• Knowledge

รีโนเวทบ้านเก่าให้สวยถูกใจในงบประหยัด

  • โดย NocNoc Writer

  • 39

NocNoc สรุปให้

  • รีโนเวทบ้านเก่าต้องศึกษาเรื่องกฎหมาย ข้อห้ามต่าง ๆ รวมถึงการตรวจเช็คสภาพบ้านให้ดี ดูให้ชัดว่าตรงไหนต้องทำบ้าง ถามความต้องการของทุกคนให้ชัดเจน เพื่อให้รีโนเวทแล้วคุ้มค่าตรงใจที่สุด
  • การรีโนเวทบ้านต้องคุมเรื่องการเงินให้ดี เพื่อไม่ให้งบบานปลาย ทั้งค่าออกแบบ ค่าก่อสร้าง ค่าช่าง ค่าของ ค่าคน และค่าที่อยู่ชั่วคราวด้วย เพื่อให้ได้บ้านใหม่ที่ยกระดับคุณภาพชีวิตให้ปัง อยู่อาศัยได้นานขึ้น แถมยังช่วยประหยัดพลังงานอีกด้วย

สมัยนี้การซื้อบ้านหลังใหม่เป็นการลงทุนเม็ดเงินก้อนใหญ่ ซึ่งอาจจะไม่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่เท่ากับการซื้อบ้านเก่ามารีโนเวท ถ้ามีการเตรียมตัววางแผนมาเป็นอย่างดี รับรองว่าได้ทั้งบ้านใหม่ที่ดีขึ้น ปลอดภัยขึ้น แถมประหยัดงบประมาณได้เยอะมาก วันนี้ NocNoc จะพาไปดูการเตรียมตัวก่อนเริ่มรีโนเวทบ้านเก่า ให้กลายเป็นบ้านใหม่ในฝัน แถมประหยัดเงินในกระเป๋าได้อีกด้วย จะมีขั้นตอนอะไรบ้างไปดูพร้อมกันได้เลย

4 สิ่งที่ต้องรู้ก่อนเริ่มการรีโนเวทบ้าน

มาเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการรีโนเวทบ้านครั้งใหญ่ ที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตให้ทุกคนในครอบครัวได้มีความสุขไปกับบ้านใหม่ที่ตอบโจทย์ แล้วจำเป็นต้องรู้อะไรบ้างไปดูกันเลย!

1.1 ตรวจสอบกฎหมาย

ก่อนที่เริ่มการรีโนเวทบ้านเก่า เราควรจะต้องศึกษากฎหมายให้ละเอียดว่าสามารถทำได้หรือไม่ มีขอบเขตหรือข้อกำหนดอะไรที่ต้องนำมาพิจารณา การเปลี่ยนแปลงบ้านในบางรูปแบบอาจต้องทำเรื่องขออนุญาตขอก่อน ซึ่งกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการต่อเติมบ้านมีระบุอยู่ในกฎกระทรวง ฉบับที่ 11 (พ.ศ.2528) การรู้ข้อกฎหมายไว้ก่อนจะช่วยทำให้เรารู้ว่าเราสามารถรีโนเวทบ้านที่เราต้องการได้มากน้อยแค่ไหน และไม่ต้องเสียเวลามาแก้งานซ้ำซ้อนถ้ารู้ว่าผิดกฎหมายในภายหลังด้วย

1.2 ตั้งความต้องการที่ชัดเจน

หลังจากทราบข้อกฎหมายและขอบเขตที่สามารถทำได้แล้ว เราต้องกำหนดเป้าหมาย หรือวัตถุประสงค์ในการรีโนเวทบ้านให้เคลียร์ คุยกับตัวเองให้ชัดว่าเราแค่อยากซ่อมพื้นที่นี้ จะต่อเติม หรือรื้อถอนทำใหม่ เพื่อที่จะได้วางแผนขั้นต่อไปกับทีมสถาปนิคและทีมช่างได้อย่างครบถ้วน ทำให้งานรีโนเวทออกมามีประสิทธิภาพที่สุด ไม่ต้องเสียเงินแก้งานหลายรอบให้งบบานปลาย

1.3 ตรวจสอบสภาพบ้านปัจจุบัน

อีกสิ่งที่ไม่ควรพลาดเลยก่อนจะเริ่มวางแผนการรีโนเวท คือ การรู้จักพื้นที่ที่ต้องการรีโนเวทให้ดีที่สุด พาตัวเองไปดูจุดที่อยากแก้ไข สำรวจพื้นที่โดยรอบว่ามีอะไรบ้างที่ต้องแก้ไขเพิ่มเติม เช่นระบบไฟ ระบบท่อ ความแข็งแรงของโครงสร้าง อย่าหวังพึ่งทีมช่างให้ช่วยตรวจสอบเพียงอย่างเดียว ถ้ามีอะไรที่เราสงสัยในงานจะได้ซักถามได้ ช่วยทำให้แผนงานรีโนเวทดำเนินไปได้อย่างราบรื่นและรวดเร็ว

1.4 สรุปสิ่งที่ต้องปรับปรุง

หลังจากเช็คข้อข้างต้นทั้งหมดแล้ว อย่าลืมทำเป็นสรุปออกมาว่ามีส่วนไหนของบ้านที่เราอยากรีโนเวท จะได้ไม่พลาดจุดที่สำคัญและคุยแผนงานต่อกับทีมงานได้ทันที ไม่ต้องมานั่งเพิ่มสโคปงานกันภายหลังให้เสียทั้งเงินและเวลา

จะรีโนเวทบ้าน ต้องเตรียมค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ดี

วางแผนพร้อมแล้วให้เตรียมเงินให้พร้อมด้วย เพราะเงินมางานก็เดิน จะรีโนเวททั้งทีไม่ได้เสียแค่ค่าซ่อมค่าปรับปรุงอย่างเดียวนะ อาจจะมีค่าใช้จ่ายอย่างอื่นที่เราอาจนึกไม่ถึงด้วย ไปดูกันดีกว่าจะต้องกันบัดเจทส่วนไหนไว้บ้าง

2.1 ค่าออกแบบบ้านโดยสถาปนิก

ถ้าอยากพึ่งผู้เชี่ยวชาญมาช่วยดูแลการรีโนเวทในครั้งนี้ ค่าใช้จ่ายหลักที่ควรเตรียมคือค่าจ้างสถาปนิกโดยส่วนมากค่าใช้จ่ายนี้จะครอบคลุมตั้งแต่การวัดคำนวนพื้นที่ การออกแบบแปลนบ้าน ค่าสำรวจหน้างาน ไปจนถึงค่าใช้จ่ายจิปาถะตามที่ตกลงกับทีมสถาปนิกไว้

2.2 ค่าผู้รับเหมา / ค่าช่าง

ค่าจ้างผู้รับเหมาและช่างก็เป็นอีกก้อนที่มีราคาค่อนข้างสูง เพราะส่วนใหญ่ต้องจ่ายทั้งค่าก่อสร้าง ค่าวัสดุ ค่าช่าง ค่าทีม ค่าคน สำหรับค่าใช้จ่ายส่วนนี้แนะนำให้ตกลงและเจรจากับผู้รับเหมาให้ดี ทำสัญญาให้เรียบร้อย เพื่อให้ผู้รับเหมาไม่ทิ้งงานกลางทาง รวมถึงควรแบ่งจ่ายเป็นงวด ๆ เพื่อช่วยให้ควบคุมคุณภาพของงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2.3 ค่าเช่าที่อยู่อาศัยในกรณีไม่มีที่อยู่สำรอง

คนส่วนใหญ่มักจะลืมคำนึงถึงจุดนี้ เนื่องจากเตรียมตัวและเงินไว้สำหรับค่าออกแบบและผู้รับเหมาเรียบร้อย แต่พอใกล้ถึงคราวรีโนเวทจริง ๆ กลับเจอเรื่องที่นึกไม่ถึงมาก่อนนั่นคือ ค่าบ้านเช่าหรือคอนโด ยิ่งบ้านไหนสมาชิกเยอะจริงต้องวางแผนให้ดี เพราะรีโนเวททีนึงก็ใช้เวลาไม่น้อย ดังนั้นยิ่งวางแผนและเตรียมตัวมากเท่าไหร่ ก็ช่วยลดความน่าปวดลงได้มากเท่านั้น

3 ข้อดีของการรีโนเวทบ้าน

หลังจากที่เตรียมตัวกันมาสักพักแล้วต่อไป NocNoc ขอไปดูกันหน่อยดีกว่าว่าการรีโนเวทบ้านมันจะมีข้อดีอะไรให้ชื่นใจบ้าง

3.1 ยืดอายุการใช้งาน

บ้านที่รีโนเวทแล้วจะมีการซ่อมแซมโครงสร้างบางอย่างให้แข็งแรงขึ้น ยิ่งบ้านเก่าหลังไหนที่มีอายุยาวนาน การรีโนเวทก็จะช่วยกำจัดสิ่งที่ผุพังออกไป ปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้ดี ยืดอายุการใช้งานของบ้านให้มาก อยู่กับเราได้นานกว่าเดิม อยู่อาศัยได้อย่างปลอดภัย ลดการซ่อมแซมในระยะยาวด้วย

3.2 ยกระดับคุณภาพชีวิต

บ้านหลังเก่าก็ผ่านเวลามาเนิ่นนาน พื้นที่หรือฟังก์ชันต่าง ๆ อาจไม่ตอบโจทย์แล้ว การรีโนเวทบ้านก็จะช่วยปรับพื้นที่ให้เหมาะสมกับความต้องการและไลฟ์สไตล์ของสมาชิกในครอบครัวมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการขยายพื้นที่ห้องครัว เพิ่มห้องน้ำ หรือการจัดทำห้องนั่งเล่นให้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

3.3 ประหยัดพลังงานประหยัดเงิน

รีโนเวทบ้านเก่าช่วยประหยัดงบได้ ถ้าได้เอาเทคโนโลยีล้ำ ๆ เข้ามาช่วยรีโนเวทให้เป็นบ้านสมาร์ตโฮมเปลี่ยนระบบพลังงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น การติดตั้งหน้าต่างและประตูที่มีฉนวนกันความร้อน การใช้วัสดุก่อสร้างที่ประหยัดพลังงาน หรือการติดตั้งระบบพลังงานทดแทนอย่างโซล่าร์เซลล์ แค่นี้ก็ประหยัดลงไปได้เยอะเลย

รีโนเวทบ้านใหม่หลังเดิมให้ปัง ใช้ชีวิตได้มีความสุขที่ NocNoc

หลังได้จากรู้ทั้งข้อดี การเตรียมตัวในเรื่องสำคัญ ๆ ที่ต้องรู้ พร้อมวางแผนสำหรับรีโนเวท ให้ครอบคลุมทุกด้าน อีกหนึ่งเรื่องที่ขาดไปไม่ได้เลยก็คือ NocNoc Home Solution ผู้ช่วยให้คำปรึกษา ตอบทุกคำถาม ไขทุกข้อสงสัย เพื่อให้มั่นใจก่อนตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ นอกจากนี้ยังมีสินค้ามากมายที่ NocNoc รวมมาให้ทุกคนได้ช้อปกลับไปเปลี่ยนบ้านให้ตรงใจ แถมถ้าจะซ่อมบ้าน รีโนเวทบ้านกันแบบปัง ๆ เราก็มีช่างผู้เชี่ยวชาญหลากหลายด้านรอให้บริการ เพราะเรื่องบ้านเลือกแทนกันไม่ได้จริง ๆ

 

  • สินค้าเรื่องบ้านให้เลือกเยอะกว่า 500,000 รายการ จากหลากหลายร้านค้าชั้นนำ
  • มี AI ช่วยเลือกสินค้าตามสไตล์ที่ทุกคนชื่นชอบ
  • ช้อปง่ายตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดส่งทั่วไทย
  • บริการงานช่างครบวงจร ไว้ใจได้ ทั้งบริการทำความสะอาด ซ่อมบำรุง ติดตั้ง และตกแต่ง

เรื่องบ้าน…เลือกจนกว่าจะชอบ NocNoc

ใครชอบแต่งบ้าาน อยากเปลี่ยนมู้ดให้ถูกใจ แต่ยังไม่มีไอเดีย ลองโหลดแอป NocNoc มาเลย! Inspiration Feed มีไอเดียดี ๆ เป็นแรงบันดาลใจให้กับทุกคน แถมยังมีฟีเจอร์ Your Style Quiz เป็นตัวช่วยเลือกสไตล์ที่ใช่มาให้ด้วย ถ้าถูกใจสินค้าชิ้นไหน ก็ช้อปผ่านแอปได้เลยทุกที่ทุกเวลา พร้อมจัดส่งถึงบ้าน!

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน

ติดตามโปรโมชั่นเด็ดและสาระดี ๆ เรื่องบ้านได้ที่

💚LINE: lin.ee/27iSjiz

💙Facebook : facebook.com/nocnocth

🖤TikTok: tiktok.com/@nocnocth

💜Instagram: instagram.com/nocnocth/

💙Twitter: twitter.com/NocNocTH

❤️Youtube: youtube.com/nocnocth

.

🏠 #เรื่องบ้านเลือกจนกว่าจะชอบ #NocNoc

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง