• Others

  • Tips&Tricks

  • Knowledge

ครัวคอนโดห้ามพลาด! เตา Induction สุดปัง ทั้งสะดวก ใช้งานง่าย

  • โดย NocNoc Writer

  • 104

Key takeaways

  • เตาแม่เหล็กไฟฟ้า Induction นับเป็นอุปกรณ์ชิ้นหนึ่งในครัวที่ใช้ในการทำอาหาร ซึ่งเหมาะกับคอนโดอย่างมาก เพราะไม่ต้องใช้แก๊สที่อาจเกิดอันตรายได้ แถมยังมีขนาดที่กะทัดรัด สามารถใช้งานในพื้นที่จำกัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • การติดตั้งเตา Induction นอกจากจะช่วยประหยัดพื้นที่แล้ว ยังสามารถประหยัดพลังงานได้อีกด้วย เนื่องจากจะนำความร้อนจากเตาไปสู่ภาชนะโดยตรง จึงร้อนเร็ว ทำอาหารได้สะดวกและใช้เวลาเพียงไม่นาน

ใครที่อยู่อพาร์ตเมนต์ หรือคอนโด แล้วอยากจะมีครัวเล็ก ๆ ไว้ทำอาหารกินเอง ถ้าติดแก๊สบางทีก็ผิดกฎและคงจะอันตรายไม่น้อย ถ้าใช้เตาไฟฟ้าธรรมดาก็ร้อนช้า ต้องใช้เวลาในการทำอาหารมากขึ้น มันคงจะดีไม่น้อยถ้ามีเตาคุณภาพดีที่มาช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ วันนี้ NocNoc จึงขอพาทุกคนไปรู้จักกับ เตาแม่เหล็กไฟฟ้า Induction ที่ทั้งมีดีไซน์เรียบง่าย ใช้งานได้สะดวก แถมประหยัดไฟ ตอบโจทย์ชาวคอนโดที่รักการทำอาหารเองอย่างแน่นอน

ก่อนอื่นเรามาเริ่มทำความรู้จักกับเตา Induction กันก่อนว่ามันคืออะไร หรือทำงานยังไง เพื่อให้เข้าใจหลักการทำงานของเจ้าเตาประเภทนี้ก่อน

เตา Induction คืออะไร?

เตา Induction คือ เตาที่ชาวคอนโดต้องไม่ควรพลาด เป็นเตาแม่เหล็กไฟฟ้าซึ่งเหนี่ยวนำความร้อนจากเตาไปยังภาชนะโดยตรง ทำให้บริเวณรอบเตาไม่ร้อนเหมือนกับเตาประเภทอื่น ๆ แถมยังมีไมโครชิพที่ควบคุมให้อุณหภูมิมีความแม่นยำมากยิ่งขึ้นอีกด้วย แต่เตาแม่แหล็กไฟฟ้า Induction จำเป็นต้องใช้กระทะ หม้อ หรือภาชนะที่ทำจากโลหะเท่านั้น ถ้าใช้เป็นแก้วหรือเซรามิกตัวเตาก็จะไม่สามารถเหนี่ยวนำความร้อนได้นั่นเอง

หลังจากรู้แล้วว่าเตา Induction คืออะไร คงอยากรู้แล้วว่าเตาประเภทนี้มันจะมีดีอะไร และทำไมถึงเหมาะกับการใช้งานในคอนโด ตามไปดูกันเลย!

ทำไมชาวคอนโดควรเลือกใช้เตา Induction

เตา Induction คือ หนึ่งไอเทมที่ต้องมีติดครัวเอาไว้ ยิ่งใครที่อาศัยอยู่บนคอนโด หรืออยู่บ้านที่มีพื้นที่จำกัดไม่กว้างมากนัก เตาแม่เหล็กไฟฟ้านี้จะช่วยเข้ามาตอบโจทย์การทำอาหารให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

  • ดีไซน์สวยทันสมัย – ด้วยลักษณะเตาที่เป็นแผ่นทรงสี่เหลี่ยมเรียบ ๆ พร้อมปุ่มกดแบบสัมผัส ไม่มีหัวเตายื่นออกมา เข้ากับครัวสไตล์มินิมอล สไตล์โมเดิร์น ได้เป็นอย่างมาก
  • ปลอดภัยไร้กังวล – ระบบเตาที่ออกแบบมาให้ทำความร้อนได้โดยไม่ต้องใช้แก๊ส เกิดการเผาไหม้ เลยไม่ต้องเสี่ยงเกิดประกายไฟ เขม่า และควัน ที่อาจเกิดอุบัติเหตุได้
  • ประหยัดพลังงาน – สามารถเหนี่ยวนำความร้อนไปยังกระทะหรือหม้อได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ใช้เวลาเพียงไม่นานก็ทำอาหารให้เสร็จได้ นับว่าประหยัดทั้งเวลาและพลังงานเลย
  • มีให้เลือก 2 แบบ – เตาประเภทนี้จะมีทั้งแบบฝังที่ติดตั้งลงบนเคาน์เตอร์ครัว และเตาตั้งโต๊ะที่มีขนาดกะทัดรัด สามารถพกพาหรือเคลื่อนย้ายได้สะดวก

สุดท้าย NocNoc ขอเอาเตา Induction ทั้ง 10 รุ่นมาแนะนำให้ทุกคนได้ลองเลือกเอาไปใช้กัน มีทั้งแบบฝังและแบบตั้งโต๊ะ สามารถเลือกให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ได้เลย

แนะนำ 10 เตาแม่เหล็กไฟฟ้า Induction น่าใช้งาน

1. TEKA เตาไฟฟ้าระบบ Induction รุ่น IBS 32920 TCS

เลือกติดเตา Induction จาก TEKA  ในคอนโดขนาดเล็ก ที่มีขนาดเตาเพียง 30 เซนติเมตร แต่ให้มาถึง 2 หัวเตา และมีกำลังไฟสูงสุดถึง 3,500 วัตต์ มาพร้อมกับฟังก์ชันตั้งเวลาทำอาหาร ช่วยให้รังสรรเมนูสุดพิเศษได้อร่อยไร้ที่ติ แถมยังมีฟังก์ชันพิเศษที่หยุดทำงานแบบชั่วคราวได้โดยไม่ต้องมาตั้งค่าใหม่อีกรอบ ทั้งสะดวกและประหยัดเวลา เหมาะสำหรับไลฟ์สไตล์ของหนุ่มสาวยุคใหม่ที่ใช้ชีวิตอยู่ในคอนโด

2. MEX เตาอินดักชั่น เตาแม่เหล็กไฟฟ้า MEX รุ่น VFL6532

บ้านไหนที่มีเด็กเล็กก็ไม่ต้องกังวล เพราะเตาแม่เหล็กไฟฟ้า Induction แบบฝังจาก MEX เป็นเตาที่ตัวฐานผลิตจากกระจกเซรามิกคุณภาพดี เจียระไนขอบข้างหน้าให้ดูโค้งมนไม่แหลมคม แถมยังมีฟังก์ชันล็อคเพื่อป้องกันอันตรายสำหรับเด็ก นอกจากนี้ยังมีระบบ Slide Control ควบคุมความร้อนได้มากถึง 9 ระดับ ตอบโจทย์ทุกเมนูอาหารโปรดของทุกคนในครอบครัว ไม่ว่าจะต้ม ผัด ทอด อุ่น ตุ๋น นึ่ง ก็ทำได้อย่างแน่นอน

3. เตาแม่เหล็กไฟฟ้า 2 หัว ฐานกระจก รุ่น HB30-2INDFZ/TCR

เปลี่ยนครัวธรรมดาให้ใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ด้วยการฝังเตาแม่เหล็กไฟฟ้า 2 หัว ที่มาพร้อมการสั่งการด้วยระบบสัมผัส ให้ใช้งานได้สะดวก มีระบบ Flexi Zone ออกแบบมาให้วางกระทะหรือภาชนะต่าง ๆ ได้อิสระ ไม่ตัดไฟอัตโนมัติ แถมยังมีกำลังไฟรวมถึง 3,500 วัตต์ ตอบโจทย์การทำอาหารได้ทุกเมนู  หมดกังวลเรื่องไฟไม่แรงหรือไฟจะดับระหว่างทำอาหารไปได้เลย

4. เตาฝังอินดักชัน FOTILE EIG30205

เตา Induction อีกรุ่นจาก FOTILE ที่ใช้งานได้อย่างปลอดภัย มีระบบหยุดการทำงานอัตโนมัติ เมื่อภาชนะต่าง ๆ ถูกยกขึ้นเหนือเตา ช่วยป้องกันอันตรายและอุบัติเหตุเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่จะเกิดขึ้นในครัวได้ นอกจากนี้ยังทำอาหารได้อย่างเต็มที่ เพราะปรับความร้อนได้มากถึง 10 ระดับ ให้เตรียมมื้ออาหารสุดพิเศษได้อย่างมั่นใจ โดยไม่ต้องกังวลอะไรทั้งสิ้น

5. ELECTROLUX เตาแม่แหล็กไฟฟ้าชนิดฝัง รุ่น EHI325CA

ทำอาหารง่าย ๆ ได้เพียงปลายนิ้วสัมผัส ด้วยเตา Induction แบบฝังจาก ELECTROLUX ที่มีหน้าจอ LED แสดงผล และควบคุมการทำงานจากระบบสัมผัสอิเล็กทรอนิกส์ ปรับความร้อนจากแถบสไลด์ได้มากถึง 14 ระดับ ให้กำลังไฟสูงสุดถึง 3,700 วัตต์ ไฟแรงร้อนเร็วทำอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ มาพร้อมดีไซน์เป็นทรงเหลี่ยมสีดำให้ดูโมเดิร์น แต่งไว้ในครัวคอนโดได้หลากหลายสไตล์

6. LocknLock เตาแม่เหล็กไฟฟ้าคู่ Square Double Induction รุ่น EJI326WHT

สำหรับชาวคอนโดที่ไม่อยากติดตั้งเตาแบบฝังต้องห้ามพลาดกับเตาแม่เหล็กไฟฟ้า Induction แบบตั้งโต๊ะ จาก LocknLock ที่เป็นเตาคู่ที่ทำอาหารได้พร้อมกัน ช่วยให้ประหยัดเวลาไปแบบคูณ 2 แถมยังมาพร้อมกับฐานสี่เหลี่ยมสีขาวขอบโค้ง ในสไตล์มินิมอลตัดกับหน้าเตาสีดำ ที่ไม่ว่าจะวางไว้มุมไหนของครัว ก็ดูสวยเพิ่มความดูดีขึ้นมาเป็นอย่างมาก 

7. TEFAL เตาแม่เหล็กไฟฟ้า รุ่น IH201868

ตัวช่วยสำหรับมือใหม่หรือคนที่มีเวลาน้อย สามารถทำอาหารได้สะดวก และประหยัดเวลามากยิ่งขึ้น เพียงจัดครัวเล็ก ๆ ในคอนโดให้มีพื้นที่ที่ยืดหยุ่น สามารถปรับเปลี่ยนหรือเคลื่อนย้ายต่าง ๆ ได้สะดวก และเลือกใช้เตาแม่เหล็กไฟฟ้า Induction เพื่อให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์นี้ เพราะไม่ว่าจะย้ายไปทำอาหารมุมไหนในครัวหรือมุมไหนในคอนโดก็ทำได้หมด แถมยังมีโปรแกรมทำงานอีก 6 โปรแกรม ทั้งสุกี้ สตูว์ อุ่นนม ผัด ซุป และทอด ให้ทำอาหารได้เหมือนเชฟมือโปร

8. HOMEMATE เตาแม่เหล็กไฟฟ้า รุ่น HOM-120113 VERASU

ใครที่เช่าคอนโดหรือมีเตาธรรมดาแบบฝังเคาน์เตอร์อยู่แล้ว แต่ไม่อยากจะเปลี่ยนเตาใหม่ให้ยุ่งยาก ก็ลองหาเตา Induction ตั้งโต๊ะคุณภาพดี ขนาดกะทัดรัดมาใช้ดู อย่างเตา 1 หัวจาก VERASU ดีไซน์สีดำทั้งเครื่องที่ดูเรียบง่าย ทำความสะอาดและเก็บรักษาได้สะดวก แม้จะเป็นเตาเล็ก ๆ แต่ให้ความร้อนได้อย่างรวดเร็วช่วยประหยัดพลังงานมากขึ้น แถมยังมีโปรแกรมแนะนำการทำอาหารไว้ใกล้กับแถบสั่งการและแสดงผล ช่วยให้การทำอาหารกลายเป็นเรื่องง่ายอย่างไม่น่าเชื่อ

9. MEX Official Shop เตาแม่เหล็กไฟฟ้า MEX รุ่น PIC11S

จะทำอาหารในบ้าน หรือเอาออกไปแคมป์ปิ้งก็พกพาได้สะดวก ด้วยการใช้เตา Induction แบบตั้งโต๊ะจาก MEX ที่แม้จะมีขนาดหัวเตาเพียง 196 มิลลิเมตร แต่ให้ความร้อนได้และกำลังไฟมากถึง 2,000 วัตต์ จึงพกพาหรือเคลื่อนย้ายได้สะดวกมาก แถมยังมีการเสริมด้วยฟังก์ชันการระบายความร้อนจากพัดลมด้านล่างเตา ทำให้ใช้งานได้อย่างปลอดภัย มั่นใจได้ว่าจะไม่เกิดอุบัติเหตุอย่างแน่นอน

10. Hafele เตาแม่เหล็กไฟฟ้า 2000 วัตต์ สีโรสโกลด์ Induction

ถ้าต้องทำงานไปด้วยและทำอาหารไปด้วย คงจะไม่มีสมาธิแน่ ๆ ลองให้เตา Induction คุณภาพดีจาก Hafele มาเป็นตัวช่วยสิ ด้วยฟังก์ชันตั้งเวลาปิดอัตโนมัติที่ได้นานสุด 3 ชั่วโมง มาพร้อมกับระบบตัดความร้อนเกิน ซึ่งทั้ง 2 ฟังก์ชันเหมาะกับการทำเมนูต้ม แกง หรือตุ๋นเอาไว้ แล้วไปทำงานอย่างอื่นต่อ ช่วยประหยัดเวลาได้มาก โดยไม่ต้องมาเฝ้าหน้าเตาเลย 

สำหรับชาวคอนโดคนไหนที่กำลังจะรีโนเวทครัวใหม่ ก็ขอแนะนำให้ลองเลือกใช้เตา Induction แบบฝังที่ให้ได้ใช้พื้นที่อย่างเต็มที่ หรือถ้าไม่ได้จะรีโนเวทหรือเปลี่ยนเตาฝังใหม่ ก็สามารถเลือกเป็นเตาแบบตั้งโต๊ะที่สามารถเคลื่อนย้ายได้ง่ายไม่ยุ่งยาก โดยใครที่สนใจก็เข้าไปเลือกชมสินค้าได้ที่ NocNoc ซึ่งได้รวบรวมของใช้ในครัวไว้มากมาย และยังมีเฟอร์นิเจอร์หรือของแต่งบ้านอื่น ๆ อีกหลายอย่าง พร้อมมีดีลพิเศษราคาสุดประหยัดให้ช้อปได้อย่างสบายกระเป๋า นอกจากนี้ใครที่อยากหาแรงบันดาลใจในการแต่งบ้านสวย ๆ เข้าไปโหลดแอปพลิเคชั่น NocNoc ได้เลย มีฟีเจอร์ Your Style Quiz เพื่อค้นหาสไตล์แต่งบ้านที่ตรงใจและ Inspiration Feed ให้เห็นการแต่งบ้านหลากหลายไอเดีย พร้อมช้อปแบบเพลิน ๆ ได้ทุกที่ทุกเวลา

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง