• Others

  • Tips&Tricks

  • Idea&Inspiration

บ้านสวยด้วยพรมปูพื้น บอกเทคนิคเลือกขนาดพรมให้สวยปังเข้ากับทุกห้องในบ้าน

  • โดย NocNoc Writer

  • 200

Key Takeaways

  • พรมปูพื้นมีข้อดีหลายอย่าง ทั้งเพิ่มความสวยงามทำให้ห้องดูดีมีสไตล์มากขึ้น ให้ความอบอุ่น พร้อมป้องกันรอยขีดข่วนจากการเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์ อีกทั้งยังช่วยลดอุบัติเหตุและลดเสียงรบกวนได้อีกด้วย
  • วิธีเลือกขนาดพรมให้ลงตัวต้องดูที่ขนาดเฟอร์นิเจอร์เป็นหลัก อย่างพรมปูพื้นห้องนั่งเล่นก็ต้องเลือกพรมให้เข้ากับโซฟา ส่วนห้องนอนต้องดูว่าเตียงที่ใช้ขนาดเท่าไร หรือห้องทานอาหารก็ต้องพิจารณาจากขนาดโต๊ะ เพื่อทำให้ภาพรวมของห้องสวยลงตัว

อยากซื้อพรมปูพื้นห้องนั่งเล่นสักผืนแต่ไม่รู้ต้องเลือกขนาดพรมเท่าไรถึงจะพอดี และถ้าต้องเลือกพรมให้เข้ากับโซฟาต้องดูยังไง ถึงจะได้พรมที่สวยลงตัว มีคำถามเกิดขึ้นมากมายเมื่อถึงเวลาต้องซื้อพรมมาแต่งบ้าน ไม่ว่าจะเป็นห้องนั่งเล่น ห้องนอน หรือห้องทานอาหาร วันนี้ NocNoc เลยรวบรวมเทคนิคการเลือกขนาดพรมให้เข้ากับทุกห้องมาฝากกัน เพื่อเป็นแนวทางให้ทุกคนเลือกซื้อพรมได้สวยและลงตัวกับห้อง

พรมปูพื้นมีข้อดียังไง ?

ภาพ: พรมปูพื้นห้องนั่งเล่น

  • ให้ความสวยงาม เพราะพรมสามารถทำให้ภาพรวมของห้องดูลงตัวขึ้น ไม่ว่าจะเป็นพรมปูพื้นห้องนั่งเล่น ห้องนอน หรือห้องทานอาหาร แถมยังช่วยเปลี่ยนห้องธรรมดา ๆ ให้มีลูกเล่น มีชีวิตชีวา และดูดีมีสไตล์มากขึ้น
  • ให้ความอบอุ่น โดยเฉพาะในห้องที่เปิดเครื่องปรับอากาศและพื้นห้องเป็นหินธรรมชาติหรือกระเบื้อง ทำให้เมื่อเดินหรือวางเท้าไว้ที่พื้นจะรู้สึกไม่สบายเท้า พรมปูพื้นก็จะเข้ามาช่วยรักษาอุณหภูมิพื้นห้องให้ไม่เย็นจนเกินไป
  • ป้องกันรอยขีดข่วน ที่อาจจะเกิดขึ้นกับพื้นบ้าน โดยให้เลือกปูพรมในบริเวณที่มีโอกาสเกิดรอยที่พื้นได้ง่าย อย่างพรมปูพื้นห้องนั่งเล่นหรือห้องทานอาหาร ที่ต้องลากเก้าอี้ไปมาหรือเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์บ่อย ๆ 
  • ลดอุบัติเหตุ เหมาะมากกับบ้านที่มีเด็กและผู้สูงอายุอาศัยอยู่ เพราะพรมจะช่วยป้องกันการลื่นล้มของพื้นที่มีความเรียบมาก ๆ อย่างพื้นกระเบื้องเซรามิก พร้อมช่วยลดแรงกระแทกหากเกิดอุบัติเหตุขึ้น 
  • ลดเสียงรบกวน ด้วยวัสดุที่มีความหนาและนุ่มของพรมปูพื้น จึงช่วยลดเสียงสะท้อนและเสียงเท้าเวลาเดินได้เป็นอย่างดี จึงตอบโจทย์กับห้องที่ต้องการความเงียบ อย่างห้องนอนหรือห้องพระ

หลังจากที่ทุกคนได้รู้ประโยชน์และข้อดีของพรมปูพื้นกันไปแล้ว ตามมาดูเทคนิคการเลือกขนาดพรมให้เข้ากับห้องต่าง ๆ ทั้งพรมปูพื้นห้องนั่งเล่น ห้องนอน และห้องทานอาหาร 

วิธีเลือกขนาดพรมให้เข้ากับห้องต่าง ๆ

1. ห้องนั่งเล่น เลือกพรมให้เข้ากับโซฟา

ภาพ: พรมปูพื้นห้องนั่งเล่น

“การเลือกขนาดพรมสำหรับห้องนั่งเล่น คือ เลือกพรมให้เข้ากับโซฟา”

การเลือกพรมปูพื้นห้องนั่งเล่นจะต้องใส่ใจมากเป็นพิเศษ เพราะทุกคนในบ้านใช้เวลาอยู่ในห้องนี้มากที่สุดห้องหนึ่ง และที่สำคัญยังเป็นห้องที่ใช้ต้อนรับบรรดาญาติ ๆ และเพื่อนฝูงอีกด้วย ซึ่งเทคนิคการเลือกขนาดพรมสำหรับห้องนั่งเล่น คือเลือกพรมให้เข้ากับโซฟา โดยดูว่าขนาดโซฟาที่บ้านมีความยาวเท่าไร เพื่อเป็นแนวทางในการเลือกพรมปูพื้นห้องนั่งเล่น

1.1. เลือกพรมให้เข้ากับโซฟาขนาดเล็ก

ขนาดโซฟาสุดฮิตของชาวคอนโด ด้วยขนาดห้องที่จำกัดจึงต้องเลือกใช้โซฟาขนาด 2 ที่นั่ง ซึ่งส่วนใหญ่จะกว้างประมาณ 115-130 ซม. และขนาดพรมปูพื้นห้องนั่งเล่นที่เข้ากับโซฟาไซซ์นี้จะอยู่ที่ 90×150 ซม. หรือ 120×180 ซม. โดยให้ปูไว้บริเวณด้านหน้าของโซฟาและทับด้วยโต๊ะกลาง เพื่อความสวยลงตัว

1.2. เลือกพรมให้เข้ากับโซฟาขนาดกลาง

โซฟาขนาดกลางมักจะมาพร้อมความกว้างประมาณ 180-210 ซม. หรือจำนวนที่นั่ง 3 ที่ ซึ่งถือเป็นโซฟายอดนิยมสำหรับบ้านทาวน์โฮมที่มีห้องนั่งเล่นขนาดกำลังดี การเลือกพรมให้เข้ากับโซฟาไซซ์นี้ต้องใช้พรมขนาด 150×210 ซม. หรือ 160×230 ซม. โดยปูเป็นแนวนอนและให้โซฟาทับพรมไว้เล็กน้อย และควรเลือกพรมที่มีความกว้างกว่าความยาวของโซฟา เพื่อให้พรมยื่นออกมาด้านข้างโซฟาเล็กน้อย

1.3. เลือกพรมให้เข้ากับโซฟาขนาดใหญ่

ไม่ว่าจะนั่งหรือจะนอนก็มีพื้นที่เหลือสำหรับโซฟาไซซ์นี้ ด้วยความกว้างราว ๆ 230-280 ซม. จึงเป็นโซฟาที่เหมาะกับบ้านที่มีสมาชิกครอบครัวเยอะหรือบ้านเดี่ยวที่มีห้องนั่งเล่นขนาดใหญ่ ดังนั้นขนาดพรมปูพื้นห้องนั่งเล่นที่เหมาะกับโซฟาไซซ์นี้ คือ 200×290 ซม. หรือ 250×350 ซม. เพื่อให้เข้ากับขนาดของโซฟา

2. ห้องนอน ดูที่ขนาดเตียงนอน

ภาพ: พรมปูพื้นห้องนอน

“การเลือกขนาดพรมปูพื้นห้องนอนจะต้องดูที่ขนาดเตียงนอนเป็นหลัก”

อีกห้องที่มีความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะเป็นห้องที่เอาไว้พักผ่อนหลังการเรียนหรือทำงานอย่างหนัก เป็นสถานที่ที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลายและสบายใจมากที่สุด ซึ่งการเลือกขนาดพรมปูพื้นห้องนอนจะต้องดูที่ขนาดเตียงนอนเป็นหลักเพื่อความลงตัว อีกทั้งยังต้องคำนึงถึงตำแหน่งการวางพรมอีกด้วย

2.1. พรมห้องนอนสำหรับเตียง 3.5 ฟุต

ส่วนมากจะเป็นเตียงที่อยู่ในห้องนอนของเด็ก ๆ หรือห้องนอนขนาดเล็กที่มีพื้นที่กำจัด ดังนั้นพรมปูพื้นห้องนอนที่เหมาะกับเตียง 3.5 ฟุต หรือเตียง Single Bed จะเป็นพรมไซซ์เล็กที่เน้นความยาว เพื่อทำให้ห้องดูโปร่งและไม่อึดอัด โดยให้เลือกพรมขนาด 80×150 ซม. สำหรับปูข้างเตียง และขนาด 45×120 ซม. สำหรับบริเวณปลายเตียง

2.2. พรมห้องนอนสำหรับเตียง 5 ฟุต

ขนาดเตียงยอดฮิตด้วยความกว้างกำลังดี ที่นอนสองคนก็ได้หรือนอนคนเดียวก็สบาย ส่วนใหญ่จะถูกใช้ในห้องนอนขนาดกลาง ซึ่งขนาดพรมที่เหมาะกับเตียง 5 ฟุต หรือที่หลายคนเรียกว่าเตียง Queen Size จะอยู่ที่ 150×210 ซม. หรือ 160×230 ซม. โดยให้ปูเป็นแนวนอนและสอดพรมไว้ที่ใต้เตียงตั้งแต่บริเวณกลางเตียงลงไป 

2.3. พรมห้องนอนสำหรับเตียง 6 ฟุต

เตียง King Size หรือเตียงขนาด 6 ฟุต เป็นเตียงที่เหมาะกับห้องนอนขนาดใหญ่ อย่าง Master Bedroom หรือห้องนอนคู่รักที่ต้องการความสบายเป็นพิเศษ และขนาดพรมปูพื้นห้องนอนที่เหมาะกับเตียงไซซ์นี้ คือ 200×290 ซม. สำหรับปูบริเวณกลางเตียงยาวลงไป หรือขนาด 240×340 ซม. ซึ่งเหมาะกับการปูตั้งแต่หน้าโต๊ะข้างเตียงลงไป

3. ห้องทานอาหาร เลือกพรมที่ทำความสะอาดง่าย

ภาพ: พรมปูพื้นห้องทานอาหาร

“พรมผิวเรียบหรือพรมขนสั้นที่มีคุณสมบัติดูแลรักษาและทำความสะอาดง่าย”

พรมปูพื้นที่เหมาะกับห้องทานอาหาร คือ พรมผิวเรียบหรือพรมขนสั้นที่มีคุณสมบัติดูแลรักษาและทำความสะอาดง่าย อย่างพรมโพลีเอทิลีนที่ผลิตจากพลาสติกรีไซเคิล หรือพรมไนลอนที่สามารถป้องกันคราบสกปรกได้ดี เนื่องจากพรมในห้องทานอาหารจะมีโอกาสเปื้อนได้ง่ายกว่าห้องอื่น ๆ

3.1. ขนาดพรมสำหรับโต๊ะไม่เกิน 6 ที่นั่ง

ภาพ: พรมปูพื้นกับโต๊ะ 6 ที่นั่ง

เป็นขนาดโต๊ะอาหารที่พบเห็นได้บ่อย ด้วยความยาวประมาณ 120-180 ซม. จึงเหมาะกับครอบครัวขนาดเล็กไปจนถึงครอบครัวขนาดกลาง ซึ่งขนาดพรมปูพื้นที่เหมาะกับโต๊ะอาหารไซซ์นี้จะอยู่ที่ 150×210 ซม. หรือ 160×230 ซม. โดยเลือกขนาดให้ครอบคลุมทั้งตัวโต๊ะและเก้าอี้

3.2. ขนาดพรมสำหรับโต๊ะ 6 ที่นั่งขึ้นไป

ภาพ: พรมปูพื้นกับโต๊ะ 8 ที่นั่ง

ขนาดโต๊ะอาหารที่เหมาะกับครอบครัวขนาดใหญ่ที่มีสมาชิกหลายคน ซึ่งส่วนมากจะมีความกว้างประมาณ 200-260 ซม. ดังนั้นพรมปูพื้นห้องทานอาหารที่เหมาะกับโต๊ะไซซ์นี้จะต้องมีขนาดราว ๆ 200×290 ซม. ขึ้นไป เพื่อทำให้ห้องดูสวยและลงตัวขึ้น

ทั้งหมดนี้ คือ เทคนิคเลือกขนาดพรมสำหรับห้องต่าง ๆ ทั้งการเลือกพรมปูพื้นห้องนั่งเล่น ห้องนอน และห้องทานอาหาร สำหรับใครที่ตัดสินใจได้แล้วว่าต้องใช้พรมขนาดเท่าไร สามารถเข้ามาเลือกช้อปสินค้าได้ที่ NocNoc ตลาดออนไลน์ขนาดใหญ่ที่รวบรวมพรมปูพื้นไว้ทุกขนาดทุกดีไซน์ สะดวกและง่ายกว่าเพราะช้อปได้ทุกที่ทุกเวลา โดยไม่ต้องออกไปหาซื้อเองให้เสียเวลา ส่วนใครที่กำลังมองหาไอเดียแต่งบ้านให้สวยในแบบที่คุณชอบ สามารถเข้ามาดูได้ที่ แอปพลิเคชัน NocNoc เพราะเรามีฟังก์ชัน Your Style Quiz ที่ช่วยค้นหาสไตล์การแต่งบ้านที่ใช่ และฟังก์ชัน Inspiration Feed ที่รวบรวมไอเดียหลากหลายเพื่อบ้านในฝันของคุณ

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง