• House Keeping

  • Tips&Tricks

  • Knowledge

หยิบง่าย หาสะดวก ด้วย 5 วิธีจัดระเบียบตู้เย็นยังไงให้ตอบโจทย์

  • โดย NocNoc Writer

  • 475

Key Takeaways: 

  • หากอยากยืดระยะเวลาสดใหม่ของอาหารไว้ได้นาน ๆ ลองเริ่มจากการจัดเก็บวัตถุดิบในแต่ละช่องให้เหมาะสม เพราะแต่ละช่องมีอุณหภูมิที่ต่างกัน จึงเหมาะกับประเภทอาหารต่างกัน 
  • หยิบและหาของได้ง่ายกว่าที่เคย ไร้ของเน่าเสียและกลิ่นเหม็นคละคลุ้ง ด้วยการจัดระเบียบตู้เย็น แยกตามประเภทอาหารด้วยตัวช่วยแบ่งให้เป็นสัดส่วนและเรียงลำดับตามวันหมดอายุ 

เคยไหม ? เปิดตู้เย็นมาแล้วต้องยืนงงอยู่นาน จะหาอะไรก็หาไม่เจอ หยิบไปหยิบมาดันเจอของหมดอายุตั้งแต่ปีที่แล้ว จะดีแค่ไหนถ้าของในตู้เย็นวางเป็นระเบียบ หาของง่าย หยิบจับสะดวก แถมเก็บอาหารไว้กินได้ยาว ๆ อย่าปล่อยให้นี่เป็นแค่ตู้เย็นในฝัน เพราะวันนี้เรามี 5 วิธีดี ๆ ในการจัดระเบียบตู้เย็นให้ตอบโจทย์ ลืมไปเลยว่าเคยมีตู้เย็นรก ๆ ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

จัดเก็บวัตถุดิบในแต่ละช่องให้เหมาะสม ได้อาหารสดใหม่ แถมเป็นระเบียบ

ตู้เย็นจะมีการแบ่งช่องไว้สำหรับใส่ของไว้หลายส่วน ทั้งส่วนบน ส่วนกลาง ส่วนล่างและส่วนข้างประตูตู้เย็น โดยมีอุณหภูมิที่ต่างกันในแต่ละช่อง ดังนั้น อาหารแต่ละประเภทจึงเหมาะกับการจัดเรียงในช่องที่แตกต่างกัน เพื่อรักษาความสดใหม่ไว้ได้นั่นเอง

1. ช่องแช่แข็ง เย็นเจี๊ยบดั่งใจ เก็บนานแค่ไหนก็ไม่กลัว

ภาพ: เนื้อสัตว์ในช่องแช่แข็ง

ช่องแช่แข็ง มักจะถูกเซตมาที่อุณหภูมิ 0 องศา เหมาะสำหรับการเก็บวัตถุดิบแช่แข็งที่อยากยืดระยะเวลาไว้นาน ๆ เช่น หมู ไก่ กุ้ง รวมถึงของหวานแช่แข็งที่ละลายได้ง่าย อย่างไอศครีม แต่จะต้องแบ่งใส่บรรจุภัณฑ์ที่ปิดมิดชิดและแยกกันอย่างชัดเจน มิฉะนั้น กลิ่นอาจจะตีกันได้ คงไม่มีใครอยากไอศกรีมที่มีกลิ่นของสดแน่ ๆ 

2. พักใจแล้วอย่าลืมพักเนื้อในช่องใต้ช่องแช่แข็ง

ภาพ: ช่องเก็บของภายในตู้เย็น

ชั้นนี้มีอุณหภูมิประมาณ 0-2 องศา เย็นรองจากช่องแช่แข็ง เหมาะเป็นช่องไว้พักของสดที่ยังคงต้องรักษาอุณหภูมิต่ำไว้ เพื่อไม่ให้แบคทีเรียทำให้เนื้อสัตว์เน่าเสียเร็วนั่นเอง แต่ยังสามารถหมุนเวียนหยิบใช้งานได้ง่ายกว่าช่องฟรีซ

3. กินยังไม่หมด จบที่ช่องตรงกลาง

ภาพ: ช่องตรงกลางสำหรับเก็บอาหารในระยะสั้น

ด้วยอุณหภูมิประมาณ 5-7 องศา จึงเก็บได้แทบทุกอย่างที่เปิดแล้วแต่ยังกินไม่หมด หรือเป็นอาหารพร้อมทาน ทั้งของคาวของหวานตามประสาสายกิน ในระยะเวลาสั้น ๆ 1-2 วัน แต่จะต้องมีแพ็กเกจที่ปิดมิดชิดไม่ให้อาหารถูกดึงความชื้นออกไป จนทำให้แห้งเหี่ยว หน้าตาไม่น่ากิน และเสียรสชาติ แถมกลิ่นอาหารยังจะคละคลุ้งติดตู้เย็นอีกต่างหาก

4. ผักผลไม้สดกรอบอร่อยด้วยช่องด้านล่าง

ชั้นนี้มีอุณหภูมิประมาณ 7-10 องศา เป็นช่องที่มีความชื้นสูงกว่าช่องอื่น ๆ ทั้งหมดในตู้เย็น จึงเหมาะสำหรับสายเฮลตี้ เก็บผักหรือผลไม้ไว้ได้สักพักหนึ่ง เพราะเย็นพอเหมาะที่จะยับยั้งการเติบโตของจุลินทรีย์ คงความสดใหม่กรอบอร่อย แต่ไม่ทำให้เนื้อเยื่อของผักผลไม้นั้นกลายเป็นน้ำแข็งนั่นเอง

5. ชั้นตรงประตู หยิบสะดวกแช่สบาย

ภาพ: ช่องเก็บของตรงประตูตู้เย็น

เป็นส่วนที่ได้รับความร้อนอยู่เสมอเมื่อเปิดปิดตู้เย็นหยิบของ อุณหภูมิอยู่ที่ประมาณ 10-15 องศา ถูกใช้งานบ่อยที่สุดและสามารถหยิบจับวางได้สะดวก เหมาะกับการแช่อะไรที่ไม่เน่าเสียง่ายและต้องหยิบใช้งานบ่อย เช่น น้ำดื่ม ขวดซอสเครื่องปรุงรส ไข่ไก่

และเมื่อรู้จักช่องวางของต่าง ๆ ภายในตู้เย็นกันไปแล้ว สำหรับใครที่รู้สึกว่าตู้เย็นที่บ้านรกเกินจะทนไหว ยืนหาของตั้งนานก็หาไม่เจอ วันนี้เรามี 5 วิธีลัดในการจัดระเบียบตู้เย็น ให้ดูเนี้ยบ แถมยังใช้งานสะดวกมาฝาก คุณเองก็ทำตามได้ง่าย ๆ เลยแหละ ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

5 วิธีจัดระเบียบตู้เย็น หาของได้สะดวกและง่ายกว่าแบบใคร ๆ ก็ทำได้

1. เคลียร์ให้เกลี้ยง บ๊ายบายของหมดอายุ

ภาพ: การทำความสะอาดภายในตู้เย็น

อยากเริ่มต้นใหม่กับตู้เย็นตู้เดิม ลองเคลียร์ของทุกอย่างเอาออกมากองไว้นอกตู้ เพื่อเช็คดูว่ามีอะไรหมดอายุต้องตัดใจโบกมือลาลงขยะ ไม่ให้ตู้เย็นทำงานหนักเกินไปในการกระจายความเย็นให้ทั่วถึง อะไรยังพอไปกันต่อได้ก็เก็บไว้ จัดระเบียบตู้เย็นซะใหม่ ทำความสะอาด เพิ่มพื้นที่ใช้สอย ให้หยิบจับหาของง่าย จะได้ไม่จบแบบเดิม แถมยังได้ลดกลิ่นของเน่าเสียติดตู้เย็น

2. แปะป้ายชื่อกันไว้ ไม่พลาดแน่

ภาพ: การติดป้ายชื่อบนอาหาร

วิธีลัดจัดระเบียบตู้เย็นอีกอย่าง คือ การติดป้ายชื่อพร้อมวันหมดอายุที่อาหารทุกชิ้น รวมถึงลิสต์รายการใส่โพสต์อิทแปะไว้หน้าตู้เย็นแบบชัด ๆ เพื่อเตือนตัวเองว่าอันไหนใกล้หมดอายุแล้วต้องรีบกินไม่ให้เสียของอีก วิธีนี้ยังทำให้รู้อีกต่างหากว่าอะไรในตู้เย็นขาดเหลือต้องซื้อเพิ่ม นอกจากนั้น แนะนำจัดเรียงของตามลำดับวันหมดอายุ ที่ใกล้หมดอายุเอาไว้ด้านหน้า เพื่อหยิบก่อนได้ง่ายนั่นเอง

3. แบ่งเนื้อสัตว์ไว้ หยิบสะดวก ใช้สบาย

ภาพ: การแบ่งเนื้อสัตว์ไว้ในภาชนะปิด

ควรแบ่งเนื้อสัตว์เป็นส่วน ๆ หรือหั่นเป็นชิ้น ๆ แยกกัน ในภาชนะที่ปิดมิดชิด เช่น ถุงซิปล็อค หรือกล่องถนอมอาหาร ต้องไม่มีลมหรืออากาศเข้า โดยแบ่งตามปริมาณที่จะใช้ปรุงในหนึ่งครั้ง เพื่อให้หยิบใช้ได้สะดวกรวดเร็ว เก็บรักษาวัตถุดิบได้นานขึ้น ตู้เย็นยังดูเป็นระเบียบอีกด้วย อย่าลืมเขียนวันที่ที่นำเนื้อสัตว์เข้าตู้เย็น จะได้ไม่ลืมจนเน่าเสียซะอีก

4. ผักผลไม้ แบ่งให้ถูกวิธี อร่อยได้ยาว ๆ

ภาพ: การแบ่งผักผลไม้อย่างเป็นสัดส่วนในตู้เย็น

สำหรับสายเฮลตี้ทั้งหลาย คุณเก็บผักผลไม้ในตู้เย็นถูกวิธีรึเปล่า ? ถึงแม้ว่าผักและผลไม้จะอยู่ในประเภทเดียวกัน แต่ก็ไม่ควรเก็บอยู่รวมกัน เพราะผลไม้ที่สุกแล้วจะปล่อยก๊าซเอทิลีนออกมา ทำให้ผักที่เก็บไว้ใกล้เคียงเหี่ยวและเน่าเสียเร็วขึ้น แนะนำให้เก็บผลไม้ไว้ในถุงซิปล็อค และเก็บแยกกับผัก หากอยากเก็บผักไว้กินได้นาน ๆ แบบที่ยังคงความสดไว้ ให้ห่อผักด้วยกระดาษซับอาหารก่อนนำไปแช่ตู้เย็น เพื่อกักเก็บความชื้นไว้ให้กรอบอร่อยได้นานขึ้นนั่นเอง

5. เพิ่มตัวช่วยจัดตู้เย็นให้เป็นระเบียบ ให้ชีวิตง่ายขึ้น

นอกจากแยกเก็บอาหารแยกตามประเภทให้ดี ในช่องที่เหมาะแล้ว หากอยากให้ตู้เย็นที่บ้านเป็นระเบียบ หยิบจับสะดวกกินสบายมากขึ้น แทนที่จะวางถุงของกระจัดกระจายเต็มตู้เย็น ลองมาดู 7 ตัวช่วยเพื่อจัดระเบียบของในตู้ให้เป็นสัดส่วน แถมยังถนอมอาหารกันเถอะ

  • JBUYNOW กล่องใสจัดระเบียบตู้เย็น สวยเก๋ในดีไซน์สุดมินิมอล 

สายดื่มสายเฮลตี้ต้องเลิฟ เพราะนี่คือกล่องใสจัดระเบียบตู้เย็นจาก JBUYNOW ด้วยคุณภาพสินค้าที่ผลิตและนำเข้าจากญี่ปุ่น วัสดุพลาสติก PC ปลอดภัย ทนทาน จะวางกระป๋องเครื่องดื่มก็ดูเป็นระเบียบ หรือเก็บผลไม้ ก็ประหยัดพื้นที่ ในดีไซน์เรียบโค้งมน หยิบใช้ง่าย เห็นภายในได้ชัดเจน ตัวช่วยสุดคูลสำหรับแม่บ้านยุคใหม่ จัดระเบียบตู้เย็นของคุณให้ดูเรียบร้อยได้ง่าย ๆ สะอาดตาขึ้นเป็นกอง

ราคา 80 บาท*

  • Super Lock กล่องเก็บไข่ 30 ฟองพร้อมฝาปิด ตู้เย็นเนี้ยบได้ดั่งใจ

เชฟมือใหม่หัดเข้าครัวคงหนีไม่พ้นเมนูไข่ วัตถุดิบมหัศจรรย์ที่ทำได้หลากหลาย อร่อยง่าย ๆ ได้สารพัด มาจัดระเบียบไข่ในตู้เย็นให้เรียงสวย หยิบง่ายน่าใช้ แต่ประหยัดพื้นที่ด้วยกล่องเก็บไข่คุณภาพดี ทนทานจาก Super Lock ที่ใส่ไข่ได้สูงสุดถึง 30 ฟอง ด้วยวัสดุปลอดภัย ทำความสะอาดง่าย มาพร้อมฝาปิดกันฝุ่นและแมลง ถนอมไข่ให้สดนาน พร้อมให้เชฟรังสรรค์เมนูได้ตามใจ ไม่มีสะดุด

ราคา 125 บาท*

  • Double Lock Set กล่องพลาสติกถนอมอาหารทรงกลม เก็บง่าย อร่อยนาน

ข้าวที่ไหนจะอร่อยสู้ข้าวที่แม่ทำ สายพกข้าวกล่องหรือปิ่นโตไปกินที่ออฟฟิศห้ามพลาด กับ Set กล่องพลาสติกถนอมอาหารทรงกลม 3 ชิ้น จาก Double Lock ที่มาพร้อมฝา Steam Hole ระบบล็อค 2 ชั้น น้ำหนักเบา ซีลยางปิดสนิท จะพกไปไหนก็ไม่มีรั่วซึม จัดวางตรงไหนในตู้เย็นก็ดูเป็นระเบียบ ไม่เกะกะ แถมใส่อาหารได้หลากหลาย เข้าไมโครเวฟได้สบาย ด้วยวัสดุที่ปลอดภัย มั่นใจได้ไร้สารก่อมะเร็ง

ราคา 159 บาท*

  • Glasslock กล่องแก้วนิรภัยถนอมอาหาร โบกมือลาตู้เย็นรก

ใครสายตุนข้าว ชอบซื้อเผื่อไว้กินพรุ่งนี้ โบกมือลาตู้เย็นรก ๆ และกลิ่นอาหารติดตู้กับภาชนะที่ปิดไม่มิดไปได้เลย ขอแนะนำ Set สุดคุ้ม กล่องแก้วนิรภัยถนอมอาหาร 5 ชิ้น มาตรฐานการผลิตจากแดนกิมจิ พร้อมดีไซน์สวยงาม จัดตู้เย็นให้ดูเป็นระเบียบได้มากกว่าที่เคย เก็บและยืดอายุอาหารให้สดใหม่ มาพร้อมกับแถบยางซิลิโคนปิดสนิท ไม่มีรั่วซึม ถึงทำตกก็ไม่หวั่น เพราะวัสดุทำจากแก้วนิรภัยที่แตกยากกว่าแก้วปกติ แถมทนอุณหภูมิได้ตั้งแต่ 20-120 องศา ล้างง่ายไม่ทิ้งคราบมัน 

ราคา 650 บาท*

  • Ocean Glass ขวดโหลพลาสติก STAX JAR สวยไม่น้อย ตอบโจทย์ไม่เบา

สายแต่งห้องต้องตำ ติดบ้านไว้ไม่ตกเทรนด์ กับขวดโหลพลาสติกใส่อาหารจาก Ocean Glass ในคอลเลคชั่น STAX JAR ขนาด 500ML พร้อมราคาที่เข้าถึงได้ กับเซตสุดคุ้ม 36 ชิ้น ผลิตจากวัสดุเครื่องแก้วระดับพรีเมี่ยม ทนทาน และดีไซน์ทรงสวย ให้คุณแบ่งเก็บวัตถุดิบได้ทุกประเภท แบบจุใจ จัดวางมุมไหนในตู้เย็นก็ดูสวยเป็นระเบียบและสะอาดตาขึ้นเป็นกอง 

ราคา 2,138 บาท*

  • Double Lock JCJ ขวดน้ำพลาสติกพร้อมฝาปิด เสริมความชิคให้ตู้เย็นคุณ

สายเฮลตี้ ดื่มน้ำวันละแปดแก้วอย่าพลาด ลืมขวดใส่น้ำพลาสติกแบบเดิม ๆ ไปได้เลย มาเพิ่มความชิคให้ตู้เย็นของคุณด้วยขวดน้ำพลาสติกดีไซน์เท่ สวยสปอร์ต พกพาง่าย พร้อมฝาปิดจาก Double Lock ในเซต 3 ขวด จุได้มากถึง 1200 ML จะวางแช่ก็ปิดสนิท ไม่มีน้ำไหล หรือวางตั้งตรงชั้นไหนของตู้เย็นก็ดูเป็นระเบียบลงล็อค 

ราคา 219 บาท*

  • Sunzip x HomeHuk ถุงซิปล็อคแอนตี้ไวรัส เก็บอาหารได้สดใหม่กว่าที่เคย

สายตุนวัตถุดิบและของสดต้องเลิฟสิ่งนี้ เพราะไม่ว่าจะเนื้อสัตว์ หรืออาหารทะเลก็เก็บได้ ไม่กลัวเสีย ด้วยถุงซิปล็อคแอนตี้ไวรัส 2 ชั้น วัสดุ Food Grade จาก Sunzip x HomeHuk พร้อมเทคโนโลยี Silver Ion จากประเทศญี่ปุ่น ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อไวรัสได้กว่า 99 % เก็บวัตถุดิบยาวนานขึ้นได้อย่างมั่นใจ ถุงปิดสนิท กลิ่นไม่ฟุ้งกระจายเต็มตู้เย็น ประหยัดพื้นที่การจัดเก็บ เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยจัดระเบียบตู้เย็นที่แม่บ้านมือใหม่พลาดไม่ได้

ราคา 116 บาท*

ชีวิตก็ยากพอแล้ว อย่าปล่อยให้การหาของกินในตู้เย็นยากอีก มาเริ่มจัดระเบียบตู้เย็นให้สะอาดเนี้ยบ หยิบง่าย หาสะดวกกันเถอะ เลือกช้อปตัวช่วยคุณภาพดีกันได้ที่ NocNoc นอกจากอุปกรณ์ช่วยจัดระเบียบแล้ว ยังมีสินค้าทั้งของแต่งบ้าน เครื่องใช้ไฟฟ้า และอื่น ๆ อีกมากมาย ในราคาคุ้มค่า พร้อมการรับประกัน ถูกใจคนรักบ้านอย่างแน่นอน

นอกจากนั้นถ้าอยากหาไอเดียแต่งบ้านให้สวย อินเทรนด์ มา ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน NocNoc ได้เลย เพราะเรารวมไอเดียปัง ๆ ไว้ให้แล้วใน Inspiration Feed พร้อม Your Style Quiz ตามหาบ้านสไตล์ที่ตรงใจคุณ แต่งบ้านในฝันและช้อปเพลิน ๆ ได้ทุกที่ ทุกเวลา

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง