• Idea&Inspiration

ครัวไทยก็ได้ ครัวฝรั่งก็ดี ตอบโจทย์การใช้งานของคุณ

  • โดย NocNoc Writer

  • 129

การออกแบบ ห้องครัว คือเรื่องสำคัญสำหรับ คุณแม่บ้าน และคุณพ่อบ้าน ที่รักการทำอาหารเป็นชีวิตจิตใจ เพราะหากออกแบบฟังก์ชันในการใช้งานครัวดี ก็จะช่วยให้เรื่องงานครัวเป็นเรื่องง่าย 

ซึ่งปัจจุบันการออกแบบครัวสามารถเลือกออกแบบได้ทั้ง ครัวไทย และ ครัวฝรั่ง หรือบางบ้านก็เชื่อมโยงทั้งครัวไทย และครัวฝรั่งเข้าด้วยกัน แต่ครัวทั้งสองประเภทนี้จะมีความแตกต่าง และแต่ละบ้านควรเลือกใช้ ห้องครัว แบบไหนดีกว่ากันนั้น วันนี้ NocNoc.com มีความรู้เรื่อง ห้องครัวไทย และ ห้องครัวฝรั่ง มาฝากทุกบ้านกัน

ครัวไทย แตกต่างจากครัวฝรั่ง อย่างไร ?

ภาพ: ห้องครัวไทย

ห้องครัวไทย (Thai Kitchen) จะมีลักษณะเปิดโล่ง แบ่งกั้นสัดส่วนชัดเจน  ส่วนใหญ่มักจะอยู่บริเวณหลังบ้าน เพื่อให้อากาศถ่ายเทสะดวก เพราะอาหารมื้อหลักส่วนใหญ่ของคนไทยจะเป็นอาหารประเภท ผัด ทอด แกง ต้ม ที่มีกลิ่นหอม แต่ฉุน จึงจำเป็นต้องแบ่งแยกพื้นที่ครัวให้ชัดเจน และเพิ่มตัวช่วยระบายกลิ่นเช่น ติดตั้งหน้าต่าง หรือ พัดลมดูดอากาศ เพื่อช่วยระบายอากาศ และกลิ่นของอาหาร

ภาพ: ห้องครัวฝรั่ง

ส่วนห้องครัวฝรั่ง (Western Kitchen) จะมีลักษณะคล้ายแพนทรี่ มีเคาน์เตอร์สำหรับประกอบอาหารเมนูง่าย ๆ เช่น อุ่น ต้ม ตุ๋น ปิ้ง และจัดเตรียมอาหาร พร้อมเป็น โต๊ะอาหาร ไปได้ด้วยในตัว โดยจะตั้งอยู่ในพื้นที่บริเวณบ้าน หรือห้องอาหาร ตัวเคาน์เตอร์ครัวจะเปรียบเสมือนเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านที่ช่วยเพิ่มความโดดเด่น และมิติให้บ้านสวยงามยิ่งขึ้น ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการบิวท์อินเพื่อให้เข้ากับดีไซน์การออกแบบ และตกแต่งภายในบ้าน

3 หลักการออกแบบครัวไทย ให้ตอบโจทย์ทุกมื้อ เมนูอร่อย

หลักในการออกแบบห้องครัวไทย ที่ต้องให้ความสำคัญมากที่สุด คือ ห้องครัวต้องถ่ายเทอากาศได้ดี โปร่ง โล่ง เพื่อป้องกันกลิ่นไม่พึงประสงค์ และเชื้อโรคต่าง ๆ ซึ่งจะมีองค์ประกอบในการออกแบบตกแต่งอย่างไรบ้างนั้นมาดูกัน

1. ครัวไทย ต้องโปร่ง โล่ง หลังคายกสูง และแสงแดดสาดส่อง

ภาพ: ห้องครัวหลังคาสูง เน้นความโล่ง โปร่ง และสบาย

เพื่อช่วยระบายกลิ่น และอากาศภายในห้องครัว การออกแบบ ห้องครัวไทย โดยใช้หลังคาสูง จะช่วยลดปัญหาเรื่องกลิ่นฉุนระหว่างการทำทุกมื้ออาหารได้เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะบ้านไหนที่คิดจะต่อเติม ครัวไทย บริเวณหลังบ้านด้วยแล้ว ก็สามารถออกแบบหลังคาให้มีลักษณะโปร่ง โล่ง ด้วยการใช้หลังคาใส เพื่อให้แสงแดดสาดส่อง หรือทำหลังคาบานเลื่อน เพื่อช่วยระบายอากาศ

แต่สำหรับบ้านที่มีพื้นที่อันจำกัด ที่ไม่สามารถต่อเติมครัวให้มีหลังคาสูงได้นั้น ก็อาจจะเลือกใช้ตัวช่วยอย่างเครื่องดูดควัน หรือพัดลมระบายอากาศ เพื่อช่วยระบายกลิ่นให้หมดไปได้ไม่ยาก 

2. อุปกรณ์ต้องเน้นทำอาหารได้หลากหลายเมนู ทั้ง ต้ม ผัด แกง ทอด

ภาพ: อุปกรณ์ทำอาหารของ ห้องครัวไทย

เมนูอาหารไทยมีมากมาย อุปกรณ์ในการใช้ประกอบอาหารจึงจำเป็นต้องครบครัน ตั้งแต่ เตาแก๊ส เครื่องดูดควัน อ่างล้างจาน จาน ชาม ตู้และชั้นวางของ เพื่อให้ตอบโจทย์ทุกการใช้งาน แต่การเลือกอุปกรณ์อาจจะเลือกที่มีดีไซน์โดดเด่น เน้นความเป็นไทย เพื่อเพิ่มเสน่ห์ให้ ครัวไทย เด่นชัดมากยิ่งขึ้น เช่น เลือกใช้ ปิ่นโตโบราณ จานชามแบบโบราณ เพื่อให้ได้กลิ่นอายของความเป็นไทยมากขึ้น

3. ครัวไทย ออกแบบได้หลากหลายสไตล์

ภาพ: ห้องครัวสไตล์ลอฟ์ท

ภาพ: ครัวสไตล์มินิมอล

การออกแบบห้องครัวไทย สามารถออกแบบดีไซน์ได้หลากหลายสไตล์ตามความต้องการของเจ้าของบ้าน ตั้งแต่ สไตล์มินิมอล เรียบง่าย หรือ ลอฟท์สไตล์ ดิบ เท่ แต่ส่วนใหญ่แล้ว ครัวไทย มักจะเป็นครัวปูน หลาย ๆ บ้านจึงนิยมออกแบบไปในสไตล์ลอฟท์ เพื่อให้ง่ายต่อการดูแลรักษา และทำความสะอาด โดยที่ไม่ต้องตกแต่งอะไรมาก เน้นความเรียล สมจริงของพื้นผนัง และองค์ประกอบของไฟ 

ครัวฝรั่ง ออกแบบอย่างไรให้ตอบโจทย์การทำอาหารของคนไทย

แม้จะเป็นครัวที่มีการใช้งานสไตล์ฝรั่ง แต่ก็สามารถออกแบบให้ทำทุกเมนูอาหารของคนไทยได้อย่างลงตัวง่าย ๆ โดยจุดเด่นของครัวฝรั่ง จะเป็นการจัดวางเคาน์เตอร์ ISLAND ที่ช่วยให้การทำอาหารได้ง่ายขึ้น แถมยังประหยัดพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านได้อีกด้วย 

จุดเด่นสำหรับ การวางเคาน์เตอร์ ISLAND ในครัวฝรั่ง

  • จัดเก็บอุปกรณ์ชุดเครื่องครัวบริเวณใต้เคาน์เตอร์ เพื่อให้ห้องครัวเป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น 
  • ใช้จัดเตรียมทุกเมนูอาหาร การติดตั้งเตาไฟฟ้า บริเวณด้านบนเคาน์เตอร์เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน 
  • ใช้เป็นพื้นที่นั่งรับประทานอาหารร่วมกับครอบครัว เพื่อช่วยประหยัดพื้นที่ภายในบ้าน โดยไม่ต้องซื้อโต๊ะรับประทานอาหารเพิ่ม 

1. เน้นเคาน์เตอร์ครัว เป็นองค์ประกอบหลัก

ภาพ: เคาน์เตอร์ครัวสไตล์ ห้องครัวฝรั่ง

เคาน์เตอร์ครัว ถือ เป็นจุดเด่นของ ห้องครัวฝรั่ง ซึ่งทุกบ้านสามารถออกแบบเคาน์เตอร์ได้ตามความต้องการใช้งาน และรูปแบบแปลนภายในพื้นที่บ้าน เช่น เคาน์เตอร์ครัวรูปตัวแอล เคาน์เตอร์ครัวรูปตัวยู เคาน์เตอร์ครัวบริเวณเกาะกลางครัว ส่วนใหญ่จะเน้นการบิวท์อิน เพื่อให้สามารถใช้งานได้หลากหลายฟังก์ชันในพื้นที่เดียวกัน คือ ทำได้ทั้งอาหาร และนั่งรับประทานอาหารบริเวณเคาน์เตอร์ครัวในเวลาเดียวกัน

2. ความเรียบง่าย ของอุปกรณ์เครื่องครัว คือ ความโดดเด่น

ภาพ: อุปกรณ์เครื่องครัวภายใน ห้องครัวฝรั่ง

อุปกรณ์ของ ครัวฝรั่ง จะเน้นความเรียบง่าย และทันสมัย เช่น เตาไฟฟ้า เครื่องดูดควันกระโจม เตาอบ ที่มีดีไซน์เข้ากับการออกแบบภายในของบ้าน เพราะอุปกรณ์ทุกชิ้นเปรียบเสมือนเฟอร์นิเจอร์ที่ช่วยให้บ้านโดดเด่น มากกว่าเน้นการทำอาหารเหมือนกับครัวไทย 

 

3. ห้องครัวฝรั่ง ต้องเน้นอุ่น มากกว่าเน้นทำอาหารหลัก

ภาพ: อุ่นเมนูอาหารประเภทต้ม

ฟังก์ชันการใช้งานของ ห้องครัวฝรั่ง คือ เน้นการอุ่น หุง ตุ๋น ต้ม อาหารที่ไม่มีกลิ่นฉุน หรือการทำอาหารที่ไม่ต้องใช้เวลามาก จึงเหมาะกับครอบครัวคนไทยที่ไม่ค่อยมีเวลาทำอาหาร หรือครอบครัวที่อาศัยอยู่ในคอนโดมิเนียมที่มีพื้นที่อันจำกัด

4. ตกแต่งเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ ครัวฝรั่ง น่านั่งมากยิ่งขึ้น

ภาพ: เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ห้องครัวด้วยต้นไม้ตกแต่ง

เพราะ ห้องครัวฝรั่ง ถูกจัดวางไว้ในพื้นที่ภายในบ้าน ทำให้ไม่สามารถเข้าถึงบรรยากาศความเป็นธรรมชาติได้มากเหมือน ห้องครัวไทย การหา ต้นไม้ปลูกในห้อง มาวางตกแต่งบริเวณเคาน์เตอร์ครัวจะช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียว และความสดชื่นให้กับห้องครัวฝรั่งได้มากทีเดียว 

ครัวไทย หรือครัวฝรั่ง เลือกครัวแบบไหนดีกว่ากัน?

ภาพ: Mix & Match ครัวไทย และ ครัวฝรั่ง เข้าด้วยกัน

จริง ๆ แล้วไม่ว่าจะเลือกใช้ ครัวไทย หรือ ครัวฝรั่ง สิ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรก คือ ลักษณะที่อยู่อาศัยว่ามีพื้นที่เพียงพอในการต่อเติมทำครัวประเภทใด เพื่อให้ตอบโจทย์ และเหมาะสมกับการใช้งาน เพราะปัจจุบันพื้นที่ในการอยู่อาศัยค่อนข้างจำกัด ประกอบกับไลฟ์สไตล์ หรือวิถีความเป็นอยู่ของคนไทยค่อนข้างที่จะเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

ซึ่งครัวทั้งสองประเภทมีทั้งข้อดี ข้อด้อย และสไตล์เฉพาะตัวที่แตกต่างกัน การเลือกใช้งานจึงขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวของแต่ละบ้าน บางบ้านอาจจะสะดวกเลือกใช้ครัวประเภทใดประเภทหนึ่งเพื่อประกอบอาหาร หรือบางบ้านอาจจะ Mix & Match พร้อมดัดแปลงทั้ง ครัวไทย และ ครัวฝรั่ง เข้าด้วยกัน เพื่อให้ง่ายต่อการทำทุกเมนูอาหารที่แตกต่างกันในแต่ละวัน

แต่ไม่ว่าแต่ละบ้านจะเลือกใช้ ห้องครัว ประเภทไหน ก็อย่าลืมพิถีพิถันในการทำทุกเมนูอาหารให้อร่อย สะอาด ถูกสุขลักษณะ เพื่อให้สมาชิกในครอบครัวได้รับประทานอาหารร่วมกันอย่างมีความสุขในทุก ๆ มื้อ

สำหรับใครที่กำลังมองหาอุปกรณ์ตกแต่งห้องครัวไม่ว่าจะเป็น ครัวไทย หรือ ครัวฝรั่ง ให้ตอบโจทย์ฟังก์ชันการใช้งาน พร้อมโปรโมชั่นสุดคุ้ม และบริการติดตั้ง ซ่อมแซม และต่อเติม โดย ช่างผู้เชี่ยวชาญ ก็สามารถเลือดูสินค้า และโปรโมชั่น ได้ที่ NocNoc.com ผู้ช่วยเติมเต็มให้การตกแต่งทุกห้องภายในบ้านเป็นเรื่องง่าย ครบ จบ ในที่เดียว

บทความที่เกี่ยวข้อง