• Idea&Inspiration

7 ไอเดียจัดห้องนอนขนาดเล็ก สำหรับคนมีพื้นที่จำกัด

  • โดย NocNoc Writer

  • 38

ห้องนอนขนาดเล็กจะตกแต่งยังไงดีนะ? นี่คงเป็นเรื่องคิดไม่ตกเวลาต้องเริ่มจัดห้องนอนใหม่ หรือรีโนเวทห้องเดิมใช่ไหม เชื่อว่าทุกคนคงมีไอเดียร้อยแปดพันอย่างที่อยากเนรมิตห้องนอนในฝัน แต่ก็จำต้องพับเก็บบางโครงการที่อยากจะทำเก็บไปก่อน เพราะพื้นที่ห้องของเรานั้นมีจำกัดเกินไปนั่นเอง

หมดปัญหาที่ว่านี้ไปได้เลย ลองมาดูไอเดียจัดห้องนอนขนาดเล็ก 7 แบบ สำหรับคนที่มีพื้นที่ห้องจำกัด มาดูกันว่าไอเดียไหนจะเข้าทางและนำมาประยุกต์ปรับใช้กับการจัดห้องของเราได้บ้าง

จัดของตกแต่งเท่าที่จำเป็น

เริ่มแรกวิธีที่ง่ายที่สุดในการเนรมิตห้องนอนในฝัน คือเลือกเฉพาะสิ่งของที่เราต้องใข้จริง มานั่งลิสต์กันว่าห้องนอนของเราควรมีอะไรที่ “จำเป็น” ไว้บ้าง โดยอาจดูจากกิจกรรมหรือสิ่งที่เราต้องทำบ่อย ๆ ต้องใช้ชีวิตส่วนใหญ่ในห้องนอนไปกับมันแบบที่ขาดไม่ได้ ต้องมีติดห้องไว้เสมอ แน่นอนว่าสิ่งของเหล่านั้นต้องมี

โคมไฟติดผนังหรือห้อยเพดาน 

ไอเทมแรกที่ต้องมีติดไว้แทบทุกห้องภายในบ้านก็คือโคมไฟ เพราะกิจกรรมทุกอย่างต้องอาศัยแสงสว่าง ลำพังแค่หลอดไฟภายในห้องนอนที่มีอยู่แล้วนั้น อาจไม่เพียงพอต่อการทำกิจกรรมที่ต้องใช้ใช้สายตามากอย่างการทำงาน อ่านหนังสือ หรือแม้แต่ประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ที่หลายคนอาจต้อง work from home ในช่วงนี้

วิธีเลือกโคมไฟไว้ใช้ในห้องนอนให้ประหยัดเนื้อที่นั้น ควรเลือกโคมไฟแบบแขวนติดผนังหรือโคมไฟแบบห้อยเพดานลงมาก็ได้ โดยติดโคมไฟตรงบริเวณที่แสงจะส่องลงมาได้พอดี  โคมไฟสองประเภทนี้จะช่วยให้ประหยัดเนื้อที่มากกว่าโคมไฟตั้งโต๊ะ ซึ่งต้องใช้พื้นที่ในการจัดโต๊ะสำหรับจัดวาง รวมทั้งยังเก็บรักษาได้ง่ายอีกด้วยในกรณีที่จะไม่นำออกมาใช้เป็นระยะเวลานาน

Bedside C-Table

Beside C-Table คือโต๊ะเสริมด้านข้าง เคลื่อนย้ายง่าย ลักษณะคล้ายโต๊ะจดเลกเชอร์ที่เรามักเห็นตามห้องเรียนนักศึกษาในมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ความพิเศษของโต๊ะลักษณะนี้จะช่วยให้เราลากโต๊ะมาใช้ในที่ต่างๆ ได้ตามต้องการ รวมทั้งน้ำหนักก็ค่อนข้างเบา มีล้อเลื่อนเสริมการเคลื่อนย้ายให้สะดวกยิ่งขึ้น เมื่อเทียบกับการใช้ชุดโต๊ะเก้าอี้เขียนหนังสือแบบทั่วไปแล้วนั้น Beside C-Table จะช่วยประหยัดเนื้อที่ได้มากกว่าโต๊ะอ่านหนังสือประเภทดังกล่าว ที่สำคัญ ยังเหมาะกับคนที่ชอบอ่านหนังสือหรือทำงานบนเตียงที่ไม่อยากจัดโต๊ะทำงานสำหรับ work from home ให้ยุ่งยากอีกด้วย

ชั้นวางโคมไฟติดผนัง

บางคนอาจมีของใช้ติดตัวที่ต้องวางไว้ใกล้ ๆ มือไม่ให้ห่าง ตื่นนอนเมื่อไหร่ เป็นต้องหยิบจับมาใช้ โต๊ะหัวเตียงอาจไม่ค่อยเวิร์กเท่าไหร่หากห้องนอนเราไม่ได้พื้นที่มากนัก ชั้นวางของแบบติดผนังตอบโจทย์เรื่องนี้ได้ เราสามารถออกแบบได้เอง หรือจะซื้อมาติดไว้ใกล้ ๆ หัวเตียงเองก็ได้ทั้งนั้น นอกจากนี้ ยังใช้ตั้งโคมไฟ นาฬิกาปลุก แจกันดอกไม้ หรือสิ่งของเล็ก ๆ น้อย ๆ อื่น ๆ ได้มากมาย

ภาพ: ชั้นวางติดผนัง
ภาพ: ชั้นวางติดผนัง

คละขนาดของเฟอร์นิเจอร์

แม้ขนาดห้องนอนจะเล็ก แต่ใช่ว่าเราต้องเลือกจัดห้องและตกแต่งด้วยเครื่องเรือนขนาดจิ๋วกะทัดรัดเท่านั้น เราสามารถออกแบบเฟอร์นิเจอร์ตกแต่ง เลือกสไตล์ที่ใช่ได้ตามชอบ ต่อให้ไซส์ของเครื่องเรือนจะใหญ่แค่ไหนก็เอามาประดับตกแต่งห้องนอนได้ แค่รู้จักเลือกให้เป็น โดยเทคนิคคละขนาดเฟอร์นิเจอร์สำหรับตกแต่งห้องพื้นที่จำกัดให้ดูใหญ่ขึ้นนั้น มีดังนี้

ใช้พรมผืนใหญ่

หลายคนอาจไม่ค่อยนึกถึงพรมสักเท่าไหร่เมื่อต้องตกแต่งห้องนอน หรืออาจไม่ได้ใส่ใจเลือกอย่างพิถีพิถันนักเมื่อเทียบกับการซื้อของตกแต่งห้องนอนชิ้นอื่น แต่เชื่อไหมว่าพรมที่เรามองข้ามกันนั้นถือเป็นไอเทมสำคัญที่ช่วยตกแต่งห้องนอนขนาดเล็กได้เป็นอย่างดี

วิธีเลือกพรมตกแต่งห้องนอนที่มีพื้นที่จำกัดควรเลือกพรมผืนใหญ่ หลายคนอาจคิดว่าแล้วจะไม่ยิ่งกินเนื้อที่มากกว่าเดิมเหรอ จริง ๆ แล้ว พรมผืนใหญ่ไม่ทำให้ห้องดูแคบ เพราะเมื่อเรานำพรมมาปูพื้น ก็อาจเคลื่อนย้ายหรือจัดวางสิ่งของอื่นมาวางทับบนพรมอยู่แล้ว นั่นจึงไม่เป็นปัญหาว่าจะทำให้ห้องอึดอัดหรือเกะกะแต่อย่างใด ในทางกลับกันขนาดของผืนพรมจะช่วยพรางตา ทำให้ห้องที่มีพื้นที่จำกัดใหญ่ขึ้นกว่าเดิม ซ้ำยังเพิ่ม space ห้อง ทำให้รู้สึกกว้างขวางจนสามารถนำของตกแต่งอื่นมาจัดเสริมได้ตามต้องการ

ใช้โซฟาตัวเล็ก ไม่สูงมาก

หากใครอยากให้ในห้องนอนมีชุดโซฟาเอาไว้นั่งเล่นชิล ๆ เอาไว้นั่งผ่อนคลายยามเบื่อ ๆ หรือตื่นมานั่งพักก่อนเตรียมตัวไปทำอย่างอื่นต่อไป ก็อาจเลือกโซฟาแบบไร้พนักพิงหรือโซฟาที่มีพนักพิงขนาดเล็กแทนโซฟาแบบที่ใช้ในห้องรับแขก เพราะโซฟาทั่วไปที่ใช้ในห้องนั่งเล่นหรือห้องรับแขกนั้น จะมีขนาดและดีไซน์ใหญ่ พนักพิงของโซฟาจะสูงและกว้าง เพื่อรองรับแขกผู้มาเยือน เน้นให้นั่งสบายได้นาน ๆ ต่างจากโซฟาไร้พนักพิงที่กินเนื้อที่น้อยกว่า  แถมยังไม่มีพนักพิงสูง ๆ ทำให้เพิ่ม space แนวตั้ง ทำให้เพดานในห้องดูสูงและโล่งกว่าปกติ

จัดตำแหน่ง

นอกจากทักษะดีไซน์อย่างการเลือกของให้เหมาะกับขนาดห้องนอนแล้ว การรู้จักจัดตำแหน่งของแต่ละชิ้นให้เข้าที่เข้าทางที่ใช่ ก็ช่วยให้ห้องนอนของเราดูกว้างและใหญ่ขึ้นกว่าเดิมด้วย โดยเราต้องดูว่าพื้นที่ห้องทั้งหมดเป็นอย่างไร รวมทั้งของที่จะใช้ตกแต่งนั้นมีอะไรบ้าง เพื่อที่จะได้ออกแบบตำแหน่งการจัดห้องให้เหมาะสมตามที่ต้องการ

ติดกระจกให้ไฟส่องกระทบ

“กระจก” ถือเป็นหนึ่งในเทคนิคการสร้างห้องขนาดเล็กให้ดูกว้างขึ้นได้ภายในพริบตา เพราะเงาที่ส่องสะท้อนจากกระจกนั้นจะทำให้เหมือนว่าเรากว้างขึ้น วิธีที่ดีที่สุดในการจัดห้องให้ดูใหญ่ด้วยกระจก คือใช้เทคนิคเล่นกับเงาของกระจกและเล่นกับแสงจากโคมไฟมารวมกัน โดยติดกระจกจัดมุมให้ส่องสะะท้อนโคมไฟในห้องพอดี นอกจากจะสะท้อนเงาให้ดูกว้างแล้ว แสงจากโคมไฟที่กระจายออกมายังทำให้ห้องดูกว้างยิ่งขึ้นไปอีก

ภาพ: ห้องนอนที่เพิ่มขนาดด้วยกระจกขนาดใหญ่
ภาพ: ห้องนอนที่เพิ่มขนาดด้วยกระจกขนาดใหญ่

จัดโซฟาให้ชิดกัน

ใครที่มีโซฟาหลายตัวในห้องนอนลองจัดให้เข้ามุม วางโซฟาทั้งสองตัวให้ชิดกัน ก็ช่วยให้เนื้อที่ในห้องเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งให้ความรู้สึกอบอุ่น ผ่อนคลาย และสบายอีกด้วย หรือถ้าใครมีทั้งโซฟาและเครื่องเรือนอย่างอื่นเยอะ อาจลองจัดแบบ L-shape ก็เก๋ไม่น้อย การจัดตำแหน่งโซฟาแบบนี้จะช่วยให้มีเนื้อที่ห้องเพิ่มขึ้น รวมทั้งดูกว้างและโล่งสบาย ไม่อึดอัดจนเกินไป

จัดทุกอย่างในแนวตั้ง

การเรียงองค์ประกอบเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ช่วยสร้าง space ได้มากขึ้น เริ่มแรก เราอาจจัดหมอนอิงหรือตุ๊กตาบนโซฟาเป็นแนวตั้ง ใครที่อยากตกแต่งผนังห้องเพิ่มอาจเลือก canvas art มาเรียงติดเป็นแนวตั้ง หรือตั้งตู้เก็บหนังสือชิดมุมห้องแทนก็ได้ โดยควรเลือกเป็นตู้เก็บหนังสือหรือชั้นวางแบบแนวตั้งก็ยิ่งดีเข้าไปอีก นอกจากจะไม่กินเนื้อที่แล้ว ยังสามารถนำสิ่งของกระจุกกระจิกอื่น ๆ มาเก็บใส่ไว้ในตู้ได้อีกด้วย

เลือกเฟอร์นิเจอร์ built in

อีกหนึ่งของตกแต่งที่ติดลิสต์การแต่งห้องสไตล์มินิมอล ด้วยรูปแบบดีไซน์ที่ดูเรียบง่ายและมีสไตล์แล้ว เฟอร์นิเจอร์ built in ยังใช้งานได้จริง ฟังก์ชันเหมาะกับการทำกิจกรรมทุกแบบ จึงไม่แปลกที่มักจะนำมาใช้ตกแต่งห้องต่าง ๆ ภายในบ้าน รวมทั้งห้องนอน โดยเฉพาะห้องนอนที่มีพื้นที่จำกัด

Murphy Bed

เตียงพับเก็บเข้าผนังกำลังจะกลายเป็นไอเทมที่คนรักการแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์ built in จะซื้อหามาใช้ เพราะลูกเล่นที่เก็บและนำออกมาใช้ได้สะดวก ง่าย ทันที ไม่ต้องเสียเวลาจัดที่นอนเหมือนเตียงนอนที่นอน แค่ตื่นมา ลุกจากเตียง และพับเก็บได้เลย เรียกได้ว่าประหยัดทั้งเนื้อที่และเวลาการใช้งานในคราวเดียว (แต่ถ้าดีไซน์ห้องและสเปคของเตียงประเภทนี้ไม่ใช่สไตล์เราจริง ๆ ลองมาดูเคล็ดลับเลือกเตียงนอนให้เหมาะกับขนาดกันได้นะ รับรองว่าต้องมีตัวเลือกที่ถูกใจในการแต่งห้องเพิ่มขึ้นมาแน่นอน)

ภาพ: เตียงนอนแบบพับเก็บได้
ภาพ: เตียงนอนแบบพับเก็บได้

Fitted Wardrobe

ตู้เสื้อผ้าแบบ built in ช่วยให้ห้องดูกว้างและมีเนื้อที่เพิ่มขึ้น มากถึง 3 เท่า โดยตู้เสื้อผ้าประเภทนี้จะมีขนาดพอดีกับความสูงของห้องนอนเรา ไม่ว่าห้องนอนของเราจะมีขนาดหรือรูปร่างดีไซน์แบบใด Fitted Wardrobe จะเนรมิตให้ห้องนอนของเราเข้าที่เข้าทาง ดูใช้พื้นที่น้อย แต่พื้นที่เหล่านั้นใช้งานได้จริง ไม่ว่าห้องของเราจะแคบแค่ไหนก็ตาม

ภาพ: Fitted Wardrobe
ภาพ: Fitted Wardrobe

Built in Shelves

หนอนหนังสือที่อยากเนรมิตห้องนอนให้เป็นห้องสมุดไปในตัว ต้องไม่พลาดชั้นวางหนังสือแบบบิวต์อิน โดยชั้นวางลักษณะนี้อาจติดตั้งไว้ตรงผนังห้องมุมใดมุมหนึ่งก็ได้กรณีที่ไม่ได้อยากตกแต่งผนังเป็นพิเศษอยู่แล้ว คราวนี้ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะเก็บหนังสือที่ซื้อสะสมมากมายไว้ที่ไหน เพราะมีคลังเก็บหนังสือส่วนตัว แถมยังเหลือพื้นที่เอาไว้ทำอย่างอื่นได้อีกด้วย

ภาพ: ชั้นวางหนังสือ Built in ภายในห้องนอน
ภาพ: ชั้นวางหนังสือ Built in ภายในห้องนอน

ใช้เฟอร์นิเจอร์มัลติฟังก์ชั่น

ไอเดียนี้ยกให้เป็นไอเดียที่ได้ประหยัดทั้งเนื้อที่และค่าใช้จ่ายในการแต่งห้องนอนกันเลย เพราะเฟอร์นิเจอร์ประเภทนี้มีความน่าสนใจด้วยคุณสมบัติในตัวมันเอง ดีไซน์สร้างสรรค์ รวมทั้งยังใช้งานได้จริงอีกด้วย มาดูกันว่าเฟอร์นิเตอร์มัลติฟังก์ชั่นแบบไหนที่เหมาะนำมาใช้ในห้องนอน

เตียงพร้อมช่องเก็บของ

หากเตียงนอนธรรมดาและเตียงนอนแบบ built in ยังไม่ถูกใจหรือตอบโจทย์จริง ๆ ลองมองหาเตียงที่มีช่องเก็บของภายในตัวไว้ก็ดี ใครที่มีของสะสมหรือสิ่งของเครื่องใช้กระจุกกระจิกเยอะแยะ ก็นำมาเก็บรวมกันไว้ได้ที่นี่ บอกเลยว่าเตียงนี้เหมาะกับคนที่มีของสะสมส่วนตัวเยอะมาก ๆ ประมาณว่าอยากเก็บไว้ แต่ไม่รู้จะเก็บที่ไหน และใจก็ไม่อยากทิ้ง ก็แบ่งมาเก็บไว้ในช่องเก็บของของเตียงก็ได้ ที่สำคัญ ยังแก้ปัญหาขี้ลืม หาของไม่เจอบ่อย ๆ อีกด้วย

2in1 shelves and cabinet

อีกหนึ่งไอเทมเอาใจคนรักการอ่านและนักเก็บของตัวยง หากใครชอบอ่านหนังสือมาก ๆ แต่ยังไม่ถึงขั้นสะสมจนตั้งใช้ชั้นวางหนังสือแบบบิวต์อิน ตู้เก็บของอเนกประสงค์นี้น่าจะเป็นคำตอบที่ลงตัวและตอบโจทย์การใช้งานที่ดีอีกทางเลือกหนึ่ง โดยตู้นี้จะช่วยให้เราได้ทั้งเก็บของไว้ข้างใน รวมทั้งจัดเรียงหนังสือหรือของอื่นที่อยากตั้งโชว์ไว้ได้ในที่เดียวกัน

ภาพ: PAL Green

โซฟาพับเก็บ

หากใครกำลังมองหาโซฟาไว้ในห้องนอน แต่ไม่อยากแบบธรรมดาทั่วไป หรือบางดีไซน์ก็ใหญ่เทอะทะเกินไป ไม่เหมาะวางไว้ในห้องนอนของเรา แนะนำว่าโซฟาแบบพับเก็บได้ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อย อยากใช้นั่งเมื่อไหร่ ก็เอาลงมาตั้งไว้ (หรือจะวางตากผ้าก็ยังได้) แต่ไม่ใช้ก็พับเก็บเข้าไป ไม่ทำให้ฝุ่นเกาะ หรือจะเลือกเป็นโซฟาปรับนอนก็ถือว่าคุ้มค่าการใช้งานมาก ๆ เพราะเหมาะกับการตกแต่งทั้งในห้องนั่งเล่นหรือห้องรับแขกอีกด้วย หากอยากรู้ว่าควรเลือกโซฟาปรับนอนอย่างไรให้ตกแต่งได้และใช้ได้จริง ลองแวะมาอ่านกันได้ที่บทความนี้เลย

เล่นกับความสว่าง

ความสว่างคือองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยให้ห้องเราดูกว้างและโล่งขึ้นได้ มาดูกันว่าเราจะนำเล่นกับความสว่าง เพื่อให้ช่วยจัดห้องได้อย่างไรบ้าง

สี

สีขาวและโทนสีอบอุ่นถือเป็นธีมหลักที่ช่วยให้ห้องเราดูกว้างขึ้นมาได้ โดยเราจะเลือกทาห้อง ยืนพื้นด้วยโทนสีเหล่านี้ เลือกของตกแต่งที่มีสีขาว โทนสีสว่าง สีอ่อน หรือสีอบอุ่นก็ได้ ซึ่งจะช่วยทำให้พื้นที่และบรรยากาศภายในห้องไม่ดูอึดอัดและคับแคบเกินไป

หน้าต่าง

หน้าต่างถือเป็นช่องทางที่เปิดรับแสงสว่างเข้ามาภายในห้องได้สะดวกที่สุด วิธีที่ง่ายและเสียเงินน้อยที่สุด คือควรเปิดหน้าต่างรับแสงแดดธรรมชาติให้ส่องเข้ามาในห้องบ้าง เพียงเท่านี้ห้องนอนของเราก็จะดูกว้างขึ้นมาบ้างแล้ว รวมทั้งยังช่วยระบายอากาศให้ถ่ายเทมากยิ่งขึ้น ทำให้รู้สึกโล่งและปลอดโปร่ง ให้อับหรือคับแคบต่อไป

ผ้าม่าน

ผ้าม่านลายสก็อต แถบกว้าง หรือมีลักษณะเป็นคลื่น จะช่วยให้ห้องนอนดูกว้างขึ้น ใหญ่ขึ้น นอกจากนี้ ควรเลือกผ้าม่านสีเดียวหรือโทนสีอ่อนกว่าสีผนังห้อง เพื่อให้กลมกลืนกับห้องนอนด้วย

ภาพ: ผ้าม่าน NS เสรีไทย

เน้นลูกเล่นศิลปะ

เพราะการออกแบบคือศาสตร์แห่งการสร้างสรรค์ และการสร้างสรรค์ก็เนรมิตทุกอย่างให้เป็นจริงขึ้นมาได้ ทริกศิลปะเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ช่วยให้ห้องคุณดูกว้างขวางได้ในพริบตา ถ้าอยากรู้ว่าต้องทำอย่างไร ลองมาดูเทคนิคเหล่านี้เป็นแนวทางกันได้

แต่งกำแพงลายขวาง

อีกหนึ่งเทคนิคซิลปะในการเนรมิตห้องนอนให้ใหญ่ขึ้น ก็คือลวดลายแนวนอน โดยเราอาจเลือกแต่งวอลป์เปล่า ๆ ด้วยลายไม้ระแนง ซึ่งมีลักษณะเป็นแถบคาดแนวนอนขนาดกว้าง หรือเพนต์สีตามแนวขวางตลอดทั่วห้อง ก็ทำให้ห้องดูมีเนื้อที่มากและกว้างขึ้นได้ หรือหากยังไม่จุใจ ลองมาดูไอเดียวอลเปเปอร์ติดผนังกันต่อได้เลย

ภาพ: การแต่งกำแพงลายขวาง
ภาพ: การแต่งกำแพงลายขวาง

ตกแต่งด้วยภาพบนผนัง

ใครที่เป็นอาร์ตติส ลองนำงานศิลปะที่เคยทำไว้มาแขวนตกแต่งตามผนังก็ได้ ไม่ต้องกลัวว่าจะทำให้ดูรกและแน่นจนห้องดูคับแคบ เพราะจริง ๆ แล้ว งานศิลปะนั้นจะพรางตาทำให้เหมือนผนังห้องขยายกว้างขึ้น ทำให้รู้สึกว่าห้องใหญ่ขึ้น รวมทั้งมีพื้นที่ระหว่างพื้นห้องกับเพดานมากกว่าเดิม

ภาพ: การแต่งผนังห้องนอนด้วยงานศิลปะ
ภาพ: การแต่งผนังห้องนอนด้วยงานศิลปะ

สรุป

และนี่ก็เป็นไอเดียส่วนหนึ่งในการจัดห้องนอนขนาดเล็ก ถ้าใครมีแบบห้องในใจอยู่แล้ว และคิดว่าหนึ่งในเทคนิคที่นำมาฝากกันนี้ตอบโจทย์ที่เรามองหาอยู่ ลองนำไปใช้ได้เลย และหากใครมีไอเดียอื่น ก็ลองแชร์กันมานะ

ส่วนใครที่กำลังมองหาไอเดียและของตกแต่งบ้านอื่นเพิ่มเติม  NocNoc.com ได้รวบรวมสินค้าจำนวนมาก มีครบทุกห้องที่คุณต้องการ แถมในช่วงพิษเศรษฐกิจแบบนี้ NocNoc.com ใจดีแจกโปรโมชั่นส่วนลดมากมาย เพื่อให้ทุกคนได้สินค้าคุณภาพในราคาที่โดนใจ เพราะ NocNoc.com เราพร้อมเป็นตัวช่วยเปลี่ยนความฝันเรื่องบ้านให้เป็นความจริง!

แต่งบ้านได้สุดอย่างฝัน ที่ NocNoc.com

บทความที่เกี่ยวข้อง