• House Keeping

  • Tips&Tricks

  • Knowledge

5 ไอเทมห้องครัวช่วยเติมเต็มฟังก์ชันการใช้งาน และความสวยงามให้สมบูรณ์แบบ

  • โดย NocNoc Writer

  • 56

อุปกรณ์ห้องครัวนั้นมีให้เลือกใช้งานอย่างหลากหลาย ตามดีไซน์และความต้องการที่แตกต่างกันของแต่ละบ้าน แต่สิ่งสำคัญ คือ การเลือกใช้งานให้เหมาะสม เลือกวัสดุที่มีความแข็งแรงทนทาน เพราะจำเป็นต้องใช้งานในระยะยาว ซึ่งอุปกรณ์ห้องครัวที่สำคัญๆ ต้องมีอะไรบ้าง NocNoc.com มีมาแชร์ให้กับทุกบ้านเพื่อเป็นทางเลือกในการตกแต่งห้องครัวให้สวยงาม และตอบโจทย์การใช้งาน

5 ไอเทมห้องครัวช่วยเติมเต็มฟังก์ชันการใช้งานให้สมบูรณ์

อุปกรณ์ห้องครัวที่จะช่วยเติมเต็มห้องครัวให้สมบูรณ์แบบและตอบโจทย์การใช้งานควรเริ่มต้นจากเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งชิ้นหลัก ๆ อย่าง หน้าบานเคาน์เตอร์ครัว อ่างล้างจาน ตู้พื้น เครื่องดูดควัน เพื่อความสะดวกในการใช้งาน และเห็นภาพรวมของดีไซน์หรือสไตล์ในการตกแต่งห้องครัว

1. หน้าบาน

ภาพ: หน้าบานห้องครัว

หน้าบานเป็นอุปกรณ์ห้องครัวที่ถือได้ว่าเป็นหน้าตาของห้องครัว นิยมติดตั้งบนเคาน์เตอร์ครัว ตู้ซิงค์ ตู้พื้น เพื่อความสวยงาม ซึ่งเจ้าของบ้านสามารถเลือกดีไซน์ และวัสดุในการทำหน้าบานได้ตามความต้องการ อาทิ

 

  • หน้าบานไม้จริง ที่ให้ความหรูหราเป็นธรรมชาติ 
  • หน้าบานลามิเนต มีหลากหลายลวดลายให้เลือก 
  • หน้าบานวีเนียร์ ให้ความสวยงามเหมือนไม้จริง 
  • หน้าบานกระจก สะท้อนรสนิยมที่หรูหรา ช่วยให้ห้องครัวดูโปร่ง และโล่งมากขึ้น 
  • หน้าบานสำเร็จรูป ปัจจุบันเป็นที่นิยมใช้ในการตกแต่งห้องครัวทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม และคอนโดมิเนียม เพราะด้วยดีไซน์ที่มีขนาดมาตรฐาน มีหลากหลายวัสดุ หลากหลายดีไซน์ให้เลือกใช้งาน ไม่ว่าจะตกแต่งบ้านไหนสไตล์ไหนก็แมชหน้าบานเข้ากับห้องครัวได้อย่างลงตัว และที่สำคัญติดตั้ง และดูแลรักษาง่ายตลอดการใช้งาน

อย่างหน้าบานกระจกสีแชมเปญ WALDEN S-120 สีเงิน เป็นหน้าบานกระจกเรียบที่ผลิตจากวัสดุคุณภาพดี มาพร้อมมือจับสเตนเลส สวยงาม ไม่บาดมือ ตัวโครงทั้งหมดเป็นแผ่นสเตนเลส ให้ความคงทน แข็งแรง กันน้ำ กันความชื้น เพราะด้านในเป็นไม้ Blockboard ปิดผิวเมลามีน แถมยังติดตั้งง่าย และรวดเร็วอีกด้วย

2. เคาน์เตอร์ครัวสำเร็จรูป

ภาพ: เคาน์เตอร์ครัวสำเร็จรูป

หากถามว่าอุปกรณ์ห้องครัวมีอะไรบ้างเคาน์เตอร์ครัวสำเร็จรูปคงเป็นไอเทมแรก ๆ ที่ต้องนึกถึงเพราะช่วยให้ห้องครัวสมบูรณ์แบบได้อย่างรวดเร็ว ไม่ยุ่งยากในเรื่องของการติดตั้ง เพียงแค่หาแบบหรือสไตล์ของเคาน์เตอร์สำเร็จรูปที่ต้องการ หรือตามสไตล์การออกแบบบ้าน 

 

โดยเคาน์เตอร์ครัวสำเร็จรูปมีให้เลือกใช้งานหลายประเภท อาทิ

 

  • แบบถอดประกอบได้ ซึ่งจะเห็นได้ตามคอนโดมิเนียมเหมาะกับการใช้งานครัวน้อย
  • เคาน์เตอร์สำเร็จรูปแบบบิลท์อิน จะมีความแข็งแรงทนทานกว่า เพราะวัสดุที่ใช้จะมีความแข็งแรง เช่น หินอ่อน จึงเหมาะกับบ้านที่ใช้งานครัวหนัก 
  • เคาน์เตอร์ครัวสำเร็จรูปแบบปูน มีความแข็งแรงมากที่สุด และเหมาะกับบ้านที่ใช้ครัวเป็นประจำ

อย่างชุดครัวสำเร็จรูป ท็อปซิงค์ UNIX ขนาด 2.4m สีขาวสะท้อนความเรียบหรูให้ห้องครัว ด้วยท็อปเคาน์เตอร์ลายหินอ่อน ตัวโครงสร้างและหน้าบานผลิตจากไม้ปาร์ติเคิลบอร์ด ปิดผิวเมลามีน สีขาวผิวเรียบ บานพับและลิ้นชักเป็นแบบ Soft close สะดวกในการเปิดปิด เรียบลื่นไม่มีสะดุด ติดตั้งสะดวกใช้ระะยะเวลาในการติดตั้งเพียง 4-6 ชั่วโมง

3. อ่างล้างจาน

อ่างล้างจาน หรือซิงค์ล้างจานเป็นอุปกรณ์ครัวที่ใช้งานตั้งแต่การเตรียมอาหาร ล้างอุปกรณ์ต่าง ๆ จึงจำเป็นต้องเลือกอ่างล้างจานให้ตอบโจทย์การใช้งานทั้งในเรื่องความแข็งแรง ความทนทาน ความสวยงามของดีไซน์ และขนาด โดยการเลือกขนาดของอ่างล้างจาน ให้เลือกตามขนาดของเคาน์เตอร์ครัวและตำแหน่งที่จะวางตั้ง เพื่อความสะดวกในการใช้งาน และติดตั้ง เช่น หากเคาน์เตอร์ครัวมีขนาดกว้าง อาจเลือกอ่างล้างจานแบบหลุมคู่ แต่หากเคาน์เตอร์ครัวมีขนาดไม่กว้างมากนักให้เลือกอ่างล้างจานแบบหลุมเดี่ยว 

ส่วนในเรื่องวัสดุ ปัจจุบันมีให้เลือกใช้งานทั้งแบบสเตนเลส และอ่างล้างจานที่ผลิตจากหินสังเคราะห์ ซึ่งอ่างล้างจานทั้ง 2 ประเภทนี้ได้รับความนิยมในการใช้งานไม่แพ้กัน ขึ้นอยู่กับกับความต้องการและดีไซน์ของห้องครัวที่แตกต่างกัน

อย่างอ่างล้างจาน EVE 1 หลุม TOYO เป็นอ่างล้างจานสเตนเลสสตีล 1 หลุม แต่มีขนาดกว้างขวาง 800X480 มม. เพียงพอให้สามารถจัดหาอุปกรณ์ตัวช่วยในการทำอาหารได้อย่างสะดวกสบาย เช่น สามารถวางตะกร้าสะเด็ดน้ำ หรือเขียงได้ขณะใช้งาน ตัวอ่างล้างจานถูกดีไซน์ก้นอ่างให้มีร่องน้ำไหลลงสะดืออ่าง พื้นหลุมมีร่องการไหลของน้ำ เพื่อช่วยลดปริมาณการสะสมปนเปื้อนของสิ่งสกปรก

หรืออ่างล้างจานหินแกรนิต EVE รุ่น ANDES เป็นอุปกรณ์ครัว ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะด้วยดีไซน์ โทนสี และวัสดุที่ใช้เป็นหินแกรนิตสังเคราะห์สีดำ จึงช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้ห้องครัวให้โดดเด่น และลงตัว ไม่ว่าครัวสไตล์ไหนก็สามารถเลือกติดตั้งได้

ตัวอ่างล้างจานมีความทนทานต่อการกัดกร่อน ป้องกันรอยขีดข่วนจากของมีคมได้เป็นอย่างดี จึงคงความสวยงามตลอดการใช้งาน แถมยังเสริมอุปกรณ์วางใช้งานบนซิงค์เพื่อความสะดวกสบายได้เช่นกัน

4. เครื่องดูดควัน

ภาพ: เครื่องดูดควันติดตั้งภายในห้องครัว

 

อุปกรณ์ครัวที่ช่วยให้อากาศภายในห้องครัวสะอาดยิ่งขึ้นที่ทุกบ้านต้องติดตั้งคงหนีไม่พ้น เครื่องดูดควัน โดยเฉพาะกับบ้านและคอนโดมิเนียมที่เป็นครัวปิด ไม่มีหน้าต่าง หรือช่องระบายอากาศ สำหรับถ่ายเทกลิ่นระหว่างการทำอาหาร เครื่องดูดควันจึงเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ครัวที่มีประโยชน์ เพราะด้วยหน้าที่หลักที่คอยกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ และกำจัดไขมันระหว่างทำทุกมื้ออาหาร 

 

เครื่องดูดควันมีให้เลือกใช้งานหลัก ๆ อยู่ 2 ประเภท คือ 

 

  • เครื่องดูดควันระบบหมุนเวียนอากาศ ตัวเครื่องดูดควันจะไม่มีท่อ ทำให้สะดวกในการติดตั้ง โดยไม่จำเป็นต้องเจาะผนัง การดูดกลิ่นและฟอกอากาศจะทำงานผ่านฟิลเตอร์คาร์บอนภายในตัวเครื่อง 

 

  • เครื่องดูดควันระบบท่อ มีประสิทธิภาพในการดูดควัน และกลิ่นระหว่างการทำอาหารได้เป็นอย่างดี แต่จำเป็นต้องติดตั้งท่อกับเพดาน เพื่อให้ควันและกลิ่นที่ดูดภายในครัวถูกปล่อยออกสู่ภายนอก จึงไม่เหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่น้อย และเพื่อความสะดวกสบายอาจจะเลือกใช้เครื่องดูดควันที่สามารถติดตั้งได้ทั้งแบบต่อท่อ หรือแบบหมุนเวียน อย่างเครื่องดูดควัน Hafele CHIMNEY HOOD 3-SERIES แบบตรง

เครื่องดูดควัน Hafele CHIMNEY HOOD 3-SERIES แบบตรง เป็นเครื่องดูดควันที่ตอบโจทย์ความสะดวกสบายทั้งการใช้งาน และการติดตั้ง เพราะสามารถติดตั้งได้ทั้งแบบต่อท่อ และแบบหมุนเวียน ปรับระดับความแรงได้ถึง 3 ระดับ มาพร้อมหลอดไฟ LED เปิดใช้งานระหว่างการทำอาหาร เหมาะสำหรับติดตั้งทั้งในบ้านและคอนโดมิเนียมที่มีพื้นที่จำกัด

5. ตู้พื้น

ภาพ: ตู้พื้นติดตั้งภายในห้องครัว

ตู้พื้นเป็นอุปกรณ์ครัวชิ้นหลักที่ขาดไม่ได้เช่นกัน เพราะด้วยฟังก์ชันการใช้งานที่ใช้จัดเก็บอุปกรณ์ภายในครัวให้เป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้น หลาย ๆ บ้านจึงนิยมติดตั้งตู้พื้นเพื่อใช้งาน ทั้งตู้พื้นสำหรับเก็บของทั่วไป ที่ภายในเป็นพื้นที่โล่งซึ่งจะอยู่ตำแหน่งเดียวกับอ่างล้างจาน และตู้ลิ้นชัก สำหรับจัดเก็บอุปกรณ์ครัวที่ใช้งานอยู่บ่อยครั้ง เช่น จาน ช้อน โดยตู้พื้นทุกบ้านสามารถดีไซน์ฟังก์ชันได้ตามความต้องการ และลักษณะในการใช้งาน หรือบางครั้งตู้พื้นมักจะมาพร้อมอ่างล้างจาน

เพื่อช่วยให้ครัวเป็นระเบียบและหยิบจับใช้งานได้ง่ายมากขึ้น ตู้จัดเก็บสิ่งของอเนกประสงค์ภายในห้องครัวพร้อมอ่างซิงค์ ADVANCED รุ่น CIS 5080 จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของหลาย ๆ บ้าน เพราะด้วยภายในที่มีความกว้าง จึงช่วยให้จัดเก็บสิ่งของได้ตามความต้องการ เปิด-ปิดใช้งานได้สะดวก และทำความสะอาดง่าย

อุปกรณ์ห้องครัวมีอะไรบ้างที่สำคัญ คำถามนี้หลาย ๆ บ้านน่าจะคลายความสงสัยกันไปได้บ้างแล้ว แต่ไม่เพียงแค่ที่ NocNoc.com ยกตัวอย่างมาเท่านั้น อุปกรณ์ครัวยังมีอีกมากมายสำหรับใช้งาน และตกแต่งห้องครัวให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การเข้าครัววิถีใหม่ของหลาย ๆ บ้าน

และเพื่อความสมบูรณ์แบบในการตกแต่ง และดีไซน์ห้องครัวให้น่าใช้งานยิ่งขึ้น สามารถช้อปอุปกรณ์ห้องครัวผ่าน NocNoc.com ผู้ช่วยเติมเต็มให้การตกแต่งบ้านเป็นเรื่องง่าย พร้อมเนรมิตทุกมุมบ้านให้กลายเป็นมุมโปรดของทุกคน ครบ จบ ในที่เดียว พร้อมการบริการจากช่างผู้เชี่ยวชาญที่สามารถตอบโจทย์ทุกความต้องการงานช่าง และแก้ไขทุกปัญหากวนใจเรื่องบ้าน ได้ผลงานตรงใจ ไร้ปัญหาการทิ้งงาน! 

บทความที่เกี่ยวข้อง