• Tips&Tricks

  • Idea&Inspiration

  • Knowledge

คู่มือแต่งห้องครัวสไตล์ญี่ปุ่น Japandi แต่งอย่างไรให้เข้ากับเมืองไทย

  • โดย NocNoc Writer

  • 250

การแต่งบ้านสไตล์ Japandi เป็นรูปแบบการตกแต่งที่ผสมผสาน 2 สไตล์เข้าไว้ด้วยกัน สร้างบรรยากาศให้มีความน่าอยู่และอบอุ่นเป็นอย่างมาก โดยส่วนใหญ่มักจะเห็นสไตล์นี้ในการแต่งห้องนอนหรือห้องนั่งเล่น ซึ่งจริง ๆ แล้วสามารถนำมาประยุกต์ในการแต่งห้องครัวได้ เปลี่ยนให้กลายเป็นห้องครัวสไตล์ญี่ปุ่น พร้อมสำหรับการเตรียมอาหารและกินข้าวกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตาของคนในครอบครัว โดยวันนี้ NocNoc.com มีคู่มือสำหรับการแต่งครัวสไตล์ญี่ปุ่น แบบ Japandi ให้เข้ากับเมืองไทยได้อย่างลงตัวมาฝากทุกคนกันด้วย!

สไตล์ Japandi คืออะไร?

ภาพ: การแต่งบ้านสไตล์ Japandi

สไตล์ Japandi คือ รูปแบบการตกแต่งบ้านที่นำความแตกต่างระหว่างสไตล์ญี่ปุ่น (Japanese Style) กับสไตล์สแกนดิเนเวีย (Scandinavian Style) ให้รวมเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว สร้างให้ได้สไตล์แต่งบ้านแบบใหม่ที่มีทั้งความเรียบง่ายตามวิถีชีวิตแบบญี่ปุ่น ซึ่งมาประยุกต์กับสัมผัสอันแสนอบอุ่นแบบทันสมัยของสไตล์นอร์ดิก

ในวันนี้ NocNoc.com มีคู่มือฉบับเร่งรัดสำหรับการแต่งห้องครัวแบบญี่ปุ่นในสไตล์ Japandi ให้ผสานดีไซน์ได้สวยงามอย่างลงตัว พร้อมทริคสำหรับการแต่งให้เข้ากับเมืองไทยด้วย

คู่มือแต่งห้องครัวสไตล์ญี่ปุ่นแบบ Japandi

1 ดีไซน์อย่างเรียบง่ายปรับมู้ดให้สบายตา

ภาพ: ห้องครัวแบบญี่ปุ่นออกแบบให้เรียบง่าย

การแต่งห้องครัวสไตล์ญี่ปุ่น แบบ Japandi เน้นการออกแบบอย่างเรียบง่าย เพื่อให้เกิดความสะดวกในการใช้งานมากที่สุด ทั้งดีไซน์ด้านสีที่เรียบสวย อย่างการเลือกใช้สีขาว สีไม้ หรือโทนสีอ่อน สร้างความสบายตา อีกทั้งยังช่วยให้บรรยากาศภายในครัวดูสว่างมากขึ้นด้วย ปรับมู้ดให้ดูสะอาดตาและน่าใช้งาน

ภาพ: ตู้วางของสีไม้

การปรับครัวสไตล์ญี่ปุ่นให้เข้ากับเมืองไทย ควรคำนึงถึงเรื่องพื้นที่การจัดเก็บของใช้ด้วย เพื่อป้องกันปัญหาเรื่องฝุ่นหรือสิ่งสกปรก การใช้ตู้เก็บของทั้งแบบติดผนัง หรือเคาน์เตอร์ใต้ซิงค์ล้างจานก็จะช่วยลดปัญหานี้ลงไปได้ แถมยังเป็นประโยชน์สำหรับการเก็บอุปกรณ์และของใช้เข้าไปด้านใน สร้างบรรยากาศให้เรียบง่าย ดูดี ตามสไตล์ Japandi

2 ใช้เฟอร์นิเจอร์สไตล์มินิมอลเสริมความสวยงาม

ภาพ: การแต่งห้องครัวแบบ Japandi ด้วยเฟอร์นิเจอร์มินิมอล

อีกหนึ่งวิธีการแต่งครัวสไตล์ญี่ปุ่น คือ การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์สไตล์มินิมอลเข้ามาเป็นองค์ประกอบหลัก ทั้งการปูพื้นด้วยกระเบื้องยางลายไม้สีอ่อน สร้างพื้นห้องให้ดูเรียบง่ายในบรรยากาศแบบญี่ปุ่น รวมถึงการใช้ผนังสีเทาอ่อนดีไซน์สวยตามสไตล์สแกนดิเนเวีย นับเป็นการผสาน 2 สไตล์เข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว

การเลือกใช้โต๊ะกินข้าวหรือโต๊ะบาร์ในห้องครัวแบบมินิมอล เป็นตัวเลือกที่เหมาะกับการแต่งครัวสไตล์ Japandi เป็นอย่างมาก ด้วยเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้สไตล์มินิมอลที่พร้อมสำหรับการกินข้าวกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา สร้างบรรยากาศที่อบอุ่นมากขึ้น และควรเลือกใช้โต๊ะบาร์ในระดับความสูงที่พอดี เพื่อให้ทุกคนนั่งได้อย่างสะดวก

3 ผสมคู่สีที่ตัดกันเพิ่มกิมมิกในครัวให้โดดเด่น

ภาพ: ครัวสไตล์ญี่ปุ่นที่ใช้สีเข้มอ่อนตัดกัน

การแต่งห้องครัวสไตล์ญี่ปุ่น แบบ Japandi ให้ดูน่าสนใจมากขึ้น ทำได้โดยการเลือกคู่สีของเฟอร์นิเจอร์ให้ตัดกัน อย่างการใช้สีไม้โทนอ่อนตัดกับโทนเข้ม เปลี่ยนให้ครัวของคุณดูมีมิติมากขึ้น รวมถึงช่วยสร้างบรรยากาศให้ได้ความรู้สึกที่สนุกและโดดเด่นอย่างมีสไตล์ไม่เหมือนใคร นับเป็นกิมมิกเล็ก ๆ ที่สามารถนำไปใช้ตามได้

ในการนำเทคนิคนี้มาแต่งให้เข้ากับครัวในเมืองไทย ทำได้ง่าย ๆ เพียงเลือกใช้โต๊ะกินข้าวไม้สีอ่อนสวยให้ความรู้สึกที่ละมุนอย่างเรียบง่าย และนำเก้าอี้ขาไม้สีอ่อน ส่วนที่นั่งและพนักพิงเป็นสีดำเข้ม สร้างครัวสไตล์ญี่ปุ่นที่มีความสวยงามลงตัว เปลี่ยนบรรยากาศห้องเรียบ ๆ ให้มีลูกเล่นที่น่าสนใจ

4 เปิดพื้นที่ห้องครัวให้โล่งเพื่อความโปร่งสบาย

ภาพ: การเปิดพื้นที่ในห้องครัวแบบญี่ปุ่นให้โปร่งโล่ง

ห้องครัว Japandi มักจะดีไซน์ให้เป็นพื้นที่เปิดแบบ Open Space เชื่อมส่วนต่าง ๆ ของบ้านเข้าไว้ด้วยกัน เช่น ครัว โซนกินข้าว และห้องนั่งเล่น เพื่อสร้างบรรยากาศให้มีความอบอุ่นและเป็นกันเอง พร้อมกับการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่สูงโปร่งมีช่องว่าง อย่างโต๊ะกินข้าวทรงเหลี่ยมเรียบ ๆ ที่ด้านล่างเปิดโล่ง ช่วยปรับมู้ดให้ดูสบายแถมยังได้ประโยชน์เรื่องอากาศถ่ายเทได้สะดวกด้วย

การเปิดพื้นที่ครัวสไตล์ญี่ปุ่นให้โปร่งโล่งสร้างบรรยากาศให้สวยและดูดี แต่หากจัดวางไม่ดีก็อาจทำให้ครัวดูโล่งมากเกินไปได้ จึงควรเลือกเฟอร์นิเจอร์บางชิ้นให้มีดีเทลที่ช่วยปิดความโล่งนั้นไว้ อย่างเก้าอี้กินข้าวที่พนักพิงเป็นหวายสานสีน้ำตาลสวย ช่วยเติมเต็มพื้นที่ครัวที่โปร่งให้ไม่โล่งเกินไป แถมยังไม่รู้สึกอึดอัดด้วยการดีไซน์ให้มีช่องว่างเล็ก ๆ นั่นเอง

5 ใช้สีจากสไตล์สแกนดิเนเวียเสริมให้น่ารักทันสมัย

ภาพ: ห้องครัวแบบญี่ปุ่นที่แต่งด้วยสีสไตล์สแกนดิเนเวีย

คุณสามารถเติมความทันสมัยให้ห้องครัวสไตล์ญี่ปุ่น Japandi ได้ง่าย ๆ เพียงเลือกโทนสีจากสไตล์สแกนดิเนเวีย เช่น สีเทา สีฟ้า สีเขียว เป็นต้น นำสีเหล่านี้เข้าไปประยุกต์ใช้ในส่วนต่าง ๆ ของครัวทั้งผนัง ตู้เก็บของ หรือเก้าอี้บาร์ ซึ่งเข้ากันได้ดีกับเฟอร์นิเจอร์ไม้เป็นอย่างมาก เปลี่ยนครัวเรียบ ๆ ให้กลายเป็นครัวสมัยใหม่ที่ดูน่ารักไม่ซ้ำใคร

เก้าอี้กินข้าวเป็นอีกหนึ่งเฟอรนิเจอร์ที่ประยุกต์ใช้เทคนิคนี้ได้ง่ายมาก เนื่องจากมีหลายสีหลายดีไซน์ให้เลือก ทั้งเก้าอี้ขาไม้สีอ่อนสไตล์ญี่ปุ่นผสมรวมกับที่นั่งและพนักพิงสีฟ้าเขียวสไตล์สแกนดิเนเวีย สร้างให้เป็นเฟอร์นิเจอร์สไตล์ Japandi ซึ่งนำไปแต่งครัวสไตล์ญี่ปุ่นได้อย่างลงตัว เสริมทั้งความน่ารักและปรับให้ดูสมัยใหม่มากยิ่งขึ้น

6 แต่งด้วยวัสดุธรรมชาติที่ให้ความสดชื่น

ภาพ: การประดับของตกแต่งจากธรรมชาติภายในห้องครัว

การดึงธรรมชาติเข้ามาช่วยเสริมบรรยากาศในห้องครัวสไตล์ญี่ปุ่นแบบ Japandi นับเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยสร้างความสดชื่น สดใสให้กับครัวได้เป็นอย่างดี ทั้งการนำต้นไม้ฟอกอากาศขนาดเล็กเข้ามาประดับ เพิ่มพื้นที่สีเขียวในบริเวณได้มาก หรือการหาของแต่งห้องที่ใช้วัสดุจากธรรมชาติดีไซน์เก๋ ก็ช่วยแต่งให้ห้องมีสไตล์ที่สวยงามได้

แจกันแก้วไล่สีน้ำตาล-เขียว แต่งลวดลายธรรมชาติสวยงาม เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการนำไปประดับในครัว Japandi โดยเฉพาะการตั้งบนโต๊ะกินข้าวตัวยาว พร้อมจัดดอกไม้สีขาวสวยเรียบหรือใช้เป็นดอกไม้แห้งเก๋ ๆ ก็เปลี่ยนบรรยากาศภายในให้สดชื่นและดูดีได้ทันตาเห็น

7 เติมแสงไฟให้สว่างสร้างมู้ดอันแสนอบอุ่น

ภาพ: ห้องครัวสไตล์ญี่ปุ่นสุดอบอุ่น

แสงสว่างเป็นปัจจัยสำคัญของการแต่งครัวทั้งสไตล์ญี่ปุ่นและสไตล์สแกนดิเนเวีย ทำให้ครัว Japandi จำเป็นต้องคำนึงถึงแสงไฟเช่นกัน ทั้งการมีหน้าต่างและประตูที่ให้แสงสว่างลอดผ่านได้ แต่เพื่อให้เข้ากับครัวเมืองไทยที่มีอากาศร้อน อาจใช้มู่ลี่สีขาวติดไว้ด้วย เมื่อเวลาแดดแรงเกินไป คุณยังสามารถควบคุมแสงได้โดยการปรับมู่ลี่ เพื่อไม่ให้ห้องครัวของคุณรับแสงและร้อนจนเกินไป

นอกจากนี้ยังสามารถใช้โคมไฟห้อยเพดานดีไซน์สวยงาม ซึ่งอาจประดับไว้กลางห้อง หรือบริเวณโต๊ะกินข้าว เพื่อปรับบรรยากาศสุดแสนอบอุ่น ให้ทุกคนในครอบครัวมากินข้าวกันอย่างพร้อมหน้า สร้างช่วงเวลาดี ๆ ให้เกิดขึ้นภายในห้องครัวสไตล์ญี่ปุ่นที่ใคร ๆ ก็หลงรัก

การแต่งห้องครัวสไตล์ญี่ปุ่น แบบ Japandi ให้มีความสวยงาม อบอุ่น และน่าใช้ ต้องนำรูปแบบของสไตล์ญี่ปุ่นและสไตล์สแกนดิเนเวียมาผสมเข้าไว้ด้วยกัน และประยุกต์บางส่วนให้เข้ากับครัวไทย หากคุณสนใจการแต่งครัวสไตล์นี้ สามารถเข้าไปเลือกชมเฟอร์นิเจอร์และของใช้ในครัวได้ที่ NocNoc.com ซึ่งรวบรวมโต๊ะ เก้าอี้ รวมถึงอุปกรณ์อื่น ๆ อีกมากมาย อีกทั้งยังมีดีลสุดพิเศษให้คุณช้อปได้ในราคาประหยัดอย่างสบายกระเป๋า! นอกจากนี้ยังเป็นศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญงานช่างที่สามารถตอบโจทย์ทุกความต้องการงานช่าง ช่วยแก้ไขทุกปัญหากวนใจเรื่องบ้าน พร้อมเนรมิตทุกมุมบ้านให้กลายเป็นมุมโปรดของทุกคน เพียงเลือกใช้บริการช่างมืออาชีพผ่าน NocNoc.com ได้ผลงานตรงใจ ไร้ปัญหาการทิ้งงาน!

บทความที่เกี่ยวข้อง