• Idea&Inspiration

6 ไอเดียแต่งห้องขนาดเล็กพร้อมทริคจัดพื้นให้ห้องกว้างขึ้น

  • โดย NocNoc Writer

  • 117

ในยุคที่คอนโดห้องเล็กลงมากขึ้นทุกที แต่ข้าวของเครื่องใช้ยังหลายอย่างยังคงจำเป็นต้องมีเหมือนเดิม ส่งผลให้ในบางครั้งความจำเป็นของเราก็ทำให้ห้องนั้นแออัดมากขึ้น แต่รู้หรือไม่ว่าจริง ๆ เพียงแค่เปลี่ยนการจัดวางก็สามารถทำให้ห้องของคุณดูดี และกว้างขึ้นได้ และนี่คือเทคนิคการเลือกและจัดวางเฟอร์นิเจอร์เพื่อช่วยให้คุณแต่งห้องขนาดเล็กได้ง่ายมากขึ้น

ห้องขนาดไหนถึงเรียกว่าเล็ก

หากพูดในเชิงทฤษฎีแล้วห้องในคอนโดมักมีขนาดตั้งแต่ 22 ตารางเมตรไปจนถึง 55 ตารางเมตรขึ้นไป แน่นอนว่าหากมองด้วยตาเปล่าห้องทั้งสองขนาดจะแตกต่างกันเป็นอย่างมาก แต่ในด้านการจัดห้องแล้ว การจะดูว่าห้องนั้นใหญ่หรือเล็กจะต้องอ้างอิงกับแบบเฟอร์นิเจอร์ รวมถึงจำนวนของผู้อยู่อาศัยด้วย เช่น ห้องขนาด 55 ตารางเมตรแต่มีผู้อาศัย 5 คน จากห้องขนาดใหญ่ก็จะดูเล็กลงในทันที

แล้วเราจะแต่งห้องเล็กอย่างไรให้กว้างขึ้น สิ่งแรกที่ต้องดูเลยก็คือ เฟอร์นิเจอร์

ภาพ: ห้องนอนขนาดเล็ก
ภาพ: ห้องนอนขนาดเล็ก

เทคนิคการเลือก และจัดวางเฟอร์นิเจอร์ให้ใช้พื้นที่น้อยลง

เฟอร์นิเจอร์เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อขนาดห้อง เฟอร์นิเจอร์ที่มีขนาดใหญ่หรือมีจำนวนมากจนเกินไป ทำให้ห้องของคุณมีพื้นที่ใช้สอยน้อยลง ซึ่งหากคุณต้องการแต่งห้องแต่ไม่ต้องการใช้พื้นที่มากจนเกินไป การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีหลายฟังก์ชันจึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคุณ

 

1. โต๊ะเครื่องแป้งติดผนัง

โต๊ะเครื่องแป้งแบบติดผนังเหมาะกับแต่งห้องแคบสำหรับคนที่มีเครื่องสำอางไม่เยอะมาก ซึ่งการใช้โต๊ะเครื่องแป้งแบบนี้ ช่วยเพิ่มพื้นที่บริเวณใต้โต๊ะให้ดูโล่งโปร่งสบาย และนอกจากนี้พื้นที่ดังกล่าวยังใช้เป็นพื้นที่เก็บของที่ไม่ได้ใช้อีกด้วย

ภาพ: โต๊ะเครื่องแป้งติดผนัง
ภาพ: โต๊ะเครื่องแป้งติดผนัง

2. โต๊ะเครื่องแป้งและโต๊ะทำงานใช้โต๊ะเดียวกัน

การใช้โต๊ะเครื่องแป้งและโต๊ะทำงานร่วมกัน เหมาะสำหรับแต่งห้องเล็กที่ไม่สามารถตั้งโต๊ะได้สองตัว ซึ่งการใช้โต๊ะร่วมกันสิ่งสำคัญคือการจัดการพื้นที่บนโต๊ะให้พอดี เช่น นำเครื่องสำอางไว้บริเวณมุมหรือด้านข้างของโต๊ะ ส่วนบริเวณตรงกลางใช้เป็นพื้นที่สำหรับทำงาน

โดยปัจจุบันมีหลายแบนด์ที่เลือกออกแบบโต๊ะเครื่องแป้งและโต๊ะทำงานไว้ในโต๊ะเดียวกัน เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับคนที่อยากแต่งห้องแคบและต้องการประหยัดพื้นที่

3. โซฟาปรับนอน

การเลือกใช้โซฟาเบดหรือโซฟาปรับนอน เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่มีแขกมาเยี่ยมห้องอยู่บ่อยครั้ง การเลือกใช้โซฟาเบดสามารถช่วยขยายพื้นที่ให้แขกของคุณอยู่ในห้องได้สบายมากขึ้น และสามารถพับเก็บเพื่อประหยัดพื้นที่ได้เวลาที่ไม่มีแขกมาเยี่ยมเยียน

4. แขวนทีวีแทนการใช้ชั้นวางทีวี

สำหรับการเปลี่ยนจากชั้นวางทีวีมาใช้วิธีการแขวนนั้น ช่วยเพิ่มพื้นที่ระหว่างโซฟากับทีวีให้มากขึ้น ทำให้ห้องดูโปร่งโล่งมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้การใช้ขาแขวนทีวียังสามารถปรับใช้กับห้องนอนได้อีกด้วย ซึ่งห้องนอนส่วนใหญ่จะมีขนาดไม่มากนัก การติดตั้งทีวีด้วยชั้นวางจึงเป็นอุปสรรคในการใช้งาน ดังนั้นการเลือกแขวนทีวีจึงเป็นทางเลือกที่สะดวกอีกหนึ่งทาง

ภาพ: ทีวีแบบแขวน (ขาแขวนทีวี Sure Vision)

5. เลือกเตียงที่มีที่เก็บของใต้เตียง

ที่เก็บของใต้เตียงสามารถช่วยให้จัดการข้าวของที่รกภายในห้องได้ โดยการนำของที่ไม่ใช้เก็บไว้บริเวณช่องที่เก็บของไม่ว่าจะเป็นที่เก็บของด้านข้างแบบลิ้นชัก หรือที่เก็บของใต้เตียงแบบเปิดขึ้นคล้ายกล่องเก็บของขนาดใหญ่ นอกจากช่วยจัดการความรกแล้ว ที่เก็บของใต้เตียงยังช่วยเพิ่มพื้นที่ในห้องอีกด้วย

6. ลดขนาดเตียง

ขนาดของเตียงนั้นขึ้นอยู่กับจำนวนสมาชิกในห้องนอน หากนอนคนเดียวอาจไม่เป็นจำเป็นต้องใช้เตียงขนาดใหญ่ ควรเลือกเตียงขนาดเล็กลงมา โดยขนาดเตียงที่เหมาะสมกับการนอนคนเดียวคือ 3 ฟุต ส่วนใครที่นอนสองคนขนาดที่พอดีและไม่ใหญ่เกินไปคือ 5 ฟุต เพื่อมีพื้นที่ให้พลิกตัวไปมาได้ ไม่อึดอัดจนเกินไป

ภาพ: เตียง Slumberland ขนาด 5 ฟุต

7. ใช้เตียงไม่สูงเกินไป

การเลือกใช้เตียงที่ความสูงไม่มากแต่งห้องขนาดเล็กช่วยเพิ่มพื้นที่ระหว่างเตียงกับเพดาน ซึ่งช่วยเพิ่มความรู้สึกโล่งโปร่ง ส่งผลให้เวลานอนไม่รู้สึกอึดอัดจนเกินไป หากห้องไหนที่เพดานไม่ได้มีความสูงมาก สามารถนำเตียงออกแล้วใช้ที่นอนวางกับพื้นเพื่อเพิ่มพื้นที่ว่างระหว่างเพดานกับที่นอนได้

ภาพ: การจัดวางที่นอนติดพื้น ตกแต่งด้วยผ้าปู Beneath bedding

8. การจัดวางเตียง

ในการจัดวางเตียงสำหรับแต่งห้องขนาดเล็ก การจัดเตียงแบบมีพื้นที่เหลือสองฝั่งเป็นการเสียพื้นที่โดยเปล่าประโยชน์ ดังนั้นควรจัดให้เตียงชิดติดกับผนังด้านข้างเพื่อเพิ่มพื้นที่ภายในห้อง เช่น วางโต๊ะทำงานหรือเพิ่มตู้ใส่หนังสือ เป็นต้น

ภาพ: การจัดเตียงชิดผนังเพิ่มพื้นที่ในห้อง
ภาพ: การจัดเตียงชิดผนังเพิ่มพื้นที่ในห้อง

9. ติดชั้นวางของแทนที่การใช้โต๊ะ

ควรติดชั้นวางของแทนที่การใช้โต๊ะหัวเตียงเพื่อเพิ่มพื้นที่รอบ ๆ ที่นอนให้มากยิ่งขึ้น ถ้าหากชั้นวางของไม่สามารถวางของได้ทั้งหมด เราแนะนำให้ใช้ที่เก็บของใต้เตียงเพื่อช่วยเก็บของอีกแรงนึง

ภาพ: ชั้นวางของติดผนัง
ภาพ: ชั้นวางของติดผนัง

10. โคมไฟหัวเตียงแบบติดผนัง

การปรับใช้โคมไฟหัวเตียงแบบติดผนัง แทนที่การใช้โคมไฟแบบตั้งโต๊ะ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการนำโต๊ะหัวเตียงออกจากห้อง แต่อยากใช้แสงไฟบริเวณหัวเตียงอยู่

11. เลือกใช้ตู้เสื้อผ้าใบเดียว

สำหรับใครที่มีเสื้อผ้าจำนวนมากและเลือกใช้ตู้เสื้อผ้าหลายตู้ซึ่งใช้พื้นที่ภายในห้องมากจนเกินไป ควรเปลี่ยนมาใช้ตู้เสื้อผ้าเพียงตู้เดียวแต่ปรับขนาดให้ใหญ่ขึ้น และคัดเลือกเสื้อผ้าเฉพาะที่จำเป็นเท่านั้น โดยการเลือกใช้ตู้เสื้อผ้าแค่เพียงตู้เดียวเป็นการเพิ่มพื้นที่บริเวณผนังห้อง การมีพื้นที่ว่างจะช่วยลดความรู้สึกอึดอัดภายในห้องได้

นอกจากนี้การใช้ตู้เสื้อผ้าใบใหญ่ สำหรับห้องสตูดิโอยังสามารถนำมาปรับใช้เป็นผนังกั้นสัดส่วนห้องได้ เช่น ใช้ตู้เสื้อผ้ากั้นระหว่างห้องนั่งเล่นกับห้องนอน ซึ่งการทำแบบนี้ช่วยให้ห้องแบ่งเป็นสัดส่วนชัดเจนมากยิ่งขึ้น

ภาพ: การใช้ตู้เส้อผ้ากั้นสัดส่วนระหว่างห้องนอนกับห้องนั่งเล่น
ภาพ: การใช้ตู้เส้อผ้ากั้นสัดส่วนระหว่างห้องนอนกับห้องนั่งเล่น

เทคนิคการจัดแสงเพิ่มพื้นที่ให้กับห้อง

นอกจากเฟอร์นิเจอร์แล้ว การให้แสงสว่างยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของห้องคุณ แสงกับขนาดของห้องนั้นมีความสัมพันธ์กัน แสงทำหน้าที่เพิ่มความสว่างให้กับพื้นที่  โดยแสงที่ส่องสว่างเข้ามาในห้องจำนวนมากจะส่งผลช่วยให้ห้องขนาดเล็กดูปลอดโปร่งมากขึ้น โดยมีวิธีการเพิ่มแสงสว่างเพื่อแต่งห้องขนาดเล็กสามารถทำได้ดังนี้

เคล็ดลับจัดแสงแต่งห้องขนาดเล็ก

1. เปิดหน้าต่าง

ภาพ: การเปิดหน้าต่างรับแสงในห้องนอน
ภาพ: การเปิดหน้าต่างรับแสงในห้องนอน

2. ม่านปรับแสง

สำหรับใครที่อยากรับแสงสว่างแต่ไม่ต้องการให้แสงสว่างข้ามาในห้องมาจนเกินไป การใช้ม่านในลักษณะปรับแสงได้ โดยการใช้ม่านปรับแสงช่วยแก้ไขเรื่องของการควบคุมแสงไม่ให้เข้ามาภายในห้องมากจนเกินไป รวมช่วยรักษาความเป็นส่วนตัวจากการปรับม่านไม่ให้คนภายนอกมองเข้ามาข้างในห้องได้

3. แต่งห้องด้วยโทนสีขาว

หากต้องการแต่งห้องขนาดเล็กที่ได้รับแดดน้อย การทาสีขาวสามารถช่วยในการเพิ่มความสว่างภายในห้องได้ นอกจากนี้ห้องที่มีสีขาวเป็นหลักยังให้ความรู้สึกอบอุ่น ผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น

ภาพ: ห้องนอนที่เน้นสีขาวเป็นหลัก
ภาพ: ห้องนอนที่เน้นสีขาวเป็นหลัก

รู้วิธีจัดเฟอร์นิเจอร์ในห้องเล็กกันไปแล้ว มาดูตัวอย่าง 6 ไอเดียแต่งห้องขนาดเล็กที่ NocNoc.com นำมาฝากกัน

6 ไอเดียแต่งห้องขนาดเล็กจาก NocNoc.com

1. ทำห้องให้กว้างขึ้นด้วยตู้แบ่งสัดส่วนพื้นที่

ภาพ: ตู้แบ่งสัดส่วนพื้นที่

ใช้ตู้เก็บของ หรือตู้เสื้อผ้ากันพื้นที่ระหว่างห้องนั่งเล่นกับห้องนอนเอาไว้ จะช่วยแต่งห้องแคบให้มีพื้นที่จัดเก็บของมากยิ่งขึ้น โดยแบ่งพื้นที่ใช้งานได้อย่างลงตัวและเป็นสัดส่วนมากขึ้น ควรเลือกใช้ตู้ที่มีพื้นที่สำหรับแขวนทีวีก็จะยิ่งประหยัดพื้นที่มากขึ้น สามารถใช้งานได้หลายจุดประสงค์อย่างลงตัว

2. ใช้กระจกกั้นแบ่งส่วนทำงาน

ภาพ: กระจกกั้นแบ่งส่วนทำงาน

กระจกเป็นอีกวัสดุหนึ่งที่ช่วยแต่งห้องขนาดเล็กให้เป็นสัดส่วนโดยไม่ทำให้บรรยากาศในห้องดูอึดอัด เลือกใช้กระจกเพื่อแบ่งส่วนทำงานกับห้องครัว หรือใช้ประตูกระจกที่เปิดปิดได้เพื่อกั้นห้องครัว และห้องนอน อีกทั้งยังช่วยป้องกันกลิ่นไม่พึงประสงค์กระจายไปยังห้องนอนอีกด้วย

3. วางโต๊ะอาหารใกล้มุมเคาน์เตอร์ห้องครัว

ภาพ: วางโต๊ะอาหารใกล้มุมเคาน์เตอร์ห้องครัว

สำหรับใครที่ไม่รู้ว่าจะวางโต๊ะกินข้าวไว้ตรงไหนในห้องดี เลือกติดตั้งเคาน์เตอร์ให้เป็นรูปตัว L เพื่อแบ่งสัดส่วนห้องครัวกับห้องนั่งเล่น จากนั้นจึงนำโต๊ะกินข้าวและเก้าอี้มาตั้งไว้ที่ปลายเคาน์เตอร์ก็จะช่วยแบ่งพื้นที่ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น และช่วยให้ชุดโต๊ะกินข้าวอยู่ในตำแหน่งที่สวยงาม

4. แต่งห้องนอนด้วยเตียงมัลติฟังก์ชั่น

ภาพ: เตียงมัลติฟังก์ชั่น

เตียงนอนในปัจจุบันมีให้เลือกหลายแบบโดยเฉพาะเตียงที่มีพื้นที่เก็บของใต้เตียง อาจเลือกใช้เตียงที่มีความสูงใกล้เคียงกับเตียงสองชั้น โดยลิ้นชักด้านล่างใช้เป็นที่เก็บของหรือหากมีความสูงมากพอก็นำมาปรับใช้เป็นตู้เสื้อผ้าได้เช่นกัน อย่างไรก็ตามควรสำรวจเพดานห้องให้ดีเสียก่อนก่อนเลือกเตียงนอนประเภทนี้ เพื่อไม่ให้บรรยากาศการนอนอึดอัดจนเกินไป

5. ปล่อยแสงสว่างให้เข้าถึง

อย่างที่กล่าวไปแล้วว่าแสงสว่างนั้นส่งผลต่อขนาดห้องโดยตรง สำหรับผู้ที่ต้อง Work From Home แล้วต้องการจัดมุมทำงานในห้อง ควรเลือกพื้นที่ที่มีแสงสว่างเข้าถึงมาก เช่น วางโต๊ะทำงานใกล้กับหน้าต่างบานใหญ่ นอกจากแสงสว่างจะช่วยให้ห้องดูกว้างแล้ว ยังช่วยให้บรรยากาศการทำงานสดชื่นมากขึ้นอีกด้วย

6. ผนังห้องอย่าปล่อยให้ว่าง

แน่นอนว่าการเพิ่มพื้นที่จัดเก็บของคือการย้ายจากพื้นขึ้นไปที่ผนัง สายสปอร์ตหรือผู้ที่ใช้จักรยานเดินทางในชีวิตประจำวัน ควรเลือกใช้ที่แขวนจักรยานติดผนังเพื่อที่จะไม่ต้องจอดจักรยานให้เกะกะ นอกจากจะได้พื้นที่ใช้สอยในห้องเพิ่มแล้ว ยังใช้เป็นของแต่งห้องชิค ๆ อีกชิ้นหนึ่งได้ด้วย แต่อย่าลืมเลือกที่แขวนที่แข็งแรง ผลิตจากวัสดุคุณภาพดีเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้

สรุป

การแต่งห้องขนาดเล็กควรคำนึงถึงการเพิ่มขนาดพื้นที่เป็นหลัก เพื่อให้อยู่อาศัยสบายมากขึ้น แต่ในการเพิ่มพื้นที่ไม่ได้หมายความว่าจะต้องลดจำนวนเฟอร์นิเจอร์ที่มีภายในห้องทั้งหมด เพียงแต่เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะสมกับขนาดของห้องและใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง หรือใช้แสงภายในห้องก็เป็นอีกหนึ่งวิธีเพิ่มขนาดห้องเช่นเดียวกัน

สำหรับใครที่กำลังมองหาเฟอร์นิเจอร์แต่งห้องขนาดเล็ก คลิกเข้าไปได้เลยที่ NocNoc.com  ได้รวบรวมเฟอร์นิเจอร์และไอเดียแต่งห้องแคบไว้ให้ทุกคนเรียบร้อยแล้ว เราพร้อมเป็นตัวช่วยเปลี่ยนบ้านในฝันให้เป็นความจริง!

แต่งบ้านได้สุดอย่างฝันที่ NocNoc.com

บทความที่เกี่ยวข้อง