• Tips&Tricks

  • Knowledge

รวม 6 วิธีเก็บรักษาน้ำหอม เก็บแบบไหนถึงจะถูกต้อง

  • โดย NocNoc Writer

  • 1.2K

NocNoc สรุปให้:

  • การเก็บน้ำหอมในตู้เย็นไม่ได้ช่วยยืดอายุน้ำหอม แต่กลับกัน จะยิ่งทำให้น้ำหอมกลิ่นเพี้ยนซะอีก ไม่ว่าจะอุณหภูมิที่เดี๋ยวเย็นเดี๋ยวร้อน ความชื้น ไอน้ำ รวมถึงกลิ่นอาหารอีก
  • เก็บน้ำหอมให้ถูกวิธีต้องทำยังไง แนะนำให้เลี่ยงความร้อน ความชื้นและแสงแดด ที่เป็นศัตรูตัวร้ายทำร้ายโมเลกุลน้ำหอม เก็บในตู้หรือชั้นวางปิดทึบ อุณหภูมิคงที่ ไม่เจอแสง เท่านี้ก็เพียงพอแล้ว

น้ำหอมเป็นอีกไอเทมต้องมีติดโต๊ะเครื่องแป้งไว้ ช่วยเสริมความมั่นใจด้วยกลิ่นหอม ๆ น่าดึงดูด หนึ่งขวดก็ซื้อมาตั้งแพง คงไม่ดีแน่ถ้าเก็บไม่ถูกวิธี จนน้ำหอมเสื่อม กลิ่นเพี้ยน วันนี้ NocNoc ขอชวนมาดู 6 วิธีเก็บรักษาน้ำหอมให้อยู่ทน จะได้ใช้ได้แบบยาว ๆ คุ้มค่าตัว

หลังเปิดขวด น้ำหอมเก็บไว้ได้นานแค่ไหน ?

ภาพ: ขวดน้ำหอม

เป็นที่ถกเถียงกันบ่อย ๆ ว่าหลังเปิดขวดน้ำหอมจะอยู่ได้นานแค่ไหน มีวันหมดอายุไหม ถ้าตามกฎหมายอย. น้ำหอมจะระบุวันหมดอายุไว้ที่ขวดไม่เกิน 2 ปีเป็นมาตรฐาน แต่ในความเป็นจริงแล้ว “น้ำหอมไม่มีวันหมดอายุ” ถ้าเก็บรักษาแบบถูกวิธี กลิ่นก็ไม่เปลี่ยน หรือถ้าเปลี่ยนก็น้อยมาก เพราะฉะนั้น ไปดูวิธีเก็บน้ำหอมที่ถูกต้อง ป้องกันกลิ่นเพี้ยน ให้น้ำหอมขวดแพง ๆ อยู่ได้แบบยาว ๆ กันเถอะ

รวม 6 วิธีเก็บรักษาน้ำหอมให้อยู่ทน ตัวหอมได้ยาว ๆ

1.เก็บน้ำหอมในที่มืด ๆ เลี่ยงแสง

ภาพ: น้ำหอมโดนแสงแดด

เอาน้ำหอมมาตั้งเรียงรายบนชั้นวางโชว์ริมหน้าต่าง กระทบกับแสงอาทิตย์ แค่มองก็มีความสุขแล้ว แต่เพื่อน ๆ คนไหนกำลังเก็บน้ำหอมแบบนี้อยู่ หยุดแล้วฟังทางนี้ รู้ไหมว่า แสงเป็นศัตรูตัวร้ายที่จะทำให้น้ำหอมเสื่อมสภาพจนกลิ่นเปลี่ยน ไม่ว่าจะเป็นแสงแดด หรือแสงจากหลอดไฟก็ตาม ถ้าอยากให้น้ำหอมใช้ได้แบบยาว ๆ หอมฟุ้งคุ้มค่าตัว แนะนำว่าควรเก็บน้ำหอมไว้ในที่มืด ๆ ไม่โดนแสงจะดีที่สุด อย่างตู้เสื้อผ้าหรือตู้ที่มีบานปิดทึบ 

อย่างตู้เสื้อผ้าชั้นเก็บของรุ่น Blox จาก Koncept Furniture หน้าบานปิดทึบสีไม้อ่อนสไตล์โมเดิร์น เข้ากับการแต่งบ้านได้ง่าย จะวางมุมไหนก็เก๋ แบ่งชั้นเป็นสัดส่วนชัดเจน หยิบสะดวก เก็บน้ำหอมขวดโปรดให้ใช้ได้ยาว ๆ จุใจ แสงไม่เล็ดรอดเข้าไปทำร้ายให้กลิ่นเปลี่ยน พร้อมระบบ Soft Close ช่วยลดแรงกระแทกเวลาปิด 

ราคา 5,430 บาท*

2.อย่าเก็บน้ำหอมไว้ในห้องน้ำ

ภาพ: การเก็บน้ำหอมไว้ในห้องน้ำ

เก็บน้ำหอมไว้ในห้องน้ำจะได้หยิบใช้ง่าย ๆ ฉีดให้ตัวหอมฟุ้งหลังอาบน้ำ แต่หยุดเดี๋ยวนี้ ถ้าไม่อยากให้น้ำหอมราคาแพงกลิ่นเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ เพราะในห้องน้ำนั้นเต็มไปด้วยความชื้น อุณหภูมิเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ไม่คงที่ แถมยังเสี่ยงต่อพวกเชื้อรา แบคทีเรียต่าง ๆ อีก ใครวางน้ำหอมไว้ในห้องน้ำ เปลี่ยนที่เก็บด่วน ! 

3.ไม่แช่น้ำหอมในตู้เย็น

ภาพ: ตู้เย็น

เพื่อน ๆ หลายคนคิดว่าการเก็บน้ำหอมไว้ในตู้เย็นนั้นเป็นวิธีที่ปลอดภัย อุณหภูมิเย็น ๆ จะได้เก็บน้ำหอมได้นาน ๆ แต่หยุดก่อน ต้องทำความเข้าใจว่าน้ำหอมส่วนมากนั้นมีส่วนประกอบที่เป็น Essential Oil และเจ้าน้ำมันหอมระเหยนี้จะเสื่อมสภาพลงถ้าเจออุณหภูมิสูง ๆ ต่ำ ๆ เปลี่ยนแปลงบ่อย ๆ อย่างในตู้เย็นที่เดี๋ยวเราก็เปิดเข้าเปิดออก หยิบของกิน หยิบน้ำดื่มบ้าง แถมยังมีความชื้น ไอน้ำ กลิ่นอาหารอีก นี่ก็อาจจะทำให้น้ำหอมขวดโปรดกลิ่นเพี้ยนไปจากเดิมได้

4.ปิดฝาทุกครั้งหลังใช้

ภาพ: ปิดฝาหลังใช้น้ำหอม

เช้า ๆ ต้องรีบไปทำงานเดี๋ยวจะสาย แต่ก็รีบเกินจนลืมปิดฝาขวดน้ำหอมหลังใช้ หรือทำฝาหายไปไหนแล้วก็ไม่รู้ ดูเหมือนไม่ได้เป็นอะไรมาก แต่ระวังว่านี่อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำหอมขวดโปรดกลิ่นเปลี่ยนโดยไม่รู้ตัวก็ได้นะ เพราะออกซิเจนจะเข้าไปทำให้น้ำหอมเกิดการออกซิไดซ์ เพราะงั้นเลยแนะนำว่าถ้าอยากเก็บรักษาน้ำหอมให้ใช้ได้แบบยาว ๆ คุ้มค่าตัว ก็อย่าลืมปิดฝาขวดกันด้วยล่ะ

5.เก็บน้ำหอมในที่ ๆ อุณหภูมิคงที่

คงไม่ดีแน่ถ้าไปเก็บน้ำหอมไว้ในที่ ๆ เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวเย็น เพราะอาจจะทำให้ส่วนผสมในน้ำหอมเสื่อมสภาพ และกลิ่นเพี้ยนตามมาได้ พังหมดน้ำหอมลูกรัก ลองหาสักห้องในบ้าน หรือสักมุมในคอนโดที่อุณหภูมิคงที่ ไม่ชื้น แสงแดดไม่ส่อง ยิ่งมืดยิ่งดี ไว้เป็นมุมสำหรับเก็บน้ำหอม Collection โปรด และจะดียิ่งกว่าถ้าเลือกเก็บในตู้ที่ปิดทึบ ป้องกันทั้งแสงและความร้อน

เลือกชั้นวางของบานเปิด 5 ชั้นจาก Indexlivingmall ดีไซน์สวยเรียบสไตล์มินิมอล ผลิตจากไม้พาร์ทิเคิลบอร์ดฟอยล์นำเข้าจากเยอรมัน ด้วยเนื้อผิวไม้เรียบเนียน ไร้เสี้ยน เก็บน้ำหอมแยกชั้นกันได้เป็นสัดส่วน หยิบใช้ง่าย แถมตัวแผ่นไม้ัยังช่วยป้องกันได้ทั้งความร้อนและความชื้น เรียกได้ว่าช่วยเก็บรักษาน้ำหอมลูกรักให้หอมอยู่ทน ใช้ได้แบบยาว ๆ

 

ราคา 1,390 บาท*

6.อย่าเขย่าขวดน้ำหอม

ภาพ: การใช้งานน้ำหอม

นอกจากเก็บน้ำหอมให้ถูกวิธีแล้ว เพื่อน ๆ ก็ห้ามละเลยเรื่องการใช้งานเด็ดขาด อย่าหาทำเขย่าขวดน้ำหอมก่อนใช้เชียว เพราะเวลาเราเขย่า จะทำให้น้ำหอมเกิดฟองอากาศด้านใน พออากาศผสมในน้ำหอม ก็อาจจะทำให้กลิ่นน้ำหอมเพี้ยนได้นั่นเอง

Q&A เรื่องน้ำหอมน่ารู้

1.ทำไมน้ำหอมกลิ่นเพี้ยน เปลี่ยนไป

สาว ๆ หลายคนมีน้ำหอมหลายขวด สำหรับใช้ในโอกาสที่ต่างกัน แต่เอ๊ะ ทำไมหยิบมาใช้แล้วกลิ่นเพี้ยน ไม่เหมือนตอนซื้อมาใหม่ ๆ เลย ต้องบอกว่า ศัตรูตัวร้ายของน้ำหอมคือ ความร้อน ความชื้น และแสง พอเจอปัจจัยแวดล้อมแบบนี้เข้า ก็มีผลทำให้น้ำหอมกลิ่นไม่เหมือนเดิมนั่นเอง เพราะงั้นสาว ๆ อย่าลืมเก็บรักษาน้ำหอมให้ถูกวิธีกันด้วย

2.แช่น้ำหอมในตู้เย็นไปแล้ว จะเป็นอะไรไหม

เพื่อน ๆ บางคน อาจจะเพิ่งมารู้ว่าไม่ควรเก็บน้ำหอมในตู้เย็น แต่ก็ดันแช่ไปแล้วน่ะสิ จะเป็นอะไรไหม ? ต้องบอกว่าถ้าแช่อยู่แล้ว ก็ให้แช่ต่อไป หยิบออกมาใช้แล้วก็รีบเก็บเข้าที่เดิม และแนะนำว่า อย่านำออกมาวางทิ้งไว้ข้างนอกนาน ๆ เพื่อไม่ให้อุณหภูมิน้ำหอมในขวดเปลี่ยนแปลงมากเกินไปจนกลิ่นเพี้ยน

3.น้ำหอมเก็บไว้ในรถได้ไหม

คำถามนี้ก็ต้องบอกเลยว่าไม่ได้ และไม่ควร เพราะอากาศบ้านเรานั้นร้อนแสนร้อน ถ้านำน้ำหอมลูกรักไปเก็บไว้ในรถที่ทั้งอบอ้าว ร้อนและเลี่ยงการไปจอดตากแดดยาก ก็รับรองว่าส่วนผสมในน้ำหอมจะเสื่อมสภาพ และกลิ่นเพี้ยน สีเปลี่ยนไปแน่นอน

จะชั้นวางของ หรือตู้เก็บน้ำหอมคุณภาพดี มาช้อปได้ที่ NocNoc

นี่ก็เป็นทริควิธีเก็บน้ำหอมยังไง ถึงจะรักษาให้กลิ่นหอมอยู่ทนได้ยาว ๆ ฉีดให้ตัวหอมฟุ้งแบบคุ้มค่า รู้อย่างนี้แล้วก็อย่าปล่อยให้น้ำหอมลูกรักที่บ้านกลิ่นเพี้ยนเพราะเก็บไม่ถูกวิธีล่ะ และถ้าใครสนใจเฟอร์นิเจอร์ของแต่งบ้าน มาช้อปกันได้เลยที่ NocNoc เพราะที่นี่เรารวมสินค้ามาให้แล้วหลากหลายหมวดหมู่ พร้อมดีลเด็ด และราคาสุดคุ้ม

  • เพราะมี AI ช่วยเลือกสินค้าได้ตามสไตล์คุณ 
  • มีสินค้าเรื่องบ้านให้เลือกเยอะกว่า 500,000 รายการ จากหลากหลายร้านค้าชั้นนํา
  • ช้อปง่าย 24 ชั่วโมง พร้อมจัดส่งทั่วไทย
  • บริการงานช่างครบวงจร ไว้ใจได้ ทั้งบริการทำความสะอาด ซ่อมบำรุง ติดตั้ง และตกแต่ง

ตามหาไอเดียแต่งบ้านโดนใจ มาดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน NocNoc ได้เลย เพราะเรารวมไอเดียปัง ๆ ไว้ให้แล้วใน Inspiration Feed พร้อม Your Style Quiz ตามหาบ้านสไตล์ที่ตรงใจคุณ แต่งบ้านในฝันและช้อปเพลิน ๆ ได้ทุกที่ ทุกเวลา

ใครยังไม่จุใจ อ่านต่อได้ที่นี่!

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง