• Idea&Inspiration

15 ไอเดียชั้นวางหนังสือสวย ๆ วางได้จัดเต็ม ถูกใจคนรักการอ่าน

  • โดย NocNoc Writer

  • 783

Key Takeaways

  • ชั้นวางหนังสือสวย ๆ เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ช่วยสร้างความแปลกใหม่ให้กับบ้านของเรา แถมยังช่วยให้จัดหนังสือได้อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย บ้านดูเป็นสัดส่วนกว่าเดิม
  • ไอเดียชั้นวางหนังสือเลือกได้ทั้งชั้นแบบเปิดโล่งที่ช่วยเพิ่มความโล่งโปร่ง ไม่อึดอัด ชั้นไม้ที่ใช้ได้กับการตกแต่งทุกสไตล์ และชั้นติดผนังที่ช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอย แถมยังได้ตกแต่งผนังไปพร้อม ๆ กัน

หนังสือเป็นได้ทั้งแหล่งความรู้และของแต่งบ้านชั้นดี ยิ่งถ้าได้ชั้นวางหนังสือสวย ๆ มาเก็บหนังสือให้เป็นระเบียบ ก็ยิ่งทำให้บ้านดูชิค มีสไตล์ยิ่งกว่าเดิม วันนี้ตาม NocNoc ไปส่อง 15 ไอเดียชั้นวางหนังสือสวย ๆ จะวางตรงไหนก็ออกมาสวยเป๊ะลงตัว

15 ไอเดียชั้นวางหนังสือสวย ๆ แต่งบ้านให้น่าอยู่ ถูกใจคนรักการอ่าน!

  • ไอเดียชั้นวางหนังสือแบบเปิด

อยากจะจัดวางหนังสือให้เป็นระเบียบ แบบไม่ต้องกลัวว่าบรรยากาศในห้องจะอึดอัด ชั้นวางหนังสือสวย ๆ แบบเปิด ถือว่าตอบโจทย์ข้อนี้ได้ดี จะเลือกเป็นชั้นไม้ ชั้นไม้เทียม ชั้นโครงเหล็ก หรือชั้นสแตนเลส ก็ใช้ได้ทั้งนั้น เสริมด้วยของตกแต่งลงไป ก็จะช่วยให้ภาพรวมสบาย ๆ น่าอ่านหนังสือกันยาว ๆ

1. คุมโทนหวาน ๆ ด้วยสีชมพู-ขาว ใช้ชั้นวางหนังสือเรียบ ๆ ก็พอแล้ว

ภาพ: ห้องอเนกประสงค์ตกแต่งสไตล์โมเดิร์น

ตกแต่งห้องอเนกประสงค์ด้วยการคุมโทนหวาน ๆ ด้วยสีชมพู-ขาว เลือกชั้นวางสีขาวแบบเรียบง่ายสำหรับวางหนังสือ วางตรงจุดที่ทาผนังสีชมพูเพื่อให้ตัดกัน อย่าลืมวางของตกแต่งเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างแจกัน รูปภาพ เพียงเท่านี้จะใช้นั่งอ่านหนังสือ หรือพักผ่อนชิว ๆ ก็ได้หมด

2. บรรยากาศอบอุ่นสบายตาแบบสแกนดิเนเวีย ต้องสีขาวกับลายไม้

ภาพ: มุมอ่านหนังสือในบ้านสไตล์สแกนดิเนเวีย

บ้านไหนตกแต่งแบบเน้นสีขาวเป็นหลัก ควรใช้ชั้นวางไม้ พอนำมาวางในห้องที่มีมู่ลี่ไม้ กับพื้นกระเบื้องยางลายไม้ จะช่วยให้ภาพรวมออกมาอบอุ่น ตามสไตล์นอร์ดิกแบบสุด ๆ อย่าลืมวางต้นไม้เล็ก ๆ น้อย ๆ เสียหน่อย เพื่อเสริมความสดชื่น

3. จัดห้องหนังสือแบบไม่น่าเบื่อ ด้วยชั้นหนังสือโครงเหล็กสวย ๆ

ภาพ: ห้องอ่านหนังสือสไตล์โมเดิร์น

ทำห้องหนังสือฉบับคนรักการอ่าน ไอเดียชั้นวางหนังสือโครงเหล็กแบบโปร่ง ๆ ตั้งคู่กับชั้นไม้ให้สีตัดกัน ดูไม่ดิบเกินไป วางของตกแต่งแทรกตามหนังสือเพื่อความสบายตา จัดวางอาร์มแชร์สีส้มสุดชิค ช่วยให้บรรยากาศในห้องดูเพลิดเพลินยิ่งกว่าเดิม

4. วางหนังสือก็ดี ใช้งานอย่างอื่นก็ได้ ด้วยชั้นวางหนังสือสแตนเลสสุดทันสมัย

ภาพ: ห้องอ่านหนังสือโมเดิร์นตกแต่งทันสมัย

ชั้นวางสแตนเลสเป็นอีกไอเดียชั้นวางหนังสือสวย ๆ หรือจะวางของใช้ส่วนตัวด้วยก็ได้ NocNoc ขอแนะนำให้เลือกใช้แบบโล่งโปร่ง ถึงจะวางหลาย ๆ ชั้นติดกัน ภาพรวมในห้องก็ไม่อึดอัด แถมชั้นวางยังนี้มีน้ำหนักเบาจะหยิบไปใช้งานอย่างอื่นก็สบายมาก และอย่าลืมวางของตกแต่งอื่น ๆ ด้วย ห้องจะได้ดูชิคมีเอกลักษณ์ยิ่งกว่าเดิม

5. มีระเบียบ สบายตา พร้อมเอกลักษณ์เฉพาะตัว ด้วยชั้นวางโครงเหล็กและไม้

ภาพ: ห้องอ่านหนังสือสไตล์โมเดิร์นลอฟท์

อยากได้ชั้นวางหนังสือหรือวางของใช้แบบหยิบง่าย ๆ สบาย ๆ แถมได้ฟิลลิ่งแบบอบอุ่น ลองใช้ชั้นโครงเหล็กสีดำผสมผสานด้วยแผ่นไม้ วางเรียงให้เป็นแพทเทิร์นเดียวกัน เลือกแบบโล่งโปร่ง ยิ่งถ้าปูพื้นลายไม้มิกซ์กับเฟอร์นิเจอร์ไม้โทนสีเข้ม พอแสงสว่างเข้ามาในห้อง บรรยากาศก็น่านั่งอ่านหนังสือเข้าไปอีก

  • ไอเดียชั้นวางหนังสือไม้สวย ๆ บรรยากาศอบอุ่น ห้องสไตล์ไหนก็ใช้ได้

ใครชอบแต่งบ้านด้วยไม้ เพื่อบรรยากาศสุดอบอุ่น ชั้นวางหนังสือไม้เป็นไอเทมที่ขาดไม่ได้เลย เพราะใช้ได้ทั้งวางหนังสือ วางของตกแต่ง หรือของใช้อื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นบ้านสไตล์ไหน รับรองว่าเข้ากันได้อย่างลงตัวแน่นอน

6. เพิ่มสมาธิด้วยโทนสีสบายตา ด้วยชั้นวางหนังสือไม้สีอ่อนแมทช์กับเฟอร์นิเจอร์สีเทา

ภาพ: ห้องอ่านหนังสือสไตล์โมเดิร์นตกแต่งเรียบง่าย

เพิ่มสมาธิในการอ่านหนังสือ เลือกใช้ชั้นไม้ 8 ช่อง ช่วยให้จัดหมวดหมู่หนังสือได้ง่ายขึ้น เสริมด้วยบานปิดสำหรับช่องเก็บของใช้อื่น ๆ โดยเลือกแมทช์กับโซฟาและเก้าอี้อาร์มแชร์สีเทา วางต้นไม้หลาย ๆ ชนิดตามจุดต่าง ๆ ทำให้โทนสีทั้งหมดเข้ากันได้อย่างลงตัว

7. ห้องนั่งเล่นให้แปลกใหม่ยิ่งกว่าเดิม ด้วยจุดเด่นจากชั้นวางหนังสือ

ภาพ: ห้องนั่งเล่นตกแต่งด้วยชั้นวางหนังสือไม่เหมือนใคร

เปลี่ยนห้องนั่งเล่นที่บ้านให้มีสไตล์กว่าเดิม ด้วยชั้นวางหนังสือสวย ๆ ออกแบบเป็นช่องสี่เหลี่ยมจัดวางเยื้องกันออกมาแล้วไม่ซ้ำใคร เป็นจุดเด่นดึงดูดสายตาของทุกคนที่เข้ามาในห้อง โดยเลือกใช้วัสดุไม้เพื่อให้แมทช์กับโต๊ะกลาง โซฟา และอาร์มแชร์ ส่วนผนังติดวอลเปเปอร์ลายอิฐสีขาว ทำให้ภาพรวมดูเป็นมิตร นั่งอ่านก็ดี รับแขกก็ได้

8. อ่านหนังสือก็ดี ดูทีวีก็ได้ ด้วยชั้นวางหนังสือแมทช์ให้เข้ากับเฟอร์นิเจอร์อื่น

ภาพ: ห้องนั่งเล่นบรรยากาศอบอุ่น

จัดพื้นที่สำหรับทุกคนในครอบครัว จะไว้อ่านหนังสือ หรือดูหนังดูซีรีส์สบาย ๆ ลองใช้ไอเดียชั้นวางหนังสือเรียบ ๆ แมทช์กับชั้นวางของ ตู้กระจก และชั้นวางทีวีสไตล์เดียวกัน เลือกสีขาวหรือสีไม้โทนอ่อนเพื่อความโมเดิร์น ตัดกับสีสันของหนังสือบนชั้น และของตกแต่งอื่น ๆ ยิ่งถ้าห้องอยู่ตรงจุดที่รับแสงได้เต็มที่ ก็จะน่าใช้เวลาร่วมกันยิ่งกว่าเดิม

9. แบ่งพื้นที่ในห้องให้เป็นสัดส่วนได้ง่าย ๆ แบบไม่ต้องกั้น ด้วยชั้นวางไม้โมเดิร์น

ภาพ: ชั้นหนังสือแบ่งพื้นที่ห้องให้เป็นสัดส่วน

ใครอยู่คอนโดคงรู้กันดีว่าพื้นที่ในห้องนั้นมีจำกัด ถ้าจะแบ่งพื้นที่ให้เป็นสัดส่วนด้วยการกั้นห้อง น่าจะยิ่งทำให้ห้องเล็กลงยิ่งกว่าเดิม ลองเปลี่ยนมาใช้ไอเดียชั้นวางหนังสือไม้วางกั้นพื้นที่ เลือกดีไซน์ให้แปลกใหม่ พอวางหนังสือกับของตกแต่งลงไปแล้ว ช่วยให้ห้องสวยน่าอยู่แบบไม่รกเกินไป

10. เสริมบรรยากาศสุดเรโทรด้วยชั้นหนังสือไม้สวย ๆ สไตล์คลาสสิก

ภาพ: ห้องนั่งเล่นคลาสิกแบบเรโทร

สายแฟที่ชอบความไม่เหมือนใคร ลองตกแต่งห้องนั่งเล่นด้วยผนังสีเขียว แมทช์กับของแต่งห้องสีทอง และต้นไม้สีเขียวสุดร่มรื่น เสริมความคลาสสิกด้วยชั้นวางหนังสือไม้สวย ๆ มิกซ์หนังสือกับของตกแต่งเล็ก ๆ น้อย ๆ รับรองออกมาชิค แถมยังวางหนังสือเป็นระเบียบได้ตามต้องการ

  • ไอเดียชั้นวางหนังสือสวย ๆ ติดผนัง ประหยัดพื้นที่ 

พื้นที่ในบ้านมีไม่เยอะ ลองย้ายชั้นวางหนังสือไปไว้ที่ผนังจะหยิบหนังสือมาอ่านตอนไหนก็สะดวก แถมไม่เปลืองพื้นที่ แบบง่าย ๆ

11. มุมอ่านหนังสือเป็นสัดส่วน หยิบอ่านง่าย ด้วยการแมทช์ชั้นวางติดผนังกับตู้ลิ้นชัก

ภาพ: มุมอ่านหนังสือบรรยากาศสบายตา

มีมุมเล็ก ๆ เหลือในบ้านลองนำตู้ลิ้นชักสำหรับใส่หนังสือไปวางไว้ แล้วติดชั้นวางที่ผนังให้เยื้องกันเล็กน้อย ชั้นหนึ่งสำหรับวางหนังสือที่อ่านบ่อย ๆ อีกชั้นเป็นที่วางต้นไม้เพื่อความสดชื่น โดยควรเลือกใช้สีขาวกับสีไม้โทนอ่อนเป็นหลัก ถึงจะมีพื้นที่ไม่เยอะ แต่ก็สร้างความโดดเด่นได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

12. มุมทำงานเรียบร้อย น่านั่ง ด้วยชั้นวางหนังสือแมทช์กับโต๊ะทำงาน

ภาพ: มุมทำงานบรรยากาศสบายตา

เพิ่มมุมทำงานส่วนตัว มองแล้วสบายตา โปรดักทีฟแบบสุด ๆ ใช้ได้ทั้งวางหนังสือ และเก็บเอกสารไปพร้อม ๆ กัน ประหยัดที่ยิ่งกว่าเดิม ถ้าอยากให้ดีไซน์เข้ากันลองแมทช์ชั้นไม้สีกับท็อปโต๊ะทำงาน โดยควรเลือกใช้สีโทนอ่อนอย่างไม้โอ๊ก ตัดกับผนังสีขาวเพลน ๆ ถือเป็นอีกไอเดียชั้นวางหนังสือสวย ๆ ที่คนชอบความลงตัวไม่ควรพลาด

13. วางหนังสือได้เยอะขึ้น แบบไม่เปลืองที่ ด้วยชั้นวางไม้ชิ้นใหญ่ติดผนัง

ภาพ: ห้องทำงานสไตล์โมเดิร์น

มีห้องทำงานเล็ก ๆ ที่บ้าน อยากจะแบ่งโซนนั่งพักผ่อนด้วย ถ้าจะให้วางตู้หนังสือใหญ่ ๆ คงไม่ไหว NocNoc แนะนำชั้นวางหนังสือติดผนัง เลือกเป็นชั้นขนาดใหญ่สองชั้น ช่วยแบ่งโซนทำงานกับโซนนั่งเล่นได้ชัดเจน โดยอย่าลืมคุมโทนส่วนอื่น ๆ ด้วยพื้นไม้ และผ้าม่านสีเบจ จะได้ Match เข้ากันอย่างลงตัว

14. ติดชั้นวางในช่องว่างที่ผนัง เปลี่ยนผนังห้องธรรมดาให้น่ามองกว่าเดิม

ภาพ: ห้องนั่งเล่นสไตล์ Transitional

บ้านไหนออกแบบบ้านให้มีช่องที่ผนัง อย่าเพิ่งวางตู้หนังสือใหญ่ ๆ ให้เข้ามุม ลองเปลี่ยนมาใช้ชั้นวางหนังสือสวย ๆ ติดให้พอดีกับช่องที่ออกแบบไว้ เหมือนได้ห้องสมุดขนาดย่อมที่บ้านเลยทีเดียว เสริมด้วยโซฟากับอาร์มแชร์ดีไซน์น่านั่ง เวลาพักผ่อนก็ชิว เวลานั่งอ่านก็มีสมาธิเต็ม ๆ

15. ตอกย้ำความคลาสสิกแต่ไม่ย้อนยุคเกินไป ด้วยชั้นวางไม้โครงเหล็กติดผนัง

ภาพ: ห้องนั่งเล่นสไตล์โมเดิร์นแฝงด้วยความคลาสสิก

เลือกชั้นหนังสือเหล็กติดผนัง ในห้องนั่งเล่นสไตล์คลาสสิก ช่วยคุมโทนห้องนั่งเล่นให้ได้กลิ่นอายแบบดั้งเดิม แข็งแกร่งแบบลอฟท์สุดทันสมัย พร้อมใช้งานได้เต็มที่ด้วยดีไซน์แบบเปิดโล่ง จะหยิบหนังสือหยิบของใช้ก็สะดวกสบายสุด ๆ

ชอบไอเดียชั้นวางหนังสือสวย ๆ แบบไหน อย่ารอช้า! รีบช้อปไปแต่งบ้านกันได้เลย คลิกเข้ามาที่ NocNoc สินค้าคุณภาพหลากหลายสไตล์ รอให้ทุกคนช้อปกลับไปเนรมิตบ้านตามทุกสเต็ปของชีวิต จะชั้นหนังสือ ตู้หนังสือ หรือเฟอร์นิเจอร์อื่น ๆ ก็มีให้เลือกครบ หรือถ้าอยากปรับปรุงบ้านทำห้องหนังสือใหม่ ช่างผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ ก็พร้อมรีโนเวทบ้านในฝันให้เป็นจริง โดยไม่ต้องกลัวช่างทิ้งงานกลางทาง หรือมีปัญหางานไม่ได้มาตรฐาน เพราะทีมงาน NocNoc ช่วยเหลือตั้งแต่เริ่มจนจบงานกันไปเลย

NocNoc ใจดีลดให้อีก! ตั้งแต่ 1-28 ก.พ. 66 เพียงกรอกโค้ดก็รับส่วนลดเพิ่มไปเลย**

  • ช้อปไม่มีขั้นต่ำ ลดเพิ่ม 5% สูงสุด 400 กรอกโค้ด BLNFEB5
  • ช้อปครบ 10,000 ลดเพิ่ม 8% สูงสุด 2,000 กรอกโค้ด BLNFEB8
  • ช้อปครบ 30,000 ลดเพิ่ม 10% สูงสุด 10,000 กรอกโค้ด BLNFEB10

ชอบอ่านหนังสือ อยากได้ไอเดียแต่งห้องหนังสือน่านั่ง โหลดแอป NocNoc มาเลย! Inspiration Feed มีไอเดียห้องอ่านหนังสือหลายสไตล์พร้อมเป็นแรงบันดาลใจดี ๆ ให้กับทุกคนแล้ว แถมยังมีฟีเจอร์ Your Style Quiz เป็นตัวช่วยเลือกสไตล์ที่ใช่มาให้ด้วย หากถูกใจสินค้าชิ้นไหน ก็ช้อปผ่านแอปได้เลยทุกที่ทุกเวลา พร้อมจัดส่งถึงบ้าน!

*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง