• Knowledge

คู่มือเฟอร์นิเจอร์บิวท์อินฉบับมือใหม่ ต้องเตรียมอะไรกันบ้าง

  • โดย NocNoc Writer

  • 57

NocNoc สรุปให้

  • เฟอร์นิเจอร์บิวท์อินเป็นเฟอร์นิเจอร์แบบถาวรที่ออกแบบมาเพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานและไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้มากที่สุด แม้ว่าจะมีราคาที่สูงและยากต่อการเคลื่อนย้ายในภายหลัง แต่ถ้าออกแบบและวางแผนมาอย่างดี จะทำให้ได้เฟอร์นิเจอร์ที่ตรงใจที่สุด ช่วยประหยัดพื้นที่ในห้อง และแข็งแรงทนทานมาก
  • เคล็ดลับในการออกแบบเฟอร์นิเจอร์บิวท์อินให้ออกมาตรงใจเราได้ 100% คือต้องศึกษาความชอบเราและพื้นที่ที่จะติดตั้งให้ดี ทำให้คุยปรึกษากับทีมออกแบบได้ง่าย ตรงจุด และควบคุมงบประมาณได้

ใครที่กำลังจะซื้อบ้านหรือคอนโดและกำลังหาเฟอร์นิเจอร์ที่ถูกใจอยู่ บอกตามตรงว่าบางครั้งการจะเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ถูกใจเราทั้งแบบ สี และตอบโจทย์การใช้งานได้ 100% นั้นเป็นเรื่องที่ยากมาก งานบิวท์อินเลยเป็นทางออกสำหรับหลาย ๆ คน

แต่สำหรับใครที่ยังลังเลว่าจะใช้เฟอร์นิเจอร์บิวท์อินดีไหม วันนี้ NocNoc จะพาไปหาคำตอบกันว่าเฟอร์นิเจอร์บิวท์อินคืออะไร มีข้อดี-ข้อเสียอย่างไรบ้าง และมีอะไรที่เราควรรู้ก่อนก่อนจะเริ่มบิวท์อิน จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย!

เฟอร์นิเจอร์บิวท์อินคืออะไร

เฟอร์นิเจอร์บิวท์อิน (Built-in) คือเฟอร์นิเจอร์แบบถาวรที่ออกแบบมาสำหรับติดตั้งในพื้นที่ที่ต้องการและมีฟังก์ชันการใช้งานและดีไซน์ที่ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้มากที่สุด โดยส่วนใหญ่จะเลือกบิวท์อินกับเฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่ เช่น ตู้เสื้อผ้า ชั้นหนังสือ เคาน์เตอร์และตู้เก็บของในห้องครัว โครงเตียงและหัวเตียง หรือส่วนอื่น ๆ ตามที่ผู้ใช้งานต้องการ 

งานบิวท์อินดีอย่างไร

1. ได้เฟอร์นิเจอร์ตามแบบที่ต้องการ

แม้ปัจจุบันจะมีเฟอร์นิเจอร์ให้เลือกชื้อหลากหลายแบบในท้องตลาด แต่ก็ใช่ว่าตรงตามใจที่ต้องการทุกอย่าง และการซื้อเฟอร์นิเจอร์หนึ่งชิ้นจะต้องคิดหน้าคิดหลังค่อนข้างเยอะเพราะเป็นของที่เราจะต้องใช้ทุกวันไปอีกหลายปี ทำให้เฟอร์นิเจอร์บิวท์อินตอบโจทย์มากเรื่องการออกแบบให้ตรงใจเราได้มากที่สุด ไม่ว่าจะต้องการดีไซน์สไตล์ไหน ใช้วัสดุอะไร รวมไปถึงอยากใส่ฟังก์ชันอะไรที่ต้องการบ้าง ก็สามารถสร้างสรรค์เฟอร์นิเจอร์ที่มีแค่เราคนเดียวเป็นเจ้าของได้เลย

2. ประหยัดพื้นที่ในบ้าน

เพราะงานบิวท์อินส่วนใหญ่มักจะตอบโจทย์เรื่องการใช้พื้นที่อย่างคุ้มค่าให้เกิดประโยชน์สูงสุด แม้แต่ในพื้นที่ขนาดเล็ก เราก็สามารถสร้างเฟอร์นิเจอร์บิวท์อินที่มีฟังก์ชันหลากหลายได้ อย่างในคอนโดก็นิยมทำตู้บิวท์อินที่ช่วยเก็บของได้เยอะ ทำให้ห้องดูเป็นระเบียบตลอดเวลาแม้จะมีพื้นที่จำกัด

3. แข็งแรงทนทาน

อีกสิ่งที่มาคู่กันกับงานบิวท์อินคือความแข็งแรง เพราะเราเลือกวัสดุและควบคุมงานได้เองตั้งแต่ต้น และส่วนใหญ่มักจะทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ยึดติดกับโครงสร้างของห้องอย่างถาวร จึงอุดช่องว่างระหว่างผนังและพื้นไว้ ทำให้แข็งแรงทนทาน ใช้งานได้ยาวนาน

ข้อจำกัดของเฟอร์นิเจอร์แบบบิวท์อิน

1.มีราคาที่สูง

เพราะการจะทำให้เฟอร์นิเจอร์หนึ่งชิ้นออกมาถูกต้องตรงใจได้นั้น จะต้องมีการปรึกษาพูดคุยกับนักออกแบบและช่างอย่างละเอียด เราจะต้องใช้เวลาไปกับการตรวจเช็คขนาดของพื้นที่ มุมองศา การเลือกวัสดุและสีที่ถูกต้อง ทำให้เมื่อคิดคำนวณออกมาโดยรวมแล้ว การทำงานบิวท์อินก็อาจจะเกินงบที่ตั้งไว้ใจตอนแรกได้

2. ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ภายหลัง

เพราะงานบิวท์อินเป็นอะไรที่ทำแล้วทำเลย ติดตั้งไปกับโครงสร้างของอาคารอย่างถาวร ทำให้ไม่สามารถเคลื่อนย้าย การจะติดตั้งหรือรื้อถอนล้วนเป็นงานใหญ่มาก ทำให้ก่อนการบิวท์อินเราควรต้องมีอะไรคิดคำนวณและศึกษามาแล้วเป็นอย่างดีว่าจะไม่เปลี่ยนใจในเร็ววัน หรือถ้าใครเป็นคนขี้เบื่อ ชอบเปลี่ยน Layout ตลอดเวลา บิวท์อินก็อาจจะไม่ตอบโจทย์ในส่วนนี้ได้

เตรียมตัวให้พร้อมก่อนเริ่มบิวท์อิน

1. เลือกแบบที่ชอบให้เจอ

ก่อนจะทำงานบิวท์อินนั้น เราควรมีธงในใจที่ชัดเจนว่าเราชอบแบบไหน สไตล์ไหน มีความต้องการอะไรบ้าง จะช่วยให้เราสื่อสารกับอินทีเรียและช่างได้อย่างครบถ้วน เพื่อให้ง่ายต่อการเตรียมแบบร่างที่ต้องการ และสะดวกต่อก็เริ่มในขั้นตอนถัดไป 

2. ศึกษาพื้นที่จริงให้ถี่ถ้วน

เราควรจะต้องรู้จักพื้นที่ที่เราอยู่เสียก่อน เพราะบางครั้งแม้จะมีการวัดขนาดมาอย่างถูกต้องและหน้าตาสวยถูกใจแล้ว แต่ถ้าหากพื้นที่ตรงนั้นมีปัญหาเรื่องท่อน้ำหรือปัญหาอื่นที่ผลกระทบการใช้งานเฟอร์นิเจอร์บิวท์อินจนเสียหายได้ เราอาจจะต้องเสียเงินหลายรอบเพื่อแก้งานใหม่อย่างไม่รู้จบ อย่างที่บอกว่าการติดตั้งรื้อถอนงานบิวท์อินเป็นเรื่องใหญ่ เราจึงวางแผนให้ดีเพื่อเตรียมปรึกษากับอินทีเรียและช่างถึงปัญหาที่จะพบเจอได้ในอนาคต

3. กำหนดงบประมาณ

อีกธงที่จะต้องปักไว้เลยนั่นก็คืองบประมาณ เพราะถ้าเรามีเลขที่ต้องการแล้ว ก็จะช่วยให้ทีมอินทีเรียและช่างช่วยเลือกวัสดุและรูปแบบที่เหมาะสมโดยไม่เกินความจำเป็นได้ และทางที่ดี ถ้าเราพอจะทราบราคาของวัสดุได้ก็จะยิ่งดี เพื่อให้มั่นใจว่าของที่เราใช้นั้นคุ้มค่าคุ้มราคาที่สุด

4. เลือกทีมช่างที่ไว้ใจได้

นี่อาจจะเป็นหนึ่งในข้อที่ยากที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะงานที่ออกมาจะถูกใจเรานั้น ครึ่งหนึ่งก็อยู่ที่การเตรียมตัวของเรา ส่วนอีกครึ่งหนึ่งก็คือทีมงานที่พร้อมและรู้จริง ใครที่ยังไม่รู้ว่าจะหาช่างจากไหน ขอแนะนำบริการ NocNoc Home Solution ผู้ช่วยเรื่องบ้านแบบครบวงจร เปลี่ยนให้เรื่องบ้านสะดวกสบายและง่ายมากยิ่งขึ้น ใครต้องการหาช่างที่มีประสบการณ์และฝีมือที่ไว้ใจได้ NocNoc ตอบโจทย์มาก พร้อมดูแลเรื่องบิวท์อินโดยผู้เชี่ยวชาญและช่างมืออาชีพที่ให้บริการดังนี้

  • ให้คำปรึกษา-แนะนำเรื่องบ้าน พร้อมนำเสนอสินค้าและบริการครบทุกขั้นตอน
  • มีบริการออกแบบ Pre-Design และ 3D ดูภาพเสมือนจริงเพื่อให้ได้งานที่ถูกใจ
  • มีผู้ช่วยเลือกสินค้าอย่างตอบโจทย์ แม้จะมีสินค้าเยอะก็จะช่วยเลือกจนกว่าจะชอบ
  • ช้อปผ่านแชทได้อย่างสะดวกรวดเร็วทันใจ พร้อมสอบถามพูดคุยกับทีมงานได้ทันที
  • มีบริการเรื่องช่างครอบคลุมทุกบริการเรื่องบ้านที่ควบคุมคุณภาพงานโดย NocNoc
  • รับประกันงานบริการทุกรูปแบบด้วยการรับประกันงานนานสูงสุด 12 เดือน

จะงานบิวท์อินแบบไหนก็ไว้ใจ NocNoc ได้เลย

จะอยากบิวท์อินบ้านหรือคอนโด ที่ NocNoc Home Solution มีคำตอบให้ ได้เป็นผู้ช่วยทุกเรื่องบ้าน ที่พร้อมให้บริการแบบครบวงจร แถมยังมี บริการช่างมากประสบการณ์ ไม่ว่าจะเป็นงานทาสี งานติดตั้ง งานปูกระเบื้อง และงานอื่น ๆ ที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการเรื่องบ้าน และไม่ต้องห่วงเรื่องทิ้งงานกลางทางหรืองบประมาณบานปลาย ให้มั่นใจได้ว่าจะได้งานที่เนี๊ยบเป๊ะ ถ้าอยากปรึกษาเรื่องบ้านฟรีแอด LINE @NocNocTH เลย แถมใน NocNoc ยังมีสินค้าคุณภาพพร้อมโปรโมชั่นปัง ๆ ไว้รอทุกคนมาช้อปกันด้วย 

  • สินค้าเรื่องบ้านให้เลือกเยอะกว่า 500,000 รายการ จากหลากหลายร้านค้าชั้นนำ
  • มี AI ช่วยเลือกสินค้าตามสไตล์ที่ทุกคนชื่นชอบ
  • บริการงานช่างครบวงจร ไว้ใจได้ ทั้งบริการทำความสะอาด ซ่อมบำรุง ติดตั้ง และตกแต่ง

เรื่องบ้าน…เลือกจนกว่าจะชอบ NocNoc

ใครชอบแต่งบ้าน อยากเปลี่ยนมู้ดให้ถูกใจ แต่ยังไม่มีไอเดีย ลองโหลดแอป NocNoc มาเลย! Inspiration Feed มีไอเดียดี ๆ เป็นแรงบันดาลใจให้กับทุกคน แถมยังมีฟีเจอร์ Your Style Quiz เป็นตัวช่วยเลือกสไตล์ที่ใช่มาให้ด้วย ถ้าถูกใจสินค้าชิ้นไหน ก็ช้อปผ่านแอปได้เลยทุกที่ทุกเวลา พร้อมจัดส่งถึงบ้าน!

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน

ติดตามโปรโมชั่นเด็ดและสาระดี ๆ เรื่องบ้านได้ที่

💚LINE: lin.ee/27iSjiz

💙Facebook : facebook.com/nocnocth

🖤TikTok: tiktok.com/@nocnocth

💜Instagram: instagram.com/nocnocth/

💙Twitter: twitter.com/NocNocTH

❤️Youtube: youtube.com/nocnocth

.

🏠 #เรื่องบ้านเลือกจนกว่าจะชอบ #NocNoc

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง