• Idea&Inspiration

  • Knowledge

ถูกใจคนรักต้นไม้ที่ไม่มีเวลา สวนขวด Tiny Tree ของคุณน้ำค้าง ณัฐจรินทร์

  • โดย NocNoc Writer

  • 186

Key Takeaways

  • สวนขวด (Terrarium) คือ ไอเทมแต่งบ้านที่ตอบโจทย์สำหรับคนชอบธรรมชาติชอบต้นไม้ แต่ไม่มีเวลาดูแลหรือเป็นคนดูแลต้นไม้ไม่เป็น เนื่องจาก สวนในขวดแก้วถูกออกแบบมาให้อยู่ในระบบปิด จึงดูแลง่ายและไม่จุกจิกเหมือนต้นไม้ธรรมดาทั่วไป
  • อากาศเย็น, แสงสว่าง และน้ำ คือ ปัจจัยที่ช่วยให้สวนขวดอยู่กับเจ้าของได้อย่างยาวนาน ซึ่งเราสามารถนำสวนในขวดแก้วไปวางตกแต่งได้ตามจุดต่าง ๆ ทั่วบ้าน ทั้งโต๊ะทำงาน, มุมน้ำชาหรือมุมทานข้าวเล็ก ๆ และตู้ข้างเตียงหรือบริเวณหัวนอน เพื่อเพิ่มความสดชื่นในบ้าน

อยากเพิ่มพื้นที่สีเขียวในบ้านเพื่อสร้างบรรยากาศผ่อนคลาย ๆ สดชื่น ๆ แต่พอตัดสินใจไปซื้อต้นไม้มาปลูกทีไรไม่กี่วันน้องก็ตายซะแล้ว คุณน้ำค้าง ณัฐจรินทร์ พฤกษถานนท์กุล เจ้าของร้าน Tiny Tree จึงอยากมาแนะนำเพื่อน ๆ ชาว NocNoc ทุกคนให้รู้จักกับไอเทมสุดวิเศษอย่าง สวนขวด (Terrarium) ที่ถูกรังสรรค์มาเพื่อเอาใจสายรักธรรมชาติที่ไม่มีเวลาดูแลต้นไม้โดยเฉพาะ แถมยังตอบโจทย์สำหรับบ้านที่มีพื้นที่จำกัดอีกด้วย

มาทำความรู้จักกับ สวนขวด กันดีกว่า

ภาพ: สวนขวดจากคุณน้ำค้าง ณัฐจรินทร์

“ ถ้าเลี้ยงต้นไม้แล้วมันเศร้า เธอลองมาเลี้ยงสวนขวดกับเราไหม – คุณน้ำค้าง ณัฐจรินทร์ ”

ประโยคเชิญชวนจากคุณน้ำค้าง ณัฐจรินทร์ เจ้าของร้าน Tiny Tree ที่โด่งดังและมีชื่อเสียงในเรื่องการทำ สวนขวด หรือ Terrarium ซึ่งเป็นหนึ่งในไอเทมแต่งบ้านที่ใครหลาย ๆ คนน่าจะเคยเห็นผ่านตากันมาบ้างแล้ว เจ้าสวนในขวดแก้วนั้นมีลักษณะเป็นโหลแก้วทรงต่าง ๆ อย่างทรงกระบอกและทรงกลม โดยด้านในจะถูกตกแต่งให้เป็นสวนขนาดเล็กด้วย หิน ต้นไม้ และตุ๊กตาเซรามิก

ภาพ: สวนขวด

“ สวนขวด คือ การจำลองระบบนิเวศแบบปิดหรือแบบ Rain Forest เอาไว้ในขวดแก้ว – คุณน้ำค้าง ณัฐจรินทร์ ”

โดยหลังจากที่เราจัดสวนภายในและทำการปิดฝาขวดเรียบร้อยแล้ว ระบบนิเวศดังกล่าวจะสามารถดูแลตัวเองไปได้เรื่อย ๆ โดยที่เจ้าของไม่จำเป็นต้องคอยรดน้ำบ่อย ๆ เหมือนกับการปลูกต้นไม้ เลยทำให้ สวนขวดแก้ว หรือ Terrarium เป็นไอเทมที่ตอบโจทย์สำหรับสายธรรมชาติที่ดูแลต้นไม้ไม่เก่งหรือไม่ค่อยมีเวลาว่าง

สิ่งที่ทำให้ สวนในขวดแก้ว มีเสน่ห์ไม่เหมือนใคร

ภาพ: สวนขวดแก้ว

“ ไม่ว่าเธอจะเป็นคนมือร้อน เป็นคนมือเย็น หรือไม่มีใครให้กุมมือ เธอก็เลี้ยงสวนขวดได้ง่าย ๆ แบบเรานะ – คุณน้ำค้าง ณัฐจรินทร์ ”

ไม่ว่าคุณจะงานยุ่งมากแค่ไหนหรือเป็นคนมือร้อนมากเท่าไร ก็สามารถเลี้ยงสวนขวดได้แบบสบาย ๆ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการรดน้ำหรือแสงแดดอีกต่อไป เพราะสวนในขวดแก้วถูกออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหาสำหรับคนที่ไม่มีเวลาหรือดูแลต้นไม้ไม่เป็น แต่ต้องการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในบ้าน เพื่อสร้างบรรยากาศที่สดชื่นและผ่อนคลาย แถมยังเป็นไอเทมแต่งบ้านสำหรับคนที่มีพื้นที่จำกัด เพราะด้วยขนาดของสวนขวดแก้วที่เล็ก จึงสามารถวางแทรกไว้ตามชั้นหรือมุมเล็ก ๆ ในบ้านได้สบาย ๆ

ด้วยวิธีการดูแลที่ง่าย สวนขวด จึงอยู่กับเจ้าของได้อย่างยาวนาน

ภาพ: สวนในขวดแก้ว

“ มันง่ายต่อการดูแล ไม่ว่าจะวางที่ไหนในบ้าน เขาก็อยู่กับเราได้นานแสนนาน – คุณน้ำค้าง ณัฐจรินทร์ ”

ด้วยความที่ สวนขวดแก้ว เป็นระบบนิเวศแบบปิด จึงสามารถดูแลตัวเองได้เป็นอย่างดี อาศัยเพียงแค่อากาศเย็น ๆ อย่างในห้องแอร์ กับแสงสว่างอย่างหลอดไฟในห้อง และไม่ควรเปิดฝาโดยไม่จำเป็น เพื่อให้ระบบนิเวศภายในสามารถสร้างน้ำในการดูแลตัวเอง เสริมด้วยการเช็กระดับน้ำด้านล่างขวดสักเดือนละครั้ง เพื่อใช้ดรอปเปอร์หยดน้ำเพิ่มลงไป ในกรณีที่น้ำเริ่มแห้ง เพียงเท่านี้เจ้าสวนขวดก็สามารถอยู่กับเราไปได้อีกนาน

สถานที่สุดเพอร์เฟกต์ในบ้านที่เหมาะกับการวาง สวนขวดแก้ว

ภาพ: สวนขวดแก้ว

ด้วยขนาดของสวนขวดแก้วที่เล็กและกะทัดรัดแบบสุด ๆ จึงสามารถวางไว้ตามมุมต่าง ๆ ในบ้านได้อย่างสะดวกสบาย โดยไม่ต้องกังวลเรื่องพื้นที่เลย จะบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม หรือคอนโด สวนขวดแก้วก็ตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี เหมาะกับการใช้ตกแต่งบ้านแบบสุด ๆ ซึ่งคุณน้ำค้างได้แนะนำสถานที่ในบ้านคร่าว ๆ ที่น่าสนใจและเหมาะกับการวางสวนขวดเป็นอย่างยิ่ง

ภาพ: สวนขวด

  • โต๊ะทำงาน ถือเป็นจุดไฮไลท์ที่ใครหลายคนชอบนำสวนขวดไปวาง เพราะเวลานั่งทำงานไปนาน ๆ แล้วเกิดอาการเครียดหรือปวดตา ก็สามารถหันไปมองสวนขวด เพื่อผ่อนคลายสายตาและความตึงเครียด
  • มุมน้ำชาหรือมุมทานข้าวเล็ก ๆ เป็นอีกหนึ่งจุดที่หากนำสวนขวดแก้วไปวางแล้ว ก็จะยิ่งเสริมความน่ารักมากขึ้นไปอีก แถมยังช่วยเพิ่มความสดชื่นในมุม ๆ นั้นได้เป็นอย่างดี
  • ตู้ข้างเตียงหรือบริเวณหัวนอน คู่รักหลาย ๆ คู่ที่ได้รับสวนขวดแก้วมาเป็นของขวัญ ก็มักจะนำไปวางไว้ที่หัวนอน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งจุดยอดฮิต เพราะเหมาะกับการเอาไว้ดูก่อนเข้านอน

หลังจากที่ทุกคนได้ทำความรู้จักกับสวนขวดกันไปแล้ว หลายคนอาจจะเริ่มอยากทำสวนในขวดแก้วด้วยตัวเองกันดูบ้าง เพื่อเอามาตกแต่งตามมุมต่าง ๆ ในบ้าน เราจึงอยากแนะนำสินค้าที่เป็นส่วนประกอบในการทำสวนขวดแก้ว จะมีอะไรบ้าง ตามมาดูกันเลย!

แนะนำ 3 สินค้าสำหรับทำสวนขวดจากร้าน Tiny Tree ช่วยเพิ่มความสมจริงและดูน่ารักแบบจัดเต็ม

1. หินตกแต่ง ทรงสวยงาม มาพร้อมขนาดกำลังดี

สวนที่มีแต่ต้นไม้เต็มไปหมด แต่ดันไม่มีหินเลยสักก้อน คงจะเป็นสวนที่ดูขาดอะไรไปสักอย่าง หินตกแต่งสำหรับสวนขวด จาก Tiny Tree มาพร้อมสีดำริ้วขาวที่สามารถแมทช์กับต้นไม้สีเขียวได้อย่างลงตัว แถมยังมีรูปทรงที่สวยงาม เหมาะกับการนำไปแต่งสวนในขวดแก้วแบบสุด ๆ

ราคา 50 บาท*

2. ตุ๊กตาเซรามิกขนาดเล็ก ช่วยสร้างเรื่องราวสุดพิเศษ

ป่าหรือสวนจะสมบูรณ์ได้ ก็ต้องมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ด้วย ตุ๊กตาเซรามิกรูปเสือ ขนาดเล็ก จาก Tiny Tree เป็นตุ๊กตาเซรามิกโดยช่างฝีมือชาวไทย ทำจากวัสดุคุณภาพดี แถมยังเป็นสินค้าทำมืออีกด้วย ถือเป็นไอเทมสำคัญที่ช่วยให้สวนขวดแก้วดูมีชีวิตและสมจริงมากยิ่งขึ้น

ราคา 120 บาท*

3. โมเดลดอกไม้ขนาดจิ๋ว ช่วยเพิ่มสีสันให้กับสวนในขวดแก้ว

ตัวช่วยเพิ่มความสดใสให้กับสวนขวด โมเดลดอกไม้ขนาดจิ๋ว แบบคละสี จากร้าน Tiny Tree ที่มีทั้งสีขาว สีชมพู สีเหลือง และสีม่วง ในต้นเดียว ซึ่งเข้ากับสีน้ำตาลจากหินตกแต่งและสีเขียวจากต้นไม้ขนาดเล็กได้เป็นอย่างดี แถมยังช่วยเสริมให้สวนขวดแก้วดูสวยลงตัวและสดใสมากขึ้นกว่าที่เคย 

ราคา 150 บาท*

ทั้งหมดนี้ก็คือเรื่องราวของ สวนขวด จากร้าน Tiny Tree ที่คุณน้ำค้าง ณัฐจรินทร์ นำมาเล่าให้เพื่อน ๆ ชาว NocNoc ได้รู้จักกับไอเทมแต่งบ้านที่มีเอกลักษณ์และเสน่ห์ไม่ซ้ำใคร ส่วนเพื่อนคนไหนที่อ่านเรื่องราวนี้แล้วรู้สึกอยากแต่งบ้านให้มีชีวิตชีวากว่าเดิม สามารถเข้ามากดช้อปสินค้าได้ที่ NocNoc ตลาดออนไลน์ขนาดใหญ่ที่รวบรวมของแต่งบ้านไว้มากมาย ช่วยให้ทุกคนช้อปอย่างเพลิดเพลินบนแอปฯ ได้ทุกที่ทุกเวลา

พิเศษสุด ๆ ! ระหว่างวันที่ 6 ม.ค. – 31 ม.ค 66 NocNoc แจกโค้ดลดปัง ๆ !

  • ช้อปไม่มีขั้นต่ำ ลดเพิ่ม 12% สูงสุด 2,000.- กรอกโค้ด BLNJAN12
  • ช้อปครบ 5,000 ลดเพิ่ม 900.- กรอกโค้ด BLNJAN90 
  • ช้อปครบ 10,000 ลดเพิ่ม 15% สูงสุด 4,000.- กรอกโค้ด BLNJAN15
  • ช้อปครบ 20,000 ลดเพิ่ม 18% สูงสุด 8,000.- กรอกโค้ด BLNJAN18
  • ช้อปครบ 40,000 ลดเพิ่ม 20% สูงสุด 20,000.- กรอกโค้ด BLNJAN20

ส่วนใครอยากได้ไอเดียแต่งห้องสวย ๆ สามารถดาวน์โหลด แอปพลิเคชัน NocNoc มาไว้ในมือถือ เพื่อใช้ฟังก์ชันเจ๋ง ๆ อย่าง Your Style Quiz ที่ช่วยค้นหาสไตล์การแต่งบ้านที่ใช่ และฟังก์ชัน Inspiration Feed ที่รวบรวมไอเดียหลากหลายเพื่อบ้านของคุณ ช่วยให้ทุกคนมีบ้านสวยตรงใจเหมือนในฝัน

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง