• House Keeping

วิธีทำความสะอาดคอนโด ช่วยลดฝุ่น ให้ห้องน่าอยู่กว่าเดิม

  • โดย NocNoc Writer

  • 830

Key Takeaways

  • การทำความสะอาดคอนโดจะต้องอาศัยอุปกรณ์ที่มีคุณภาพและความชำนาญในการทำความสะอาด เนื่องจากยิ่งชำนาญก็ยิ่งใช้เวลาในการทำความสะอาดน้อย โดยแต่ละห้องในคอนโดก็จะมีเคล็ดลับการทำความสะอาดที่แตกต่างกันออกไป
  • เก็บของเข้าที่ให้เรียบร้อย, ทำความสะอาดจุดที่อยู่สูงก่อน, ทำความสะอาดตามซอกมุม, เช็ดบานกระจกและดูดฝุ่นผ้าม่าน, ทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ ๆ จากนั้นดูดฝุ่นและถูพื้นเป็นขั้นตอนสุดท้าย คือ วิธีทำความสะอาดคอนโด

ด้วยไลฟ์สไตล์แสนยุ่งของคนในสมัยนี้ ที่ต้องออกไปทำงานนอกบ้านบ่อย พอตกเย็นก็ต้องนัดกินข้าวกับเพื่อน ๆ กว่าจะกลับถึงคอนโดก็หมดเวลาทำอย่างอื่นแล้ว ชาวคอนโดหลาย ๆ คนจึงอาจจะละเลยการทำความสะอาดคอนโดกันไปบ้าง วันนี้ NocNoc จึงรวบรวมวิธีทำความสะอาดคอนโดยังไงให้โปร ราวกับมีแม่บ้านส่วนตัว เพื่อเป็นแนวทางให้กับเพื่อน ๆ ในการทำความสะอาดคอนโดแบบ Big Cleaning Day ที่จะช่วยเพิ่มความสะอาด น่าอยู่มากขึ้น

เคล็ดลับทำความสะอาดคอนโดแบบแยกตามห้อง

1. ห้องนอน

ภาพ: ห้องนอน

“ เน้นกำจัดฝุ่นบริเวณพื้นห้องและฟูกที่นอน ”

หนึ่งในห้องที่ถูกใช้งานเป็นประจำทุกวัน ถึงแม้จะไม่ค่อยได้ใช้งานอะไรหนัก เนื่องจากเอาไว้สำหรับนอนเพียงอย่างเดียว แต่ยังไงก็ยังมีความสกปรกอยู่จุดต่าง ๆ อยู่ดี โดยเฉพาะฝุ่นและเส้นผมที่มักจะร่วงอยู่ตามพื้นห้อง รวมไปถึงฝุ่นที่อยู่ตามผ้าม่านและฟูกที่นอน ดังนั้นจึงควรทำตามนี้

  1. ใช้เครื่องดูดฝุ่นกับผ้าม่านเป็นอันดับแรก ตามมาด้วยการใช้เครื่องดูดไรฝุ่นกับหมอนและฟูกที่นอน
  2. เช็ดทำความสะอาดบริเวณชั้นวางของ โต๊ะเครื่องแป้ง และตู้เสื้อผ้า ด้วยผ้าชุบน้ำหมาดให้สะอาดเรียบร้อย
  3. ดูดฝุ่นบริเวณพื้นห้องนอน โดยเน้นตามมุมห้องที่มักมีฝุ่นและเส้นผมสะสมอยู่
  4. จากนั้นถูพื้นห้องนอนให้สะอาดด้วยไม้ถูพื้น ก็เป็นอันเสร็จ

2. ห้องนั่งเล่น

ภาพ: ห้องนั่งเล่น

“ เน้นการทำความสะอาดบริเวณโซฟา ”

จะนั่งทำงาน Work from Home หรือ นั่งดูหนังดูซีรีส์ ชาวคอนโดล้วนต้องใช้พื้นที่ในห้องนั่งเล่นกันทั้งนั้น อีกทั้งบางวันยังมีเพื่อนมาหาและจัดปาร์ตี้เล็ก ๆ ห้องนั่งเล่นจึงเป็นหนึ่งในห้องที่ชาวคอนโดใช้งานบ่อยที่สุด ดังนั้นจึงจำเป็นต้องทำความสะอาดอยู่ตลอดเวลา แต่เมื่อ Big Cleaning Day มาถึง ก็ต้องใส่ใจในรายละเอียด และเพิ่มดีเทลในการทำความสะอาดคอนโดให้มากขึ้น ดังนี้

  1. เช็ดทำความสะอาดชั้นวางของ โต๊ะกลาง และตู้วางทีวี ด้วยผ้าชุบน้ำหมาดให้สะอาดไร้ฝุ่น
  2. ใช้เครื่องดูดฝุ่นทำความสะอาดบริเวณผ้าม่าน พร้อมใช้เครื่องดูดไรฝุ่นกับโซฟาตัวโปรด เพื่อลดปริมาณฝุ่นในคอนโดของเรา
  3. ตามมาด้วยการใช้เครื่องดูดฝุ่นกับพื้นห้องนั่งเล่นให้ทั่วบริเวณ และไม่ลืมที่จะเน้นบริเวณจุดอับ เช่นใต้เฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ อย่างโซฟาก็อาจจะต้องเคลื่อนย้าย เพื่อดูดฝุ่นใต้โซฟาให้สะอาดหมดจด
  4. ปิดท้ายด้วยการใช้ไม้ถูพื้นชุบน้ำหมาด ถูพื้นห้องให้สะอาดเรียบร้อย ก็เป็นอันเสร็จ

3. ห้องครัว

ภาพ: ห้องครัว

“ เน้นกำจัดคราบสกปรกตามเครื่องครัว ”

เป็นอีกห้องที่ขาดไม่ได้ เพราะจะต้มมาม่า ทอดไข่ดาว หรืออุ่นอาหารสำเร็จรูป ก็ต้องใช้พื้นที่บริเวณครัวกันทั้งนั้น ซี่งบางคนก็อาจจะใช้บ่อย บางคนก็อาจจะไม่ค่อยได้ใช้ ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน แต่ก็ไม่วายจำเป็นต้องทำความสะอาดเพื่อให้คอนโดของเราสะอาดและน่าอยู่มากขึ้นกว่าเก่า ซึ่งเคล็ดลับการทำความสะอาดห้องครัวให้เหมือนมีแม่บ้านส่วนตัว ต้องทำดังนี้

  1. ใครมีจานที่ยังไม่ได้ล้าง ก็ควรล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อยเสียก่อน เป็นอันดับแรก
  2. เช็ดทำความสะอาดบริเวณตู้เก็บของ ทั้งด้านในและด้านนอก รวมไปถึงตู้เย็น ด้วยผ้าชุบน้ำหมาด เพื่อกำจัดฝุ่นละอองและคราบสกปรกเล็ก ๆ น้อย ๆ
  3. จากนั้นให้ทำความสะอาดเครื่องครัวชิ้นต่าง ๆ ให้สะอาด ไม่ว่าจะเป็น อ่างล้างจาน เตาไมโครเวฟ และเตาไฟฟ้า เพื่อกำจัดคราบสกปรกที่หลงเหลือจากการทำครัว
  4. เช็ดทำความสะอาดบริเวณโต๊ะและเก้าอี้กินข้าวให้สะอาด ด้วยผ้าชุบน้ำหมาด
  5. ปิดท้ายด้วยการดูดฝุ่นและถูพื้นบริเวณห้องครัวให้สะอาดหมดจด

4. ห้องน้ำ

ภาพ: ห้องน้ำ

“ เน้นทำความสะอาดสุขภัณฑ์และโซนเปียก ”

อีกหนึ่งห้องสำคัญที่ใช้งานบ่อยสุด ๆ จะเช้า สาย บ่าย เย็น ก็ต้องพึ่งพาห้องน้ำด้วยกันทั้งนั้น ซึ่งเป็นโซนที่ใช้แรงและเวลาในการทำความสะอาดค่อนข้างเยอะ แถมยังต้องใช้น้ำยาทำความสะอาดเฉพาะจุด เพื่อเพิ่มความสะอาดที่มากขึ้น อีกทั้งยังเป็นตัวช่วยในการทุ่นแรงเราได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะต้องทิ้งระยะเวลาไว้พอสมควร โดยมีเคล็ดลับการทำความสะอาดคร่าว ๆ ดังนี้

  1. นำขยะในห้องน้ำไปทิ้ง พร้อมเคลียร์ของที่ไม่ได้ใช้แล้วออกให้หมด เพื่อเพิ่มความโล่งและช่วยให้ทำความสะอาดห้องน้ำคอนโดได้ง่ายยิ่งขึ้น
  2. เช็กเส้นผมบริเวณฝาท่อระบายน้ำ เพื่อนำไปทิ้ง ก่อนเริ่มทำความสะอาด
  3. ทำความสะอาดฝักบัว ผนังห้องน้ำ และกระจกกั้น ในโซนเปียกให้สะอาดหมดจด
  4. เทน้ำยาล้างห้องน้ำลงบนพื้นโซนเปียกให้ทั่ว และเทน้ำยาทำความสะอาดลงบนโถสุขภัณฑ์ เพื่อทิ้งเอาไว้
  5. ระหว่างรอ ให้ทำความสะอาดบริเวณกระจก เคาน์เตอร์อ่างล้างหน้า ก๊อกน้ำ และสายชำระ ให้สะอาด ด้วยน้ำยาและผ้าชุบน้ำหมาด
  6. ต่อด้วยการเช็ดทำความสะอาดชั้นวางของ พร้อมกวาด ดูดฝุ่น และถูพื้นบริเวณโซนแห้งให้สะอาด
  7. เมื่อครบเวลาให้ขัดพื้นห้องน้ำและโถสุขภัณฑ์ และล้างด้วยน้ำสะอาด ก็เป็นอันเสร็จ

หลังจากที่ทุกคนรู้เคล็ดลับการทำความสะอาดคอนโดแบบแยกตามห้องกันไปแล้ว ตามมาดูวิธีทำความสะอาดคอนโดยังไงให้โปร เหมือนมีแม่บ้านทำความสะอาดคอนโดส่วนตัว

วิธีทำความสะอาดคอนโดให้เหมือนมีแม่บ้านทำความสะอาดส่วนตัว

1. เก็บของเข้าที่ให้เรียบร้อย

ภาพ: วิธีทำความสะอาดคอนโด

จะทำความสะอาดคอนโดได้ยังไง หากเราไม่ได้เก็บของใช้เข้าที่เสียก่อน อีกทั้งการที่มีของกองอยู่ตามมุมต่าง ๆ ของห้อง ยิ่งทำให้เรารู้สึกไม่อยากเริ่มทำความสะอาดเลยด้วยซ้ำ เพราะทุกอย่างมันดูรกหูรกตาไปหมด ดังนั้นก่อนเริ่มทำความสะอาดคอนโด จะต้องเก็บของที่อยู่ไม่เป็นที่ให้เข้าที่ซะก่อน และหากมีของชิ้นไหนที่ไม่ได้ใช้ก็ควรตัดใจทิ้ง เพื่อความง่ายในการทำความสะอาด แถมยังช่วยให้คอนโดของเราโล่งขึ้นอีกด้วย

2. ทำความสะอาดจุดที่อยู่สูงก่อน

ภาพ: วิธีทำความสะอาดคอนโด

กวาดและถูพื้นห้องเสร็จเรียบร้อย แล้วค่อยมาปัดฝุ่นเช็ดถูชั้นวางของทีหลัง การทำความสะอาดแบบนี้ คงทำให้เราเหนื่อยแบบคูณสอง เพราะต้องทำความสะอาดพื้นคอนโดซ้ำอีกครั้ง เนื่องจากจะต้องมีเศษผงหล่นลงมากองอยู่ที่พื้นแน่นอน ดังนั้นการทำความสะอาดที่ดีคือการเริ่มทำความสะอาดในจุดที่อยู่สูงก่อนเสมอ เช่น เพดาน ผนังห้อง และชั้นวางของ เป็นต้น จากนั้นก็ไล่ระดับลงมาเรื่อย ๆ และปิดท้ายด้วยการทำความสะอาดพื้นคอนโดเป็นสิ่งสุดท้าย

3. ทำความสะอาดตามซอกมุมให้เรียบร้อย

ภาพ: วิธีทำความสะอาดคอนโด

เป็นหนึ่งในจุดสำคัญที่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเป็นแหล่งสะสมของฝุ่นละอองและเศษผงต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นตามซอกชั้นหนังสือ ซอกเตียง และซอกโซฟา ทั้งด้านข้างและด้านล่างของเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ ๆ ก็ล้วนเต็มไปด้วยฝุ่นจำนวนมาก ซึ่งทำให้เราต้องใส่ใจในการทำความสะอาดเป็นพิเศษ โดยการใช้เครื่องดูดฝุ่นหรือการเช็ดด้วยผ้าชุบน้ำหมาด เพื่อลดความฟุ้งกระจายของฝุ่นละอองเหล่านั้น

4. เช็ดบานกระจก ต่อด้วยผ้าม่าน

ภาพ: วิธีทำความสะอาดคอนโด

เพื่อนมาหาที่คอนโดแล้วอยากเห็นวิวที่ระเบียง แต่พอจับไปที่ผ้าม่านก็รู้สึกได้ถึงฝุ่นที่หนาเตอะ หากเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นเราคงโดนเพื่อนล้อไปอีกนาน ดังนั้นการทำความสะอาดกระจกและผ้าม่านจึงเป็นสิ่งที่ต้องใส่ใจและห้ามละเลย เพราะเป็นอีกหนึ่งจุดที่สะสมฝุ่นได้ดีเลยทีเดียว 

โดยเราจะต้องทำความสะอาดกระจกด้วยน้ำยาเช็ดกระจกและผ้าแห้ง ส่วนผ้าม่านต้องใช้เครื่องดูดฝุ่นในการทำความสะอาด แต่หากที่คอนโดติดตั้งเป็นมู่ลี่ ก็ให้ใช้ผ้าชุบน้ำหมาดเช็ดทำความสะอาดให้ทั่ว และห้ามลืมทำความสะอาดบริเวณร่องหน้าต่าง เพื่อกำจัดคราบและสิ่งสกปรกออกอย่างหมดจด

5. เช็ดและดูดฝุ่นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นต่าง ๆ

ภาพ: วิธีทำความสะอาดคอนโด

ฟูกที่นอนที่เรานอนอยู่ทุกวัน โซฟาที่ใช้นั่งดูซีรีส์ทุกคืน โต๊ะกินข้าวที่ใช้กินข้าวในทุกมื้อ ก็ควรได้รับการทำความสะอาดที่ดีและใส่ใจไม่แพ้ส่วนอื่น ๆ ของห้อง เพื่อเพิ่มความสะอาดและความน่าอยู่ให้กับคอนโดของเรา โดยจะต้องดูที่วัสดุของเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้น ๆ เสียก่อน ว่าเหมาะกับการทำความสะอาดแบบใด

  • วัสดุผ้า อย่างฟูกที่นอนหรือโซฟาผ้า จะต้องใช้เครื่องดูดไรฝุ่นในการทำความสะอาด
  • วัสดุหนัง อย่างโซฟาหรืออาร์มแชร์หนัง จะต้องเช็ดทำความสะอาดด้วยผ้าชุบน้ำหมาด ตามด้วยผลิตภัณฑ์เคลือบเงา เพื่อความสวยงามพร้อมยืดอายุการใช้งานได้อีกด้วย
  • วัสดุไม้ อย่างโต๊ะกินข้าวหรือเก้าอี้ไม้ จะต้องทำความสะอาดด้วยผ้าชุบน้ำหมาด เพื่อกำจัดฝุ่นและคราบสกปรกเล็ก ๆ น้อย ๆ

6. กวาด ดูดฝุ่น และถูพื้น ให้เรียบร้อย

ภาพ: วิธีทำความสะอาดคอนโด

พื้นห้อง คือ สิ่งสุดท้ายที่เราต้องทำความสะอาด ซึ่งชาวคอนโดแต่ละคนอาจมีอุปกรณ์ที่ถนัดไม่เหมือนกัน บางคนชอบใช้ไม้กวาด บางคนชอบใช้เครื่องดูดฝุ่น แต่เพื่อประสิทธิภาพในการทำความสะอาดพื้นคอนโดนั้น แนะนำให้ทำตามขั้นตอนนี้ 

  1. หยิบเศษขยะชิ้นใหญ่ ๆ ทิ้งลงถังเป็นอันดับแรก
  2. ใช้เครื่องดูดฝุ่นกำจัดเศษผง เส้นผม และฝุ่นละออง เพื่อลดการฟุ้งกระจาย
  3. ใช้ไม้ถูพื้นที่ชุบน้ำยาถูพื้นมาเรียบร้อยแล้ว ถูให้ทั่วบริเวณ เพื่อกำจัดคราบสกปรกออกให้หมด
  4. ปิดท้ายด้วยการใช้ไม้กวาด เพื่อเก็บเศษผงที่หลงเหลืออยู่ ก็เป็นอันเสร็จ

ทั้งหมดนี้ คือ วิธีทำความสะอาดคอนโดที่สามารถช่วยลดฝุ่นและทำให้ห้องน่าอยู่กว่าเดิม แต่หากใครไม่มีเวลาทำความสะอาดคอนโดด้วยตัวเอง หรือเป็นคนไม่ชอบทำงานบ้านอยู่แล้ว ก็สามารถใช้บริการแม่บ้านทำความสะอาดคอนโด จากแม่บ้านมืออาชีพที่จะคอยดูแลและทำความสะอาดคอนโดของคุณอย่างพิถีพิถัน แถมยังสามารถชำระเงินได้หลายช่องทางทั้ง QR payment, E-Banking และบัตรเครดิต 

พิเศษสุด ๆ ! NocNoc แจกโค้ดลดเพิ่ม!* เอาใจสายช้อป ตั้งแต่วันที่ 1 – 31 มี.ค. 66

  • ช้อปไม่มีขั้นต่ำ กรอกโค้ด BLMAR5 ลดเพิ่ม 5% สูงสุด 400 บาท
  • ช้อปครบ 10,000 บาท กรอกโค้ด BLMAR8 ลดเพิ่ม 8% สูงสุด 10,000 บาท

ส่วนใครต้องการไอเดียแต่งคอนโดสวย ๆ สามารถดาวน์โหลด แอปพลิเคชัน NocNoc มาไว้ในมือถือเพื่อค้นหาสไตล์การแต่งบ้านที่ใช่ด้วยฟังก์ชัน Your Style Quiz และฟังก์ชัน Inspiration Feed ที่รวบรวมไอเดียหลากหลายเพื่อบ้านของคุณ ช่วยให้เพื่อน ๆ ทุกคนมีบ้านสวยตรงใจเหมือนในฝัน

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง