• Tips&Tricks

8 เคล็ดลับเสกร่องยาแนวสกปรก ให้สะอาดเหมือนใหม่ไม่จกตา

  • โดย NocNoc Writer

  • 261

NocNoc สรุปให้

  • ยาแนวกระเบื้อง ขั้นตอนที่สำคัญมาก ๆ ช่วยให้บ้านดูสวยงามขึ้น ทำความสะอาดง่ายขึ้น ทนต่อสภาพอากาศได้ดีขึ้น แถมยังช่วยยืดอายุพื้นกระเบื้องให้อยู่กับบ้านเราไปได้อีกนาน
  • เมื่อใช้งานพื้นกระเบื้องไปนาน ๆ แน่นอนว่าร่องยาแนวก็จะเริ่มสกปรกมากขึ้น ทำให้เราต้องคอยทำความสะอาดร่องยาแนวอยู่เสมอ ซึ่งมีด้วยกันหลายวิธีและส่วนใหญ่มักจะใช้อุปกรณ์ที่มีอยู่ในบ้านอยู่แล้ว เพื่อความง่ายและความสะดวกในการทำความสะอาด

ร่องยาแนวสกปรกไม่ไหวแล้ว ทั้งห้องนอน ห้องน้ำ ห้องรับแขก เวลามีเพื่อนมาหาที่บ้านก็คืออายไม่ไหว เพราะมันทั้งดำทั้งสกปรก แถมยังทำให้บ้านสุดที่รักของเราดูเก่าแบบสุด ๆ วันนี้ NocNoc เลยจะมาแชร์ 8 ทริคทำความสะอาดร่องยาแนวสกปรก ให้กลับมาสะอาดเอี่ยม เป๊ะปังเหมือนใหม่ จะมีวิธีอะไรบ้างนั้น ก็ตามมาดูกันเลย!

ยาแนวกระเบื้อง คืออะไร?

ภาพ: การยาแนวกระเบื้อง

“ ยาแนวกระเบื้อง ขั้นตอนสำคัญที่ขาดไม่ได้ ”

หลังจากที่ช่างปูพื้นกระเบื้องเสร็จแล้ว เพื่อน ๆ หลายคนน่าจะเคยเห็นช่างเอาอะไรไม่รู้มาป้ายตรงร่องระหว่างกระเบื้องไปมา ซึ่งสิ่งที่ช่างทำนั้นเรียกว่า การยาแนวกระเบื้อง นั่นเอง หลายคนที่เคยไปมอง ๆ ดูช่างทำก็อาจจะคุ้นเคยอยู่บ้าง และเจ้าร่องยาแนวก็ถือเป็นอีกส่วนสำคัญและจำเป็นมาก ๆ ในการปูพื้นกระเบื้อง เพราะสามารถช่วยยืดอายุการใช้งานของพื้นบ้านให้ยาวนานมากยิ่งขึ้น

ความสำคัญของการยาแนวกระเบื้อง

ภาพ: ร่องยาแนวกระเบื้อง

“ ตัวช่วยเพิ่มความสวยงามและความแข็งแรง ”

  • ทำความสะอาดง่ายขึ้น เพราะถ้าไม่ได้ยาแนวกระเบื้อง ความสกปรกทั้งหมดจะลงไปอยู่ในร่อง และทำให้ทำความสะอาดยากกว่าหลายเท่า
  • ทำให้พื้นบ้านดูสวยงามมากขึ้น เพราะเมื่อช่างเติมร่องยาแนวให้เต็ม ก็จะทำให้พื้นบ้านเรียบเสมอกัน ดูเรียบร้อย และสวยงามขึ้นหลายเท่าตัว
  • ทำให้กระเบื้องทนต่อสภาพอากาศได้ดีขึ้น เพราะร่องยาแนวจะช่วยป้องกันน้ำและความชื้น พร้อมรองรับการยืดและหดตัวของกระเบื้องได้อีกด้วย
  • ทำให้กระเบื้องยึดติดกันได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้พื้นกระเบื้องบ้านเราแข็งแรงทนทาน และมีอายุการใช้งานที่ยาวนานแบบสุด ๆ

เมื่อทุกคนได้รู้เรื่องราวความสำคัญของการยาแนวกระเบื้องไปแล้ว ก็ตามมาดู 8 ทริคทำความสะอาดร่องยาแนวสกปรกให้กลับมาสะอาดใสและสวยเป๊ะเหมือนใหม่อีกครั้ง

8 ทริคทำความสะอาดร่องยาแนวสกปรกให้กลับมาสะอาดเป๊ะเหมือนใหม่

1. ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์และเบกกิ้งโซดา

ภาพ: วิธีทำความสะอาดร่องยาแนว

“ ปลอดภัยต่อคนและร่องยาแนว ”

ไม่ต้องกังวลเรื่องแพ้อีกต่อไปแล้ว เพียงผสมน้ำยาล้างแผลหรือไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ ¼ ถ้วยตวง เข้ากับเบกกิ้งโซดา ½ ถ้วยตวง จากนั้นคนให้ทั้งสองอย่างผสมเข้าด้วยกัน แล้วเอาไปป้ายในร่องยาแนวสกปรก ๆ ให้ทั่ว ทิ้งเอาไว้ 30 นาที แล้วเอาแปรงขนแข็ง ๆ มาขัดเพื่อเอาความสกปรกออก จากนั้นก็ล้างซ้ำด้วยน้ำเปล่าอีกครั้ง

2. น้ำยาซักผ้าและเบกกิ้งโซดา

ภาพ: วิธีทำความสะอาดร่องยาแนว

“ มาพร้อมกลิ่นหอมอ่อน ๆ ”

คนไหนไม่ชอบกลิ่นฉุน ๆ ให้ผสมน้ำยาซักผ้า 1 ส่วน เข้ากับเบกกิ้งโซดาอีก 3 ส่วน และคนให้เข้ากัน จากนั้นเอาไปป้ายบริเวณร่องยาแนวที่ต้องการทำความสะอาด เมื่อทิ้งไว้ครบ 15 นาที ก็ให้เอาแปรงมาขัด ๆ ถู ๆ จนเกิดฟอง และทิ้งเอาไว้อีก 15 นาที แล้วค่อยล้างออกด้วยน้ำสะอาด ก็เป็นอันเสร็จ

3. เบกกิ้งโซดาและน้ำส้มสายชู

ภาพ: วิธีทำความสะอาดร่องยาแนว

เบื่อวิธีแบบเดิม ๆ ที่ต้องผสมหลาย ๆ อย่างเข้าด้วยกัน ต้องลองวิธีนี้เลย เพียงแค่เอาน้ำส้มสายชูกรอกลงขวดสเปรย์ จากนั้นโรยเบกกิ้งโซดาตามร่องยาแนวสกปรก ๆ และเอาน้ำส้มสายชูที่เตรียมไว้ ฉีดไปที่เบกกิ้งโซดา ทิ้งไว้จนเกิดฟอง แล้วใช้แปรงหัวเล็ก ๆ จุ่มน้ำเพื่อเอามาขัดให้สะอาด สุดท้ายเช็ดออกด้วยผ้าชุบน้ำหมาด ก็เป็นอันเสร็จ

4. เบกกิ้งโซดา น้ำส้มสายชู และน้ำมะนาว

ภาพ: วิธีทำความสะอาดร่องยาแนว

“ ส่วนผสมหาง่ายได้ทุกบ้าน ”

ใช้ส่วนผสมบ้าน ๆ หาง่าย ๆ ต้องสูตรนี้เลย แค่เอาเบกกิ้งโซดา ½ ถ้วยตวง น้ำส้มสายชู ¼ ถ้วยตวง และน้ำมะนาว ⅓ ถ้วยตวง ผสมลงในน้ำเปล่า 7 ถ้วยตวง คนให้เข้ากัน จากนั้นใช้แปรงสีฟันเก่าที่ไม่ได้ใช้แล้ว จุ่มลงในส่วนผสมและเอาไปขัดตามร่องยาวแนวสกปรก ๆ ทิ้งไว้สักครู่ แล้วเอาผ้าสะอาดมาเช็ดออก ตามด้วยไม้ถูพื้นถูอีกรอบ

5. น้ำยาล้างห้องน้ำและน้ำส้มสายชู

ภาพ: วิธีทำความสะอาดร่องยาแนว

“ ขจัดคราบสกปรกได้อยู่หมัด ”

บ้านไหนที่ไม่ได้ทำความสะอาดร่องยาแนวมานาน ทำให้ร่องนั้นเต็มไปด้วยคราบสกปรกฝังแน่น เพียงแค่ใช้น้ำยาล้างห้องน้ำที่มีที่บ้าน มาผสมเข้ากับน้ำส้มสายชูอย่างละครึ่ง จากนั้นเอาแปรงป้ายส่วนผสมและเอาไปขัดตามร่องยาแนวที่สกปรก ๆ ปิดท้ายด้วยการเอาผ้าชุบน้ำหมาดเช็ดและถูด้วยไม้ถูซ้ำอีกรอบ วิธีนี้ต้องอย่าลืมใส่ถุงมือยางและหน้ากากเพื่อป้องกันกลิ่นฉุนด้วยนะ

6. ผงฟอกผ้าขาวและน้ำอุ่น

ภาพ: วิธีทำความสะอาดร่องยาแนว

“ ให้ความสะอาดที่อ่อนโยน ”

บ้านไหนมีเด็กเล็กหรือสัตว์เลี้ยง ไม่อยากใช้สูตรแรง ๆ สักเท่าไร ให้เอาผงฟอกผ้าขาวมาผสมเข้ากับน้ำอุ่น คนให้ผงฟอกผ้าขาวละลาย จากนั้นเอาไปกรอกใส่ขวดสเปรย์ให้เรียบร้อย และนำไปฉีดตามร่องยาแนวที่มีคราบสกปรก ทิ้งเอาไว้ 30 นาที แล้วเอาแปรงหัวเล็กมาขัดให้ทั่ว เมื่อขัดเสร็จก็ทิ้งไว้อีก 30 นาที แล้วค่อยเช็ดทำความสะอาดเป็นขั้นตอนสุดท้าย

7. ทำความสะอาดด้วยกระดาษทราย

ภาพ: วิธีทำความสะอาดร่องยาแนว

“ ร่องยาแนวขาวสะอาดแน่นอน ”

ลองสูตรด้านบนไปหมดแล้ว แต่บางจุดทำยังไงก็ไม่ออกสักที ถึงเวลาต้องใช้สูตรเด็ดนี้ เพียงแค่ไปหาซื้อกระดาษทรายที่ละเอียด ๆ หน่อย หรือประมาณเบอร์ 180-240 จากนั้นนำมาตัดและพับเป็นชิ้นเล็ก ๆ หรือเอาไปพันกับหวีซี่ เพื่อเอาไปขัดคราบดำ ๆ ตามร่องยาแนว เพื่อให้ร่องยาแนวกลับมาขาวสะอาดอีกครั้งได้แบบง่าย ๆ เลย

8. ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดร่องยาแนว

ภาพ: วิธีทำความสะอาดร่องยาแนว

“ ง่ายและสะดวกที่สุด ”

สายที่ชอบอะไรง่าย ๆ ต้องเลิฟวิธีนี้ โดยเฉพาะคนที่ขี้เกียจผสมนู่นนี่นั่นเข้าด้วยกัน ก็แค่หาซื้อผลิตภัณฑ์สำหรับร่องยาแนวดี ๆ สักขวดมาไว้ที่บ้าน อย่างน้ำยาทำความสะอาดร่องยาแนว แบรนด์จระเข้ ที่สามารถกำจัดคราบสกปรกฝังแน่นตามร่องยาแนวได้เป็นอย่างดี โดยไม่ทำลายผิวกระเบื้อง แถมยังไม่มีกลิ่นฉุนอีกด้วย ซึ่งเป็นวิธีที่ทั้งง่ายและสะดวกสุด ๆ

ราคา 390 บาท*

และนี่ก็เป็น 8 เคล็ดลับเสกร่องยาแนวสกปรก ให้กลับมาสะอาดใสเหมือนใหม่อีกครั้ง ที่น่าจะพอเป็นแนวทางให้เพื่อน ๆ เอาไปใช้กันได้ และถ้าใครสนใจช้อปน้ำยาทำความสะอาดร่องยาแนว ก็เข้ามากดช้อปสินค้าได้ที่ NocNoc เพราะเรามีน้ำยาทำความสะอาดแบบต่าง ๆ ไว้มากมาย คุ้มในคุ้มด้วยโค้ดส่วนลดที่เยอะมาก ๆ ช้อปสบายใจในราคาที่ถูกกว่าที่อื่น

ส่วนใครอยากได้ช่างฝีมือเจ๋ง ๆ ไปปูพื้นห้องใหม่แบบยกบ้าน ก็ใช้บริการช่างผู้เชี่ยวชาญจาก NocNoc ที่ชำนาญและประสบการณ์เยอะสุด ๆ แถมยังจ่ายเงินสะดวกด้วยช่องทาง QR payment, E-Banking และบัตรเครดิต

ส่วนสายรักการแต่งบ้านเป็นชีวิตจิตใจต้องอย่าลืมดาวน์โหลด แอปพลิเคชัน NocNoc มาไว้ในมือถือ เพื่อหาสไตล์การแต่งบ้านที่ใช่ด้วยฟังก์ชัน Your Style Quiz และฟังก์ชัน Inspiration Feed จัดเต็มไอเดียแต่งบ้านที่ทั้งสวย ทั้งปัง ทั้งเลิศ ช่วยให้เพื่อน ๆ มีบ้านสวยถูกใจเหมือนในฝัน

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง