• Others

  • Home repair

  • Knowledge

เปลี่ยนบ้านให้ล้ำสมัยด้วยระบบสมาร์ทโฮม เทรนด์บ้านแห่งอนาคต

  • โดย NocNoc Writer

  • 372

สมาร์ทโฮม เป็นชื่อระบบในบ้านที่ได้ยินกันอย่างแพร่หลายมากขึ้นในปัจจุบัน เนื่องจากความสะดวกสบาย ใช้งานได้กับหลากหลายอุปกรณ์ โดยระบบสมาร์ทโฮมที่เราพบเห็นกันได้บ่อย ๆ มักจะเป็นระบบเปิด-ปิดแสงสว่างอัตโนมัติ แต่ที่จริงแล้วบ้านสมาร์ทโฮมนั้นยังมีอุปกรณ์อื่น ๆ อีกหลายอย่างที่ช่วยให้การใช้ชีวิตง่ายยิ่งขึ้น จะมีอะไรบ้าง และเทรนด์บ้านแห่งอนาคตจะมีประโยชน์อย่างไร NocNoc.com มีคำตอบมาฝากทุกคนแล้ว

สมาร์ทโฮมคืออะไร?

ภาพ: ระบบสมาร์ทโฮม

สมาร์ทโฮม หรือบ้านอัจฉริยะ คือ บ้านที่มีระบบอำนวยความสะดวกในด้านต่าง ๆ ซึ่งช่วยให้การใช้ชีวิตประจำวันง่ายมากยิ่งขึ้น โดยระบบสมาร์ทโฮมเป็นการนำเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต เข้ามาใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีรองรับระบบอินเทอร์เน็ต และระบบเซ็นเซอร์ ทำให้อุปกรณ์เหล่านี้สามารถควบคุมผ่านแอปพลิเคชันได้ เช่น การควบคุมแสงสว่าง ระบบรักษาความปลอดภัย ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มความสะดวกแล้ว ยังปลอดภัยและประหยัดอีกด้วย

เปลี่ยนบ้านให้ล้ำสมัยแบบสมาร์ทโฮม ควบคุมอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้ด้วยปลายนิ้ว

1. แสงสว่าง

ภาพ: หลอดไฟอัจฉริยะ

ระบบแสงสว่างที่พบได้บ่อยในสมาร์ทโฮมมักมาในรูปแบบของหลอดไฟอัจฉริยะ ที่สามารถปรับความสว่างและเฉดสีได้ตามความต้องการ ไปจนถึงตั้งเวลาเปิด-ปิด โดยสั่งการผ่านแอปพลิเคชันผ่านโทรศัพท์มือถือ ซึ่งจะปรับเปลี่ยนได้ตามไลฟ์สไตล์ และช่วยเปลี่ยนบรรยากาศในบ้านได้เป็นอย่างดี

2. ระบบรักษาความปลอดภัย

ภาพ: ระบบล็อกอัตโนมัติ

อุปกรณ์รักษาความปลอดภัยในสมาร์ทโฮมถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นกล้องวงจรปิดที่ควบคุมให้เปลี่ยนมุมที่จะมองได้ผ่านแอปพลิเคชัน เซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหว และความผิดปกติภายในบ้าน ที่จะส่งสัญญาณเตือนเข้าสู่ Smart Phone ของเราโดยตรง หากพบความปกติ ไปจนถึงระบบล็อกอัตโนมัติ ที่ช่วยป้องกันปัญหาลืมล็อกประตูก่อนออกจากบ้าน ทำให้ใช้ชีวิตได้อย่างไร้กังวลและปลอดภัย

3. เครื่องใช้ไฟฟ้า

ภาพ: เครื่องชงกาแฟอัจฉริยะ

เครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดูดฝุ่น เตาแก๊ส ตู้เย็น เครื่องชงกาแฟ ไปจนถึงเครื่องให้อาหารสัตว์อัตโนมัติ ต่างก็มาพร้อมเทคโนโลยีที่ทันสมัย ซึ่งช่วยให้เรากำหนดรูปแบบการใช้งานได้ตามต้องการ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งาน รวมถึงระบบเปิด-ปิดอัตโนมัติ ที่จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในขณะที่ไม่มีใครอยู่บ้าน

4. ความบันเทิงในบ้าน

ภาพ: ลำโพงอัจฉริยะ

ลำโพงอัจฉริยะถือเป็นส่วนประกอบสำคัญภายในบ้านสมาร์ทโฮม เพราะนอกจากจะใช้งานได้หลากหลายแบบทั้งการเชื่อมต่อผ่านระบบ Bluetooth และตั้งค่าต่าง ๆ ผ่านแอปพลิเคชันแล้ว ลำโพงอัจฉริยะบางรุ่นก็ยังมาพร้อมกับระบบรับคำสั่งเสียงผ่าน Google Assistant ซึ่งช่วยให้ใช้งานร่วมกับอุปกรณ์สมาร์ทโฮมชิ้นอื่น ๆ ได้อีกด้วย

5. พลังงานต่าง ๆ ในบ้าน

ระบบสมาร์ทโฮมได้เข้ามามีบทบาทอย่างมากในการควบคุมพลังงานต่าง ๆ ภายในบ้าน ทั้งเครื่องปรับอากาศที่มาพร้อมกับเซ็นเซอร์ตรวจจับอุณหภูมิ และปรับอุณภูมิให้เย็นสบายเร็วขึ้น ไปจนถึงการตั้งเวลาใช้งานผ่านแอปพลิเคชัน ซึ่งช่วยประหยัดไฟได้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีระบบแสงสว่างอัตโนมัติก็ถือเป็นอีกส่วนประกอบของระบบสมาร์ทโฮมที่ช่วยควบคุมพลังงานในบ้านด้วยเช่นกัน

เนื่องจากใช้งานผ่านอุปกรณ์และเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ได้ ส่งผลให้ระบบสมาร์ทโฮมนั้นมีประโยชน์หลากหลายด้านเป็นอย่างมาก จะมีอะไรบ้างนั้น ตาม NocNoc.com ไปดูกันเลย!

ประโยชน์ของระบบสมาร์ทโฮม ที่สาวกไอทีไม่ควรพลาด!

1. สะดวกสบาย

ภาพ: การควบคุมระบบต่าง ๆ ในบ้านผ่านแท็บเล็ต

ประโยชน์ของระบบสมาร์ทโฮมอย่างแรกเลย คือ ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในชีวิตประจำวัน เพราะการควบคุมระบบต่าง ๆ ในบ้านสมาร์ทโฮม สามารถสั่งการผ่านแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือหรือแท็บเล็ต ไม่ว่าจะอยู่ในบ้านหรือนอกบ้านก็ควบคุมได้ทุกที่ ทุกเวลา

2. ปลอดภัย

ภาพ: ตรวจสอบกล้องวงจรปิดได้แบบ Real Time

นอกจากความสะดวกสบาย ด้านความปลอดภัยสมาร์ทโฮมก็สามารถทำหน้าที่ได้อย่างดีเยี่ยม โดยระบบรักษาความปลอดภัยในบ้านสมาร์ทโฮมก็มีหลายแบบ เช่น ระบบล็อกประตูอัตโนมัติ กล้องวงจรปิดที่สามารถตรวจสอบ และควบคุมการเคลื่อนไหวของตัวกล้องผ่านแอปพลิเคชันได้ตามต้องการ รวมถึงระบบส่งสัญญาณเตือนเมื่อตรวจเจอการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติ ซึ่งจะช่วยให้ปกป้องทั้งชีวิตและทรัพย์สินของคนในบ้านให้ปลอดภัยยิ่งขึ้น

3. ช่วยประหยัดไฟ

ภาพ: การควบคุมหลอดไฟผ่านแอปพลิเคชัน

ระบบเปิด-ปิดไฟอัตโนมัติเมื่อไม่พบการเคลื่อนไหวภายในห้องของระบบสมาร์ทโฮม ช่วยประหยัดค่าไฟได้มากถึง 10-30% เพราะระบบจะทำการปิดไฟให้อัตโนมัติ อีกทั้งยังช่วยป้องกันปัญหาลืมปิดไฟเมื่อไม่ได้ใช้งาน เรียกได้ว่าทั้งประหยัด และช่วยลดความกังวลว่าจะลืมปิดไฟเมื่อออกจากบ้าน

4. ปรับเปลี่ยนได้ตามต้องการ

ภาพ: แอปพลิเคชันแสดงระบบต่าง ๆ ในบ้านสมาร์ทโฮม

ระบบสมาร์ทโฮมถือเป็นระบบที่มีความยืดหยุ่นสูง เพราะเครื่องใช้ไฟฟ้าอัจฉริยะแต่ละชนิด ต่างก็มีระบบอัตโนมัติภายในตัวเอง ไม่ได้เชื่อมโยงกับเครื่องอื่น ๆ  เมื่อติดตั้งหรือนำมาใช้งานแล้ว ก็สามารถเลือกปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ได้ นอกจากนี้หากอุปกรณ์ตัวใดตัวหนึ่งเสียหาย อุปกรณ์ชิ้นอื่นก็ยังคงใช้งานได้อยู่

5. เหมาะกับทุกคนในครอบครัว

ภาพ: ผู้สูงอายุใช้งานระบบสมาร์ทโฮม

นอกจากการใช้งานอุปกรณ์อัจฉริยะต่าง ๆ ผ่านโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ตแล้ว การใช้งานด้วยคำสั่งเสียงก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุในบ้านที่อาจจะไม่ถนัดควบคุมระบบต่าง ๆ ผ่านแอปพลิเคชันมากนัก การใช้งานในลักษณะนี้ทำให้ระบบสมาร์ทโฮมถือเป็นเทคโนโลยีที่เข้าถึงง่าย และเหมาะกับผู้ใช้งานทุกเพศทุกวัยอีกด้วย

5 อุปกรณ์อัจฉริยะ เปลี่ยนบ้านของคุณให้เป็นสมาร์ทโฮม

1. Smart LED E27 หลอดไฟอัจฉริยะ รุ่น EIQ-LA609

Smart LED E27 รุ่น EIQ-LA609 เป็นหลอดไฟอัจฉริยะ กำลังไฟ 9 วัตต์ เปลี่ยนสีได้ถึง 16 ล้านสี สามารถสั่งงานได้ทั้งทาง App EIQ Smart และ Bluetooth รองรับการใช้ทั้งระบบ IOS และ Android ไม่ว่าจะเปิด-ปิด ปรับความสว่าง ปรับสีตามอารมณ์ ถือเป็นอุปกรณ์ที่เหมาะกับผู้ที่อยากเริ่มต้นเปลี่ยนบ้านให้เป็นสมาร์ทโฮม

คุณสมบัติ

  • หลอดไฟ LED เปลี่ยนสีได้ถึง 16 ล้านสี
  • กำลังไฟ 9 วัตต์ ขั้วหลอด E27
  • ควบคุมผ่าน App EIQ Smart และ Bluetooth
  • รองรับระบบ IOS และ Android

2. Xiaomi Security Camera 360° 2K - กล้องวงจรปิดเสี่ยวหมี่ สีขาว

ต่อมาเป็นการเพิ่มความปลอดภัยให้กับบ้านสมาร์ทโฮม ด้วยกล้องวงจรปิด Xiaomi Security Camera 360° 2K Global Version เป็นกล้องวงจรปิดขนาดกะทัดรัดที่มาพร้อมความคมชัดถึง 3 ล้านพิกเซล รองรับการใช้งานในบ้านได้ดี ตัวกล้องสามารถติดตั้งกลับหัวได้ พร้อมมุมกล้องแบบพาโนรามาที่ช่วยให้มองเห็นได้ทั่วถึง ควบคุมง่ายผ่านแอปพลิเคชัน ไม่ว่าจะปรับตำแหน่งกล้อง บันทึกภาพนิ่งและวิดีโอ ไปจนถึงดูภาพแบบ Real Time ผ่านอินเทอร์เน็ตได้โดยทันที โดยไม่ต้องติดตั้งเครื่องบันทึกให้ยุ่งยาก

คุณสมบัติ

  • เลนส์กล้องมุมกว้าง 110 องศา พร้อมมุมกล้องพาโนรามาแนวนอน 360 องศา แนวตั้ง 108 องศา ควบคุมผ่านแอปพลิเคชันได้ตามใจ
  • ภาพละเอียดระดับ 2K หรือ 3 ล้านพิกเซล พร้อม Night Vision IR LEDs 940nm แสงอินฟราเรดตอนกลางคืน ไม่มีจุดสีแดง รบกวนการมองเห็น
  • มีลำโพงและไมโครโฟนในตัว สามารถพูดคุยโต้ตอบกันได้
  • บันทึกวีดีโอได้ทั้งที่ตัวกล้อง (ผ่าน Micro SD) และผ่านแอปพลิเคชัน

3. AUTOBOT หุ่นยนต์ดูดฝุ่น STORM 3

AUTOBOT หุ่นยนต์ดูดฝุ่น STORM 3 เป็นหุ่นยนต์ดูดฝุ่นขนาด 35x35x9.8 เซนติเมตร ทำงานได้ยาวนานสูงสุดถึง 4 ชั่วโมง มาพร้อม Smart Dock 2.0  เก็บฝุ่นพร้อมชาร์จ และถังเก็บฝุ่นขนาดใหญ่ถึง 4.3 ลิตร เก็บได้มากสุด 90 วัน ใช้งานง่ายในปุ่มเดียว Intelligent touch control ไม่ว่าจะฝุ่นขนาดเล็ก เส้นผม หรือขนสัตว์ ก็ทำความสะอาดได้อย่างหมดจด นอกจากนี้ยังมีระบบเเจ้งเตือนเสียงภาษาไทย ช่วยให้ใช้งานได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้นอีกด้วย

คุณสมบัติ

  • ไส้กรอง 3 ชั้น HEPA+G3+PET FOAM ลดฝุ่น ลดภูมิเเพ้ ลด PM2.5
  • Real Time Mapping ตรวจจับทุกการเคลื่อนไหวภายในห้อง
  • Auto Recommended Room Management เลือกห้องที่ต้องการทำความสะอาดได้ตามต้องการ
  • Scheduling Cleaning จัดตารางการทำความสะอาดได้ตามใจ
  • AI ช่วยวางเเผนการทำความสะอาดให้มีประสิทธิภาพที่สุด ช่วยให้บ้านสะอาดยิ่งขึ้น

4. Roborock S7 หุ่นยนต์ดูดฝุ่น ถูพื้น อัจฉริยะ สีขาว

Roborock S7 เป็นหุ่นยนต์ดูดฝุ่น ถูพื้น อัจฉริยะอีกหนึ่งรุ่นที่มาพร้อมกับฟังก์ชั่นหลากหลาย ตอบโจทย์การใช้งานในสมาร์ทโฮมได้อย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี HyperForce™ แรงดูดทรงพลัง แต่ไม่ส่งเสียงรบกวน รองรับการสั่งงานด้วยเสียงและใช้งานผ่านแอปพลิเคชันได้อย่างสะดวก พร้อมฟังก์ชันเพื่อความปลอดภัยอย่าง Child Lock ล็อกปุ่มกดไม่ให้ใช้งานได้ ทำงานในที่มืดได้ และข้ามสิ่งกีดขวางได้ถึง 2 เซนติเมตร ถือเป็นเครื่องดูดฝุ่นที่เข้ากับชีวิตของคนยุคใหม่ได้เป็นอย่างดี

คุณสมบัติ

  • SnapMop™ Electric Water Pump ระบบปั๊มน้ำไฟฟ้าควบคุมน้ำได้อย่างแม่นยำ
  • เทคโนโลยีเซนเซอร์อัลตราโซนิก (Ultrasonic Sensor) ตรวจจับความสกปรกบนพื้นพรม
  • Auto-Lifting Mop ฟังก์ชั่นถูที่มีระบบขึ้น-ลงอัตโนมัติ ช่วยให้ผ้าไม่ถูกแช่ไว้บนพื้นตลอดเวลา
  • No-Mop Zone Function สำหรับตั้งค่าพื้นที่ห้ามถู
  • AI Recharging คำนวณจำนวนแบตเตอรี่ให้เพียงพอต่อการใช้งาน

5. Xiaomi Smart Speaker ลำโพงอัจฉริยะ - Thailand Version

ลำโพงอัจฉริยะ Xiaomi Smart Speaker- Thailand Version เป็นลำโพงขนาดกะทัดรัด ขนาด 13.1×10.4×15.1 เซนติเมตร ใช้งานง่ายรองรับการใช้งานผ่าน Wifi และ Bluetooth มาพร้อมกับไมโครโฟนด้านข้างถึง 2 ตัว จึงสั่งงานด้วยเสียงผ่าน Google Assistant ได้อย่างสะดวกสบาย นอกจากนี้ยังทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่น ๆ ได้อีก ไม่ว่าจะเป็นทีวี ทีวีสติ๊ก ปลั๊กไฟอัจฉริยะ รวมถึงโปรเจ็กเตอร์ ช่วยเปลี่ยนบ้านของคุณให้เป็นสมาร์ทโฮมได้ง่าย ๆ

คุณสมบัติ

  • ผลิตจากโลหะอย่างดี ใช้งานได้อย่างยาวนาน
  • แผงควบคุม 4 ปุ่ม ใช้งานง่ายและแม่นยำ
  • มาพร้อม Google Assistant จึงสั่งงานผ่านระบบเสียงได้อย่างสะดวกสบาย
  • รองรับไฟล์เสียงชนิด HE-AAC, LCAAC, MP3, Vorbis, WAV (LPCM), Opus, FLAC ร่วมกับการสตรีมเสียงคุณภาพสูง (24-bit/96KHz)
  • รองรับพอร์ตเชื่อมต่อ DC power jack

เป็นอย่างไรกันบ้างกับระบบสมาร์ทโฮมและประโยชน์ดี ๆ ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ ใครสนใจอยากเปลี่ยนบ้านให้ล้ำสมัย ก็คลิกเข้ามาได้เลยที่ NocNoc.com ไม่ว่าจะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์รักษาความปลอดภัย หรือระบบความบันเทิงต่าง ๆ เราก็พร้อมให้ทุกคนได้จับจองเป็นเจ้าของ ด้วยราคาสบายกระเป๋า นอกจากนี้ใครที่อยากรีโนเวทหรือซ่อมบ้านใหม่ให้สวยปังพร้อมรับระบบอันทันสมัย เราก็มีบริการช่างผู้เชี่ยวชาญหลากหลายด้านที่มีประสบการณ์และไว้ใจได้ หมดปัญหาช่างทิ้งงานกลางทาง เพื่อให้ทุกคนได้สร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง ครบ จบ ทุกเรื่องบ้านที่ NocNoc.com

บทความที่เกี่ยวข้อง