• Tips&Tricks

รับมือห้องน้ำมีกลิ่นเหม็น อย่างไรให้อยู่หมัดด้วยตนเอง

  • โดย NocNoc Writer

  • 47

บ้าน พออยู่นานไปก็เริ่มเกิดปัญหาจุกจิก ตั้งแต่ระบบน้ำ ระบบไฟ รอยร้าว รั่วซึม หรือแม้แต่ ปัญหาเรื่องห้องน้ำที่ใช้งานกันอยู่เป็นประจำทุกวัน แม้จะคอยหมั่นสังเกตทุกครั้งที่ใช้งาน แต่ก็ยังไม่วายเกิดปัญหาจุกจิกกวนใจให้เจ้าของบ้านอยู่เสมอ 

โดยเฉพาะปัญหาห้องน้ำมีกลิ่นเหม็น เรื้อรัง ปัญหาอันดับต้น ๆ ของห้องน้ำที่แก้เท่าไหร่ก็ไม่หมดไปสักที วันนี้ NocCoc.com เลยรวบรวมสาเหตุ และวิธีแก้ไขปัญหาห้องน้ำมีกลิ่นเหม็น ให้อยู่หมัด เพื่อเป็นความรู้ และแนวทางใน กำจัดกลิ่นเหม็นในห้องน้ำ มาฝากทุกบ้านกัน 

ต้นตอของปัญหาห้องน้ำมีกลิ่นเกิดจากอะไร ?

1. ติดตั้งท่อน้ำผิดวิธี

ภาพ: ติดตั้งโถสุขภัณฑ์

การติดตั้งท่อน้ำผิดวิธี  คือ การติดตั้งท่อน้ำทิ้งรวมกับท่อสุขภัณฑ์ จึงส่งผลให้เกิดกลิ่นย้อนขึ้นมาบริเวณท่อน้ำทิ้ง ซึ่งเป็นปัญหาที่ยากจะแก้ไข เพราะอยู่ในขั้นตอนของการติดตั้ง ดังนั้นก่อนการติดตั้งท่อน้ำควรพิจารณาเลือกช่างที่มีความชำนาญเฉพาะด้าน โดยต้องแยกท่อน้ำทิ้ง และท่อสุขภัณฑ์ออกจากกัน  แล้วอย่าลืมติดตั้งที่กันกลิ่นย้อน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาห้องน้ำมีกลิ่น

2. ท่อน้ำอุดตัน

ภาพ: ทิ้งกระดาษทิชชูลงในโถสุขภัณฑ์

ภาพ: ซ่อมท่อน้ำภายในห้องน้ำ

ปัญหาท่อน้ำอุดตัน เป็นปัญหาที่ทุกบ้านป้องกันได้ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาห้องน้ำมีกลิ่นเหม็น ตามมาภายหลัง ซึ่งส่วนใหญ่แล้วสาเหตุของท่อน้ำอุดตันนั้น เกิดจากที่มีเศษผม หรือกระดาษทิชชูสะสมอยู่เป็นจำนวนมากในโถสุขภัณฑ์ ทำให้น้ำไม่สามารถไหลผ่านท่อน้ำได้อย่างคล่องตัว ดังนั้นจึงจำเป็นต้องหมั่นทำความสะอาด และไม่ทิ้งกระดาษทิชชูลงในชักโครก เพราะทิชชูไม่สามารถย่อยสลายได้

3. ท่ออ่างล้างหน้าอุดตัน

ภาพ: อ่างล้างหน้าเศษฝุ่น สกปรก

อ่างล้างหน้าดูแล้วน่าจะเป็นอุปกรณ์ในห้องน้ำที่ไม่น่าจะสร้างปัญหาให้กับเจ้าของบ้านสักเท่าไหร่ แต่เมื่อใช้งานไปได้สักระยะ แทบทุกบ้านต้องเจอกับปัญหา อ่างล้างหน้าอุดตันเนื่องจากเศษผม ขี้ฝุ่น และคราบไขมัน สะสมบริเวณท่อน้ำ จนส่งผลให้ห้องน้ำมีกลิ่นเหม็น จนสร้างความรำคาญใจให้กับเจ้าของบ้านจนต้องหาวิธีแก้ไขในทันที

4. ใช้น้ำยาล้างห้องน้ำที่เป็นกรด

ภาพ: ทำความสะอาดห้องน้ำด้วยน้ำยาล้างห้องน้ำ

ถึงแม้ว่าน้ำยาล้างห้องน้ำจะช่วยให้ห้องน้ำสะอาด และน่าใช้งานมากยิ่งขึ้น แต่หากเลือกใช้น้ำยาล้างห้องน้ำที่เป็นกรดในระยะเวลานาน ก็อาจส่งผลเสียที่ทำให้เชื้อจุลินทรีย์ภายในห้องน้ำตาย และส่งผลให้ห้องน้ำมีกลิ่นได้

5. มีสัตว์ตายภายในฝ้าเพดานห้องน้ำ

ภาพ: หนูอยู่ในห้องน้ำ ส่งผลให้ห้องน้ำมีกลิ่นเหม็น

ปัญหาห้องน้ำมีกลิ่น ใช่ว่าจะเกิดจากการอุดตันของท่อน้ำ หรือโถสุขภัณฑ์เท่านั้น แต่อาจเกิดจากปัญหาสภาพแวดล้อมภายในห้องน้ำ เช่น มีหนูตายอยู่บนฝ้าเพดานห้องน้ำ หรือกบ เขียด ตายอยู่ในบริเวณท้องน้ำทิ้ง ดังนั้นจึงจำเป็นต้องหาต้นตอของสาเหตุให้แน่ชัดเพื่อที่จะได้กำจัดกลิ่นเหม็นในห้องน้ำได้อย่างตรงจุด

6. ถังบำบัดได้รับความเสียหาย

ภาพ: ถังบำบัดที่ติดตั้งอยู่ภายในบริเวณบ้าน

ถังบำบัดที่ติดตั้งอยู่ภายนอกบ้าน ต้องคอยหมั่นสังเกตว่ามีสภาพการใช้งานที่ไม่ชำรุด หรือในกรณีที่ฝนตกแล้วเกิดมีน้ำท่วมขัง อาจส่งผลให้ ถังบำบัดได้รับความเสียหาย ข้อต่อหลุดออกจากท่อส้วม ซึ่งส่งผลให้อุจจาระไม่ลงถัง จึงเป็นสาเหตุให้ห้องน้ำมีกลิ่นเหม็นเกิดขึ้นได้

7. ห้องน้ำปิดทึบไม่มีที่ระบายอากาศ

ภาพ: ห้องน้ำปึดทึบไม่มีที่ระบายอากาศ

การออกแบบห้องน้ำให้ถูกสุขลักษณะเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญมาก โดยเฉพาะเรื่องการระบายอากาศภายในห้องน้ำ การออกแบบห้องน้ำให้มีหน้าต่าง หรือพัดลมระบายอากาศภายในห้องน้ำ เพื่อลดปัญหาห้องน้ำมีกลิ่นเหม็น กลิ่นไม่พึงประสงค์ และช่วยลดการสะสมของเชื้อโรคและเชื้อแบคทีเรีย จึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม เพราะไม่เช่นนั้น กลิ่นเหม็นจะส่งกลิ่นรบกวน และสร้างความรำคาญใจให้กับเจ้าของบ้านตลอดทั้งวัน

8. ท่อส่องทางเดินอุจจาระมีความลาดเอียง

ปัญหาความลาดเอียงของท่อส่งทางเดินอุจจาระ ที่มีความเอียงไม่มากพอจะส่งผลให้ อุจจาระค้าง เกิดการสะสมของเชื้อโรคอยู่บริเวณท่อ และส่งกลิ่นย้อนขึ้นมาในที่สุด ซึ่งเป็นปัญหาที่ต้องแก้ไขตั้งแต่ต้นเหตุ คือ ตัดต่อการเดินท่อใหม่ให้ได้มาตรฐาน โดยจำเป็นต้องใช้ช่างที่มีความเชี่ยวชาญในการติดตั้ง

เมื่อได้ทราบถึงต้นตอของปัญหาห้องน้ำมีกลิ่นเหม็นแล้ว คงไม่ใช่เรื่องยากที่จะหาตัวช่วยสำหรับกำจัดกลิ่นเหม็นในห้องน้ำที่ได้ผล และสามารถแก้ไขได้ด้วยตนเองด้วยของใช้ใกล้ตัว ซึ่งจะมีวิธีใดบ้างนั้นมาดูกัน

ห้องน้ำมีกลิ่น 6 วิธีแก้ไขกำจัดกลิ่นในห้องน้ำให้อยู่หมัดได้ด้วยตนเอง

1. หมั่นทำความสะอาดห้องน้ำ และตรวจเช็คอุปกรณ์ห้องน้ำอย่างสม่ำเสมอ

ภาพ: ทำความสะอาดห้องน้ำ โถสุขภัณฑ์

การทำความสะอาดห้องน้ำ คือวิธีที่ง่ายที่สุด และทุกบ้านสามารถทำได้ด้วยตนเองโดยไม่ต้องพึ่งตัวช่วยอื่น ๆ เพิ่มเติม ซึ่งจุดที่ต้องทำความสะอาดเพื่อป้องกันไม่ให้ห้องน้ำมีกลิ่น คือ โถสุขภัณฑ์ ท่อระบายน้ำ อ่างล้างหน้า ฝักบัว ไม่ให้เกิดการอุดตัน โดยต้องกำจัดคราบไขมัน เศษผม และเศษฝุ่นละอองออกให้หมด เพราะนอกจากจะช่วย กำจัดกลิ่นเหม็นในห้องน้ำ ได้แล้วยังช่วยให้น้ำในห้องน้ำระบายลงท่อได้อย่างคล่องตัว ไม่เอ่อล้นขณะใช้งาน

ถังขยะในห้องน้ำ ควรจัดเก็บ และนำไปทิ้งนอกบ้านอย่างสม่ำเสมอ เพราะหากปล่อยทิ้งไว้เป็นเวลานานนอกจากจะส่งกลิ่นเหม็นแล้วยังเป็นพาหะของเชื้อโรคชั้นดี ส่งผลเสียต่อสุขภาพกายของคนในครอบครัว

นอกจากการทำความสะอาดห้องน้ำอย่างสม่ำเสมอแล้ว ควรหมั่นเช็คอุปกรณ์ในห้องน้ำว่ามีจุดไหนที่ได้รับเสียหายจากการใช้งาน มีสัตว์เข้าไปอาศัยอยู่ในห้องน้ำหรือไม่ เพื่อหาสาเหตุของปัญหา และแก้ไขได้อย่างทันท่วงที ป้องกันไม่ให้ห้องน้ำส่งกลิ่นเหม็น

2. ติดตั้งหน้าต่างเพื่อระบายอากาศ

ภาพ: ห้องน้ำที่ติดตั้งหน้าต่างระบายอากาศ

ปัจจุบันโครงการบ้านจัดสรรจะออกแบบห้องน้ำทุกห้องให้มีหน้าต่างระบายอากาศขนาดเล็กติดมาให้ภายในห้องน้ำอยู่แล้ว แต่สำหรับบ้านเก่าที่เป็นห้องน้ำปิดทึบ หรือห้องน้ำอยู่ใต้บันไดไม่มีหน้าต่าง ก็จำเป็นต้องพึ่งพาตัวช่วยอย่าง พัดลมระบายอากาศ

ซึ่งมีให้เลือกใช้หลากหลายรูปแบบตามประเภทของการใช้งาน และดีไซน์เพื่อช่วยระบายกลิ่นอับ กลิ่นเหม็นภายในห้องน้ำให้ลดน้อยลง หรือหลังใช้งานห้องน้ำเสร็จควรเปิดประตูห้องน้ำเพื่อถ่ายเท และระบายอากาศ

3.ตรวจเช็คยาแนวโถสุขภัณฑ์ หากเสื่อมสภาพให้ยาแนวใหม่

ภาพ: ปัญหาน้ำซึมเนื่องจากการอุดตันของชักโครก และยาแนวที่เสื่อมสภาพ

ห้องน้ำเมื่อใช้งานไปได้สักระยะหนึ่ง อุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น โถสุขภัณฑ์ ก๊อกน้ำ ฝักบัวก็อาจจะเสื่อมสภาพ ซึ่งเจ้าของบ้านต้องหมั่นตรวจเช็คอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะโถสุขภัณฑ์ แหล่งสะสมของกลิ่นเหม็น หากวัสดุหรืออุปกรณ์ที่ใช้ติดตั้งอย่างยาแนวเกิดเสื่อมสภาพ เนื่องจากใช้งานเป็นระยะเวลานาน หรือโดนกัดกร่อนจากน้ำยาล้างห้องน้ำ จะส่งผลให้ห้องน้ำมีกลิ่นเหม็นได้

เมื่อร่องยาแนวโถสุขภัณฑ์เกิดการซึมหรือหลุดล่อน เบื้องต้นให้สกัดเอายาแนวเก่าที่เสื่อมออกให้หมดเสียก่อน แล้วใช้ผ้าสะอาดหรือฟองน้ำเช็ดเพื่อทำความสะอาด รอให้พื้นแห้ง แล้วจึงนำอะคริลิคอุดยาแนวมาอุดรอยต่อ แต่แนะนำให้เลือกยาแนวที่มีคุณสมบัติป้องกันเชื้อรา มีความยืดหยุ่นสูง เพื่อยืดอายุการใช้งาน

4. เบกกิ้งโซดา ช่วยขจัดกลิ่นโถสุขภัณฑ์โดยไม่ต้องออกแรง

ภาพ: ทำความสะอาดโถสุขภัณฑ์ด้วยเบกกิ้งโซดา

เบกกิ้งโซดาของใช้ในครัวที่หาง่าย และมีประโยชน์ไม่เพียงแต่ใช้งานในครัวเท่านั้น แต่ยังช่วยในการทำความสะอาดโถสุขภัณฑ์ และกำจัดกลิ่นเหม็นในห้องน้ำ เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องออกแรง 

เพียงแค่กดชักโครก 1 ครั้ง แล้วเทเบกกิ้งโซดาในปริมาณ 2 ช้อนชา พร้อมกับน้ำส้มสายชู 2 ช้อนชา ลงในโถสุขภัณฑ์ ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 1-1.3 ชั่วโมง แล้วใช้แปรงขัด หากมีคราบเหลือง เจ้าเบกกิ้งโซดาจะช่วยทำความสะอาดโถสุขภัณฑ์ให้สะอาดเหมือนใหม่ และปราศจากกลิ่นรบกวน

5. ถ่านดูดความชื้น หรือดูดกลิ่นช่วยได้

ภาพ: ถ่านดูดกลิ่นวางตั้งไว้ในบริเวณห้องน้ำ

ถ่านมีคุณสมบัติช่วยดูดซับกลิ่นเหม็น ป้องกันความชื้น และเชื้อราได้ ไม่เฉพาะแต่เพียงห้องน้ำเท่านั้น ในลิ้นชัก ตู้เย็น ใต้อ่างล้างจาน หรือแม้แต่ในถังขยะ ก็สามารถนำถ่าน 3-4 ก้อน ไปวางเพื่อช่วยดูดซับสารเคมีที่มีกลิ่นได้ หรือเลือกใช้สารดูดความชื้นที่มีส่วนประกอบของซิลิกา เจล เพื่อความสะดวกในการกำจัดกลิ่นเหม็นในห้องน้ำได้เช่นกัน

6. สมุนไพรช่วยดับกลิ่น

ภาพสมุนไพร มะกรูดวางตั้งดับกลิ่นภายในห้องน้ำ

สมุนไพรที่หาได้ง่ายตามตลาด หรือบางบ้านก็นิยมปลูกเอง เช่น มะกรูด มะนาว ตะไคร้ มีคุณสมบัติในการช่วยลดปัญหา ห้องน้ำมีกลิ่นเหม็น ได้ เพียงหั่น มะกรูด มะนาว หรือตะไคร้ แล้วนำไปตากแดด หากนำไปผสมกับการบูร แล้วนำวางตั้งภายในห้องน้ำก็จะช่วยกำจัดกลิ่นเหม็นในห้องน้ำ ให้ลดลงได้มากขึ้น

ห้องน้ำมีกลิ่นเหม็น ถึงแม้จะไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่ต่อโครงสร้างบ้าน แต่ก็เป็นปัญหาที่ไม่ควรมองข้ามเป็นอันขาด เพราะนอกจากจะสร้างความรำคาญใจให้กับคนในครอบครัวแล้ว ยังส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาวได้อีกด้วย การป้องกัน และแก้ไขปัญหาห้องน้ำมีกลิ่นเหม็นอย่างตรงจุด และถูกวิธีจึงเป็นเรื่องที่ทุกบ้านต้องให้ความสำคัญ

สำหรับใครที่กำลังมีปัญหาห้องน้ำมีกลิ่นเหม็น ก็สามารถนำเอาเคล็ดลับความรู้ที่ NocNoc.com กล่าวไว้ข้างต้นไปลองปรับใช้เพื่อแก้ปัญหากันได้ หรือใครที่กำลังมองหาของตกแต่งห้องน้ำ อาทิ โถสุขภัณฑ์ ก๊อกน้ำ อ่างล้างหน้า ฝักบัว สายฉีดชำระ และดีลโปรโมชั่นสุดคุ้ม พร้อมบริการติดตั้ง ต่อเติม ซ่อมแซมจากช่างผู้เชี่ยวชาญ ก็สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ NocNoc.com เคาะจบทุกเรื่องบ้าน ให้บ้านเป็นเรื่องง่าย ครบ จบ ในที่เดียว ได้อีกเช่นเคย

 และสำหรับสมาชิกคนรักบ้าน ตลอดเดือนมิถุนายน 2564 นี้ ห้ามพลาด! กับ มหกรรมเรื่องบ้านสุดยิ่งใหญ่แห่งปี ลดสะใจคุ้มยกบ้าน #เคาะลิมปิค 6.6 เคาะครั้งยิ่งใหญ่ คุ้มที่สุดแห่งปี แจกโค้ดส่วนลดทั้งเดือนรวมกว่า 50 ล้านบาท โดยเฉพาะในวันที่ 6 เดือน 6 นี้ เพื่อคืนกำไรความคุ้มให้กับทุกบ้านที่ NocNoc.com ที่นี่ที่เดียวเท่านั้น

บทความที่เกี่ยวข้อง