• Idea&Inspiration

“บ้าน” ที่พักใจ ความสุขของเขียนไขและวานิช

  • โดย NocNoc Writer

  • 46

NocNoc สรุปให้ :

  • คุณโจ้เขียนไขและวานิช นอกจากจะเป็นเจ้าของเพลงสุดฮิตความหมายกินใจ ทำนองติดหูอย่างแก้มน้องนางนั้นแดงกว่าใครแล้ว ยังมีบ้านแสนอบอุ่น พื้นที่ Comfort Zone ไว้พักใจ ที่เป็นหลุมหลบภัยทุกครั้งยามเหนื่อย เรียกได้ว่าบ้านคือสิ่งที่ตอบโจทย์ที่สุดในชีวิต
  • บ้านในสไตล์เขียนไขและวานิช ไม่เน้น ref สวย ๆ มากนัก แต่เน้นเรื่องการใช้งานให้ตอบโจทย์เป็นหลัก แล้วยังแบ่งพื้นที่ระหว่างสมาชิกในบ้าน มีบริเวณให้ได้ทำกิจกรรมร่วมกัน ทำอะไรที่ชอบ ชวนเพื่อนมาจอย ทำกิจกรรม หรือสังสรรค์กันสนุก ๆ 

นิยามคำว่าบ้านของเพื่อน ๆ หมายถึงอะไรกัน บางคนก็อาจจะเป็นแค่ที่นอน ที่พักผ่อน หรือสถานที่ไว้อยู่กับครอบครัวพร้อมหน้า แต่สำหรับวงดนตรีอินดี้อย่าง “เขียนไขและวานิช” นั้น บ้าน ไม่ใช่แค่บ้านธรรมดา ๆ วันนี้ NocNoc ขอพาไปค้นหากับความหมายของคำว่าบ้านในแบบฉบับของคุณโจ้และคุณบลูกัน

“คนเราถ้ามันทุกข์ใจ ท้อใจ ไม่สบายใจ ให้คิดถึงบ้าน นั่นแหละคือตอบโจทย์สุดแล้วในชีวิต”

รู้จักเขียนไขและวานิช

ภาพ: แต่งบ้านสไตล์เขียนไขและวานิช

“แก้มน้องนางนั้นแดงกว่าใคร ใจพี่จมแทบพสุธา”

หลายคนคงคุ้นหูกับวลีสุดฮิตนี้ที่มาพร้อมทำนองเพลงนุ่มละมุนฟังสบาย ๆ และภาษาที่สวยชวนฝันลึกซึ้งในความหมายจากวงดนตรีอินดี้ Folk Song มากเสน่ห์อย่างเขียนไขและวานิช ที่ร้องนำ แต่งเพลงและเล่นดนตรีโดยโจ้ สาโรจน์ 

 

ไม่ใช่แค่มีเพลงติดหูชวนร้องตาม เนื้อเพลงยังหยิบยกเรื่องราวชีวิตและประสบการณ์มาเล่าความรู้สึกได้กินใจ เหมือนคนฟังถูกโอบกอดด้วยบรรยากาศเศร้า ๆ เคล้ากลิ่นอายศิลปะในเพลง พาเอาสายเสพดนตรีและงานอาร์ตผันตัวเป็นแฟนคลับศิลปินวงนี้ไม่น้อยเลย 

การแบ่งพื้นที่ในบ้านระหว่างกัน

“ขอแบบที่มีลานกิจกรรม พื้นที่ใข้สอยร่วมกับเพื่อน ๆ ได้”

พื้นที่อวลบรรยากาศแสนอบอุ่นอย่างบ้านแห่งความสุขของคุณบลู และคุณโจ้ เขียนไขและวานิช ที่เมืองสงบ ๆ แบบเชียงใหม่ จะเป็นบ้านไม้ บ้านปูน หรือผสมก็ไม่ติด แต่อยากได้พื้นที่โล่ง ๆ กว้าง ๆ ใหญ่ ๆ และเน้นแบ่งพื้นที่ใช้งานระหว่างกันในแบบที่ชอบ

ภาพ: ห้องอัดเพลงของคุณโจ้

คุณโจ้จะชอบให้มีบริเวณไว้สังสรรค์ร่วมกับเพื่อน ๆ และมีห้องไว้สำหรับทำงานอัดเพลงตามสไตล์ศิลปิน ทีแรกระเบียงจะยาว 2 เมตร แต่คิดว่าไม่พอ อยากขอขยายเป็น 3 เมตร จนสถาปนิกบอกว่ามันใหญ่เกินไป

ภาพ: โซนเก็บอุปกรณ์ครัวของคุณบลู

คุณบลูจะแยกพื้นที่ส่วนตัวแยกไปต่างหาก เน้นให้เพื่อนมาทำกิจกรรมด้วยกัน อย่างเล่นโยคะ ทำอาหาร เพราะงั้นส่วนที่ใช้มากสุดจะเป็นห้องครัว ไว้เก็บอุปกรณ์ จานชามต่าง ๆ ส่วนพื้นที่ที่ใช้ร่วมกันมากหน่อย ก็จะเป็นห้องนอน ไม่ก็ห้องดูหนัง รอดู Game of Thrones ด้วยกัน

ตกแต่งบ้านในสไตล์เขียนไขและวานิช

“ดูการใช้งานเป็นหลัก บางที Reference สวยจริง แต่พอมาทำ มันไม่ตอบโจทย์”

แต่งบ้านแบบคุณโจ้เขียนไขและวานิช เน้นหลัก ๆ เรื่องการใช้งาน เพราะรู้สึกว่าเอา Reference สวย ๆ มาทำจริงแล้วไม่ตอบโจทย์ ไม่สะดวกสบาย ไม่ก็ไม่เข้ากับพื้นที่จริง สุดท้ายเลยเน้นแต่งบ้านแบบดูหน้างานว่าบ้านเรา พื้นที่เราเป็นแบบไหน แล้วปรับให้เหมาะ ของใช้ในบ้านอย่างเฟอร์นิเจอร์หรือถังขยะ ถ้าของเดิมอันเล็กไป ก็เน้นสั่งออนไลน์จาก NocNoc จะได้ไม่ต้องเสียค่าน้ำมันออกไปหาเอง แถมร้านออนไลน์ก็มีให้เลือกเยอะ มีโอกาสเจอของที่ชอบได้มากกว่า

หลังการเดินทางให้บ้านเป็นที่พักใจ

“บ้านเหมือนเป็น Comfort Zone ทุกวันนี้ที่เราเหนื่อยก็เพื่อบ้าน”

บ้านหลังนี้เหมือนเป็นที่พักใจของโจ้และบลู เวลากลับบ้านมาก็เหมือนได้คลีนสมอง หยุดคิดเรื่องงานไปก่อน พอออกไปแล้วค่อยเริ่มใหม่ในวันพรุ่งนี้ ถ้าวันนี้เป็นวันพัก ก็เล่นเกมทั้งวันทั้งคืน ไม่ก็แต่งเพลงแบบจริงจังไปเลย เหมือนหยุดนิ่ง ๆ อยู่กับที่ พักก่อน แล้วค่อยลงแข่งต่อ ค่อยไปใช้ชีวิตต่อ เวลาเครียดหรือมีปัญหา ก็จะบ่นกันเสมอว่าอยากกลับบ้านมาก บินกลับวันเดียวก็ได้ เดี๋ยวค่อยบินมาใหม่เพื่อทำงาน

คุณโจ้บอกว่าเดินทางกันมาครึ่งชีวิต ได้ไปหลาย ๆ ที่ที่สวยงาม ทะเลภาคใต้บ้าง ภาคอีสานบ้าง แต่สุดท้ายแล้วก็จะมาจบที่บ้านอยู่ดี เวลาทุกข์ ท้อใจ ไม่สบายใจ ก็คิดถึงบ้าน นี่เป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ที่สุดในชีวิต

นี่ก็คือบ้านที่อบอุ่น ของโจ้และบลู ที่อบอวลไปด้วยมวลความสุข แถมตอบโจทย์ชีวิต นอกจากนี้เราขอพาไปส่อง 5 ไอเทมแต่งบ้าน ในสไตล์เขียนไขและวานิช เตรียมจิ้มลงตะกร้ากันได้เลย

ส่อง 5 ไอเทมในบ้านสไตล์เขียนไขและวานิช

1.SL LIGHTING Pendant Lamp โคมไฟห้อยเดี่ยว หรูหรา ทันสมัย

เบื่อกับหลอดไฟนีออนแสนน่าเบื่อแบบเดิม ๆ มาแต่งบ้านโมเดิร์นให้ตอบโจทย์ชีวิต ในสไตล์ของเขียนไขและวานิช ด้วยโคมไฟห้อยเดี่ยวจาก SL LIGHTING Pendant Lamp ในดีไซน์คลาสสิค แต่ดูทันสมัย ให้แสงสว่างสม่ำเสมอ ช่วยจุดประกาย ปิ๊งไอเดียเวลานั่งปั่นงาน ติดตั้งง่าย น้ำหนักเบา ทำความสะอาดไม่ยาก แถมผลิตจากอะลูมิเนียมคุณภาพดี ใช้งานได้ยาว ๆ คุ้ม ๆ ทนทาน จะแต่งห้องรับแขก หรือห้องทำงานก็เหมาะ

เจ๋งยังไงทำไมต้องมี

  • โคมไฟห้อยสไตล์โมเดิร์น ดูทันสมัย หรูหรา
  • นำไปประดับ เข้ากับการแต่งบ้านได้หลากหลาย
  • ผลิตจากอะลูมิเนียมเกรดดี
  • ทำความสะอาดได้ง่าย

 

ราคา 1,600 บาท*

2.Jarruk เก้าอี้สไตล์ญี่ปุ่น แต่งบ้านเก๋คุมธีม

นั่งทำงานอดิเรกยามว่าง หรือดูหนังเรื่องโปรดในวันหยุดกับคนที่บ้านแบบคุณโจ้เขียนไขและวานิช เลือกเก้าอี้นั่งพื้นสไตล์ญี่ปุ่นจาก Jarruk เบาะผ้านุ่มนั่งสบาย วางเก๋ ๆ ในห้องรับแขก หรือวางริมระเบียงไว้นั่งชมวิวยามเช้าก็เหมาะ เพราะดีไซน์สวย ดูเป็นธรรมชาติ ตอบโจทย์สายแต่งบ้านมินิมอลเรียบง่ายสุด ๆ     

เจ๋งยังไงทำไมต้องมี

  • ขนาด 60*70*15 ซม.
  • ผลิตจากไม้สักเก่า แข็งแรง ทนทาน
  • ดีไซน์สวยเป็นธรรมชาติ
  • ทนน้ำ ทนฝน
  • ใช้ได้ทั้งในบ้านและนอกบ้าน

ราคา 3,990 บาท*

3.Dohome ชั้นไม้ยางพารา 3 ชั้น วางของจุใจ เก็บได้เป็นระเบียบ

แต่งบ้านตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ เป็นที่พักใจยามเหนื่อยในแบบเขียนไขและวานิช เลือกชั้นไม้ยางพารา 3 ชั้นจาก Dohome มาช่วยจัดระเบียบห้องให้เนี้ยบ บอกลาห้องรก ใช้พื้นที่ได้คุ้ม ๆ จะวางหนังสือเล่มโปรด อุปกรณ์เครื่องครัว หรือของสะสมที่รัก ก็วางได้จุใจ หยิบจับสะดวก เพราะใช้งานได้อเนกประสงค์ แข็งแรงทนทานสุด ๆ 

เจ๋งยังไงทำไมต้องมี

  • ผลิตจากไม้ยางพาราคุณภาพดี 
  • แข็งแรง รับน้ำหนักได้มาก
  • ทนทานต่อความร้อนและความชื้น
  • จุของได้มาก เพิ่มความเรียบร้อย

 

ราคา 2,090 บาท*

4.DKW ถังขยะขาเหยียบ ดีไซน์สวยเรียบหรู ประหยัดพื้นที่

หยิบจับไอเทมที่ชอบ และใช้งานได้จริงมารวมกันในบ้านพื้นที่พักใจแบบเขียนไขและวานิช เลือกถังขยะขาเหยียบจาก DKW ในทรงสี่เหลี่ยมเรียบ ๆ เหมาะหยิบไปแต่งบ้านได้ดูโมเดิร์น จะวางในพื้นที่ส่วนกลาง ห้องครัวหรือห้องรับแขกก็ดูดี ประหยัดพื้นที่ ผลิตจากวัสดุที่แข็งแรง ทนทาน เลอะก็เช็ดออกง่าย 

เจ๋งยังไงทำไมต้องมี

  • ผลิตด้วยวัสดุคุณภาพดี แข็งแรง ทนทาน
  • ทำความสะอาดง่าย
  • ดีไซน์สวย เรียบหรู ประหยัดพื้นที่
  • กว้าง 17.8 x ยาว 31 x สูง 37.5 ซม.
  • ความจุ 10 ลิตร

 

ราคา 419 บาท*

5.Frameous กรอบรูปมินิมอล โชว์รูปสวย ๆ เติมผนังว่าง ๆ

มาเติมเต็มกำแพงบ้านโล่ง ๆ ให้ดูมีอะไร แต่ยังเรียบ ๆ เก๋ ๆ อบอุ่นในสไตล์คุณโจ้เขียนไขและวานิช ด้วยกรอบรูปสีขาวสุดมินิมอลจาก Frameous เลือกงานอาร์ตที่ชอบ หรือรูป Abstract ที่ใช่ซักรูปมาใส่ ถ้าเบื่อเมื่อไหร่ ก็เปลี่ยนเองได้เลย สร้างบรรยากาศให้บ้านเป็น Comfort Zone ที่พักใจได้ไม่ยาก

เจ๋งยังไงทำไมต้องมี

  • กรอบรูปสีขาวสุดมินิมอล
  • เข้ากับการแต่งห้องได้หลายแนว
  • นำภาพใส่ เปลี่ยนภาพสะดวก
  • ขนาด 40 ซม. x 30 ซม.

 

ราคา 490 บาท*

คงจะเข้าใจความหมายของคำว่า “บ้าน” ในแบบฉบับของโจ้ เขียนไขและวานิช ที่อบอวลไปด้วยความสุขที่ตอบโจทย์ชีวิต เป็นหลุมหลบภัยคลายเหนื่อยให้พร้อมสู้ทุกวันใหม่ และถ้าใครอยากมีแรงบันดาลใจ แต่งบ้านในฝันแบบคุณโจ้ ช้อปเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านแบบจัดเต็มได้เลยที่ NocNoc เพราะที่นี่เรารวมสินค้ามาให้แล้วหลากหลายหมวดหมู่ พร้อมดีลเด็ด และราคาสุดคุ้ม ครบ จบที่เดียวทุกเรื่องบ้าน

มาแต่งบ้านให้ตอบโจทย์ชีวิต หาแรงบันดาลใจแบบคุณโจ้ ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน NocNoc ได้เลย เพราะเรารวมไอเดียปัง ๆ ไว้ให้แล้วใน Inspiration Feed พร้อม Your Style Quiz ตามหาบ้านสไตล์ที่ตรงใจคุณ แต่งบ้านในฝันและช้อปเพลิน ๆ ได้ทุกที่ ทุกเวลา

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง