• Tips&Tricks

  • Knowledge

แม่บ้านต้องรู้! 8 เคล็ดลับขัดสแตนเลสเงาวับ บอกลาหม้อใบเก่า

  • โดย NocNoc Writer

  • 153

Key Takeaways: 

  • การขัดเงาสแตนเลสสามารถใช้ของที่หาได้ง่าย ๆ ที่บ้านอย่างเกลือ มะนาว น้ำส้มสายชู หรือน้ำมันมะกอก แต่หากใครไม่สะดวก ก็มีผลิตภัณฑ์สำหรับทำความสะอาดสแตนเลสโดยเฉพาะในท้องตลาดเพื่อความสะดวกเช่นเดียวกัน
  • สิ่งสำคัญของการขัดสแตนเลสให้เงาแวววาว คือการขัดวนตามลาย และใช้ผ้านุ่มเช็ดให้แห้งสนิท โดยไม่เหลือคราบทิ้งไว้ มิฉะนั้นจากที่หม้อจะเงาแวววาว อาจจะหมอง คราบเยอะกว่าเดิมเสียอีก 

 

พ่อครัวแม่ครัวหลายบ้านมักจะเลือกใช้เครื่องครัวที่เป็นสแตนเลส เพราะทนทานและไม่เกิดสนิม แต่ก็อาจปวดหัวไม่น้อยกับคราบดำ ๆ หรือรอยขูดขีดไม่น่าดูของหม้อสแตนเลสที่ทำให้ดูเก่า วันนี้ชวนมาไขคำตอบ ว่าเครื่องครัวสแตนเลสหมอง ๆ นั้นเกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง พร้อมแชร์ 8 เคล็ดลับขัดสแตนเลสให้เงา สะอาดวับ กู้ชีพหม้อใบเก่าให้เหมือนใหม่

6 สาเหตุการเกิดคราบบนสแตนเลส

1.ใช้เตาแก๊สทำอาหาร หม้อสุดรักเลยเกิดคราบ

ภาพ: การใช้เตาแก๊สทำอาหาร

“คราบดำบนสแตนเลสเกิดจากการสัมผัสกับไฟโดยตรง”

หลาย ๆ บ้านยังคงชื่นชอบการใช้เตาแก๊สทำอาหารมากกว่าเตาไฟฟ้า เพราะปรับระดับไฟได้ดั่งใจ ใช้งานง่าย ทำอาหารได้หลายอย่าง แต่รู้ไหมว่านี่อาจเป็นสาเหตุของคราบดำ ๆ บนกระทะสแตนเลสแสนรักที่ทำเอาหมดสวย เพราะไฟจากเตาแก๊สจะสัมผัสกับภาชนะสแตนเลสโดยตรง ยิ่งไฟแรงก็จะยิ่งทำให้เกิดคราบดำนั่นเอง

2.แค่สัมผัสสแตนเลสก็เป็นรอย

ภาพ: หม้อสแตนเลสใบเก่า เต็มไปด้วยร่องรอย

“รอยนิ้วมือ รอยขีดข่วน ทำให้สแตนเลสดูหมอง”

เครื่องครัวที่ทำด้วยสแตนเลสถึงแม้จะดูคงทน แต่ที่จริงแค่หยิบใช้งานตามปกติ ดันเป็นรอยง่ายมาก ไม่ว่าจะทั้งรอยนิ้วมือ หรือร่องรอยการกระทบกันจากอุปกรณ์ทำครัวอย่างพวกช้อน ส้อมที่เลี่ยงได้ยาก ก็ทำเอาสแตนเลสชิ้นสวยดูเก่าลงอย่างรวดเร็ว 

3.ใส่น้ำมันหน่อย เพราะไม่มีสารเคลือบผิวบนสแตนเลส

ภาพ: การใช้น้ำมันประกอบอาหาร

“ใส่น้ำมันให้พอ ถ้าไม่อยากให้ติดกระทะ”

อย่าลืมว่านี่คือสแตนเลส ไม่ใช่กระทะเทฟลอน หรือกระทะเคลือบหินอ่อนที่จะมีสารเคลือบช่วยไม่ให้ติดกระทะ เพราะงั้นการทำอาหารจึงต้องใส่น้ำมันให้เพียงพอ มิฉะนั้นกระทะใบโปรดก็อาจจะเกิดคราบอาหารฝังแน่นสุดเซ็ง ขัดออกก็ยากอีก

4.ไม่ล้างทันที ปล่อยคราบฝังแน่น

ภาพ: การล้างทำความสะอาดหม้อ

“รีบล้างก่อนที่คราบจะล้างไม่ออก”

เชฟประจำบ้านอาจสนุกกับการทำอาหาร แต่ไม่สนุกกับการล้างหม้อล้างกระทะทำความสะอาด ทำเสร็จก็ปล่อยทิ้งไว้ ขอนั่งพักก่อนซักนิด จนคราบอาหารที่ควรจะล้างออกง่าย ๆ ดันขัดไม่ออก หรือไม่ก็ล้างเรียบร้อย แต่ไม่ได้เช็ดให้แห้งในทันที ก็จะทำให้เกิดคราบหยดน้ำทั่วภาชนะ จนกระทะสแตนเลสชิ้นใหม่ดูเก่าลงไปนั่นเอง

5.เกิดรอยขีดข่วนจากการใช้ฝอยขัดหม้อ

ภาพ: หม้อสแตนเลสที่มีรอยขีดข่วน

“ฝอยขัดหม้อ ตัวร้ายสร้างรอยขีดข่วน”

ถึงแม้จะเป็นหม้อสแตนเลสใบโปรด หรือกระทะประจำตัวสุดที่รัก แต่ก็คงหลีกเลี่ยงการขัดด้วยฝอยขัดหม้อได้ยาก เพราะเป็นสิ่งที่ช่วยให้คราบสกปรกหรือเศษอาหารหลุดออกไปได้ง่าย นี่จึงเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เครื่องครัวสแตนเลสมีรอยขีดข่วนหมดสวย ดูหมองและเก่า

6.เกิดคราบกาวจากสติ๊กเกอร์ฉลากสินค้า

ภาพ: หม้อที่มีสติ๊กเกอร์

“หม้อใบใหม่ที่มาพร้อมคราบกาวสติ๊กเกอร์”

ซื้อหม้อสแตนเลสใบใหม่เงาวับแกะกล่อง ตื่นเต้นได้ไม่ทันไร พอลอกเอาฉลากสินค้าออก ดันมีคราบกาวสติ๊กเกอร์ติดบนผิวภาชนะมากวนใจ นั่งแกะตั้งนานก็ยังเหลือคราบ ทำเอาเซ็งสุด ๆ จะปล่อยไว้ก็ไม่ดีแน่ เพราะใช้งานไปแล้วอาจจะเกิดคราบดำฝังแน่นเวลาสัมผัสกับความร้อน

เท่านี้ก็คงพอรู้กันแล้วว่าทำไมภาชนะสแตนเลสในครัวที่บ้านถึงได้หมอง เก่า มีรอยไม่น่าดู วันนี้เราเลยมีเทคนิคลับ ๆ สำหรับขัดสแตนเลส เพื่อให้หม้อใบเก่าให้กลับมาเงาวับเหมือนใหม่ ทำตามได้ง่าย ๆ ที่บ้าน ไปดูกันเลย

8 เคล็ดลับขัดสแตนเลส เงา สะอาดวับเหมือนใหม่

1.แช่น้ำร้อนบอกลาคราบ

ภาพ: แช่น้ำร้อนในหม้อที่สกปรก

“แช่น้ำร้อน คราบออกง่ายขึ้น”

กวนใจไม่น้อยกับคราบอาหารติดแน่นที่ภาชนะสแตนเลสหลังทำอาหาร หรือคราบกาวสติ๊กเกอร์ฉลากสินค้าของหม้อใหม่แกะกล่อง ลองนำหม้อหรือกระทะแช่ในน้ำร้อนที่ผสมน้ำยาล้างจานก่อนซัก 10-15 นาที แล้วจึงใช้ฟองน้ำถูบริเวณที่มีคราบบนผิวสแตนเลส จะช่วยทำให้ขัดออกได้ง่ายยิ่งขึ้นไม่เปลืองแรง

2.ใช้เบกกิ้งโซดาช่วยทำความสะอาด

“เบกกิ้งโซดาและน้ำอุ่น เพื่อสแตนเลสเงาแวววาว”

ไม่ว่าจะรอยนิ้วมือ คราบดำไหม้ หรือคราบชา กาแฟหมอง ๆ ก็หายไปได้ ด้วยการผสมเบกกิ้งโซดากับน้ำอุ่นแล้วเทไปบริเวณที่เป็นคราบ เช็ดถูวน ๆ ด้วยผ้าแห้งเนื้อนุ่ม หรือผ้าไมโครไฟเบอร์สำหรับทำความสะอาดและขัดเงา ซึ่งไม่ทำให้เกิดริ้วรอยขนแมวหรือรอยด่าง  เป็นอีกวิธีในการขัดสแตนเลสให้กลับมาเงางามอีกครั้ง

3.ขัดด้วยน้ำส้มสายชูสารพัดประโยชน์

“น้ำส้มสายชู ขัดสะอาดเงาวับ”

ขัดสแตนเลสเงาวับด้วยของที่หาได้ง่ายในบ้านสุด ๆ แถมยังสารพัดประโยชน์ อย่างน้ำส้มสายชู และเพื่อให้ใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น แนะนำให้กรอกน้ำส้มสายชูลงขวดกระบอกฉีดน้ำ ฉีดพ่นให้ทั่วบริเวณที่เป็นรอยนิ้วมือหรือรอยคราบต่าง ๆ หลังจากนั้นก็ใช้ผ้าแห้งเช็ดถูวน ๆ เพื่อให้กรดเข้าไปขจัดคราบฝังแน่น หรือคราบหมอง ๆ เท่านี้เครื่องครัวสแตนเลสก็จะกลับมาเงาวับแล้วล่ะ

4.ขัดด้วยน้ำมันมะกอกคืนชีพหม้อเก่า

“ใช้น้ำมันมะกอก ขัดวนตามลายสแตนเลส”

คืนชีพหม้อสแตนเลสหมอง ๆ ใบเก่าด้วยน้ำมันมะกอก อาจใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์หรือผ้าฟองน้ำสำหรับเช็ดทำความสะอาดที่ไม่ทำให้เกิดริ้วรอย ชุบน้ำมันมะกอก ออกแรงกดเพื่อขัดถูวน ๆ ไปตามทิศทางของลายสแตนเลสจนทั่วทั้งภาชนะ แล้วจากนั้นจึงใช้ทิชชู่แห้งหรือผ้าสะอาด ๆ เช็ดน้ำมันออกจนกว่าภาชนะจะไม่ลื่นและแห้งสนิท ไม่เหลือคราบ เป็นอีกวิธีขัดสแตนเลสให้หม้อกลับมาเงางามเหมือนใหม่

5. สนิมหมดไปด้วยเกลือและน้ำมะนาว

ภาพ: มะนาวและเกลือ

“โรยเกลือ บีบมะนาวตรงที่เป็นสนิม”

โดยปกติแล้วเครื่องใช้สแตนเลสจะทนทานและไม่ค่อยเกิดสนิม แต่หากใช้งานและดูแลรักษาไม่ดี ไม่ค่อยล้างทำความสะอาด ก็อาจมีสนิมขึ้นชวนร้องยี้ได้ แต่อย่าเพิ่งโยนหม้อทิ้งขยะไปซะก่อน มาลองใช้ของที่หาได้ง่าย ๆ ในบ้าน อย่างเกลือและมะนาว โดยโรยเกลือบริเวณที่เป็นสนิมและบีบมะนาวตามลงไป จากนั้นปล่อยทิ้งไว้ซัก 2-3 ชั่วโมง และขัดผิวสแตนเลสเบา ๆ ด้วยฟองน้ำ เท่านี้ก็บอกลาปัญหาสนิม ได้เครื่องครัวสะอาดสแตนเลสเงางามกลับมาแล้ว

6. ใช้น้ำยาขจัดคราบสแตนเลสโดยเฉพาะ

“สะดวกยิ่งกว่า ด้วยครีมทำความสะอาดสแตนเลส”

ถึงแม้ว่าสแตนเลสจะขึ้นชื่อเรื่องความทนทาน แต่ทางที่ดีก็ควรจะใช้น้ำยาหรือครีมขจัดคราบที่ระบุว่าสามารถใช้กับสแตนเลสได้โดยเฉพาะ เพื่อป้องกันไม่ให้พื้นผิวถูกกัดกร่อนหรือเสียหายนั่นเอง ก่อนใช้แนะนำให้สวมถุงมือยางทุกครั้ง อาจใช้ผลิตภัณฑ์คู่กับผ้าไมโครไฟเบอร์ หรือผ้าฟองน้ำเพื่อขัดถู ขจัดคราบให้สแตนเลสกลับมาเงาได้เหมือนเดิมนั่นเอง

7.ขัดสแตนเลสในทิศทางเดียวกันกับพื้นผิว

ภาพ: การขัดวนตามลายสแตนเลส

“ขัดสแตนเลสสวนทาง ระวังหมอง”

ไม่อยากขัดสแตนเลสแล้วหมองลงกว่าเดิมต้องรู้สิ่งนี้ ! เพราะสิ่งสำคัญในการขัดภาชนะให้เงา คือการเช็ดถูไปในทิศทางเดียวกับลายของสแตนเลส ไม่ว่าเราจะใช้น้ำส้มสายชู น้ำมันมะกอก หรืออะไรก็ตาม การขัดสวนทางจะทำให้น้ำยาเข้าไปติดในร่องของสแตนเลส และหมองลงกว่าเดิมนั่นเอง 

8.เช็ดให้แห้งหลังทำความสะอาดทุกครั้ง

“เช็ดให้แห้งสนิท ไร้คราบ”

หลังจากที่ขัดล้างเครื่องครัวสแตนเลสเสร็จแล้ว ก็อย่าลืมว่าทุกครั้งจะต้องเช็ดให้แห้งสนิทไม่เหลือคราบน้ำมัน น้ำยา หรือแม้แต่คราบหยดน้ำก็ตาม ไม่งั้นสแตนเลสที่อุตส่าขัดมาก็อาจจะเกิดคราบขึ้นได้อีก โดยแนะนำให้ใช้ผ้าที่นุ่มและไม่ทำให้เกิดริ้วรอยเพิ่มขึ้นเช็ด อย่างเช่น ผ้าไมโครไฟเบอร์ ที่สามารถใช้งานได้อเนกประสงค์กับทุกพื้นผิว แถมซึมซับได้ดีเยี่ยมอีกด้วย วิธีนี้ก็จะทำให้สแตนเลสเงาแวววาวสวยเหมือนใหม่อยู่เสมอนั่นเอง

และนี่ก็คือวิธีในการขัดเงาสแตนเลส กู้คืนชีพหม้อใบเก่าให้กลับมาเหมือนใหม่ ทำได้ง่าย ๆ ที่บ้านที่เรานำมาฝากกัน อย่าลืมลองไปทำตามกันดูล่ะ ถ้าอยากช้อปอุปกรณ์หรือน้ำยาทำความสะอาด หรือแม้แต่เครื่องครัวสแตนเลสคุณภาพดี ก็มาช้อปกันได้ที่ NocNoc เพราะเรารวมทุกทางลัดเรื่องบ้านไว้อย่างครบครัน

และถ้าอยากหาไอเดียแต่งบ้านโดนใจ มาดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน NocNoc ได้เลย เพราะเรารวมไอเดียปัง ๆ ไว้ให้แล้วใน Inspiration Feed พร้อม Your Style Quiz ตามหาบ้านสไตล์ที่ตรงใจคุณ แต่งบ้านในฝันและช้อปเพลิน ๆ ได้ทุกที่ ทุกเวลา

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง