• Tips&Tricks

  • Knowledge

ปูพื้นบ้านเร็วกว่าเดิม! ด้วยกระเบื้องยางแบบม้วน สวยทน สบายเท้า

  • โดย NocNoc Writer

  • 718

Key Takeaways: 

  • วัสดุปูพื้นลายไม้ธรรมชาติ ช่วยเติมเต็มบรรยากาศความอบอุ่นและเรียบง่ายแบบคลาสสิคให้บ้านของคุณได้หลากหลายสไตล์ ด้วยสีสันโทนอบอุ่นที่เข้ากับเฟอร์นิเจอร์ได้ง่าย เสริมความโดดเด่นให้บ้านของคุณน่าอยู่ขึ้นได้อย่างลงตัว 
  • หากใครกำลังอยากเนรมิตบ้านในฝัน และกำลังตามหาวัสดุปูพื้นที่ทั้งสวยงาม มีแบบให้เลือกหลากหลาย ทำความสะอาดง่าย ประหยัดเวลา ใช้งานได้นาน กระเบื้องยางแบบม้วนนั้นคงตอบโจทย์เป็นอย่างยิ่ง อีกทั้งยังทนทานต่อรอยขีดข่วน รับแรงกระแทกและน้ำหนักได้ดี ติดตั้งสะดวก เดินสบายนุ่มเท้าทุกสัมผัสอีกด้วย

จะแต่งห้องทั้งที ก็ต้องเลือกแบบที่ตรงใจ ซึ่งวัสดุปูพื้นก็เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยเติมเต็มบรรยากาศห้องให้น่าอยู่ โดยกระเบื้องยางสำหรับปูพื้นนั้นกลายเป็นตัวเลือกสุดฮิตของคนยุคใหม่ เพราะทั้งยืดหยุ่น ทนทาน ปูได้ง่ายทั้งภายในและภายนอกอาคาร คนส่วนใหญ่อาจรู้จักกระเบื้องยางในแบบแผ่น ๆ นำมาวางปูให้ต่อเนื่องกัน แต่ยังมีอีกแบบหนึ่ง คือ กระเบื้องยางแบบม้วน ที่มีข้อดีไม่แพ้กัน หากสงสัยว่ากระเบื้องยางแบบม้วนดีไหม ? วันนี้ NocNoc มีคำตอบ พร้อมพาไปรู้จักกระเบื้องยางม้วนแบบจัดเต็ม! 

กระเบื้องยางแบบม้วน คืออะไร ?

ภาพ: กระเบื้องยางแบบม้วนลายไม้ธรรมชาติ

กระเบื้องยางปูพื้นแบบม้วน หรือไวนิลปูพื้นแบบม้วน เป็นกระเบื้องยางที่ผลิตจากยางธรรมชาติ และโพลิเมอร์ ขายในลักษณะเป็นม้วน ๆ ในราคาสบายกระเป๋า ยืดหยุ่นในตัวสูง ทนทานต่อการใช้งาน เพราะมีเลเยอร์ประกอบเข้าด้วยกันหลายชั้น หน้ากว้างประมาณ 1-1.2 เมตร และยาวประมาณ 10-15 เมตร ซึ่งขนาดนั้นจะขึ้นอยู่กับแต่ละผู้ผลิต สายชอบความสะดวกสบายจะต้องถูกใจสิ่งนี้ เพราะสามารถติดตั้งง่าย ๆ ได้ด้วยตัวเอง สะดวก แถมประหยัดเวลาในการทำความสะอาดอีกด้วย 

กระเบื้องยางแบบม้วนต่างจากแบบแผ่นอย่างไร ?

ภาพ: กระเบื้องยางแบบแผ่น

“กระเบื้องยางแบบม้วน ปูง่าย ติดตั้งสะดวก”

  • กระเบื้องยางแบบแผ่น หรือไวนิลปูพื้นแบบแผ่น เป็นวัสดุปูพื้นที่ผลิตจากยางธรรมชาติ หรือโพลิเมอร์ เช่นเดียวกับกระเบื้องยางแบบม้วน แต่มีลักษณะเป็นรูปแบบแผ่น ๆ แทน มีให้เลือกหลากหลายขนาด ทั้ง 30 x 30 cm, 50 x 50 cm, 60 x 60 cm 
  • กระเบื้องยางแบบม้วน ต่างจากกระเบื้องยางแบบแผ่นตรงที่ ลักษณะของการติดตั้งจะสะดวกและรวดเร็วกว่า สามารถปูได้เลยทีเดียวทั้งแผ่น ไม่ต้องเสียเวลาเรียงกระเบื้องทีละแผ่น หมดกังวลเรื่องรอยต่อหรือปัญหายาแนวระหว่างแผ่นกระเบื้องไปเลยนั่นเอง

5 ข้อดีของกระเบื้องยางแบบม้วน ที่ต้องรีบเอาไปปูที่บ้าน

1. ติดตั้งได้รวดเร็ว

ภาพ: การติดตั้งพื้นกระเบื้องยาง

ไม่ว่าใครก็สามารถติดตั้งกระเบื้องยางแบบม้วนเองได้ เพราะปูง่าย สะดวก รวดเร็วและประหยัดเวลา ไม่ต้องใช้เครื่องมือเยอะ มีน้ำหนักเบา ปูได้บนหลากหลายพื้นผิว ปูทับพื้นเดิมได้ ไม่เกิดฝุ่น หรือเกิดเสียงดังตอนปูพื้น 

ยิ่งในตลาดปัจจุบันมีตัวเลือกของกระเบื้องยางหลากหลายยี่ห้อที่มาพร้อมเทคโนโลยีใหม่ ๆ ช่วยให้สามารถปูพื้นได้ด้วยตัวเองอย่างปลอดภัยมากขึ้น ไร้สารระเหยหรือสารก่อมะเร็งจากกาวปูพื้น แต่หากต้องการความสะดวกและมั่นใจยิ่งกว่า ก็แนะนำให้จ้างผู้เชี่ยวชาญติดตั้ง เพื่อให้ได้พื้นบ้านที่เนี้ยบถูกใจนั่นเอง

2. รอยต่อน้อยกว่า

ภาพ: ห้องที่ติดตั้งกระเบื้องยางเรียบร้อย

หลายคนคงเคยเจอปัญหากวนใจจากร่องกระเบื้องและยาแนวที่สกปรก หรือเกิดคราบดำฝังลึกแบบเดิม ๆ จนทำให้บ้านดูเก่า จะทำความสะอาดก็ยาก เหนื่อย ขจัดปัญหานี้ได้ด้วยกระเบื้องยางแบบม้วน เพราะรอยต่อระหว่างแผ่นกระเบื้องที่ปิดสนิทด้วยการเชื่อมร้อน จึงช่วยลดการสะสมของสิ่งสกปรกและสามารถทำความสะอาดได้ง่ายยิ่งขึ้น ประหยัดเวลา บ้านดูสวยใหม่สะอาดกริ๊บ

3. ทนทานสุด ๆ

ภาพ: กระเบื้องยางกันน้ำได้ และทนทาน

ด้วยองค์ประกอบของแต่ละชั้นเลเยอร์ ทำให้กระเบื้องยางนั้นทนต่อแรงกดทับจากน้ำหนัก หรือแรงกระแทกได้ดี มีความยืดหยุ่น ทนต่อรอยขูดขีด และมีอายุการใช้งานนาน 10-15 ปีเลยทีเดียว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความหนาของชั้นเคลือบกระเบื้อง นอกจากนั้นยังนุ่ม เดินสบายเท้ามากกว่ากระเบื้องอื่น ๆ ลดการบาดเจ็บเวลาลื่นล้ม ด้วยส่วนประกอบของพื้นกระเบื้องที่มีความหนืด  เหมาะกับบ้านที่มีเด็ก ๆ หรือผู้สูงอายุอย่างยิ่ง

4. มีลวดลายหลากหลาย

ภาพ: ลวดลายหลากหลายของกระเบื้องยางแบบม้วน

สนุกกับการแต่งบ้านได้ไม่มีเบื่อ เพราะกระเบื้องยางแบบม้วนมีแบบให้เลือกหลากหลาย ทั้งลายไม้เลียนแบบธรรมชาติ ลายหินอ่อน หรือลายปูนเปลือย มาเปลี่ยนห้องแบบเดิม ๆ ให้มีสไตล์ในแบบที่ชอบได้ง่าย ๆ

  •  สไตล์ Japandi มินิมอลฉบับญี่ปุ่น

ภาพ: การแต่งห้องสไตล์ Japandi

พื้นลายไม้สีน้ำตาลอ่อน ผสมผสานความอบอุ่น และกลิ่นอายของธรรมชาติในสไตล์ Japandi เข้ากับความเรียบง่าย นุ่มละมุน มินิมอลฉบับญี่ปุ่น ด้วยการเน้นโทนสีสว่าง สามารถเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่สีตัดกับสีพื้นได้ง่าย แถมยังสวยสะอาดตา

  • สไตล์ Mid-century modern ทันสมัยด้วยรูปทรงเรขาคณิต

ภาพ: การแต่งห้องสไตล์ Mid-Century Modern

การแต่งบ้านที่เน้นความเรียบง่ายและเป็นธรรมชาติ แต่มีความทันสมัยมีมิติด้วยองค์ประกอบที่เป็นรูปทรงเรขาคณิต เน้นการใช้สี Earth Tone สบายตา ซึ่งจับคู่กับพื้นสีน้ำตาลอ่อนที่แซมเฉดสีส้มเหลืองได้เป็นอย่างดี ให้ความรู้สึกสงบแต่ยังคงความสดใสของฤดูใบไม้ร่วงไว้นั่นเอง

  • สไตล์ Industrial เน้นความดิบ โชว์โครงสร้าง

ภาพ: การแต่งห้องสไตล์ Industrial

พื้นลายไม้สีน้ำตาลเข้ม เข้ากับเสน่ห์ของการตกแต่งด้วยวัสดุที่เน้นความดิบ โชว์โครงสร้างและพื้นผิว อย่าง ปูน อิฐ และเหล็กตามเอกลักษณ์เท่ ๆ กลิ่นอายของเครื่องจักร ในสไตล์ยุคอุตสาหกรรม ให้ความรู้สึกโปร่ง โล่งและเรียบง่าย

5. ไม่สะสมสิ่งสกปรก

ภาพ: กระเบื้องยางทำความสะอาดง่าย ไร้รอยต่อ

ด้วยรอยต่อของกระเบื้องที่ปิดสนิท หมดกังวลเรื่องการสะสมเชื้อโรค ฝุ่นและสิ่งสกปรก ทั้งจากรอยต่อกระเบื้องยางและบนพื้นผิว จึงทำความสะอาดได้ง่ายในพริบตา ลดเวลาในการทำงานบ้านของพ่อบ้านแม่บ้านยุคใหม่ มีแรงและเวลาเหลือไปช้อปปิ้ง ทำกับข้าว ดูหนังได้สบาย ๆ  แถมกันน้ำ ไม่มีปัญหาปลวก ความชื้น หรือเชื้อรามากวนใจอีกด้วย

กระเบื้องยางแบบม้วนเหมาะกับพื้นที่แบบไหนในบ้าน ?

ภาพ: กระเบื้องยางแบบม้วน

โดยปกติแล้ว สถานที่ที่มีพื้นที่ค่อนข้างกว้าง มีการใช้งานบ่อย ๆ และมีคนเดินผ่านไปมา เช่น โรงยิม หรือโรงพยาบาล จะนิยมใช้กระเบื้องยางแบบม้วน เพราะทำความสะอาดได้ง่าย ไม่สะสมเชื้อโรคหรือสิ่งสกปรก ส่วนหากจะนำกระเบื้องยางมาปูในบ้าน ก็สามารถเลือกติดตั้งได้หลายห้อง แถมสวยปัง ดูทันสมัยอีกต่างหาก เช่น

  • ห้องรับแขก ห้องนั่งเล่น เป็นส่วนที่มีการใช้งานค่อนข้างบ่อย ทั้งเป็นพื้นที่ส่วนกลางสำหรับทำกิจกรรมของคนในบ้านและเพื่อต้อนรับแขก จึงเหมาะกับการปูพื้นประเภทนี้ เพราะสามารถทำความสะอาดได้ง่าย พื้นยังมีความทนทาน ไม่เกิดรอยขูดขีด ช่วยให้บรรยากาศในบ้านดูสวยใหม่อยู่เสมอ
  • ห้องเด็กเล็ก ห้องผู้สูงอายุ เป็นส่วนที่ควรเซฟความปลอดภัยของคนที่รัก การใช้พื้นกระเบื้องยางจึงเหมาะมาก เพราะสามารถรับน้ำหนักหรือแรงกระแทกได้ดี มีแรงหนืดยึดเกาะ พื้นผิวนุ่ม ช่วยลดอาการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้น เมื่อเด็ก ๆ วิ่งเล่น หรือผู้สูงอายุหกล้มได้อีกด้วย 
  • ห้องครัว เป็นพื้นที่ทำอาหารที่ต้องเจอกับคราบน้ำมันและความชื้นจากการทำอาหาร จึงเหมาะกับพื้นกระเบื้องยางที่สามารถทำความสะอาดได้ง่าย ทนต่อความร้อนและความชื้นนั่นเอง
  • ห้องนอน เป็นพื้นที่ส่วนที่ใช้งานอย่างต่อเนื่องในทุก ๆ วัน หากเริ่มเบื่อห้องนอนแบบเดิม ๆ ลองเปลี่ยนบรรยากาศและอารมณ์ มาเนรมิตห้องนอนในฝันให้ผ่อนคลายขึ้นด้วยการปูพื้นในสไตล์ที่ชอบ นอกจากจะเดินนุ่ม สบายเท้า ทำความสะอาดง่าย ไม่สะสมฝุ่นแล้ว ยังช่วยเก็บเสียงอีกด้วย

ทริคแนะนำข้อควรรู้สำหรับกระเบื้องยางแบบม้วน

ภาพ: กระเบื้องยางแบบม้วน ทนทานน้ำ

ถึงแม้ว่ากระเบื้องยางจะสามารถใช้งานได้หลากหลายพื้นที่ในบ้าน แต่ก็มีข้อควรรู้บางอย่างเกี่ยวกับกระเบื้องยางแบบม้วนก่อนจะซื้อมาติดตั้งไว้ที่บ้าน 

  • เหมาะสำหรับพื้นที่เรียบ ดังนั้นก่อนจะปูพื้นกระเบื้องยาง จึงต้องเช็คก่อนว่าพื้นที่ที่จะติดตั้งเรียบเสมอกันหรือไม่ หากบริเวณนั้นขรุขระ จะทำให้ปูแล้วพื้นไม่เรียบสนิท ไม่สวยอย่างที่คิดไว้ อาจต้องรื้อใหม่ เสียทั้งเงินทั้งเวลาอีกต่างหาก
  • ก่อนปูพื้นต้องสะอาดกริบ ทั้งฝุ่น ทราย หรือสิ่งสกปรกขนาดเล็ก ๆ บนพื้นที่ที่เราจะติดตั้งนั้นเป็นศัตรูตัวร้ายที่จะทำให้การปูพื้นไม่เรียบสนิทสวยดั่งใจ ดังนั้นควรจัดการให้หมดก่อน
  • เช็คความชื้นของพื้นที่ติดตั้ง ถึงแม้ว่ากระเบื้องยางจะทนต่อความชื้น แต่ก็ไม่ควรเกิน 5 % เพื่อป้องกันกระเบื้องยางหดตัว จนพื้นบวมหมดสวย
  • ห้องน้ำ เป็นพื้นที่ที่ต้องเจอกับความชื้นตลอดเวลา ทั้งคราบสบู่ ยาสีฟัน จึงไม่เหมาะที่จะปูกระเบื้องประเภทนี้ เพราะความชื้นมาก ๆ จะส่งผลต่อกาวที่ใช้ติดกระเบื้องยาง อายุการใช้งานลดลง และกระเบื้องอาจหดตัวจนเกิดอาการพื้นบวมได้

หลังจากที่ได้รู้จักกับกระเบื้องยางแบบจัดเต็มแล้ว วันนี้ขอเอาใจคนชอบแต่งบ้าน แนะนำ 5 กระเบื้องยางแบบม้วนลายไม้สุดโมเดิร์น เนรมิตห้องในฝัน ที่ไม่ว่าจะชอบแต่งบ้านแบบไหนก็โดนใจทุกสไตล์ 

แนะนำ 5 กระเบื้องยางแบบม้วนจะสายไหน ก็ตอบโจทย์

1. Habiimat กระเบื้องยางแบบม้วนลายไม้โอ๊คสีน้ำตาลอ่อน ถูกใจสายมินิมอล

สายกิจกรรมต้องชอบ ไม่ว่าจะออกกำลังกาย หรือเด็ก ๆ วิ่งเล่นในบ้าน ก็สบายใจหายห่วง เพราะกระเบื้องยางแบบม้วนสีน้ำตาลอ่อนลายไม้โอ๊คธรรมชาติสุดโมเดิร์นจาก Habiimat ไม่ว่าจะปูในห้องนั่งเล่น หรือห้องนอนก็เรียบสวยดูดี จะแต่งห้องสไตล์มินิมอล ก็ดูโล่งสะอาดตา แถมยังเข้ากับเฟอร์นิเจอร์ได้ง่าย ช่วยเซฟคุณให้ปลอดภัย ลดแรงกระแทก สัมผัสนุ่ม เดินแล้วไม่ยวบ ไม่ลื่นแม้จะเปียกน้ำ ติดตั้งง่าย ไร้ฝุ่น ไร้กลิ่น 

2. Habiimat กระเบื้องยางแบบม้วนลายไม้โอ๊ค สีน้ำตาลเปลือกไม้ อบอุ่นสะดุดตา

ลืมภาพห้องแบบเดิม ๆ ไปได้เลย มาเปลี่ยนบรรยากาศในบ้านของคุณให้โดดเด่นและอบอุ่นขึ้น ด้วย Habiimat กระเบื้องยางแบบม้วนลายไม้โอ๊คสมจริง สีน้ำตาลเปลือกไม้ธรรมชาติ ไม่ว่าแต่งห้องแนวเรียบ ๆ มินิมอลหรือโมเดิร์นเก๋ ๆ ก็เข้ากับทุกสไตล์และทุกเฟอร์นิเจอร์ แถมยังติดตั้งง่าย สะดวกรวดเร็ว ไม่ต้องใช้กาว แค่ลอกออกแล้วแปะทับ มาพร้อมความทนทาน ใช้ได้นานกว่า 10 ปี ทำความสะอาดง่าย หมดปัญหาเชื้อโรคกวนใจ พร้อมบริการติดตั้งจากช่างผู้เชี่ยวชาญที่บ้านคุณ

3. Habiimat กระเบื้องยางแบบม้วนลายไม้โอ๊ค สีน้ำตาลเข้ม ตอบโจทย์ทุกการแต่งบ้าน

หากชอบกลิ่นอายความเป็นธรรมชาติที่เรียบง่ายและอบอุ่นของพื้นไม้สีน้ำตาลเข้ม มาสร้างบรรยากาศผ่อนคลายให้บ้านของคุณด้วย Habiimat กระเบื้องยางแบบม้วนลายไม้โอ๊คธรรมชาติที่ดูสมจริง ด้วยสีน้ำตาลเข้มในโทนช็อกโกแลต ไล่เฉดสีตั้งแต่สีอ่อนไปจนถึงโทนสีเข้ม

จะแต่งห้องในสไตล์ลอฟท์ หรือวินเทจก็ดูดี ทั้งการติดตั้งยังปลอดภัยต่อสุขภาพ ไร้สารระเหยจากกาวหรือสารก่อมะเร็ง ด้วยเทคโนโลยีระบบติดตั้งสุญญากาศจากประเทศญี่ปุ่น พร้อมการรับรอง Clean Indoor Care ระดับ A+ มาตรฐานยุโรป และยังสามารถลอกออกได้ โดยไม่ทิ้งคราบกาวเหลือไว้ที่พื้นเดิม

4. กระเบื้องยางม้วนลายไม้ สีน้ำตาลเข้ม ดูราฟลอร์ ลงตัวทุกสไตล์ความอบอุ่น

แต่งบ้านในแบบที่สวยถูกใจ มีความสดใส แต่ก็อบอุ่นแบบไม่ซ้ำใคร ลองมาปูพื้นด้วยกระเบื้องยางม้วนลายไม้จากดูราฟลอร์ ในสีน้ำตาลเข้มที่เจือเฉดสีส้ม ด้วยวัสดุปูพื้นพีวีซี ผิวหน้าเคลือบด้วยสารโพลียูรีเทน ปกป้องผิวหน้าจากการเสียดสีและขูดขีด เปียกแค่ไหนก็ไม่ลื่นด้วย Wear Layer 0.20, 0.35 ช่วยให้เท้ายึดเกาะได้ดี ไม่เกิดเชื้อรา ทำความสะอาดได้ง่าย ไร้คราบสกปรกมากวนใจ  ไม่ว่าจะอยากแต่งบ้านสไตล์ Mid-Century Modern หรือ Industrial ก็เสริมบรรยากาศความอบอุ่นแต่มีชีวิตชีวาของบ้านได้อย่างดีเยี่ยม 

5. กระเบื้องยางม้วนลายไม้ ดูราฟลอร์ สีน้ำตาลเปลือกไม้ เพิ่มลูกเล่นให้บ้านคุณ

มาเพิ่มกลิ่นอายแห่งความเรียบง่ายแต่แสนอบอุ่นในห้องนั่งเล่น จิบกาแฟชิล ๆ ยามบ่ายด้วยสีน้ำตาลเปลือกไม้โทนคาราเมลของกระเบื้องยางม้วนลายไม้ธรรมชาติจากดูราฟลอร์ ด้วย Printed Solid Layer ช่วยให้สีสันคงทนไม่ซีด และ Backing Foam รองรับน้ำหนักและทุกแรงกระแทกได้ดี แถมใช้งานได้คงทน หมดปัญหาปลวก เชื้อรา และยังเพิ่มลูกเล่นและความน่าสนใจให้กับบ้านได้มากกว่าที่เคย

หากกำลังมองหาความคงทน สวยงามที่มาพร้อมความหลากหลาย และดูแลรักษาง่าย กระเบื้องยางแบบม้วนก็คงจะตอบโจทย์อย่างยิ่ง เพราะเข้าได้กับแทบทุกสไตล์การแต่งบ้าน มาช้อปกันได้ที่ NocNoc ทางลัดเรื่องบ้านสำหรับคุณอย่างครบครัน เพราะนอกจากจะรวบรวมวัสดุปูพื้นไว้หลากชนิด ยังมีเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งบ้าน อีกมากมาย พร้อมดีลเด็ด ราคาสุดคุ้ม และการรับประกันสินค้า พร้อมบริการช่างมืออาชีพ ไม่ว่าจะงานปูพื้น ซ่อมกระเบื้อง หรืองานรีโนเวท ดูแลได้ครบทุกเรื่องบ้าน ได้ผลงานตรงใจ หมดกังวลเรื่องทิ้งงาน

นอกจากนั้นถ้าอยากหาไอเดียแต่งบ้านให้สวย อินเทรนด์ มาดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน NocNoc ได้เลย เพราะเรารวมไอเดียปัง ๆ ไว้ให้แล้วใน Inspiration Feed พร้อม Your Style Quiz ตามหาบ้านสไตล์ที่ตรงใจคุณ แต่งบ้านในฝันและช้อปเพลิน ๆ ได้ทุกที่ ทุกเวลา

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง