนุกไม่แพ้กัน

ภาพ: ส่วนกลางของบ้าน

‘คุณว่านไฉ อาสาพาไปหลง’

‘คุณว่านไฉ อคิร’ หรือที่ทุกคนรู้จักกันในนาม ว่านไฉ อาสาพาไปหลง ผู้ชายที่ผันตัวจากวงการดนตรีเข้าสู่วงการท่องเที่ยวอย่างเต็มตัว เจ้าของช่อง Youtube ที่มีผู้ติดตาม 600,000 กว่าคน และแฟนเพจ Facebook ที่มีผู้ติดตามอีกเกือบ 2 ล้านคน ด้วยการนำเสนอเรื่องราวการท่องเที่ยวที่ไม่เหมือนใคร มีวิธีและสไตล์การเล่าเรื่องที่เป็นเอกลักษณ์ และด้วยประสบการณ์ท่องเที่ยวทั่วโลกของเขาเอง ทำให้เมื่อถึงเวลาที่ คุณว่านไฉ อาสาพาไปหลง อยากมีบ้านเป็นของตัวเองสักหลัง จึงไม่แปลกที่เขาจะเลือกและทำในสิ่งที่แตกต่างออกไป อย่างการรีโนเวทบ้านร้าง 50 ปี ให้เป็นบ้านใหม่ในแบบฉบับของเขาเอง

ภาพ: โซนเล่นดนตรี

‘บ้าน’ ในความหมายของคุณว่านไฉ

“บ้าน คือ ศูนย์รวมจิตวิญญาณและประสบการณ์ เป็นที่ที่เราต้องตื่นมาเจอทุกเช้า นอนหลับทุกคืน จึงควรเป็นพื้นที่ที่สบายใจที่สุด แล้ววันนี้ก็สบายใจมากที่ทำมาได้ขนาดนี้”

คุณว่านไฉ อคิร หรือ ว่านไฉ อาสาพาไปหลง พูดถึงนิยามคำว่า ‘บ้าน’ และความภูมิใจในการทำบ้านเก่ารีโนเวทใหม่หลังนี้

ภาพ: ห้องนอน

ภาพ: มุนนั่งเล่นในห้องนอน

บ้านในฝันของคนส่วนใหญ่มักจะเป็นบ้านมือหนึ่งในหมู่บ้านจัดสรรสักแห่ง เป็นบ้านที่ถูกออกแบบและจัดวางทุกอย่างไว้อย่างสวยงามเรียบร้อยแล้ว เพียงแค่หาเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวที่ตอบโจทย์ในสไตล์ที่ตัวเองชอบ มาจัดวางตามจุดต่าง ๆ ในบ้าน แต่ผู้ชายที่ชื่อ ว่านไฉ กลับไม่ค่อยชอบแบบบ้านที่สำเร็จพร้อมอยู่ เพราะเขาคิดว่ามันดูเหมือนกันไปซะทั้งหมด

แบบ ‘บ้านในฝัน’ ของคุณว่านไฉ

สำหรับ ‘คุณว่านไฉ’ ยูทูบเบอร์ที่มีสไตล์เป็นของตัวเอง เขาต้องการบ้านที่สามารถเล่าเรื่องและบรรยายประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ผ่านมาของเขาได้ ทั้งในไทยและต่างประเทศ เขาจึงเลือกที่จะรีโนเวทบ้านร้าง 50 ปี ให้เป็นไปในแบบที่เขาต้องการ

“ผมรู้สึกว่าถ้าเกิดเราอยากจะมีบ้านสักหลัง ก็อยากจะได้บ้านที่เป็นส่วนรวมของประสบการณ์ของเจ้าของบ้าน” – คุณว่านไฉ อาสาพาไปหลง

ภาพ: มุมอ่านหนังสือ

‘ที่มาที่ไป’ ของบ้านเก่ารีโนเวทใหม่หลังนี้

ภาพ: บ้านก่อนการรีโนเวท

คุณว่านไฉ ขับรถวนทั่วกรุงเทพฯ เพื่อหาบ้านในสไตล์ Mid-Century Modern ซึ่งเป็นบ้านในฝันที่เขาอินและหลงใหลเป็นพิเศษ จนไปเจอบ้านร้างในซอยหนึ่งที่ติดป้ายประกาศว่า ‘ขาย’ คุณว่านไฉ เลือกที่จะจอดรถและหยุดดูบ้านร้างหลังนั้น

ภาพ: โถงของบ้านก่อนการรีโนเวท

ภาพ: ห้องก่อนการรีโนเวท

“ภายในความเก่า, สกปรก, น่ากลัว เราลองหลับตาแล้วจินตนาการมองบ้านหลังนี้ มันคือบ้านหลังที่เราอยากชุบชีวิตขึ้นมาใหม่ อยากทำให้กลับไปเป็นวันวานของบ้านหลังนั้นได้จริงๆ” – คุณว่านไฉ อคิร

ซึ่งการรีโนเวทบ้านร้างสำหรับคุณว่านไฉ เขามองว่ามันเป็นเรื่องสนุก เพราะได้คิดและเลือกเองตามใจชอบ อีกทั้งคุณว่านไฉยังเป็นคนที่มีประสบการณ์ท่องเที่ยวที่หลากหลาย ได้ไปเห็นวิถีชีวิต บ้านเมือง รวมถึงสถาปัตยกรรมในรูปแบบต่าง ๆ เขาจึงอยากนำเอาสิ่งที่เขาชอบจากมุมต่าง ๆ ทั่วโลก มาเนรมิตไว้ในบ้านเก่ารีโนเวทใหม่หลังนี้

ภาพ: มุมนั่งเล่น

ภาพ: ระเบียงบ้าน

คุณว่านไฉตัดสินใจเลือกธีมสีของบ้านเป็นสีเขียว Olive และน้ำเงิน Navy ประกอบด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้หลายชิ้น เพื่อให้มีกลิ่นอายความเป็น Mid-Century Modern โดยบริเวณโถงของตัวบ้าน และเลือกที่จะขยับฝ้าเพดานให้สูงขึ้น เพื่อทำให้ห้องดูโปร่ง ผนวกกับสีของผนังที่ออกโทนขาว-ครีม และหน้าต่างบานใหญ่หลายบาน จึงทำให้บ้านดูสว่าง ผ่อนคลาย และน่าอยู่

ทุกโซนในบ้าน ไม่ว่าจะทั้ง Indoor และ Outdoor คุณว่านไฉมักจะเอาแรงบันดาลใจในการดีไซน์บ้านมาจากการท่องเที่ยวของเขาและทีมงาน และโซนที่เห็นได้ชัดโซนหนึ่ง คือ บริเวณห้องน้ำใหญ่ ที่ได้ไอเดียมาจากการเดินทางไปประเทศอินเดีย เขาจึงเลือกทาสีห้องน้ำเป็นสีชมพูโอรส ตัดกับกระเบื้องสีขาวลายอิฐ เพิ่มฟังก์ชันด้วยอ่างอาบน้ำแบบฝัง พร้อมตกแต่งด้วยกระเบื้องโมเสคหกเหลี่ยม วางต้นไม้เพิ่มความสดชื่น และประดับห้องด้วยรูปภาพขนาดต่าง ๆ

‘ห้องน้ำ’ จากเมืองชัยปุระ เมืองสีชมพู มุมโปรดของคุณว่านไฉ

ภาพ: เมืองชัยปุระ ประเทศอินเดีย

‘เมืองชัยปุระ’ หรือที่ทุกคนรู้จักกันในนาม ‘เมืองสีชมพู’ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของรัฐราชสถาน ประเทศอินเดีย โด่งดังจากสีชมพูอมส้มของตึกทั่วทั้งเมืองเก่า ที่สามารถสร้างความประทับใจแก่ผู้มาเยือน บวกกับสถาปัตยกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ จึงทำให้ ‘ชัยปุระ’ เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าหลงใหลและน่าจดจำเป็นพิเศษ

ภาพ: ห้องน้ำ

ทุกคนมักจะมี มุมโปรดในบ้าน ที่เราชอบมากเป็นพิเศษ อาจจะเป็นมุมที่เราตั้งใจเลือกวัสดุเฟอร์นิเจอร์เพื่อนำมาตกแต่งอย่างพิถีพิถัน หรืออาจจะเป็นมุมที่เราใช้เวลากับมันแล้วรู้สึกสบายใจและมีความสุขมากที่สุด

ภาพ: ห้องน้ำ

ห้องน้ำห้องนี้ คือ หนึ่งในมุมโปรดของ คุณว่านไฉ อาสาพาไปหลง ในบ้านเก่ารีโนเวทใหม่หลังนี้ เพราะเขาสามารถรีโนเวทห้องน้ำที่เก่าและน่ากลัว ให้กลายเป็นห้องน้ำที่สว่างสดใสและน่าใช้ มีเอกลักษณ์เฉพาะที่ไม่เหมือนใคร ด้วยแรงบันดาลใจจาก เมืองชัยปุระหรือเมืองสีชมพู ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยโดดเด่นและน่าสนใจ เขาจึงนำเอากลิ่นอายความเป็นชัยปุระ มาเนรมิตไว้ในห้องน้ำห้องนี้ ทำให้ดูสวยแปลกตาไม่ซ้ำใคร

บริเวณด้านหลังของบ้านเก่ารีโนเวทใหม่หลังนี้ มีอีกหนึ่งอาคารที่เก่าและทรุดโทรม คุณว่านไฉจึงเลือกทุบทิ้งและทำใหม่ทั้งหมด โดยเขาตั้งใจว่าจะทำเป็นโซนออฟฟิศของทีมงานอาสาพาไปหลง ด้วยการสร้างตัวอาคารให้อยู่สูงกว่าพื้นเก่า และเชื่อมทั้งสองอาคารด้วยสวนที่เป็นสโลปแบบขั้นบันได ส่วนโซนออฟฟิศ เลือกทาผนังเป็นสีขาว ตัดด้วยพื้นกระเบื้องยางลายไม้เพิ่มความอบอุ่น ใช้โต๊ะทำงานสีขาวคู่กับเก้าอี้เพื่อสุขภาพ เจาะหน้าต่างและตกแต่งออฟฟิศด้วยต้นไม้ ช่วยเพิ่มความผ่อนคลายและทำให้บรรยากาศน่าทำงานมากขึ้น

‘โซนบ้านที่เชื่อมกับออฟฟิศ’ ตอบโจทย์คุณว่านไฉและทีมงานอาสาพาไปหลง

ภาพ: โซนบาร์รับแขก

ภาพ: โซนออฟฟิศ และพื้นที่ Outdoor

อีกหนึ่งโซนที่ไม่พูดถึงไม่ได้กับ มุมบาร์รับแขก ซึ่งแต่เดิมจุดนี้เจ้าของคนเก่าก็ทำเป็นบาร์ไม้ไว้อยู่แล้ว คุณว่านไฉจึงเลือกทำให้จุดนี้เป็นบาร์แบบเดิม แต่รีโนเวทใหม่ให้สวยรับกับส่วนอื่นของบ้าน เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของเขาเอง รวมไปถึงทีมงานอาสาพาไปหลงกับโซนออฟฟิศอีกอาคาร ที่ทุกคนสามารถเดินออกมาคิดงานที่บริเวณสวนหน้าอาคารได้ และบริเวณนั้นจะมีสวนหินที่มีต้นไม้ประทานที่อยู่มาตั้งแต่บ้านหลังนี้ถูกสร้าง ซึ่งเกิดการหักโค่นไปแล้ว แต่ยังคงอยู่รอดมาจนถึงทุกวันนี้ เป็นทรงต้นไม้ที่ดูมีเสน่ห์ ที่ต้นไม้ต้นใหม่ไม่สามารถให้ได้ เป็นอีกหนึ่งมุมที่น่าสนใจในบ้านเก่ารีโนเวทใหม่ของผู้ชายที่ชื่อ ว่านไฉ อาสาพาไปหลง

เมื่อถึงเวลาต้องแต่งบ้านหลังใหม่หรือคิดอยากจะเปลี่ยนบรรยากาศที่บ้าน หลายคนคงค้นหาไอเดียจากช่องทางต่าง ๆ เพื่อนำมาใช้ตกแต่งตามให้สวยเหมือนในรูป แต่อันที่จริงแล้วการแต่งบ้านที่ดี คือ การที่เจ้าของบ้านพึงพอใจกับผลลัพธ์สุดท้ายที่ออกมา ซึ่งอาจจะเป็นส่วนผสมของสไตล์การแต่งบ้านมากกว่า 1 สไตล์ หล่อหลอมออกมาเป็นบ้านในสไตล์หรือรูปแบบที่เราชื่นชอบ

‘การแต่งบ้าน’ ไม่ใช่เรื่องยาก แต่งตามสไตล์ของตัวเอง

ภาพ: มุมนั่งเล่น

ภาพ: ห้องครัว

ภาพ: ส่วนกลางของบ้าน

การแต่งบ้านไม่มีถูกผิด ตราบใดที่เจ้าของบ้านรู้สึกดีและมีความสุข เมื่อได้เห็นบ้านตัวเองถูกเนรมิตออกมาตามแบบฉบับที่ต้องการ โดยไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร เพียงแค่เป็นไปตามสไตล์ที่ตัวเองชื่นชอบและตอบโจทย์รูปแบบการใช้ชีวิตของตัวเอง รวมไปถึงทุกคนในบ้าน เท่านี้ก็เพียงพอแล้ว

“ที่ผมพูดไปบางคนอาจจะนึกภาพไม่ออกว่าแนว Mid-Century Modern เป็นยังไง บางทีไม่ต้องรู้ชื่อก็ได้ คุณชื่อจ๊อบ มันก็คือจ๊อบสไตล์ และผมก็เลือกของผมในแอปฯ NocNoc เหมือนกัน ผมก็มี ว่านไฉสไตล์ ในแอปฯ NocNoc ครับ” – คุณว่านไฉ อคิร

คุณว่านไฉ ทิ้งท้ายไว้ว่าเขาภูมิใจกับบ้านเก่ารีโนเวทใหม่หลังนี้มาก ที่ในที่สุดเขาก็สามารถนำเอาเรื่องราวการท่องเที่ยวของเขามาบันทึกไว้ในบ้านหลังนี้จนสำเร็จ เพราะได้ตัวช่วยที่ดีอย่าง NocNoc ที่ทำให้การรีโนเวทบ้านร้างเป็นเรื่องง่าย จากความทรงจำที่น่าประทับใจจากการเดินทาง กลายมาเป็นบ้าน(ในฝัน)หลังใหม่ของผู้ชายคนนี้ ‘ว่านไฉ อาสาพาไปหลง’ 

ภาพ: ห้องนอน

นี่ก็คือเรื่องราวทั้งหมดของการรีโนเวทบ้านร้าง 50 ปี ของ คุณว่านไฉ อาสาพาไปหลง หากต้องการดูส่วนอื่น ๆ ของบ้านหลังนี้เพิ่มเติม สามารถเข้าไปดูคลิปว่านไฉเปิดบ้านพาทัวร์บ้านเก่ารีโนเวทใหม่หลังนี้กันได้เลย

ซึ่งการรีโนเวทบ้านเก่าในครั้งนี้ได้ แอปพลิเคชัน NocNoc มาเป็นผู้ช่วยในการเลือกเฟอร์นิเจอร์ รวมไปถึงวัสดุต่าง ๆ ที่ใช้ในการรีโนเวทบ้านร้างหลังนี้ สำหรับใครที่กำลังรีโนเวทบ้านหรือกำลังหาซื้อเฟอร์นิเจอร์เข้าบ้าน สามารถดาวน์โหลด แอปพลิเคชัน NocNoc มาไว้ในมือถือ เพื่อความสะดวกในการช้อปสินค้า แถมยังมีฟังก์ชัน Your Style Quiz ค้นหาสไตล์การแต่งบ้านที่ใช่ และฟังก์ชัน Inspiration Feed ที่รวบรวมไอเดียต่าง ๆ เพื่อบ้านของคุณ

บทความที่เกี่ยวข้อง