• Idea&Inspiration

แต่งห้องตรงใจ ในสไตล์ที่ใช่ ด้วยเฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน

  • โดย NocNoc Writer

  • 473

Key Takeaways:

  • เฟอร์นิเจอร์บิ้วอินเลือกออกแบบได้ตั้งแต่เริ่มต้น ทั้งฟังก์ชันการใช้งาน สีสันและวัสดุที่ใช้ คุมโทนการแต่งห้องได้ง่ายขึ้น แต่งบ้านได้อย่างมีเอกลักษณ์และไม่ซ้ำใคร 
  • บิ้วอินเฟอร์นิเจอร์นอกจากจะทำให้ห้องเป็นสัดส่วน ประหยัดพื้นที่ จัดเก็บของได้ดูเป็นระเบียบเรียบร้อย ทำความสะอาดง่ายไม่เปลืองแรงแล้ว ยังแข็งแรงทนทานด้วยการติดตั้งที่ยึดกับโครงหรือพื้นของห้อง ลงทุนครั้งเดียว แฮปปี้ได้ยาว ๆ

หลายคนคงเคยดูรายการเปิดบ้านคนดัง หรือไปพักผ่อนตามโรงแรม รีสอร์ทที่ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์บิ้วอินสวย ๆ จนอยากแต่งบ้านตัวเองตามบ้าง วันนี้ NocNoc จะพามารู้จักกับเฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน ว่าคืออะไร พร้อมเปิดข้อดี และพาส่องไอเดียแต่งบ้านให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ เตรียมโน้ตไว้เปลี่ยนบ้านให้สวยตรงใจ แขกไปใครมาต้องเอ่ยปากชมไม่หยุด

รู้จักเฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน

ภาพ: เฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน

เฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน (Built-in) คือเฟอร์นิเจอร์ที่ถูกออกแบบมาให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ สำหรับใช้งานในห้องหรือพื้นที่นั้น ๆ โดยเฉพาะ ไม่สามารถยก หรือเคลื่อนย้ายได้เหมือนเฟอร์นิเจอร์ทั่ว ๆ ไป ส่วนมากจะเป็นของใช้ในบ้านที่มีขนาดใหญ่ เช่น ตู้เสื้อผ้า เคาน์เตอร์เก็บของหรือเตียง ดังนั้น ก่อนการออกแบบจึงต้องมีการวัดขนาดความกว้าง ยาว ลึกให้ชัดเจนก่อน เพื่อให้ติดตั้งได้พอดีนั่นเอง

และถ้าอยากรู้ว่า ทำไมต้องเลือกเฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน วันนี้เราจะพาไปดูกันว่าเฟอร์นิเจอร์ประเภทนี้มีข้อดีอะไรบ้างที่น่าสนใจ

ทำไมต้องเฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน ดียังไง ?

1.แต่งห้องได้ตามสไตล์ที่ถูกใจ

ภาพ: การเลือกวัสดุเฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน

“แต่งห้องตามใจได้แบบอิสระทุกสไตล์”

ไม่ว่าจะชอบสไตล์ Industrial หรือ Mid-century Modern ก็แต่งห้องให้ถูกใจได้อย่างอิสระ คุมโทนได้ไม่ยาก หากเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน เพราะเราสามารถเลือกดีไซน์ตัวเฟอร์นิเจอร์ได้ ทั้งรูปแบบ สีสัน วัสดุที่ใช้ หรือแม้แต่ฟังก์ชันการใช้งานเพิ่มเติมที่อยากให้มี เพื่อความสะดวกสบายมากขึ้น ไม่ต้องไปนั่งตามหาให้ยุ่งยาก

2.แข็งแรงเพราะยึดกับโครงสร้างห้อง

ภาพ: การติดตั้งเฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน

“ทนทาน ใช้ได้ยาว ๆ เพราะยึดกับโครงห้อง”

จะแต่งบ้านทั้งที นอกจากเรื่องดีไซน์สีสันที่ถูกใจแล้ว ใคร ๆ ก็อยากให้ความสวยงามนี้อยู่คงทนไปนาน ๆ งั้นเฟอร์นิเจอร์บิ้วอินก็คงจะตอบโจทย์อย่างยิ่ง เพราะข้อดีของงานบิ้วอินคือการยึดตัวเฟอร์นิเจอร์กับโครงสร้างของห้อง ผนัง หรือพื้นที่นั้น ๆ อย่างแน่นหนา ทำให้มีความทนทานและสามารถใช้งานได้ยาว ๆ 

3.มีระเบียบ เป็นสัดส่วน

ภาพ: ห้องที่ติดตั้งเฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน

“เก็บของได้เรียบร้อย เป็นสัดส่วนมากขึ้น”

สายของเยอะชอบเก็บของสะสมต้องเลิฟเลย เพราะการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์บิ้วอินอย่างตู้แขวนลอย หรือเคาน์เตอร์ไว้จัดเก็บของตามประเภท จะช่วยทำให้ห้องดูเป็นสัดเป็นส่วนมากยิ่งขึ้น เก็บของใช้ไม่กระจัดกระจาย แบ่งโซนพื้นที่ได้ชัดเจน แถมติดตั้งได้ในขนาดที่พอดี จัดระเบียบพื้นที่การใช้งานในห้องได้ง่าย 

4.ทำความสะอาดง่าย

ภาพ: การทำความสะอาดห้อง

“ทำความสะอาดง่าย ไม่เปลืองแรง”

ตอบโจทย์สำหรับพ่อบ้านแม่บ้านมือใหม่ที่ไม่ค่อยมีเวลาทำความสะอาด เพราะเฟอร์นิเจอร์บิ้วอินนั้นลดช่องว่าง รวมถึงซอกและมุมในห้อง สะสมฝุ่นน้อยลง ของใช้ไม่กระจัดกระจาย เป็นระเบียบ ทำให้สามารถปัด กวาด เช็ด ถูได้ง่ายยิ่งขึ้น 

5.ประหยัดพื้นที่ในห้อง ใช้พื้นที่ได้คุ้มสุด ๆ

ภาพ: การวัดขนาดก่อนติดตั้งเฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน

“ใช้พื้นที่ได้คุ้ม ๆ ห้องเล็กก็ไม่หวั่น”

ชาวคอนโดที่ขนาดห้องกะทัดรัดจะต้องถูกใจ เพราะก่อนการออกแบบเฟอร์นิเจอร์บิ้วอินนั้น จะมีการวัดและคำนวณขนาดให้พอดีกับพื้นที่ก่อน เมื่อติดตั้งเพื่อใช้งานจริงจึงช่วยลดพื้นที่ว่างในห้องที่ไม่เกิดประโยชน์ ถึงห้องจะไม่ใหญ่ แต่ก็สะดวกสบาย ใช้งานพื้นที่ได้คุ้มสุด ๆ แถมไม่ต้องกังวลเหมือนการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ทั่วไปว่าขนาดจะไม่เข้ามุมนั่นเอง

และนี่ก็คือข้อดีหลากหลายด้านของเฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน แต่ที่จริงแล้วก็มีข้อจำกัดบางอย่างที่ควรรู้ก่อนเลือกใช้

ข้อจำกัดของเฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน

1.เคลื่อนย้ายไม่ได้

ภาพ: ตู้เสื้อผ้าบิ้วอิน

“เหมาะกับคนอยากจัดเต็มทีเดียว ไม่อยากแต่งบ้านบ่อย ๆ”

ถึงแม้ว่าเฟอร์นิเจอร์บิ้วอินจะแข็งแรง ทนทาน ด้วยการติดตั้งที่ยึดกับโครงห้องอย่างผนังหรือพื้น แต่ข้อจำกัดก็คือจะไม่สามารถเคลื่อนย้าย หรือเปลี่ยนการจัดวางภายหลังได้ หากอยากปรับก็ต้องจ้างช่างรื้อถอน ซึ่งค่อนข้างยุ่งยาก ดังนั้นเฟอร์นิเจอร์แบบนี้อาจเหมาะกับคนที่อยากจัดเต็มครั้งเดียวจบ ไม่อยากแต่งบ้านบ่อย ๆ 

2.งบสูงหน่อย แต่ได้ห้องตอบโจทย์

ภาพ: ห้องแบบบิ้วอิน

“ลงทุนมากหน่อย แต่ตอบโจทย์”

แต่งห้องสวย เลือกได้อิสระดั่งใจ แต่ก็แลกมากับงบประมาณที่ค่อนข้างสูง เพราะต้องมีการจ้างนักออกแบบ วัดพื้นที่แล้วดีไซน์เฉพาะส่วน พร้อมฟังก์ชันที่ต้องการเพิ่มเติม รวมถึงค่าจ้างช่างสำหรับติดตั้ง บวกเครื่องคิดเลขไปมาแล้ว ก็อาจจะต้องลงทุนมากหน่อย แต่ก็แลกมากับสไตล์ห้องที่ชอบ แข็งแรงทนทาน ใช้งานได้ตอบโจทย์ยาว ๆ นั่นเอง 

ไอเดียเฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน ตอบโจทย์คนรักบ้าน

1.บิ้วอินห้องนอนในฝัน

ภาพ: ห้องนอนบิ้วอิน

“เซฟโซนที่ผ่อนคลาย ในสไตล์ที่ชอบ”

เหนื่อยกับโลกภายนอกมาทั้งวัน อย่างน้อยก็มีห้องนอนเป็นพื้นที่เซฟโซน นอนหลับได้ผ่อนคลายยิ่งขึ้นด้วยการบิ้วอินเฟอร์นิเจอร์ในแบบที่ชอบ คุมโทนแต่งห้องสไตล์ Industrial พร้อมฟังก์ชันที่ใช่ อย่างส่วนที่เป็นฐานเตียงนอนก็ทำเป็นลิ้นชักเก็บของ ผนังหัวเตียงหรือปลายเตียงก็ติดตั้งชั้นวางของเพื่อประหยัดพื้นที่ หรือจะบิ้วอินชั้นวางทีวีไว้นอนดูหนังเพลิน ๆ ก็เป็นไอเดียที่ดีทีเดียว

2.บิ้วอินห้องครัวฉบับคนเข้าครัว

ภาพ: ห้องครัวบิ้วอิน

“ใช้พื้นที่คุ้ม ๆ หยิบใช้ของสะดวก”

สำหรับเชฟมือใหม่คงจะมีครัวในฝันที่อยากได้ แต่ถ้าพื้นที่จำกัด การเลือกบิ้วอินก็ถือว่าตอบโจทย์ เพราะใช้พื้นที่ได้คุ้ม ๆ ไม่ว่าจะแต่งแต้มพื้นที่ครัวสไตล์ Scandinavian หรือ Industrial ก็ลงตัว ด้วยเฟอร์นิเจอร์อย่างเคาน์เตอร์ หรือตู้แขวนหน้าบาน ออกแบบช่องสำหรับวางไมโครเวฟ เตาอบหรือเครื่องล้างจานได้ จัดเก็บของใช้ได้ดูเป็นระเบียบในตู้ลิ้นชัก หยิบใช้สอยง่าย เน้นเลือกวัสดุที่ทำความสะอาดง่าย ถึงครัวเลอะก็ไม่เหนื่อยล้าง

3.บิ้วอินห้องนั่งเล่นสุดชิล

ภาพ: บิ้วอินห้องนั่งเล่น

“ห้องดูไม่รก พร้อมรับแขกและพักผ่อน”

จัดโซนนั่งเล่นของบ้านให้โดดเด่นมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครพร้อมรับแขก แต่งห้องด้วยเฟอร์นิเจอร์บิ้วอินที่มาพร้อมฟังก์ชันการใช้งาน อย่างชั้นวางของสำหรับตั้งโชว์ หรือบิ้วตู้เก็บของให้เป็นระเบียบ ห้องดูไม่รก พร้อมปาร์ตี้พาเพื่อนมาบ้าน พักผ่อนได้ชิล ๆ 

4.บิ้วอินห้องแต่งตัวให้ปัง

ภาพ: ห้องแต่งตัวบิ้วอิน

“เก็บเสื้อผ้าจัดเต็ม สนุกกับการแต่งตัวยิ่งกว่า”

บ้านในฝันของสาว ๆ สายแฟ แน่นอนจะต้องมีห้องแต่งตัวอย่างแน่นอน แต่ง Walk in Closet จัดเต็มแต่เรียบง่ายในสไตล์ Japandi ด้วยการแบ่งช่องบิ้วอินตู้สำหรับเสื้อผ้าแต่ละแบบให้ครบ ทั้งเสื้อ กระโปรง กางเกง หรือลิ้นชักเก็บเสื้อผ้าแบบประหยัดพื้นที่ พร้อมเก็บกระเป๋า รองเท้าให้เป็นระเบียบ แฮปปี้สุด ๆ สนุกกับการแต่งตัวได้มากกว่าที่เคย 

แน่นอนว่าใคร ๆ ก็อยากมีบ้านที่สวยถูกใจ เฟอร์นิเจอร์บิ้วอินก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งสำหรับการแต่งบ้านให้น่าอยู่ขึ้น ถ้ายังไม่มีตัวเลือกในใจและกำลังมองหาบริการช่างติดตั้งเฟอร์นิเจอร์บิ้วอินที่น่าเชื่อถือ ขอแนะนำช่างมืออาชีพจาก NocNoc ที่จะช่วยแต่งบ้านสวย ติดตั้งพร้อมดูแลตั้งแต่ขั้นเริ่มต้นจนเสร็จสิ้น 

4 ขั้นตอนใช้บริการช่างมืออาชีพได้ง่าย ๆ รวดเร็ว

1.เลือกบริการงานช่างที่ต้องการ

2.เลือกช่างมืออาชีพที่เราคัดสรรมาแล้ว พร้อมรีวิวจากลูกค้าจริง

3.ปรึกษาและนัดหมาย เพื่อพูดคุยรายละเอียดงาน

4.ชำระเงินผ่าน NocNoc

เท่านี้ก็ได้บ้านสไตล์ที่ใช่ ในผลงานที่ตรงใจ งานเสร็จตรงเวลา อุ่นใจได้เพราะไร้ปัญหาการทิ้งงาน นอกจากนี้ยังมีบริการอื่น ๆ ทั้งงานรีโนเวท ทาสี ปูและซ่อมพื้นไม้ พื้นกระเบื้อง บริการครอบคลุมเพื่อคนรักบ้าน ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยที่นี่ และถ้าใครกำลังมองหาเฟอร์นิเจอร์ของแต่งบ้านคุณภาพดี มาช้อปกันได้เลยที่ NocNoc เพราะที่นี่เรารวมสินค้ามาให้แล้วหลากหลายหมวดหมู่ พร้อมดีลเด็ด และราคาสุดคุ้ม ครบ จบที่เดียวทุกเรื่องบ้าน 

ตามหาไอเดียแต่งบ้านโดนใจ มาดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน NocNoc ได้เลย เพราะเรารวมไอเดียปัง ๆ ไว้ให้แล้วใน Inspiration Feed พร้อม Your Style Quiz ตามหาบ้านสไตล์ที่ตรงใจคุณ แต่งบ้านในฝันและช้อปเพลิน ๆ ได้ทุกที่ ทุกเวลา

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง