• Others

  • Knowledge

รู้จักกับครัวสําเร็จรูป ครัวรุ่นใหม่ ติดตั้งง่าย เลือกได้แบบที่ต้องการ

  • โดย NocNoc Writer

  • 376

Key Takeaways

  • ชุดครัวสำเร็จรูปพร้อมติดตั้งถือเป็นอีกทางเลือกที่ไม่ควรมองข้าม สำหรับใครที่อยากได้แบบครัวที่ติดตั้งง่าย ประหยัดค่าใช้จ่าย แถมยังมาพร้อมความสวยตามสไตล์ที่ชอบ และยังมีฟังก์ชันครบถ้วนใช้งานได้เต็มที่
  • การติดตั้งครัวสำเร็จรูปที่บ้านหรือคอนโดจะต้องสำรวจพื้นที่ให้ดี เพื่อเลือกขนาดได้เหมาะสม พร้อมทั้งปูพื้นที่รับน้ำหนักได้ดี และติดตั้งระบบประปาให้พร้อม เพื่อให้ติดตั้งได้อย่างสะดวกรวดเร็วมากขึ้น

สำหรับคนชอบแต่งบ้านแล้ว ก็คงอยากจะตกแต่งทุกส่วนของบ้านให้ออกมาสวยตรงใจ ไม่เว้นแม้แต่ห้องครัว ทุกวันนี้นอกจากครัวบิวท์อินและครัวปูนแล้ว ครัวสำเร็จรูปก็เป็นอีกทางเลือกในการตกแต่งห้องครัวที่ได้รับความนิยมไม่น้อย เพราะมีข้อดีหลายด้าน ทั้งด้านการใช้งานและการตกแต่ง ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ แต่หลาย ๆ คนอาจจะยังไม่รู้ว่าครัวประเภทนี้ คืออะไร มีข้อดีอย่างไรบ้าง และก่อนจะติดตั้งจะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง วันนี้ NocNoc จึงมีความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับชุดครัวสําเร็จรูปพร้อมติดตั้งมาฝากทุกคนกัน

ชุดครัวสําเร็จรูปพร้อมติดตั้ง คืออะไร ?

ชุดครัวสําเร็จรูปพร้อมติดตั้ง คือ แบบครัวที่มาเป็นชุด ทั้งเคาน์เตอร์ครัวและตู้เก็บของแขวนผนัง หรือบางรุ่นอาจมาพร้อมอ่างล้างจาน เตาแก๊ส หรือเครื่องครัวอื่น ๆ ออกแบบมาให้ใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย มีพื้นที่ประกอบอาหารและวางเครื่องใช้ไฟฟ้า มีวัสดุให้เลือกหลายแบบทั้งไม้ ไม้ปาร์ติเคิลบอร์ด สแตนเลส หรือวัสดุอื่น ๆ ปิดผิวเป็นลวดลายต่าง ๆ เช่น ลายไม้ หรือสีสันต่าง ๆ ขึ้นอยู่กับสไตล์การตกแต่ง มีจุดเด่นที่ติดตั้งง่าย เพียงวัดขนาดพื้นที่แล้วก็ไปเลือกซื้อชุดครัวสำเร็จรูปกันได้เลย

ชุดครัวสําเร็จรูปพร้อมติดตั้งเหมาะกับไลฟ์ไตล์แบบไหนบ้าง?

ไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ หรือคอนโดสไตล์ไหน ชุดครัวสำเร็จรูปพร้อมติดตั้งถือว่าเป็นแบบครัวที่ตอบโจทย์คนชอบแต่งบ้านทั้งนั้น และเพราะเป็นชุดครัวที่มีให้เลือกหลายรูปแบบ ปรับเปลี่ยนให้ใช้งานได้หลากหลาย แต่โดยส่วนใหญ่ชุดครัวสำเร็จรูปจะนิยมใช้ในที่อยู่อาศัยที่มีพื้นที่จำกัดอย่างคอนโด หรืออพาร์ทเม้นต์ เพราะชุดครัวแบบนี้มีให้เลือกได้ตามขนาดห้องที่จะใช้งาน ติดตั้งง่ายแม้มีพื้นที่น้อยก็ยังติดตั้งได้อย่างรวดเร็ว แถมยังมีฟังก์ชันจัดเก็บของที่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์

ข้อดีของชุดครัวสําเร็จรูปพร้อมติดตั้ง ทำไมถึงควรเลือกใช้กัน

1. ติดตั้งง่าย ใช้เวลาไม่เยอะ

ภาพ: การติดตั้งครัวสำเร็จรูป

แค่ชื่อก็บอกแล้วว่าเป็นชุดครัวสําเร็จรูป จุดเด่นสำคัญของแบบครัวประเภทนี้จึงเป็นเรื่องของการติดตั้ง เพราะเป็นชุดครัวที่วางโครงสร้างมาพร้อมนำไปติดตั้งได้เลย โดยติดตั้งให้เข้าที่ต่อเข้ากับระบบไฟฟ้าและประปา ใช้เวลาไม่กี่ชั่วโมงก็เป็นที่เรียบร้อย นอกจากนี้แบรนด์ผู้ผลิตชุดครัวสำเร็จรูปส่วนใหญ่ก็มักจะมาพร้อมบริการช่างติดตั้ง จึงไม่ต้องเสียเวลาหาช่างมาติดตั้งเองให้เสียเวลาอีกด้วย

2. เลือกฟังก์ชันการใช้งานได้ตามใจ

ไม่ว่าจะเก็บเครื่องครัว อุปกรณ์ทำอาหารชิ้นเล็กชิ้นใหญ่ ครัวสำเร็จรูปก็มีพื้นที่จัดเก็บครบครันหลายแบบ โดยภายในอาจแบ่งช่องให้เหมาะกับอุปกรณ์ประเภทต่าง ๆ เสริมด้วยฟังก์ชันอื่น ๆ ที่ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกสบาย และนอกจากจะมีเคาน์เตอร์ครัวและตู้แขวนผนังแล้ว ครัวสําเร็จรูปบางรุ่นก็ยังมาพร้อมเตาแก๊ส อ่างล้างจาน หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ ที่เหมาะกับการทำอาหาร เรียกได้ว่าซื้อครั้งเดียวครบจบ ตอบโจทย์ทุกการใช้งาน

3. ออกแบบได้ตามสไตล์ที่ต้องการ

ไม่ต้องกังวลว่าชุดครัวสำเร็จรูปที่เลือกมาจะไม่เข้ากับสไตล์การตกแต่งบ้าน เพราะชุดครัวสําเร็จรูปพร้อมติดตั้งส่วนใหญ่มีสีสันและลวดลายให้เลือกหลากหลายมาก ๆ เลือกวัสดุและสีได้ตามแบบที่ต้องการ จะตกแต่งบ้านแบบมินิมอล โมเดิร์น แบบร่วมสมัย หรือสแกนดิเนเวีย ก็เลือกให้เข้ากับสไตล์ที่ใช่ได้เลย 

มั่นใจว่าหลายคนจะต้องเริ่มสนใจชุดครัวสําเร็จรูปพร้อมติดตั้งกันมากขึ้น ถึงแม้ว่าจะเป็นแบบครัวที่ติดตั้งง่าย แต่การเตรียมพื้นที่ให้พร้อมก็สำคัญอยู่ไม่น้อย เราไปดูกันต่อว่าจะติดตั้งครัวสำเร็จรูปจะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง ตาม NocNoc ไปดูกันได้เลย!

อยากติดตั้งครัวสำเร็จรูปที่บ้านต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?

1. ตรวจสอบพื้นที่

ภาพ: ติดตั้งครัวสำเร็จรูปให้เข้ากับพื้นที่

ก่อนอื่นเลยต้องตรวจสอบดูพื้นที่ที่จะติดตั้งครัวสำเร็จรูปกันก่อน ว่ามีพื้นที่กว้างเท่าไร เหมาะกับเคาน์เตอร์ขนาดไหน เพื่อให้เลือกชุดครัวได้อย่างลงตัว และยังช่วยให้ขนย้ายเข้ามาติดตั้งได้อย่างสะดวกมากขึ้นด้วย นอกจากนี้ก็ควรจะสำรวจดูด้วยว่ามีแมลงหรือปลวกหรือไม่ หากเจอก็ควรทาน้ำยาป้องกันไว้ก่อน เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

2. อย่าลืมเว้นระยะ

ภาพ: ห้องครัวตกแต่งด้วยครัวสำเร็จรูป

แน่นอนว่าในห้องครัวไม่ได้มีแค่เพียงเคาน์เตอร์และตู้เก็บของเท่านั้น แต่ยังมีเครื่องครัวและเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นอื่น ๆ ดังนั้นก่อนจะเจาะรูผนังเพื่อติดตั้งครัวสำเร็จรูป ควรเว้นระยะเผื่อสำหรับอุปกรณ์ เครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นอื่น เช่น ตู้เย็น เครื่องซักผ้า หรือของแต่งห้องต่าง ๆ จะได้ไม่ต้องมารื้อเคาน์เตอร์เพื่อแก้ไขกันในภายหลัง

3. ปูพื้นให้เหมาะสม

ภาพ: พื้นครัวควรแข็งแรงทนทาน

เพื่อให้ติดตั้งครัวสำเร็จรูปออกมาแข็งแรงพร้อมใช้งานได้อย่างเต็มที่ พื้นห้องครัวควรเป็นพื้นที่ปูเสร็จเรียบร้อยแล้ว แข็งแรงทนทาน รองรับน้ำหนักได้ดี ไม่เช่นนั้นก็อาจเกิดปัญหาพื้นแตกร้าว หลุดล่อนเสียหาย ซึ่งจะซ่อมแซมได้ยากมาก ๆ แถมต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายตามไปด้วย

4. ระบบประปา

ภาพ: ระบบประปาใต้เคาน์เตอร์

เพราะครัวสำเร็จรูปส่วนใหญ่มักจะมาพร้อมกับอ่างล้างจานพร้อมให้ติดตั้งแล้ว ซึ่งแต่ละดีไซน์ก็จะมีตำแหน่งต่างกันออกไป จึงควรสำรวจดูท่อประปาที่ห้องครัวก่อนว่าอยู่ตรงจุดไหน เพื่อให้เลือกได้ตรงจุดมากที่สุด และตอนที่ติดตั้งควรทากาวยึดข้อต่อและใช้วัสดุอุดรอยต่อให้เรียบร้อยด้วย เพื่อป้องกันการรั่วซึมที่จะสร้างความลำบากให้กับทุกคนในบ้าน

5. อย่าลืมทำความสะอาดพื้นก่อนติดตั้ง

ภาพ: เคาน์เตอร์สำเร็จรูประหว่างติดตั้ง

สิ่งสุดท้ายที่จะต้องเตรียมพร้อมให้ดีก่อนติดตั้งครัวสำเร็จรูป คือ พื้นผิวห้องครัว ควรจะทำความสะอาดพื้นผิวให้ไม่มีฝุ่น เศษผง หรือสิ่งสกปรกอื่น ๆ เพื่อช่วยให้ติดตั้งได้สะดวกมากขึ้น แถมยังลดภาระการทำควาสะอาดหลังการติดตั้ง ช่วยให้ห้องครัวพร้อมใช้งานได้เลยทันที

ใครที่กำลังวางแผนรีโนเวทบ้าน ตกแต่งคอนโดหรือบ้านหลังใหม่ ชุดครัวสําเร็จรูปพร้อมติดตั้งถือเป็นทางเลือกที่ไม่ควรมองข้าม เพราะติดตั้งได้สะดวกมาก แถมยังมีดีไซน์ให้เลือกหลายแบบ ไม่ว่าจะตกแต่งบ้านสไตล์ไหนก็ออกมาสวยตอบโจทย์ความต้องการ และถ้าใครอยากติดตั้งครัวสำเร็จรูปไว้ในที่อยู่อาศัยก็คลิกเข้ามาได้เลยที่ NocNoc เราได้รวบรวมสินค้าคุณภาพทั้งเคาน์เตอร์ครัว เครื่องครัว ไปจนถึงเครื่องใช้ไฟฟ้านานาชนิด รอให้ทุกคนช้อปกลับไปเปลี่ยนบ้านให้เป็นบ้านในฝัน พร้อมราคาสบายกระเป๋า

ถ้ายังหาไอเดียแต่งครัวใหม่ไม่ได้ ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน NocNoc มาได้เลย ไอเดียแต่งบ้านมากมายใน Inspiration Feed รอทุกคนนำกลับไปแต่งบ้านอยู่แล้ว แต่ถ้ายังไม่แน่ใจว่าสไตล์ไหนคือสไตล์ที่ตรงใจ ฟีเจอร์ Your Style Quiz ก็พร้อมช่วยคัดเลือกสไตล์การตกแต่งที่ใช่ ช่วยให้การแต่งบ้านเป็นเรื่องง่าย พร้อมช้อปสินค้าจาก NocNoc โดยตรงในแอปได้เลยทุกที่ทุกเวลา

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง