• Others

  • Knowledge

ห้ามพลาด! 10 วัสดุท็อปเคาน์เตอร์ครัวมาแรง เปลี่ยนครัวให้สวยปังกว่าที่เคย

  • โดย NocNoc Writer

  • 333

Key Takeaways

  • ท็อปเคาน์เตอร์ครัวถือเป็นอีกส่วนประกอบในห้องครัวที่ถูกใช้งานหนัก ต้องเจอกับทั้งแรงกระแทก ความร้อน ความชื้น และคราบสกปรกต่าง ๆ การเลือกวัสดุที่เหมาะสมจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ห้ามละเลยโดยเด็ดขาด
  • วัสดุทำแผ่นท็อปเคาน์เตอร์มีให้เลือกอยู่หลายชนิด ทั้งวัสดุจากธรรมชาติและวัสดุสังเคราะห์ ซึ่งควรทำความรู้จักกับข้อดีข้อเสียไว้ก่อน เพื่อให้เลือกได้ตอบโจทย์การใช้งานและตกแต่งมากที่สุด

การทำอาหารแต่ละมื้อนั้น นอกจากเครื่องใช้ไฟฟ้าและเครื่องครัวแล้ว พื้นที่เตรียมอาหารอย่างเคาน์เตอร์ก็เป็นจุดสำคัญไม่แพ้กัน ท็อปเคาน์เตอร์ครัวที่เป็นส่วนประกอบที่ต้องรองรับการใช้งานหลายแบบ จึงควรเลือกให้แข็งแรง ทนต่อรอยขีดข่วน และที่สำคัญก็ควรทำความสะอาดง่ายด้วย เพื่อให้ทุกคนในครอบครัวได้รับประทานอาหารที่อร่อย สะอาด ถูกสุขอนามัย แต่แผ่นท็อปเคาน์เตอร์นั้นมีให้เลือกเยอะถึง 10 ประเภท ตาม NocNoc ไปดูกันได้เลยว่าแต่ละประเภทมีอะไรบ้าง มีข้อดี-ข้อเสียต่างกันอย่างไร

เลือกท็อปเคาน์เตอร์ครัวต้องคิดถึงอะไรก่อนบ้าง?

1. การใช้งาน

ภาพ: การทำอาหารในห้องครัว

เพราะการใช้งานครัวของแต่ละบ้านนั้นแตกต่างกัน ก่อนจะเริ่มเลือกท็อปเคาน์เตอร์ครัวต้องดูกันก่อนว่าการใช้งานของบ้านเรานั้นอยู่ในรูปแบบใด 

  • บ้านที่ทำอาหารกินกันเองทุกมื้อก็ควรเลือกแผ่นท็อปเคาน์เตอร์ที่แข็งแรง ทนต่อรอยขีดข่วน ทนต่อความร้อนและความชื้น เพื่อให้ทำอาหารกันได้อย่างเต็มที่ 
  • หากอุ่นอาหารเล็ก ๆ น้อย ๆ ไม่ได้ทำอาหารมากนัก ก็อาจเลือกใช้วัสดุที่เน้นความสวยงามและราคาถูกกว่าได้

2. การดูแลรักษา

ภาพ: การทำความสะอาดท็อปเคาน์เตอร์

ห้องครัวเป็นห้องที่ต้องเจอทั้งสิ่งสกปรกต่าง ๆ จากการเตรียมอาหาร ทั้งคราบสกปรกจากอาหารสด คราบน้ำมัน ซอสต่าง ๆ แผ่นท็อปเคาน์เตอร์ครัวที่ดีจึงควรทำจากวัสดุที่ทำความสะอาดง่าย ไม่มีขั้นตอนที่ยุ่งยาก เช่น มีผิวเรียบเนียนป้องกันคราบสกปรกเกาะติด และพื้นผิวเงางามเพื่อให้เช็ดสิ่งสกปรกได้สะดวก เพียงใช้น้ำยาทำความสะอาดทั่วไป และผ้าชุบน้ำเช็ดทำความสะอาดก็เพียงพอ

3. ความสวยงาม

ภาพ: ท็อปเคาน์เตอร์ไม้

การตกแต่งห้องครัวให้สวยงามช่วยให้การทำอาหารแต่ละมื้อเพลิดเพลินมากยิ่งขึ้น การเลือกแผ่นท็อปเคาน์เตอร์จึงต้องคิดถึงสไตล์ที่ชอบด้วย โดยวัสดุแต่ละประเภทก็มีลวดลายและผิวสัมผัสที่ต่างกันออกไป สามารถเลือกใช้ได้ตามความต้องการ โดยอย่าลืมดูภาพรวมของห้องครัว เพื่อให้เลือกท็อปเคาน์เตอร์ครัวได้ถูกใจทุกคนในบ้านมากที่สุด

แล้ววัสดุทำท็อปเคาน์เตอร์ครัวมีให้เลือกกันกี่แบบ วันนี้ NocNoc มี 10 แผ่นท็อปเคาน์เตอร์ที่คนส่วนใหญ่นิยมใช้กันในยุคนี้มาฝากกัน ซึ่งเป็นได้ทั้งวัสดุจากธรรมชาติและวัสดุสังเคราะห์ จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันได้เลย!

10 วัสดุที่นิยมใช้เป็นท็อปเคาน์เตอร์ครัว ทั้งสวยปังและใช้งานได้เต็มที่

1. หินแกรนิต

อยากได้แผ่นท็อปเคาน์เตอร์ที่แข็งแรงมาก ผิวมันเงา และลวดลายเป็นธรรมชาติ ท็อปหินแกรนิตเป็นวัสดุแรก ๆ ที่หลายคนคิดถึง เพราะเป็นท็อปเคาน์เตอร์ครัวที่ทนทานมาก ๆ มีลักษณะเป็นแผ่นเดียวกันไม่มีรอยต่อ ลวดลายของแต่ละแผ่นมีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำกัน มีสีสันให้เลือกเยอะ เช่น สีขาว สีดำ สีเทา สีชมพู เหมาะสำหรับห้องครัวทุกสไตล์ ช่วยให้ครัวดูหรูหราน่าใช้งานมากขึ้น นอกจากนี้ก็ยังทนความร้อนสูงมาก และทำความสะอาดง่าย

ข้อดี: แข็งแรง ทนทาน ทนความร้อน ทำความสะอาดง่าย สวยงามมีเอกลักษณ์ ช่วยให้ห้องครัวดูหรูหรามีสไตล์มากขึ้น

ข้อเสีย: เพราะเป็นวัสดุจากธรรมชาติจึงมีราคาแพง และมีรูพรุนจึงอาจเกิดรอยด่างได้หากโดนน้ำมากเกินไป

2. หินควอตซ์

ภาพ: แผ่นท็อปเคาน์เตอร์หินควอตซ์

อยากได้ท็อปเคาน์เตอร์ครัวที่มาจากธรรมชาติ แต่ทนต่อความชื้นมากกว่าหินแกรนิต ทำอาหาร ล้างจานบ่อยแค่ไหนก็ไม่ต้องกลัวว่าจะมีรอยด่าง ต้องนี่เลยหินควอตซ์ (Quartz) ซึ่งเป็นหินที่มีความแข็งแรงคล้ายกับหินแกรนิต ทนความร้อนและสารเคมีได้ดี โดยแผ่นท็อปเคาน์เตอร์ชนิดนี้มีเฉดสีให้เลือกมากกว่าหินแกรนิต เพราะนำมาแปรรูปผสมกับเรซิ่นและเม็ดสีเพิ่มเติมได้ จึงนำมาตกแต่งร่วมกับวัสดุอื่นได้หลากลาย เหมาะกับผู้ที่ชอบแต่งห้องครัวให้แปลกใหม่ไม่เหมือนใคร

ข้อดี: สีสันสวยงามให้เลือกหลากหลาย ไม่มีรูพรุนจึงทนต่อความชื้นได้ดี ไม่เกิดรอยด่างแม้โดนความชื้นนาน ๆ

ข้อเสีย: ราคาสูง

3. หินอ่อน

อยากได้แผ่นท็อปเคาน์เตอร์ที่มีลวดลายเป็นธรรมชาติให้ความรู้สึกหรูหรามากเป็นพิเศษ นอกจากหินแกรนิตแล้ว ก็ยังมีหินอ่อนที่คนส่วนใหญ่นิยมนำมาใช้กัน โดยหินอ่อนเป็นวัสดุที่ทนความร้อนได้ดี แต่เนื่องจากเป็นวัสดุที่เกิดรอยด่างได้ง่าย จึงอาจจะไม่เหมาะกับห้องครัวที่ใช้ประกอบอาหารเป็นประจำ เหมาะกับครัวที่เน้นการตกแต่งมากกว่าการใช้งานอย่างหนัก

ข้อดี: ลวดลายมีเอกลักษณ์เป็นธรรมชาติ ช่วยเพิ่มความหรูหราให้กับห้องครัวได้เป็นอย่างดี

ข้อเสีย: ราคาสูง ไม่ทนต่อความชื้น กรด ด่าง ทำให้เกิดรอยด่างได้ง่าย

4. หินสังเคราะห์

สายแต่งครัวให้เป็นธรรมชาติ อยากได้ความหรูหรา แต่ก็ต้องการความทนทานสูงเป็นพิเศษด้วย รวมถึงสั่งผลิตตามรูปแบบที่ต้องการ ทำเป็นรูปทรงโค้งต่าง ๆ หรือเลือกรูปแบบอื่น ๆ ได้ตามใจ หินสังเคราะห์ถือเป็นวัสดุที่ตอบโจทย์อย่างมาก เพราะผลิตจากอะคริลิกและเรซิ่น ผสมกับหินธรรมชาติ เช่น หินแกรนิต หินควอตซ์ หรือหินอ่อน จึงแข็งแรงทนทาน ทนต่อความร้อนและความชื้นได้มากกว่าหินธรรชาติ ไม่ดูดซึมน้ำจึงทำความสะอาดง่าย ปลอดภัยจากรอยด่าง และคราบสกปรกสะสมบนท็อปเคาน์เตอร์ครัว

ข้อดี: ทนทานสูงกว่าหินธรรมชาติ เลือกสั่งผลิตในรูปแบบและขนาดที่ต้องการได้ และยังเลือกสีสันและลวดลายได้อีกด้วย

ข้อเสีย: ราคาสูงกว่าหินธรรมชาติเกือบเท่าตัว

5. หินเทียม

ภาพ: แผ่นท็อปเคาน์เตอร์หินเทียม

ถ้าหินสังเคราะห์มีราคาสูงเกินงบประมาณในกระเป๋า หินเทียมเป็นอีกทางเลือกของวัสดุที่มีลวดลายเป็นธรรมชาติ โดยท็อปเคาน์เตอร์ครัวประเภทนี้มักจะผลิตจากอะคริลิก หรือโพลีเอสเตอร์ และผสมสารอื่น ๆ เพื่อเพิ่มความแข็งแรง โดยแผ่นท็อปเคาน์เตอร์ที่ได้จะมีผิวเรียบเนียน สามารถเคลือบเงาหรือขัดสีให้เงางาม เพิ่มจุดเด่นให้กับห้องครัวได้ และยังทำความสะอาดง่าย ทนต่อสารเคมี และกรดด่างต่าง ๆ

ข้อดี: ราคาถูกกว่าหินธรรมชาติ มีให้เลือกหลายเกรด พื้นผิวเรียบเนียน ไม่ดูดซึมน้ำจึงทนต่อความชื้นได้ดี 

ข้อเสีย: เกิดรอยขีดข่วนง่าย คุณภาพขึ้นอยู่กับราคาของหินเทียมแต่ละรุ่น

6. ไม้

สายทำครัวเบา ๆ เตรียมอาหารเล็ก ๆ น้อย ๆ ในคอนโดมิเนียม เน้นการตกแต่งให้อบอุ่นชิว ๆ  ท็อปเคาน์เตอร์ไม้ถือเป็นวัสดุที่ตอบโจทย์อย่างยิ่ง เพราะลวดลายไม้ธรรมชาติช่วยเพิ่มความสบายตา โดยควรเลือกใช้ไม้เนื้อแข็งเพื่อความแข็งแรง อย่างไรก็ตามวัสดุประเภทนี้อาจไม่เหมาะกับการทำอาหารอย่างจริงจัง เพราะไม่ทนต่อความชื้น และทำความสะอาดคราบสกปรกยาก หากใช้เป็นแผ่นท็อปเคาน์เตอร์ครัวเบา ๆ สำหรับอุ่นอาหารในคอนโดมิเนียมจะดีกว่า

ข้อดี: สวยงามเป็นธรรมชาติ เลือกให้เข้ากับครัวได้หลายสไตล์ ราคาขึ้นอยู่กับเนื้อไม้ ราคาต่ำกว่าหินธรรมชาติและหินสังเคราะห์

ข้อเสีย: เกิดรอยขีดข่วนได้ง่าย ไม่ทนต่อความชื้นอาจเกิดเชื้อรา และเนื้อไม้ก็ยังดูดซับกลิ่นต่าง ๆ ได้ดีอีกด้วย

7. กระเบื้อง

ภาพ: แผ่นท็อปเคาน์เตอร์กระเบื้อง

ท็อปเคาน์เตอร์คู่ครัวไทยอย่างกระเบื้องไม่ว่าจะเป็นกระเบื้องเซรามิก กระเบื้องพอร์ซเลน หรือกระเบื้องแกรนิตโต้ ต่างก็เป็นวัสดุที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เพราะราคาไม่สูง หาซื้อได้ทั่วไป ลวดลายมีให้เลือกหลายแบบตามสไตล์ที่ชอบ โดยควรเลือกกระเบื้องที่มีผิวเงาเพื่อให้ทำความสะอาดได้ง่าย และที่สำคัญช่างไทยชินกับการปูกระเบื้องจึงช่วยให้ติดตั้งได้อย่างมีมาตรฐานมากยิ่งขึ้น

ข้อดี: แข็งแรง ทนทาน ทนความชื้นได้ดี ทำความสะอาดง่ายมาก หาซื้อง่าย และยังมีราคาต่ำกว่าแผ่นท็อปเคาน์เตอร์ครัวประเภทอื่น ๆ

ข้อเสีย: เมื่อใช้งานไปนาน ๆ จะเกิดรอยขีดข่วนได้ง่าย หรือหากถูกกระแทกแรง ๆ ก็เสี่ยงต่อการแตกหัก

8. ลามิเนต

ใครที่อยู่คอนโดไม่ค่อยได้ทำอาหารมื้อใหญ่ เน้นอุ่นอาหารเล็ก ๆ น้อย ๆ ลองเลือกใช้ลามิเนตเป็นท็อปเคาน์เตอร์ครัว โดยแผ่นลามิเนตเป็นการนำแผ่น PVC หรือแผ่นไม้มาวางทับกันแล้วอัดให้เป็นแผ่น จากนั้นจึงเคลือบผิวด้านบนให้ทนทานมากยิ่งขึ้น ส่วนใหญ่มักจะมาพร้อมกับครัวสำเร็จรูป แน่นอนว่าจุดเด่นที่สำคัญของแผ่นท็อปเคาน์เตอร์ประเภทนี้ คือ ราคาที่ถูกมาก แต่ถ้าเทียบเรื่องความทนทานอาจจะสู้วัสดุอื่น ๆ ไม่ได้มากนัก แต่ตอบโจทย์ความประหยัดได้อย่างดีเยี่ยม

ข้อดี: ราคาถูกมาก เช็ดทำความสะอาดง่าย มีสีสันและลวดลายให้เลือกหลายแบบ เช่น ลายไม้ หินอ่อน สีพื้นทั่วไป 

ข้อเสีย: ทนต่อรอยขีดข่วนได้น้อยกว่าวัสดุอื่น ไม่ทนความชื้นต้องคอยเช็ดให้แห้งอยู่ตลอด

9. สแตนเลส

ภาพ: ท็อปเคาน์เตอร์สแตนเลส

แต่งครัวให้ดูเป็นมืออาชีพ ทำอาหารได้เต็มที่แบบมือโปรประหนึ่งเชฟในโรงแรม แผ่นท็อปเคาน์เตอร์สแตนเลสเรียกได้ว่าตอบโจทย์แบบสุด ๆ เพราะทั้งทนต่อแรงกระแทก รอยขีดข่วน ทนความร้อน ทนความชื้น โดน้ำเท่าไรก็ไม่เป็นสนิม จึงทั้งทำอาหารและทำความสะอาดได้แบบไม่ต้องกังวลว่าจะเสียหาย ตอบโจทย์การทำอาหารมื้อใหญ่แบบสุด ๆ แต่เรื่องความสวยงามอาจจะต้องเลือกแมทช์กับวัสดุอื่น ๆ ให้ดี เพราะสแตนเลสมีให้เลือกแค่สีเงิน ถ้าออกแบบไม่ดีก็อาจจะไม่สวยโดนใจได้

ข้อดี: แข็งแกร่งมาก ทำอาหารได้เต็มที่ พื้นผิวเรียบลื่นช่วยป้องกันคราบสกปรกเกาะติด ทำความสะอาดง่าย ไม่เป็นสนิม

ข้อเสีย: มีให้เลือกเพียงสีเดียว ต้องคำนึงถึงการออกแบบให้ดี

10. คอนกรีต

ภาพ: ท็อปเคาน์เตอร์คอนกรีต

ใครที่ชอบสไตล์ดิบ ๆ เท่ ๆ เห็นพื้นผิววัสดุชัดเจนอย่างพื้นผิวปูนเปลือย ท็อปคอนกรีตถือว่าตอบโจทย์ได้เป๊ะปังเลยทีเดียว เป็นการก่อปูนทำเคาน์เตอร์แล้วปล่อยเปลือยไว้โดยไม่ต้องปูกระเบื้องทับ โดยขัดผิวหรือเคลือบผิวเพื่อให้ทนต่อน้ำและความชื้นได้ดีขึ้น หรือจะเลือกใช้เป็นแผ่นท็อปเคาน์เตอร์ร่วมกับวัสดุอื่นก็ได้ ซึ่งท็อปเคาน์เตอร์แบบนี้ถือเป็นอีกแบบที่นิยมใช้กันในครัวไทย มีจุดเด่นสำคัญที่ความแข็งแรงและทำความสะอาดง่าย 

ข้อดี: แข็งแรง เลือกก่อปูนเป็นเคาน์เตอร์ในรูปแบบที่ต้องการได้ ทำความสะอาดง่าย ทนต่อน้ำและความชื้นได้เป็นอย่างดี

ข้อเสีย: มีโทนสีเดียวจึงมีข้อจำกัดด้านการตกแต่ง เสี่ยงต่อการแตกร้าวหากฉาบไม่ถูกวิธี 

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 วัสดุท็อปเคาน์เตอร์ครัวยอดนิยมที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ นอกจากจะแข็งแรง ทนทาน ทำอาหารกันได้อย่างเต็มที่แล้ว ก็ยังสวยงามเลือกตกแต่งให้เข้ากับสไตล์ที่ชื่นชอบได้ด้วย ใครที่สนใจแผ่นท็อปเคาน์เตอร์แบบไหนก็คลิกเข้าไปได้เลยที่ NocNoc เราได้รวบรวมสินค้าคุณภาพไว้รอทุกคนช้อปกลับไปแต่งห้องครัวกันอย่างจุใจ พร้อมด้วยบริการช่างที่มีประสบการณ์หลากหลายด้าน ไว้ใจได้ พร้อมค่าใช้จ่ายสบายกระเป๋า มาช่วยรีโนเวทห้องครัวให้ตอบโจทย์ทุกการใช้งาน สร้างครัวในฝันให้กับทุกบ้าน

ถ้ายังไม่มีไอเดียว่าจะแต่งครัวแบบไหนดีดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน NocNoc กันมาได้เลย เพราะเรามีฟีเจอร์ Your Style Quiz ที่จะช่วยให้ทุกคนหาสไตล์ที่ใช่ได้ง่าย ๆ พร้อมพบหลากหลายไอเดียเพื่อบ้านคุณด้วย Inspiration Feed และยังช้อปเพลินได้เลยบนแอปทุกที่ทุกเวลา

บทความที่เกี่ยวข้อง