• Knowledge

5 วัสดุปูพื้นในบ้านราคาหลักร้อย

  • โดย NocNoc Writer

  • 119

“วัสดุปูพื้น” เป็นสิ่งสำคัญ โดยพื้นภายในบ้านนอกจากจะทำหน้าที่รับน้ำหนักแล้ว ยังเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงสไตล์ของบ้านอีกด้วย การเลือกประเภทวัสดุให้เหมาะสมจึงเป็นโจทย์สำคัญที่คนรักบ้านควรใส่ใจ ทุกวันนี้มีวัสดุปูพื้นภายในให้เลือกใช้งานหลากหลายประเภท ตามรสนิยม ฟังก์ชั่นที่ต้องการ และงบประมาณ หากคุณกำลังมองหา “วัสดุปูพื้น” ราคาถูกใจในงบหลักร้อย เรามี 5 วัสดุที่น่าสนใจมาแนะนำ ดังต่อไปนี้

กระเบื้องเซรามิก

เมื่อพูดถึงประเภทวัสดุปูพื้นยอดนิยม หลายคนคงนึกถึงกระเบื้องเซรามิกขึ้นมาเป็นอันดับต้นๆ เพราะเป็นวัสดุปูพื้นที่หาซื้อง่าย มีสีสันลวดลายและคุณภาพหลายเกรดให้เลือกใช้ตามความเหมาะสม อีกทั้งยังทนทานและทำความสะอาดง่าย

เมื่อพูดถึงประเภทวัสดุปูพื้นยอดนิยม หลายคนคงนึกถึงกระเบื้องเซรามิกขึ้นมาเป็นอันดับต้นๆ เพราะเป็นวัสดุปูพื้นที่หาซื้อง่าย มีสีสันลวดลายและคุณภาพหลายเกรดให้เลือกใช้ตามความเหมาะสม อีกทั้งยังทนทานและทำความสะอาดง่าย

ภาพ: ตัวอย่างการใช้กระเบื้องแผ่นเล็กปูพื้นห้องน้ำ
ภาพ: ตัวอย่างการใช้กระเบื้องแผ่นเล็กปูพื้นห้องน้ำ

หรือการปูพื้นห้องโถงควรเลือกใช้กระเบื้องแผ่นใหญ่สีอ่อน บรรยากาศโดยรวมของห้องจะได้ดูกว้างขึ้น นอกจากนี้ปัจจุบันยังมีกระเบื้องคุณสมบัติพิเศษ เช่น กระเบื้อง Hygienic ที่ใส่สารซิลเวอร์นาโน ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียให้เลือกใช้งานอีกด้วย

ราคาเริ่มต้นประมาณ 150 บาทต่อตารางเมตร

กระเบื้องยาง

กระเบื้องไวนิลหรือที่นิยมเรียกกันว่ากระเบื้องยาง เป็นวัสดุปูพื้นที่มีลวดลายให้เลือกใช้หลายรูปแบบ ทั้งลายไม้ ลายหิน ลายพรม ลายเหล็ก ฯลฯ ส่วนด้านราคาก็มีหลายระดับไล่ไปตามคุณภาพของวัสดุ เช่น กระเบื้องยางชนิด PVC 100% ที่มีราคาค่อนข้างถูกและมีความยืดหยุ่นสูง ซ่อมแซมและติดตั้งเองได้ไม่ยาก สามารถตัดขาดได้ด้วยมีดคัตเตอร์ กระเบื้องยางระบบคลิปล็อก ติดตั้งง่ายโดยไม่ต้องใช้กาวจึงทนทานต่อความชื้นมากกว่า

ภาพ: การติดตั้งพื้นกระเบื้องยางทำเองได้ไม่ยาก
ภาพ: การติดตั้งพื้นกระเบื้องยางทำเองได้ไม่ยาก

หากเลือกใช้กระเบื้องยางที่ติดตั้งด้วยกาว แนะนำให้ใช้กาวยางอะคริลิกสูตรน้ำ เนื้อกาวสีขาวและไม่มีกลิ่นเหม็น หลังจากปูกระเบื้องยางเรียบร้อยควรทิ้งไว้ประมาณ 24 ชั่วโมงให้กาวแห้งสนิท แล้วจึงค่อยเช็ดทำความสะอาด มิฉะนั้นความชื้นจะเข้าไปทำให้กาวเสื่อมสภาพ

ราคาเริ่มต้นประมาณ 200 บาทต่อตารางเมตร

ไม้พื้นลามิเนต

ไม้พื้นลามิเนต คือ วัสดุทดแทนไม้ที่ผลิตขึ้นจากการนำไม้เนื้อแข็งมาย่อยเป็นผงละเอียด และนำมาขึ้นรูปด้วยกรรมวิธี MDF (Medium Density Fiberboard) หรือ HDF (High Density Fiber) โดย HDF จะมีความหนาแน่นของไม้สูงกว่า MDF จึงทำให้ทนทาน รับแรงกระแทกได้ดี และมีอัตราการขยายตัวจากความชื้นน้อยกว่าจากนั้นจึงตกแต่งลวดลายบนผิวชั้นบนด้วยภาพถ่ายลายไม้ และเคลือบสารป้องกันการเกิดรอยขีดข่วน

ภาพ: ตัวอย่างห้องที่ปูด้วยไม้พื้นลามิเนต
ภาพ: ตัวอย่างห้องที่ปูด้วยไม้พื้นลามิเนต

หากต้องการพื้นภายในบ้านที่ให้บรรยากาศโทนอบอุ่นใกล้ชิดธรรมชาติ แต่งบประมาณไม่เพียงพอสำหรับไม้จริง ไม้พื้นลามิเนตก็นับเป็นตัวเลือกวัสดุปูพื้นราคาถูกที่ทดแทนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะมีคุณสมบัติทนทานต่อความชื้น การขยายตัวของไม้ต่ำ และติดตั้งสะดวกรวดเร็ว

ไม้พื้นลามิเมตที่จำหน่ายตามร้านทั่วไปมักมีความหนาสองขนาด คือ 8 และ 12 มิลลิเมตร ซึ่งตัวไม้ที่หนากว่าจะทนทานต่อแรงกดทับได้ดีกว่า สำหรับการใช้งานปกติในชีวิตประจำวัน ความหนา 8 มิลลิเมตรก็เพียงพอแล้ว ข้อสำคัญประการหนึ่งที่ไม่ควรละเลย คือ การเตรียมพื้นก่อนปูไม้พื้นลามิเนตให้ผิวเรียบเสมอกัน เวลาเดินจะได้ไม่เกิดเสียงดังกรอบแกรบหรือรู้สึกว่าพื้นยวบแอ่นไม่สบายเท้า

ราคาเริ่มต้นประมาณ 300 บาทต่อตารางเมตร

กระเบื้องแกรนิตโต้

แกรนิตโต้ คือ กระเบื้องหินเทียมที่พัฒนาขึ้นเพื่อใช้ทดแทนหินแกรนิตธรรมชาติ คุณสมบัติเด่นคือแข็งแกร่งทนทานต่อการขัดสี รับน้ำหนักได้ดี ปูแล้วพื้นเรียบเป็นเงาสวยงาม มีหลายขนาดให้เลือกใช้ตามความเหมาะสม หากต้องการให้ห้องดูหรูหรา ควรเลือกใช้กระเบื้องแผ่นใหญ่ซึ่งจะมีร่องยาแนวน้อยกว่า แต่การปูแผ่นกระเบื้องขนาดใหญ่ก็มักพบปัญหาการโก่งตัวหลุดล่อนตามมา การติดตั้งกระเบื้องแกรนิตโต้จึงต้องใช้ปูนกาวชนิดพิเศษ และควรเลือกวิธีปูแบบแห้ง โดยปาดปูนกาวลงบนแผ่นกระเบื้องให้ทั่วก่อน จะทำให้มีแรงยึดเกาะที่ดีและอายุการใช้งานยาวนานขึ้น

ภาพ: ตัวอย่างการใช้กระเบื้องแผ่นใหญ่ปูพื้นห้องนั่งเล่น
ภาพ: ตัวอย่างการใช้กระเบื้องแผ่นใหญ่ปูพื้นห้องนั่งเล่น

การปูพื้นภายในบ้าน มักนิยมใช้กระเบื้องแกรนิตโต้แบบผิวมัน ซึ่งมีข้อดี คือ ดูแลรักษาทำความสะอาดง่าย แต่ผิวสัมผัสจะค่อนข้างลื่นโดยเฉพาะเมื่อเปียกน้ำ หากเป็นห้องสำหรับผู้สูงอายุหรือเด็กเล็กจึงควรพิจารณาใช้วัสดุประเภทอื่นแทน

ราคาเริ่มต้นประมาณ 500 บาทต่อตารางเมตร

ไม้ปาร์เกต์

ไม้ปาร์เกต์ คือ ไม้จริงที่เหลือเศษจากการนำไม้ไปทำเฟอร์นิเจอร์หรือพื้นไม้แผ่นใหญ่ พื้นไม้ปาร์เกต์จึงมีความสวยงาม มอบความรู้สึกอบอุ่นน่าอยู่และความเป็นธรรมชาติให้แก่บ้าน ทั้งยังมีหลายเกรดหลายราคาให้เลือกใช้ตามงบประมาณ แต่เนื่องจากเป็นไม้จริงการดูแลรักษาจึงต้องระมัดระวังเรื่องปลวก ความชื้น และการเกิดรอยขีดขูดบนผิวเคลือบมากเป็นพิเศษ รวมถึงการทำความสะอาดก็ควรใช้น้ำยาสำหรับพื้นไม้โดยเฉพาะ

ภาพ: ตัวอย่างการใช้ไม้ปาร์เกต์ปูพื้นห้องนอน
ภาพ: ตัวอย่างการใช้ไม้ปาร์เกต์ปูพื้นห้องนอน

การติดตั้งพื้นไม้ปาร์เกต์จะต้องมีการเว้นพื้นที่ให้ไม้ขยายตัว และเปิดห้องให้อากาศถ่ายเทในช่วงแรก เพื่อป้องกันปัญหาไม้ปาร์เกต์พองแตก การนำไม้ปาร์เกต์มาปูตกแต่งพื้นภายในบ้านสามารถทำได้หลากหลายสไตล์ เช่น การปูด้วยไม้ปาร์เกต์แผ่นใหญ่ต่อกัน การนำไม้ปาร์เกต์ชิ้นเล็กมาเรียงเป็นลวดลาย

ราคาเริ่มต้นประมาณ 800 บาทต่อตารางเมตร

วัสดุปูพื้นภายในบ้านแต่ละประเภทมีระดับราคาให้เลือกหลายเกรด และมีข้อดีข้อด้อยแตกต่างกันออกไป ก่อนเลือกซื้อจึงควรพิจารณาความเหมาะสมและหาข้อมูลอย่างละเอียด บางอย่างจ่ายแพงขึ้นเล็กน้อย แต่หากได้วัสดุที่มีอายุการใช้งานนานขึ้นและคุณภาพดีกว่าก็นับเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าเลยทีดียว

หากต้องการเปรียบเทียบวัสดุหลากหลายชนิดเพื่อประกอบการตัดสินใจ รวมถึงค้นหาไอเดียใหม่ๆ ในการเนรมิตบ้านสวยราคาคุ้มค่า ลองคลิกเข้ามาที่ nocnoc.com แพลตฟอร์มที่รวบรวมทุกเรื่องเกี่ยวกับบ้านไว้อย่างครบครัน รับรองว่าจะเจอร้านค้าที่หลากหลาย วัสดุที่อยากได้ในราคาที่พอใจ แล้วก็สามารถกดสั่งซื้อออนไลน์ได้ง่ายๆอีกด้วย.